Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Danh mục các chữ viết tắt trong luận văn . 5
Danh mục các bảng, biểu và đồ thị . 6
Mở đầu . 7
Chương I : Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng tư tưởng
sư phạm tích hợp để phát triển hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức
của học sinh
1.1. Tổng quan . 11
1.1.1. Khái niệm tích hợp và dạy học tích hợp . 11
1.1.2.Tình hình nghiên cứu và vận dụng dạy học tích hợp . 12
1.2. Mục tiêu và các khái niệm cơ bản của dạy học tích hợp . 17
1.2.1.Mục tiêu của dạy học tích hợp . 17
1.2.2. Các đặc trưng cơ bản của dạy học tích hợp . 18
1.2.3. Các khái niệm cơ bản của dạy học tích hợp . 18
1.3. Dạy học tích hợp với việc phát triển hứng thú và năng lực vận dụng
kiến thức của học sinh . 23
1.3.1. Hứng thú và hứng thú học tập ở người học . 23
1.3.2. Năng lực và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh 25
1.3.3. Hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh đối với
chất lượng dạy học . 26
1.3.4. Phát triển hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức của học sinh . 27
1.3.5. Dạy học tích hợp và việc phát triển hứng thú, năng lực vận dụng
kiến thức của học sinh trong dạy học vật lý . 29
1.3.6. Các biện pháp vận dụng dạy học tích hợp để phát triển hứng thú
Và năng lực vận dụng kiến thức vật lý của học sinh . 31
1.4. Thực trạng dạy học các kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của
nhiệt động lực học” ở trường phổ thông . 39
1.4.1.Mục đích và Phương pháp điều tra . 39
1.4.2. Thực trạng học các kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt
động lực học” của học sinh . 40
1.4.3. Thực trạng dạy các kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt
động lực học” - Vật lý 10 cơ bản 42
Kết luận chương I . 45
Chương II : Xây dựng tiến trình dạy học tích hợp một số bài về “ Chất khí”
và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” nhằm phát triển hứng thú và năng
lực vận dụng kiến thức của học sinh
2.1. Chương trình, SGK vật lý 10 – cơ bản và nội dung kiến thức chương
“ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” . 47
2.1.1. Chương trình SGK vật lý 10 – cơ bản . 47
2.1.2.Vị trí, vai trò kiến thức về “Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” . 49
2.1.3. Nội dung kiến thức cơ bản chương “ Chất khí” và “ Cơ sở của
nhiệt động lực học” sách giáo khoa vật lý 10 cơ bản 51
2.2. Xây dựng tiến trình dạy học tích hợp một số bài học chương “ Chất khí”
và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” . 51
2.2.1. Xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp cho một bài học cụ thể . 51
2.2.2. Xây dựng tiến trình dạy học tích hợp cho một số bài học chương
“ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” . 56
Bài 1: Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí . 56
Bài 2: Nội năng và sự biến đổi nội năng . 64
Bài 3 : Các nguyên lý của nhiệt động lực học . 72
Kết luận chương II . 85
Chương III. Thực nghiệm sư phạm
3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 86
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm . 87
3.3.Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 89
3.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 90
3.5. Kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm . 95
3.6. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm . 107
Kết luận chương III . 109
Kết luận chung . 110
Tài liệu tham khảo . 112
Phụ lục . 115

- Chương VI : Cơ sở của nhiệt động lực học, được dạy trong 4 tiết ( 3 tiết lý
thuyết, 1 tiết bài tập ).
- Chương VII : Chất rắn và chất lỏng , được dạy trong 13 tiết ( 8 tiết lý thuyết,
2 tiết bài tập, 2 tiết thực hành và 1 tiết kiểm tra ).
* Nhận xét chung về nội dung, chương trình sách giáo khoa vật lý 10
ban cơ bản
- Chương trình sách giáo khoa vật lý 10 ban cơ bản có mục tiêu hoàn thiện
cho học sinh hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản, ở trình độ tú tài về vật lý,
cần thiết để đi vào các ngành khoa học, công nghệ thích hợp và hoà nhập
được với cuộc sống trong xã hội công nghiệp hiện đại. Đó là :
+ Những khái niệm tương đối chính xác về các sự vật, hiện tượng và quá trình
vật lý thường gặp trong đời sống sản xuất.
+ Những định luật và nguyên lý vật lý cơ bản được trình bày phù hợp với
năng lực toán học và năng lực suy luận lôgíc của học sinh.
+ Những nét chính của các thuyết vật lý quan trọng nhất.
+ Những hiểu biết cần thiết về phương pháp thực nghiệm và phương pháp mô
hình trong vật lý học.
+ Những nguyên tắc cơ bản của những ứng dụng quan trọng của vật lý trong
đời sống sản xuất.
- Nội dung chương trình phong phú được trình bày với nhiều câu hỏi mở gắn
liền với thực tế cuộc sống, yêu cầu trong giờ học HS phải tích cực tham gia
xây dựng bài và khám phá, tìm kiếm những tri thức mới đối với bản thân.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 49
Muốn vậy người GV phải có những phương pháp dạy học thích hợp để định
hướng cho các hoạt động của HS.
* Nhận xét về phần Nhiệt học sách giáo khoa vật lý 10 ban cơ bản
Phần nhiệt học được trình bày hết ở học kỳ II với 3 chương, gồm 12 bài lý
thuyết mới. Do toàn bộ phần nhiệt học được trình bày ở lớp 10 nên HS hình
thành kiến thức về nhiệt học liền mạch và có hệ thống hơn ( khác với chương
trình sách giáo khoa cũ ). Tuy nhiên đó cũng là một khó khăn bởi nội dung
kiến thức dài mà thời gian dành cho không nhiều. Nội dung chương trình đi
sâu phát triển những kiến thức mà HS đã được học ở THCS, kiến thức phần
này gắn liền với thực tế. Đây là phần nội dung kiến thức cơ bản, trìu tượng
làm tiền đề cho HS làm quen với thế giới vi mô của vật chất, chuẩn bị kiến
thức cần thiết để học tập những phần tiếp theo.
2.1.2. Vị trí, vai trò kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động
lực học”
2.1.2.1. Vị trí
Chương “Chất khí” và chương “ Cơ sở của nhiệt động lực học” là hai
chương nằm cạnh nhau trong phần Nhiệt học. Chương “Chất khí” là chương
mở đầu phần Nhiệt học, sau chương “ Các định luật bảo toàn”. Chương “ Cơ
sở của nhiệt động lực học” được bố trí ngay sau chương “ Chất khí” và trước
chương “ Chất rắn và chất lỏng”.
- Chương V : Chất khí, gồm các bài được bố trí theo thứ tự như sau:
Bài 28 : Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí.
Bài 29 : Qúa trình đẳng nhiệt. Định luật Bôi-lơ-Ma-ri-ốt.
Bài 30 : Qúa trình đẳng tích. Định luật Sác- lơ.
Bài 31 : Phương trình trạng thái của kí lý tưởng.
- Chương VI : Cơ sở của nhiệt động lực học, gồm các bài
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 50
Bài 32 : Nội năng và sự biến đổi nội năng.
Bài 33 : Các nguyên lý của nhiệt động lực học.
2.1.2.2.Vai trò các kiến thức” Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học”.
- Các kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” góp phần
hoàn chỉnh kiến thức vật lý phổ thông. Nội dung cơ bản của Thuyết động học
phân tử chất khí, các quá trình biến đổi trạng thái của vật chất, các định luật
cơ bản về chất khí, cơ sở của các nguyên lý nhiệt động lực học. Đó là những
nội dung cơ bản nhất và là nền tảng của kiến thức Nhiệt học mà HS cần lĩnh
hội.
- Qua các kiến thức phần này HS bước đầu làm quen với thế giới vi mô của
vật chất, tìm hiểu được bản chất của quá trình vận động của các trạng thái vật
chất, nắm được cơ chế vi mô của các hiện tượng nhiệt. Từ đó hình thành được
thế giới quan duy vật biện chứng, niềm tin vào khoa học, có được quan niệm
đúng đắn về thế giới tự nhiên, hiểu được sự tồn tại của thế giới vật chất, quy
luật của sự vận động.
- Kiến thức về “ Chất khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học” luôn gắn liền
với thực tế cuộc sống, với các quá trình lao động, là cơ sở nguyên tắc của một
số máy móc, thiết bị kỹ thuật. Đây chính là cơ sở để GDKTTH&HN cho HS.
- Từ bản chất của các quá trình biến đổi trạng thái, nguyên tắc hoạt động của
động cơ nhiệt, HS thấy được một vấn đề quan trọng hiện nay. Đó là sự biến
đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, nhiên liệu và tiết kiệm nhiên liệu, từ đó giáo
dục cho HS ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường sống hiện nay.
Khi dạy học các kiến thức của hai chương này, nếu có PPDH thích hợp để
định hướng được hoạt động của HS thì sẽ phát triển được hứng thú học tập và
năng lực vận dụng kiến thức của HS vào các lĩnh vực khác nhau, từ đó góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 51
2.1.3. Nội dung kiến thức cơ bản chƣơng “ Chất khí” và “ Cơ sở của
nhiệt động lực học” SGK vật lý 10 cơ bản
* Chương “ Chất khí” gồm những kiến thức cơ bản sau:
- Lý thuyết : + Thuyết động học phân tử chất khí.
+ Các trạng thái cấu tạo chất.
+ Khái niệm khí lý tưởng.
+ Các định luật cơ bản của chất khí : Đinh luật Bôi-lơ – Mai-ri-ốt
Sác-lơ, các quá trình đẳng nhiệt, đẳng tích, đẳng áp.
+ Phương trình trạng thái khí lý tưởng.
- Bài tập:
+ Vận dụng thuyết động học phân tử chất khí để giải thích các
hiện tượng liên quan.
+ Vận dụng các định luật cơ bản của chất khí. Vẽ được các
đường đẳng nhiệt, đẳng tích, đẳng áp.
+ Vận dụng phương trình trạng thái khí lý tưởng.
* Chương : “ Cơ sở của nhiệt động lực học” gồm các kiến thức cơ bản sau:
- Lý thuyết : + Khái niệm nội năng và sự biến đổi nội năng.
+ Các nguyên lý của nhiệt động lực học.
+ Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ nhiệt.
- Bài tập:
+ Vận dụng quan hệ giữa nội năng và nhiệt độ, thể tích để giải
thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan.
+ Vận dụng các nguyên lý của nhiệt động lực học.
+ Bài tập thực tế về vấn đề nhiên liệu, tiết kiệm nhiên liệu.
2.2. Xây dựng tiến trình dạy học tích hợp một số bài học chƣơng “ Chất
khí” và “ Cơ sở của nhiệt động lực học”
2.2.1. Xây dựng kế hoạch DHTH cho một bài học cụ thể
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 52
2.2.1.1. Các hoạt động xây dựng tiến trình DHTH
Để xây dựng tiến trình DHTH cho một bài học cụ thể người GV phải
tiến hành tốt các hoạt động sau đây:
1. Nghiên cứu kỹ nội dung chương trìn...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng và sự vận dụng tư tưởng đó và xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên hiện nay Môn đại cương 1
D vận dụng một số phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho Luận văn Sư phạm 0
D tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về điện toán đám mây và cách vận dụng nó hiệu quả Hỏi đáp Tin học 0
N Vận dụng một số phương pháp thống kê vào phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Đầu tư Công đoàn BIDV giai đoạn 2003 -2008 Luận văn Kinh tế 3
A Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản và sự vận dụng nó vào nền kinh tế nước ta Công nghệ thông tin 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top