nguyen_leo1230

New Member
Download Báo cáo Tóm tắt phân tích tình hình trẻ em tại Việt Nam 2010

Download miễn phí Báo cáo Tóm tắt phân tích tình hình trẻ em tại Việt Nam 2010





Đáp ứng quốc gia đối với giáo dụcrất ấn tượng. trong lĩnh
vực chăm sóc và phát triển trẻ thơ, ví dụ như Chính phủ đã nêu
rõ rằng mục tiêu là để cải thiện phúc lợi của trẻ em theo cách
toàn diện, đặt nền tảng cho tính cách và giúp các em tiếp tục
học tiểu học. Các văn bản quy phạm pháp luật chính trong giáo
dục bao gồm Luật Phổ cập Giáo dục tiểu học năm 1991 (đã đạt
được), Luật Giáo dục năm 2005 và Kế hoạch Chiến lược phát
triển giáo dục 2001-2010 nhằm mục tiêu duy trì phổ cập giáo dục
tiểu học và đạt được phổ cập trung học cơ sở vào năm 2010. Đã
có Kế hoạch hành động quốc gia về giáo dục cho trẻ em khuyết
tật 2001-2010, và chính sách giáo dục hòa nhập đang được xây
dựng. Khuôn khổ pháp lý của Việt Nam hỗ trợ mạnh mẽ cho việc
sử dụng tiếng mẹ đẻ trong trường học, và Chính phủ đang thử
nghiệm một số mô hình dạy học song ngữ nhằm thực hiện các
chính sách phù hợp nhất cho trẻ em dân tộc thiểu số. Phân bổ
ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo đã tăng, và là một
phần quan trọng trong chi tiêu công (khoảng 16 % trong năm
2007). tuy nhiên, các hộ gia đình cũng dành một phần lớn thu
nhập của mình chi cho giáo dục, nhiều hộ gia đình dựa vào các
“lớp học thêm” để bổ sung cho chương trình học bình thường ở
trường.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

ng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và các tổ
chức đoàn thể xã hội và chính trị thông qua các chương trình,
chiến lược, chính sách, nghị quyết và chỉ thị về mặt chính trị, và
bằng cách giám sát việc thực hiện các chương trình này. Quốc
Hội, thực hiện vai trò giám sát tối cao các hoạt động của Nhà
nước bao gồm một số ủy ban làm việc trực tiếp liên quan đến
trẻ em, như ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh thiếu niên và Nhi
đồng (Ub VH-GD-ttN&NĐ), ủy ban Các vấn đề xã hội, ủy ban
Kinh tế và ủy ban tài chính và Ngân sách.
trong Chính phủ, bộ Lao động, thương binh và Xã hội (bộ LĐ-
tb&XH) chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với quyền trẻ
em, cùng với các bộ ngành có liên quan khác đóng vai trò chủ
chốt trong các lĩnh vực tương ứng của họ như bộ Y tế về sức
khỏe bà mẹ và trẻ em, và bộ Giáo dục và Đào tạo đối với giáo
dục tiểu học, trung học và mầm non. Ngành tư pháp đóng vai trò
quan trọng, và Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng để
cải thiện khuôn khổ pháp lý cho trẻ em và làm rõ cơ cấu tổ chức và
hoạt động của tòa án.
Xã hội dân sự đang dần dần phát triển, và vai trò quan trọng
của nó ngày càng được thừa nhận. Các tổ chức đoàn thể
thuộc mặt trận tổ quốc hoạt động rất tích cực ở cấp cơ sở. Các
cơ quan truyền thông tham gia vào việc cải thiện truyền thông
liên quan đến quyền trẻ em, bao gồm nâng cao nhận thức về
các vấn đề chủ chốt.
Gia đình là nền tảng và là đơn vị xã hội cơ bản ở Việt Nam.
Hiện nay có xu hướng tiến tới gia đình hạt nhân, có nhiều hộ gia
đình do nữ giới làm chủ hộ hơn và có sự gia tăng về đổ vỡ gia
đình. Vai trò về giới trong gia đình vẫn còn hiện hữu.
một tập hợp các đối tượng chịu trách nhiệm quan trọng đối với
trẻ em là các nhà cung cấp dịch vụ công lập và ngoài công
lập. trong thập kỷ qua, khu vực tư nhân đã đóng vai trò ngày
5bÁO CÁO tóm tắt PHÂN tÍCH tHÌNH HÌNH tRẺ Em tẠI VIỆt NAm 2010
càng quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ xã hội liên quan
đến trẻ em, kết quả là các chính sách của Chính phủ về “xã hội
hóa” các dịch vụ xã hội cơ bản. theo chính sách này, phí người
sử dụng đã được đưa ra. Năm 2006, các hộ gia đình dành hơn
6% tổng chi tiêu hàng tháng vào giáo dục và tỷ lệ tương tự dành
cho y tế, hơi tăng từ năm 2002 khi các tỷ lệ này là dưới 6%. Xu
hướng hiện nay cho thấy có sự bất bình đẳng gia tăng về chất
lượng và số lượng các dịch vụ công giữa nguời dân thành thị và
nông thôn, và giữa người giàu và người nghèo. Các điều kiện
kinh tế kém phát triển cũng cản trở việc cung cấp các dịch vụ
công có liên quan đến trẻ em ở các tỉnh cùng kiệt (chủ yếu là nông
thôn).
Việc lập kế hoạch và lập ngân sách khá phức tạp và diễn ra ở
nhiều cấp. Khuôn khổ lập kế hoạch quan trọng nhất là Kế hoạch
Phát triển kinh tế-xã hội quốc gia 5 năm (KHPt KtXH) trên
cơ sở các kế hoạch của ngành và các KHPt KtXH năm được
xây dựng ở các cấp địa phương. Việt Nam hiện đang cải cách
các quá trình lập kế hoạch và lập ngân sách để phù hợp hơn với
nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và với
bối cảnh phân cấp quản lý nhà nước. Phân bổ ngân sách cho
quyền trẻ em được bao gồm trong dòng ngân sách cho ngành
như y tế cơ bản và giáo dục. Chi ngân sách nhà nước cho các
lĩnh vực xã hội, đặc biệt là y tế, giáo dục đang tăng dần, y tế
chiếm 4% và giáo dục và đào tạo chiếm gần 14% chi ngân sách
trung ương trong năm 2007, so với 3% và 11% tương ứng trong
năm 2000.
Chính phủ đã đầu tư vào việc xây dựng và tăng cường các hệ
thống giám sát. Đã có các chỉ số liên quan cụ thể đến trẻ em và
các cuộc khảo sát quốc gia thu thập dữ liệu về trẻ em. Và hiện
đang thực hiện việc điều phối và tập hợp tất cả các dữ liệu liên
quan đến quyền trẻ em và các chỉ số vào hệ thống dữ liệu trung
ương. Hiện chưa có cơ quan giám sát quyền trẻ em độc lập,
như ủy ban Quyền trẻ em đã khuyến nghị năm 2003, mặc dù
đã có nhiều cơ quan (Ví dụ Quốc Hội, bộ LĐ-tb&XH và tổng
cục thống kê) giám sát tác động của các luật pháp, chính sách
và sáng kiến cụ thể liên quan đến trẻ em.
6 bÁO CÁO tóm tắt PHÂN tÍCH tHÌNH HÌNH tRẺ Em tẠI VIỆt NAm 2010
7bÁO CÁO tóm tắt PHÂN tÍCH tHÌNH HÌNH tRẺ Em tẠI VIỆt NAm 2010
Sự sống còn của trẻ em
Tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ đã giảm xuống còn một
nửa trong giai đoạn từ năm 1990-2006, nhưng những cách biệt
vẫn còn tồn tại, với việc tỷ lệ tử vong cao hơn ở khu vực dân
tộc thiểu số, người rất cùng kiệt và những người sống ở vùng sâu
vùng xa. bệnh tật ở trẻ em còn phổ biến bao gồm các lây nhiễm
đường hô hấp, tiêu chảy, và sốt xuất huyết. Độ bao phủ của tiêm
chủng thường là cao trong cả nước, nhưng cũng có sự khác
nhau giữa các vùng. Việt Nam có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng
thể thấp còi cao (3 trẻ em dưới 5 tuổi thì có 1 em bị suy dinh
dưỡng thể thấp còi), và tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn
đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi còn rất thấp (17%). Việc bổ sung
các vi chất có độ bao phủ rộng nhưng vẫn còn có thách thức.
Các chương trình kế hoạch hóa gia đình quốc gia nhắm vào đối
tượng các cặp vợ chồng, chứ chưa xem xét đến những thanh
niên chưa kết hôn nhưng có hoạt động tình dục. thanh niên và
vị thành niên chưa có kiến thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản,
có nhiều em nam (29%) chưa nhận thức được về các lây nhiễm
qua đường tình dục so với các em nữ (17%) ở khu vực nông
thôn. tỷ lệ tử vong bà mẹ ước tính 75 trên 100.000 ca sinh sống
vào năm 2008, nhưng tỷ lệ này ở người dân tộc thiểu số và vùng
núi, vùng sâu vùng xa còn cao hơn 4 lần. một vấn đề phát sinh
quan trọng là tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh (112 trẻ trai so
với 100 trẻ gái).
Khoảng 243.000 người sống chung với HIV và AIDS vào năm
2009, và con số này có thể cao hơn do thiếu xét nghiệm HIV.
Ước tính khoảng trong 10 người nhiễm HIV dương tính ở Việt
Nam thì có 1 người dưới 19 tuổi và hơn một nửa các ca nhiễm
HIV rơi vào nhóm người trẻ tuổi từ 20 – 29 tuổi. mặc dù tỷ lệ có
HIV đang tăng ở phụ nữ mang thai, nhưng một số ít được cung
cấp thông tin đều đặn về HIV và AIDS trong các lần khám thai.
Dịch bệnh HIV và AIDS hiện không chỉ còn xuất hiện ở nhóm
người có nguy cơ cao; trẻ em có nguy cơ bị nhiễm HIV cao nhất
bao gồm trẻ em lang thang, trẻ em sử dụng ma túy và trẻ em
làm mại dâm. Kỳ thị và phân biệt đối xử với người bị ảnh hưởng
bởi HIV và AIDS vẫn còn phổ biến.
8 bÁO CÁO tóm tắt PHÂN tÍCH tHÌNH HÌNH tRẺ Em tẠI VIỆt NAm 2010
tỷ lệ dùng nước sạch và vệ sinh đã cải thiện (89% dân số tiếp
cận với nước sạch vào năm 2006), và hầu hết các trường học
có nguồn nước và nhà tiêu (tương ứng với 80% và 73%), nhưng
chưa đến 1 nửa trong số này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia.
Sự khác biệt trong tiếp cận với nước sạch và vệ sinh còn rõ ràng
giữa các vùng và thành phần dân tộc. Nước và vệ sinh không an
toàn là thách thức chính ở Việt Na...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top