thesun_goesdown_lp
New Member
Download Tiểu luận Phân tích vai trò của cơ quan hành chính trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính
MỤC LỤC
B. Mở Bài
C. Nội dung
I. Cơ sở lí luận
1. Khái niệm và đặc điểm của cơ quan hành chính Nhà nước.
2. Khái niệm và đặc điểm của Quy phạm pháp luật hành chính.
3. Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của Việt Nam theo pháp luật hiện hành.
II. Phân tích vai trò của cơ quan Hành chính Nhà nước
1. Trong việc xây dựng quy phạm pháp luật hành chính.
2. Trong việc xây thực thi quy phạm pháp luật hành chính.
3. Đánh giá về vai trò của cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính hiện nay.
D. Kết Bài
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
MÔN: Luật Hành Chính Việt Nam
ĐỀ SỐ 7:
Phân tích vai trò của cơ quan hành chính trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính.
Mở Bài
Cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận hợp thành của bộ máy nhà nước, có vai trò vô cùng to lớn quan trọng việc quản lí hành chính Nhà nước, được thành lập để thực hiện chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhờ có hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước này mà các hoạt động quản lí hành chính nhà nước đang được thực hiện, diễn ra hàng giờ, hàng ngày trên toàn đất nước. Bài làm của em xin được trình bày vấn đề: “ Phân tích vai trò của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính”.
Cơ sở lý luận
1, Cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, trực thuộc trực tiếp hay gián tiếp cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, có phương tiện hoạt động chủ yếu là hoạt động chấp hành – điều hành, có cơ cấu tổ chức và phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định.
- Các cơ quan hành chính nhà nước là cơ quan có chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhân danh Nhà nước tham gia vào quan hệ pháp luật.
- Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước được thành lập từ trung ương tới địa phương, đứng đầu là chính phủ.
- Thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước được pháp luật quy định. Mỗi cơ quan hành chính Nhà nước có phạm vi thẩm quyền quản lý hành chính Nhà nước nhất định. Các cơ quan hành chính nhà nước đều trực tiếp hay gián tiếp trực thuộc cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp.
- Nguồn nhân lực, hoạt động của cơ quan Hành chính Nhà nước được đảm bảo bằng đội ngũ công chức, và mỗi cơ quan Nhà nước đều có cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan Nhà nước đó.
- Các cơ quan hành chính nhà nước có hệ thống đơn vị cơ sở trực thuộc.
2, Quy phạm pháp luật hành chính là một dạng cụ thể của quy phạm pháp luật, được ban hành để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong qua trình quản lí hành chính theo phương pháp mệnh lệnh - đơn phương
- Chủ yếu do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành.
- Có số lượng lớn và có hiệu lực pháp lí khác nhau.
- Các quy phạm pháp luật hành chính hợp thành một hệ thống trên cơ sở các nguyên tắc pháp lí nhất định.
3, Hệ thống về cơ quan hành chính nhà nước được thành lập phải theo pháp luật quy định bao gồm: Chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp.
Chính phủ:
Theo quy định tại Điều 2 Luật tổ chức chính phủ năm 2001 thì cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm có: các bộ và cơ quan ngang bộ. Theo quy định hiện hành thì có 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ. Theo quy định tại điều 3 thì chính phủ gồm có: Thủ tướng chính phủ, các phó thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ (hiện nay có 5 phó thủ tướng).
Ủy ban nhân dân các cấp: (có ba cấp)
- UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (hiện nay 58 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương -cấp tỉnh).
- UBND Huyện, thành phố thuộc tỉnh, quận và thị xã (hiện nay 48 thành phố thuộc tỉnh,47 quận, 46 thị xã và 556 huyện- cấp huyện).
- UBND Xã, phường, thị trấn (hiện nay 1366 phường, 625 thị trấn, 9121 xã- cấp xã).
Phân tích vai trò của cơ quan hành chính Nhà nước
Trong việc xây dựng quy phạm pháp luật hành chính.
Xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính đó chính là hoạt động làm nên, tạo nên hay làm hoàn chỉnh hơn các quy phạm pháp luật hành chính; các văn bản quy phạm pháp luật hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ nhất: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò chỉ đạo, xây dựng các dự án luật, dự án pháp lệnh, và trình các dự án luật, dự án pháp lệnh trước Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đóng vai trò trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật là luật và pháp lệnh thì pháp luật quy định. (căn cứ theo Điều 18 luật tổ chức chính phủ năm 2001) Chính phủ trình các dự án luật trước Quốc hội, dự án pháp lệnh trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội và chương trình của Chính phủ về xây dựng luật, pháp lệnh với Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Căn cứ theo quy định tại khoản b điểm 1 điều 20 Luật tổ chức chính phủ thì Thủ tướng chính phủ có vai trò chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội, và theo quy định tại khoản 2 điều 23 Luật tổ chức chính phủ thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có vai trò chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh và các dự án khác theo sự phân công của Chính phủ. Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 là môt căn cứ pháp lí quy định chi tiết và cụ thể các vai trò trên của cơ quan hành chính nhà nước. Tại khoản 2 điều 30 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định“Trường hợp dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình thì Chính phủ giao cho một bộ hay cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; cơ quan được giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm thành lập Ban soạn thảo”. Việc tham gia xây dựng luật và pháp lệnh của chính phủ thể hiện vai trò của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính, những vấn đề có liên quan đến thẩm quyền quản lí của các cơ quan hành chính nhà nước thể hiện sự đóng góp của các cơ quan hành chính nhà nước, để khi ra đời thì các văn bản quy phạm pháp luật này thật sự được chính các cơ quan này áp dụng một cách có hiệu quả và khao học.
Thứ hai: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết, pháp lệnh của các cơ quan quyền lực nhà nước, quyết định của Chủ tịch nước và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Thực tế thì các văn bản quy phạm pháp luật hành chính có số lượng lớn là chính từ việc các cơ quan hành chính nhà nước trong lúc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã ban hành để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quyền lực nhà nước, các quyết định của Chủ tich nước và văn bản dưới luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Theo quy định tại điều 2 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 thì các cơ quan hành chính nhà nước có quyền ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật: Nghị định của chính phủ; Quyết định của Thủ tướng chính phủ; Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Thông tư liên tịch giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước; Văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân. (theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2004 thì ủy ban nhân dân ban hành dưới hình thức quyết định, chỉ thị).
Việc ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật trên, chính là hoạt động xây dựng trực tiếp các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan hành chính nh
Download miễn phí Tiểu luận Phân tích vai trò của cơ quan hành chính trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính
MỤC LỤC
B. Mở Bài
C. Nội dung
I. Cơ sở lí luận
1. Khái niệm và đặc điểm của cơ quan hành chính Nhà nước.
2. Khái niệm và đặc điểm của Quy phạm pháp luật hành chính.
3. Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của Việt Nam theo pháp luật hiện hành.
II. Phân tích vai trò của cơ quan Hành chính Nhà nước
1. Trong việc xây dựng quy phạm pháp luật hành chính.
2. Trong việc xây thực thi quy phạm pháp luật hành chính.
3. Đánh giá về vai trò của cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính hiện nay.
D. Kết Bài
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
BÀI TẬP LỚN HỌC KÌMÔN: Luật Hành Chính Việt Nam
ĐỀ SỐ 7:
Phân tích vai trò của cơ quan hành chính trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính.
Mở Bài
Cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận hợp thành của bộ máy nhà nước, có vai trò vô cùng to lớn quan trọng việc quản lí hành chính Nhà nước, được thành lập để thực hiện chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhờ có hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước này mà các hoạt động quản lí hành chính nhà nước đang được thực hiện, diễn ra hàng giờ, hàng ngày trên toàn đất nước. Bài làm của em xin được trình bày vấn đề: “ Phân tích vai trò của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc xây dựng và thực hiện quy phạm pháp luật hành chính”.
Cơ sở lý luận
1, Cơ quan hành chính nhà nước là bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước, trực thuộc trực tiếp hay gián tiếp cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp, có phương tiện hoạt động chủ yếu là hoạt động chấp hành – điều hành, có cơ cấu tổ chức và phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định.
- Các cơ quan hành chính nhà nước là cơ quan có chức năng quản lí hành chính nhà nước. Nhân danh Nhà nước tham gia vào quan hệ pháp luật.
- Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước được thành lập từ trung ương tới địa phương, đứng đầu là chính phủ.
- Thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước được pháp luật quy định. Mỗi cơ quan hành chính Nhà nước có phạm vi thẩm quyền quản lý hành chính Nhà nước nhất định. Các cơ quan hành chính nhà nước đều trực tiếp hay gián tiếp trực thuộc cơ quan quyền lực nhà nước cùng cấp.
- Nguồn nhân lực, hoạt động của cơ quan Hành chính Nhà nước được đảm bảo bằng đội ngũ công chức, và mỗi cơ quan Nhà nước đều có cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan Nhà nước đó.
- Các cơ quan hành chính nhà nước có hệ thống đơn vị cơ sở trực thuộc.
2, Quy phạm pháp luật hành chính là một dạng cụ thể của quy phạm pháp luật, được ban hành để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong qua trình quản lí hành chính theo phương pháp mệnh lệnh - đơn phương
- Chủ yếu do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành.
- Có số lượng lớn và có hiệu lực pháp lí khác nhau.
- Các quy phạm pháp luật hành chính hợp thành một hệ thống trên cơ sở các nguyên tắc pháp lí nhất định.
3, Hệ thống về cơ quan hành chính nhà nước được thành lập phải theo pháp luật quy định bao gồm: Chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp.
Chính phủ:
Theo quy định tại Điều 2 Luật tổ chức chính phủ năm 2001 thì cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm có: các bộ và cơ quan ngang bộ. Theo quy định hiện hành thì có 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ. Theo quy định tại điều 3 thì chính phủ gồm có: Thủ tướng chính phủ, các phó thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ (hiện nay có 5 phó thủ tướng).
Ủy ban nhân dân các cấp: (có ba cấp)
- UBND Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (hiện nay 58 tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương -cấp tỉnh).
- UBND Huyện, thành phố thuộc tỉnh, quận và thị xã (hiện nay 48 thành phố thuộc tỉnh,47 quận, 46 thị xã và 556 huyện- cấp huyện).
- UBND Xã, phường, thị trấn (hiện nay 1366 phường, 625 thị trấn, 9121 xã- cấp xã).
Phân tích vai trò của cơ quan hành chính Nhà nước
Trong việc xây dựng quy phạm pháp luật hành chính.
Xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính đó chính là hoạt động làm nên, tạo nên hay làm hoàn chỉnh hơn các quy phạm pháp luật hành chính; các văn bản quy phạm pháp luật hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ nhất: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò chỉ đạo, xây dựng các dự án luật, dự án pháp lệnh, và trình các dự án luật, dự án pháp lệnh trước Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đóng vai trò trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật là luật và pháp lệnh thì pháp luật quy định. (căn cứ theo Điều 18 luật tổ chức chính phủ năm 2001) Chính phủ trình các dự án luật trước Quốc hội, dự án pháp lệnh trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội và chương trình của Chính phủ về xây dựng luật, pháp lệnh với Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Căn cứ theo quy định tại khoản b điểm 1 điều 20 Luật tổ chức chính phủ thì Thủ tướng chính phủ có vai trò chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội, và theo quy định tại khoản 2 điều 23 Luật tổ chức chính phủ thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có vai trò chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh và các dự án khác theo sự phân công của Chính phủ. Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 là môt căn cứ pháp lí quy định chi tiết và cụ thể các vai trò trên của cơ quan hành chính nhà nước. Tại khoản 2 điều 30 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định“Trường hợp dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình thì Chính phủ giao cho một bộ hay cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; cơ quan được giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm thành lập Ban soạn thảo”. Việc tham gia xây dựng luật và pháp lệnh của chính phủ thể hiện vai trò của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc xây dựng các quy phạm pháp luật hành chính, những vấn đề có liên quan đến thẩm quyền quản lí của các cơ quan hành chính nhà nước thể hiện sự đóng góp của các cơ quan hành chính nhà nước, để khi ra đời thì các văn bản quy phạm pháp luật này thật sự được chính các cơ quan này áp dụng một cách có hiệu quả và khao học.
Thứ hai: Các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền sẽ có vai trò ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết, pháp lệnh của các cơ quan quyền lực nhà nước, quyết định của Chủ tịch nước và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Thực tế thì các văn bản quy phạm pháp luật hành chính có số lượng lớn là chính từ việc các cơ quan hành chính nhà nước trong lúc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã ban hành để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan quyền lực nhà nước, các quyết định của Chủ tich nước và văn bản dưới luật của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Theo quy định tại điều 2 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 thì các cơ quan hành chính nhà nước có quyền ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật: Nghị định của chính phủ; Quyết định của Thủ tướng chính phủ; Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Thông tư liên tịch giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước; Văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân. (theo quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2004 thì ủy ban nhân dân ban hành dưới hình thức quyết định, chỉ thị).
Việc ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật trên, chính là hoạt động xây dựng trực tiếp các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan hành chính nh