hieuconstant

New Member
Download Đề tài Một số công tác để thực hiện tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Download miễn phí Đề tài Một số công tác để thực hiện tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại Thành Phố Hồ Chí Minh





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 3
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
1. Tổng quan về tình hình nghiện ma túy ở Việt Nam. 3
1.1. Các khái niệm liên về ma túy. 3
1.1.1. Ma túy 3
1.1.2. Nghiện ma túy và đôi nét về lịch sử nghiện ma túy ở Việt Nam. 4
1.2.3 Người nghiện ma túy. 9
2. Công tác phòng chống ma túy ở nước ta. 9
2.1.Về công tác giảm cung ma túy. 10
2.2. Công tác giảm cầu ma túy. 11
2.3. Công tác giảm hại ma túy. 17
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 18
1. Sự cần thiết tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện. 18
1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. 18
1.1.1. Đặc điểm kinh tế: 18
1.1.2. Đặc điểm xã hội: 19
1.2. Thực trạng về tình hình nghiện ma túy và công tác cai nghiện tại thành phố Hồ Chí Minh. 20
1.2.1. Tình hình nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố. 20
1.2.2. Hạn chế công tác cai nghiện phục hồi đến năm 2002. 21
2. Cơ sở pháp lý của công tác tổ chức, quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 22
2.1. Sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các bộ ngành trong việc thực hiện NQ16 23
2.2. Sự quan tâm, kiểm tra giám sát thực hiện của Ủy ban nhân dân Thành phố. 25
 
3. Một số kết quả về công tác tổ chức quản lý, dạy nghề và đào tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại TP.HCM 26
3.1. Tại các Trung tâm chữa bệnh giáo dục- lao động xã hội 26
3.1.1. Tiếp nhận và Tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện 27
3.1.2. Công tác dạy nghề 28
3.2.3. Tổ chức việc làm cho người sau cai nghiện 30
3.1.3. Công tác dạy văn hóa 33
3.1.4. Một số hoạt động bổ sung việc tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện. 35
3.2. Tại các doanh nghiệp sử dụng lao động sau cai nghiện 41
3.2.1. Tình trạng việc làm 41
3.2.2Về tiền lương và thu nhập 42
3.2.3.Hợp đồng lao động 44
3.2.4. Một số yếu tố khác ảnh hưởng quá trình làm việc của người lao động 45
3.2.5. Về phía các doanh nghiệp sử dụng lao động sau cai nghiện 47
4. Nhận xét đánh giá và bài học kinh nghiệm. 48
4.1 Những mặt làm được 48
4.2. Khó khăn, vướng mắc: 49
4.3. Đánh giá chung. 49
4.4. Bài học kinh nghiệm. 52
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG MỤC TIÊU VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ 54
1. Phương hướng, nhiệm vụ. 54
1.1 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động 54
1.2. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. 55
2. Mục tiêu 56
3. Kiến nghị 56
KẾT LUẬN 58
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 60
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

thường chích thẳng vào tĩnh mạch, chất gây nghiện đã tác động và lưu lại trong vùng khoái cảm của não bộ. Muốn cai nghiện hoàn toàn phải loại bỏ vùng khoái cảm đó trong não bộ, đó là việc không thể thực hiện, trừ một số đối tượng thật sự có ý chí cao và được sự giúp đỡ tận tình của cộng đồng thì mới thắng được sự thèm khát ấy.
- Thêm vào đó, bọn tội phạm buôn bán ma túy vẫn hiện diện khắp nơi, cung cấp hàng chục kg heroin thì rất khó ngăn chặn tình trạng tái nghiện cũng như ngăn ngừa những đối tượng mới mắc nghiện.
- Chưa chú ý đến hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện nên khi trở lại cộng đồng dễ bị tái nghiện.
- Công tác quản lý người sau cai nghiện chưa chặt chẽ, đối tượng không có việc làm ổn định cuộc sống nên quay trở lại với ma túy.
Cơ sở pháp lý của công tác tổ chức, quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xuất phát từ thực tế trên, theo tờ trình của Chính phủ, tại kỳ họp 3, Quốc hội khoá 11 đã thông qua Nghị Quyết số 16/2003/QH11 (gọi tắt là NQ 16) “Về thực hiện thí điểm về tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý ở TPHCM và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương”.
Nghị quyết 16 đề cập đến các nội dung chủ yếu sau:
Giao Chính phủ chỉ đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố khác trực thuộc Trung Ương thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, chuẩn bị các điều cần thiết để tái hòa nhập cộng đồng.
Quy định các đối tượng được áp dụng các biện pháp tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm.
Thời gian áp dụng là từ 1 – 2 năm, trường hợp cần thiết có thể kéo dài nhưng không quá 3 năm
Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án tổ chức quản lý, dạy nghề và tạo việc làm của Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố khác trực thuộc Trung ương. Trong đó cũng quy định cụ thể sự phối hợp thực hiện của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan.
2.1. Sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các bộ ngành trong việc thực hiện NQ16
Để thực hiện tốt NQ16, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, tăng cường việc chỉ đạo thông qua việc ban hành các văn bán pháp luật như sau:
a - Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 146/2004/NĐ-CP ngày 17/4/2004 quy định thủ tục, thẩm quyền quyết định đưa người vào cơ sở quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. Nghị định này bao gồm 4 chương, 26 điều, quy định cụ thể các đối tượng áp dụng vào các cơ sở biện pháp đưa vào cơ sở dạy nghề và giải quyết việc làm tại điều 2 của Nghị quyết:
- Người đã kết thúc thời gian cai nghiện tập trung tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc, theo quy định tại điều số 28 của Luật phòng chống ma túy đủ 18 tuổi mà tự nguyện vào cơ sở dạy nghề và giải quyết việc làm.
- Người đã kết thúc thời gian cai nghiện tập trung không tự nguyện vào các cơ sở dạy nghề và giải quyết việc làm nhưng có khả năng tái nghiện cao nếu được đưa trở lại cộng đồng. Người có khả năng tái nghiện cao là những người:
Đã bị cai nghiện bắt buộc tại trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục – Lao động xã hội từ lần thứ hai trở lên.
Trong thời gian cai nghiện có hành vi vi phạm nội quy của trung tâm, bị thi hành kỷ luật lần thứ hai trở lên.
Không có cam kết của gia đình, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhà trường về việc đảm bảo việc tiếp tục trở lại cộng đồng.
b - Trình Quốc hội cho phép áp dụng một số chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ sở và doanh nghiệp sử dụng lao động là người sau cai nghiện trong thời gian thực hiện NQ16. Về vấn đề này, Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách và Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội với đề nghị của Chính phủ về việc cần thiết áp dụng một số chế độ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động là người sau cai nghiện và các doanh nghiệp này còn gặp một số khó khăn trong việc sử dụng lao động đặc biệt này. Việc áp dụng một biện pháp hỗ trợ thể hiện sự quan tâm, động viên của Nhà nước đối với các doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng để công tác phòng chống ma tuý và cai nghiện đạt kết quả tốt hơn. Theo dự tính, mỗi năm cần khoảng 10 tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp này, Chính phủ có thể sử dụng từ nguồn quỹ an sinh xã hội, nguồn quỹ dự trữ tài chính, hay ngân sách dự phòng để giải quyết.
c - Quyết định số 212/2006 – TTg ngày 20/9/2006 về “Tín dụng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và doanh nghiệp sử dụng lao động là người sau cai nghiện ma túy”
d - Thông tư liên tịch số 13/2007/TTLT – BLĐTBXH – BNV – BTC ngày 28/8/2007 giữa Bộ Lao động – Thương binh xã hội, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ, viên chức làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người bán dâm và người sau cai nghiện ma túy.
e - Thông tư số 05/2007/ TT- BTC ngày 18/01/2007 của Bộ Tài chính về một số nội dung của Quyết định số 212/2006 ở trên về tín dụng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và doanh nghiệp sử dụng lao động là người sau cai nghiện.
2.2. Sự quan tâm, kiểm tra giám sát thực hiện của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Thành phố đã xây dựng và ban hành 23 văn bản hướng dẫn cụ viểc triển khai thực hiện NQ16 cũng như các quy chế về công tác quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Ngoài ra, ban hành các chế độ, chính sách chăm lo cán bộ, nhân viên, và thu hút các doanh nghiệp đầu tư dạy nghề, giải quyết việc làm cho các đối tượng sau cai tại các trung tâm; giải quyết tái hòa nhập cộng đồng, và ban hành quy định quản lý, giúp đỡ người tái hòa nhập tại địa phương. Nghiên cứu soạn thảo tài liệu, giáo trình để giảng dạy, giáo dục cho học viên như: Giáo dục ý thức pháp luật, đạo đức truyền thông, lý tưởng cho thanh niên, giáo dục sức khỏe, thể chất, tinh thần; tài liệu tập huấn cho cán bộ, kỹ năng tư vấn người nghiện và gia đình…
Như vậy, trong 4 năm qua, TP. HCM đã có được một hệ thống các văn bản khá hoàn thiện, đồng bộ để thực hiện, thể chế hóa NQ16 của Quốc hội đồng thời hướng dẫn việc triển khai các Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ.
Thêm vào đó, để đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác chữa trị, giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm cho học viên và người sau cai nghiện, Thành phố đã đầu tư nâng cấp và xây mới 20 trung tâm cùng với đầu tư thêm cơ sở hạ tâng kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục và dạy nghề. Tại các trường, trung tâm đầu tư thêm 30 xưởng trường với diện tích 30.000m2 đủ sức tập trung, quản lý, chữa bệnh, dạy nghề và tạo việc làm cho 30.000 lượt học viên và người sau cai.
Nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top