o0o_meoiu_o0o

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
I. Lý do chọn đề tài
Đầu tiên, lý do quan trọng và trực tiếp khiến tui chọn “Quá trình ra đời chữ Quốc ngữ và
Văn hóa – Văn học quốc ngữ” làm đề tài đó là, đề tài này sẽ giúp tui rèn luyện khả năng
viết tiểu luận và hoàn thành học phần “Thực tập viết tiểu luận”, mà tui phải học trong quá
trình ngồi trên ghế giảng đường.
Thứ đến, tìm hiểu đề tài Quá trình ra đời của chữ Quốc ngữ và Văn hóa – văn học quốc
ngữ, giúp cho chúng ta có cái nhìn khách quan và chính xác về giá trị của chữ Quốc ngữ
và công lao những con người đã sáng tác ra nó.
Nói như vậy, sở dĩ trong lịch sử nước ta, đã có thời lên án gay gắt, loại bỏ, bài bác chữ
Quốc ngữ. Cho nó là thứ ngôn ngữ của quân đi xâm lược, của bọn thực dân. Nhìn lại quá
khứ, nước Việt Nam chúng ta cũng đã sử dụng chữ Hán – thứ ngôn ngữ của quân đi xâm
lược, cũng có thời, chúng ta đã loại bỏ chữ Nôm – ngôn ngữ được người Việt Nam chúng
ta Việt hóa. Chữ Nôm bị loại bỏ vì trong hệ tư tưởng Nho giáo, nó là loại ngôn ngữ không
chính thống, cùng với chữ Nôm, văn học viết bằng chữ Nôm cũng không được coi trọng.
Cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII, chữ Quốc ngữ ra đời, bắt đầu cuộc đấu tranh với chữ
Hán và chữ Nôm, khẳng định những ưu điểm tối ưu mà chữ Hán, chữ Nôm không có
được. Đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chữ quốc ngữ đã khẳng định dược chỗ đứng,
và kể từ đó một nền văn hóa, văn học quốc ngữ thực sự được mở ra tạo nên thời kỳ phát
triển mới của văn học Việt Nam.
Tóm lại, tìm hiểu về quá trình ra đời chữ quốc ngữ và nền văn hóa văn học quốc ngữ, nó
có thể đáp ứng cho tui yêu cầu hoàn thành học phần Thực tập viết tiểu luận, ngoài ra, việc
tìm hiểu đề tài này còn cung cấp cho tui những kiến thức bổ ích về ngôn ngữ, lịch sử và
về văn học – văn hóa.
II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài, Quá trình ra đời chữ Quốc ngữ và Văn hóa – Văn học quốc ngữ, là đề tài chứa
đựng những tư liệu rộng lớn, những kiến thức của đề tài trên đã được hình thành tồn tại,
phát triển qua thời gian dài và còn được phát triển mãi về sau. Vì thế, đối tượng nghiên
cứu tìm hiểu của đề tài này là : ngôn ngữ, cụ thể là chữ quốc ngữ và nền văn học quốc
ngữ.
Về phạm vi nghiên cứu, như trên đã nói, đề tài được nghiên cứu bao hàm những vấn đề
lớn mà với dung lượng của bài viết này thì không thể đáp ứng được một cách đầy đủ. Do
đó, đề tài trên được giới hạn phạm vi nghiên cứu tìm hiểu trong giai đoạn sơ khai của đối
tượng nghiên cứu. Tức là, giai đoạn mà những đối tượng nghiên cứu được hình thành và
bắt đầu khẳng định được chỗ đứng. III. Ý nghĩa đề tài
Tìm hiểu nghiên cứu về sự ra đời và phát triển của chữ quốc ngữ, cùng với hệ quả của nó
là nền văn học – văn hóa quốc ngữ được khai sinh cho chúng ta những ý nghĩa bao quát
về mặt lý luận cũng như mặt thực tiễn.
Về ý nghĩa lý luận, nghiên cứu đề tài trên cho chúng ta những luận cứ, luận điểm khách
quan về chữ quốc ngữ và nền văn học quốc ngữ. Những luận điểm luận cứ đó dựa trên
những sự thực lịch sử đã được ghi chép của Việt Nam.
Về ý nghĩa thực tiễn, nghiên cứu sự ra đời của chữ quốc ngữ và nền văn hóa – văn học
quốc ngữ, cung cấp cho chúng ta những kiến thức bổ ích về nguồn gốc ra đời cùng sự
phát triển qua các thời kỳ của tiếng Việt. Ngoài ra, nó còn cho chúng ta một cái nhìn
khách quan về sự cống hiến vô vị lợi của các nhà truyền giáo khi sáng tạo ra chữ quốc
ngữ. Qua tìm hiểu đề tài trên, chúng ta còn biết được quá trình đặt nền móng và sự phát
triển của nền văn học – văn hóa quốc ngữ.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Để tìm hiểu nghiên cứu được đề tài này, tui chủ yếu dựa vào các tác phẩm nghiên cứu về
chữ quốc ngữ và nền văn học quốc ngữ. Ngoài những tác phẩm đó, tui còn dựa vào những
tư liệu lịch sử đã được ghi chép trong các sách sử học của Việt Nam. Ngoài ra, những
kiến thức cá nhân tui đã lĩnh hội được trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường và cả
những tri thức đã đọc được trên các trang báo. Những kiến thức đó, tui đã tổng hợp, vận
dụng để làm bài tiểu luận này.
V. Lược sử vấn đề
Theo giòng phát triển của tiếng Việt cũng như sự phát triển của văn học Việt Nam, chúng
gặp thấy rất nhiều công trình nghiên cứu về chữ Quốc ngữ và văn học quốc ngữ. Cụ thể
như :
Đỗ Quang Chính, Lịch sử chữ quốc ngữ 1620-1659,
Phạm Thế Ngũ, Việt Nam Văn Học Sử giản ước tân biên, tập 3
Văn học hiện đại 1862-1945).
Viện Văn học, Sơ Thảo Lịch Sử Văn Học Việt Nam 1930-1945,
Thế Phong, Lược Sử Văn Nghệ Việt Nam
Trên đây là những công trình nghiên cứu tổng hợp của một số tác giả tiêu biểu. Từ những
công trình nghiên cứu này, chúng ta có thể gặp thấy các vấn đề, đối tượng nghiên cứu của
tập tiểu luận. Nội dung chính của đề tài
I. Quá trình ra đời chữ Quốc ngữ
Chữ Quốc ngữ, loại ngôn ngữ được chế tác dựa trên các ký tự phiên âm Latinh, do các
nhà truyền giáo từ châu Âu thực hiện. Theo truyền thống lịch sử, chúng ta thường quy kết
công lao to lớn về cho Alexandre de Rhodes còn được gọi với cái tên Đắc Lộ (1591-1660)
khi sáng tạo ra chữ quốc ngữ, nhưng thực ra, chữ quốc ngữ được tạo ra không phải do
một cá nhân nào mà là do một nhóm người. Cụ thể, nhóm người này là các nhà truyền
giáo chủ yếu là người Bồ Đào Nha và một số người Pháp, các nhà truyền giáo đã tiếp nối
nhau để hoàn thành quá trình chế tác ra chữ quốc ngữ, và đến Alexandre de Rhodes người
đã đưa chữ quốc ngữ hoàn thiện giống tiếng Việt ngày nay.
Ở tập tiểu luận này, tui tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ
chủ yếu dựa vào công trình nghiên cứu của Lm. (linh mục) Đỗ Quang Chính, đó là tác
phẩm Lịch sử chữ quốc ngữ 1620-1659. Để thực hiện được công trình nghiên cứu của
mình, Đỗ Quang Chính đã phải cất công sang Roma – thủ đô của đạo Công giáo, ông đã
tìm hiểu kỹ càng về các tài liệu về chữ quốc ngữ đã được lưu trữ trong văn khố của Tòa
thánh Vaticano. Đây là một công trình nghiêm chỉnh về Lịch sử chữ quốc ngữ, cho chúng
ta cái nhìn khách quan và chân thực về nguồn gốc chữ quốc ngữ.
Mở đầu chương hai, khi bàn về nguồn gốc của chữ quốc ngữ, Đỗ Quang Chính đã có
những nhận xét tổng quát như sau : Chữ Việt ngày nay là một thứ chữ đã được nhiều linh
mục dòng Tên ở Việt Nam (với sự cộng tác âm thầm của một số Thầy giảng Việt Nam)
vào thế kỷ 17 sáng tạo ra. Nói một cách tổng quát thì họ đã dùng mẫu tự La tinh, rồi dựa
vào phần nào của chữ Bồ Đào Nha, Ý và mấy dấu Hy Lạp, để làm thành chữ mà chúng ta
đang dùng . (Đỗ Quang Chính, 1972, tr. 19-76)
Dựa vào công trình nghiên cứu của Đỗ Quang Chính, có thể chia quá trình ra đời và phát
triển của chữ quốc ngữ thành các phần như sau.
I.1. Giai đoạn sơ khởi (1620 - 1626)
Vào giữa thế kỷ XVI, các nhà truyền giáo châu Âu đã chen chân lên đất Việt chúng ta. Đến
đầu thế kỷ XVII, các nhà truyền giáo dòng Tên gồm một số người Âu châu, Nhật Bản và
Trung Quốc chính thức truyền đạo tại Việt Nam. Kể từ thế kỷ XVII trở đi, các nhà truyền
giáo đã chính thức thay nhau đến truyền đạo ở nước ta.
Công cuộc chế tác chữ quốc ngữ được khởi phát khi các nhà truyền giáo này không thu
được kết quả cao trong hoạt động truyền giáo của họ, vì một lý do to lớn và trực tiếp là do
không thông thảo tiếng bản địa. Theo suy luận của riêng tôi, đây là lý do trực tiếp khiến
chữ quốc ngữ ra đời, vì thế có thể khẳng định, ban đầu mục đích của các nhà truyền giáo
khi sáng tạo ra chữ quốc ngữ là để phục vụ cho công cuộc truyền đạo – mục đích tôn giáo. Theo Đỗ Quang Chính, ngày 06/01/1615, ba tu sĩ Dòng Tên là hai Lm. Francesco Buzomi
(Ý), Diego Carvalho (Bồ Đào Nha) và thầy Antonio Dias (Bồ Đào Nha), đáp tầu buôn Bồ
Đào Nha từ Áo Môn đi Đàng Trong, và tới Cửa Hàn ngày 18/01/1615. Sau đó mấy tháng
các ông đến ở Hội An… Ba nhà truyền giáo mà chúng ta vừa nói, đến Hội An với mục
đích đầu tiên là giúp đỡ giáo hữu Nhật về mặt tôn giáo, và nhờ người Nhật làm thông
ngôn để tiếp xúc với người Việt Nam. Sau năm 1615, nhiều tu sĩ dòng Tên khác không
những đến truyền giáo ở Đàng Trong mà cả Đàng Ngoài nữa, nhưng đa số là người Bồ
Đào Nha.
Các nhà truyền giáo tới Việt Nam thời ấy đều phải học tiếng Việt mới có thể tiếp xúc với
người Việt Nam. Theo chúng tui biết thì Lm Francisco de Pina là người Âu châu đầu tiên
nói thảo tiếng Việt. Pina sinh năm 1585 ở Bồ Đào Nha, ông tới Đàng Trong năm 1617.
Lúc đầu sống ở Hội An, sang năm 1618 ông ở tại Nước Mặn với Buzomi và Borri. Hai
năm sau, ông trở lại Hội An, rồi năm 1623, Pina đến ở tại Thanh Chiêm, thủ phủ Quảng
nam Dinh. Pina chết đuối ở bờ bể Quảng Nam ngày 15/12/1625.
Nhờ biết tiếng Việt, nên ngay từ năm 1620, các tu sĩ dòng Tên tại Hội An đã soạn thảo
một sách giáo lý bằng “chữ Đàng Trong”, tức là chữ Nôm. Cuốn sách này vì soạn bằng
chữ Nôm, nên chắc chắn phải có sự cộng tác của người Việt. Nhưng chúng tui thiết tưởng
cuốn sách này cũng được viết bằng chữ Việt mới nữa (chữ quốc ngữ ngày nay), mà người
có công soạn thảo là Lm. Francisco de Pina, ví lúc đó chỉ có ông là người Âu châu thảo
tiếng Việt nhất.
Theo sự nhận xét của chúng tui thì vào năm 1620 dù Lm. Pina đã nói được tiếng Việt,
nhưng khó lòng mà phân biệt được lối cách ngữ như chúng ta đang dùng ngày nay. Dựa
vào những tài liệu viết tay năm 1621-1626, chúng tui tui biết được hầu hết các chữ còn
viết liền và chưa thấy đánh dấu vào những chữ đó. Chính dựa theo hai đặc điểm này mà
chúng tui đánh giá là giai đoạn sơ khởi chữ quốc ngữ. (Đỗ Quang Chính, 1972, tr. 20-24)
Bảy tài liệu viết tay đã được trình bày. Đó là những tài liệu của: Joao Roiz năm 1621,
Gaspar Luis năm 1521, Cristoforo Borri năm 1621, Đắc Lộ năm 1625, Gaspar Luis năm
1626, Antonio de Fontes năm 1626 và Francesco Buzomi năm 1626. Trong những tài liệu
này, các chữ thường được viết liền và không có đánh dấu.
Thí dụ:
Annam = An Nam
Unsai = Ông Sãi
Ungue = Ông Nghè
Bafu = Bà Phủ
doij = đói
scin mocaij = xin một cái
Sayc Chiu = Sách chữ
Tuijciam, Biet = tui chẳng biết

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

nhatgan

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Quá trình ra đời chữ quốc ngữ và văn hóa – văn học quốc ngữ

Ad có thể chia sẻ link của bài này ko? Thank ad nhiều
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Quá trình ra đời chữ quốc ngữ và văn hóa – văn học quốc ngữ

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Vai trò của ý thưc pháp quyền trong đời sống xã hội và ứng dụng trong quá trình xây dựng ý thức pháp quyền ở Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 2
K Quá trình ra đời và phát Triển của công ty kim khí Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Công ty Du lịch Quảng Ninh - Quá trình ra đời và phát triển Luận văn Kinh tế 0
R Quá trình ra đời và phát triển của Công ty cổ phần Thương mại và kỹ thuật Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
G Nghiên cứu quá trình chuyển hóa đất đai và ảnh hưởng của nó tới đời sống của dân cư ven đô trong gia Luận văn Sư phạm 0
P Giải quyết việc làm và đảm bảo đời sống cho người lao động sau khi bị thu hối đất trong quá trình cô Kinh tế chính trị 0
U [Free] Quá trình ra đời và phát triển của Công ty CP Quốc tế Benza Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
K Tác động của quá trình đô thị hoá ở Việt Nam đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
K Quá trình ra đời và phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – chi nhánh Đôn Tài liệu chưa phân loại 0
A Tiểu luận: Vai trò của quan hệ sản xuất trong đời sống xã hội và vận dụng trong quá trình cải tạo qu Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top