Download Khóa luận Bộ sưu tập mùa hoa ban - Sáng tác trang phục ấn tượng dựa trên ý tưởng từ trang phục phụ nữ thái trắng

Download miễn phí Khóa luận Bộ sưu tập mùa hoa ban - Sáng tác trang phục ấn tượng dựa trên ý tưởng từ trang phục phụ nữ thái trắng





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU .2
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DESIGN . 3
1. Định nghĩa về Design 3
2. Quá trìng hình thành Design . .4
3. Vai trò của Design trong cuộc sống . 7
CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ THIẾT KẾ THỜI TRANG . .11
1. Sơ lược về lịch sử trang phục Việt Nam
2. Các vấn đề lí luận về thiết kế thời trang . .12
2.1 Khái niệm thời trang . .12
2.2 Tính chất chung của mốt và thời trang . .12
2.3 Đặc điểm riêng của hiện tượng mốt . 12
3. Vai trò và nhu cầu trời trang trong cuộc sống xã hội . 12
4. Cái nhìn về trời trang Việt Nam hiện nay . .13
CHƯƠNG 3 GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI VÀ Ý TƯỞNG SÁNG TÁC .15
1. Ngôn ngữ 16
2. Dân số .17
3. Đặc điểm kinh tế .17
4. Văn hoá .17
4.1 Hôn nhân 17
4.2 Tục lệ ma chay .17
4.3 Văn hoá dân gian 17
4.4 Lễ hội .18
5. Trang phục Nam .19
6. Trang phục ]Nữ 19
7. Hoạ tiết hoa văn 23
8. Nghiên cứu chất liệu vải .25
CHƯƠNG 4: QUY TRÌNH TẠO MẪU
1. Quy trình sáng tác bộ sưu tập '' Mùa Hoa Ban '' 26
2. Công nghệ tạo mẫu . 26
2.1 Bảng nghiên cứu 1 - biểu tượng 26
2.2 Bảng nghiên cứu 2 - bố cục hình khối .27
 
- Phát triển mẫu 1 27
- Phát triển mẫu 2 28
- Mẫu thể hiện 1 28
- Mẫu thể hiện 2 29
- Mẫu thể hiện 3 29
- Áp phích . 30
- Bản vẽ kỹ thuật 31
- Suy nghĩ của bản thân trong sáng tác .32
CHƯƠNG 5: ỨNG DỤNG THIẾT KẾ TRONG SÁNG TÁC
1. Tính toán kinh tế 33
1.1 Nghiên cứu thị trường .33
1.2 Khi nghiên cứu thị trường xong .34
khẳng định hướng đi cho sản phẩm .34
1.3 Tính toán chi phí lợi nhuận 34
- Ứng dụng của đề tài trong cuộc sống 37
- Kết luận .38
- Tài liệu tham khảo .40
- Mục lục .41
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hội . Hoạt động của Design coi là quá trình hoạt động biến đổi bản chất của tinh thần đời sống trực tiếp của lao động , đóng vai trò trung gian giữa sản xuất và tiêu dùng , người với xã hội . Design rất quan trọng với đời sống xã hội , nâng cao trí tuệ , tính thẩm mỹ cho con người .
CHƯƠNG 2
KHÁI QUÁT VÊ THIẾT KẾ THỜI TRANG
1 . Sơ lược về lịch sử trang phục Việt Nam .
Mỗi một dân tộc muốn tồn tại được là do họ duy trì được tiếng nói của mình . Chữ viết cũng vậy có thể là khác nhau do tiếp nhận nền văn hoá giữa các vùng có khác nhau nên trong qúa trình giao lưu bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi và điều đó ảnh hưởng đến tín ngưỡng tôn giáo của mỗi dân tộc , nhưng dù bị ảnh hưởng đến đâu thì tín ngưỡng của mỗi dân tộc vẫn mang những nét riêng . Điều đó cũng làm ảnh hưởng nhiều đến trang phục của các dân tộc . Nước ta là nước thuộc vùng nhiệt đới  trong một năm có bốn mùa: xuân , hạ , thu , đông nên từ xa xưa chúng ta đã phải sáng tạo rất nhiều trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết. Chính nhờ điều kiện ấy mà trang phục phong phú và đa dạng để bây giờ chúng ta được tiếp nhận chúng như những gì thuộc về bản sắc văn hoá dân tộc .
Lúc đầu trang phục ra đời chỉ mang chức năng thực dụng để che đậy những bộ phận cần thiết trên cơ thể con người để chống trọi với thời tiết . Khi xã hội phát triển con người mới bắt đầu quan tâm tới tính thẩm mỹ trong trang phục . Và sau đó thì trang phục đã mang những suy nghĩ tính chất ,  xã hội , đạo đức . Mỗi xã hội có một quan điểm cái đẹp khác nhau trong đạo đức ví dụ như : người Á Đông mặc kín đáo , người Ả Rập theo đạo hồi phụ nữ phải che mặt ….
Như vậy trang phục trải qua một quá trình hình thành và phát triển lâu dài . Đầu tiên trang phục xuất hiện ở thời kỳ Hùng Vương rồi tiếp đến là các thời kỳ phong kiến trải qua rất nhiều các triều đại như : Ngô – Đinh – Lê – Lý - Trần – Lê - Nguyễn , qua mỗi triều đại trang phục có những nét đổi mới , phát triển ngày càng hoàn thiện hơn . Điều đó chứng tỏ càng phát triển con người càng chú ý đến cách mặc. Những thời kỳ sau này là sự kế thừa tiếp nhận cái cũ để đi lên cái mới , cho đến ngày nay chúng ta vẫn kế thừa , duy trì và phát triển , ví dụ như : áo yếm , áo bà ba , áo dài … Sau trang phục của dân tộc kinh đến các trang phục của các dân tộc thiểu số khác như Mường , Tày , Nùng , H'Mông , Thái , Dao …. Và một số tộc người ở Tây Nguyên cũng có những trang phục truyền thống đặc trưng mang đậm văn hoá dân tộc mình.
2. Các vấn đề lí luận về thiết kế thời trang .
2.1 Khái niệm thời trang .
Thời trang là trang phục đương thời của một thời đại nào đó , nó là thói quen và thị hiếu trong cách mặc thịnh hành trong một xã hội nhất định và trong khoảng thời gian nhất định .
      Mốt được bắt nguồn từ tiếng la tinh . Mốt là cái mới đang được số đông ưa chuộng . Mốt có trong mọi mặt của đời sống con người , đặc biệt trong lĩnh vực thời trang .
      Mốt và thời trang nói chung đều là sự phản ánh thói quen và thị hiếu trong cách mặc và đều được xã hội chấp nhận .
    2.2 Tính chất chung của mốt và thời trang .
      Mốt và thời trang có những tính chất chung như sau :
-         Mốt và thời trang đều mang tính văn hoá xã hội , đếu bị ảnh hưởng bởi quan niệm của xã hội về cái đẹp trong trang phục .
-         Mốt và thời trang cũng mang tính nghệ thuật bởi nó đều quan tâm , chăm lo đến vẻ đẹp của con người .
Ví dụ như : Áo dài của người Việt Nam .
                   Áo Kimono của người Nhật .
                   Ấn Độ khăn quấn qua đầu tạo độ dài .
   2.3 Đặc điểm riêng của hiện tượng mốt .
     Mốt có những đặc điểm riêng như sau :
-         Có tính thời sự mới lạ .
Cái '' mới '' và cái '' lạ '' đều là dặc tính cơ bản nhất của thời trang đó là yếu tố để gây sự chú ý của mọi người . Xu hướng thời trang mới luôn xuất hiện nối tiếp với xu hướng thời trang cũ .
-         Tâm lý xã hội .
  Như một quy luật tất yếu , xu hướng thời trang mới luôn xuất hiện bất ngờ . Con người luôn có tâm lý so sánh mình với người khác , khi kiểu dáng của thời trang đưa ra người nào đó mặc đẹp thì ngay lập tức nghĩ và muốn mình mặc cũng đẹp .
-         Tính chu kỳ .
Là sự lặp lại của trang phục nếu thị hiếu và xu hướng thẩm mỹ của xã hội chấp nhận .
3. Vai trò và nhu cầu thời trang trong cuộc sống xã hội .
     Thời trang có vai trò quan trọng trong cuộc sống không những chỉ để
 che thân thể con người mà nó giúp cho con người thích nghi được với các điều kiện thiên nhiên ,  ngoài ra nó còn tôn vinh vẻ đẹp của con
người . Vì vậy mà nhu cầu về thời trang trong cuộc sống là rất lớn . Thời trang phản ánh tập quán mặc của cộng đồng người trong một thời kỳ lịch sử dài thì mốt là hiện tượng đặc biệt mang tính mới lạ và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn . Mốt xuất hiện và được truyền bá trong sự giao lưu văn hoá giữa các nước . Mốt thúc đẩy quá trình phát triển thời trang . Tính xã hội của mốt và thời trang được thể hiện ở chỗ mọi người đều có xu hướng tiến tới một hình thức quảng cáo chung , song cái chung ở đây là một khái niệm tương đối .
      Trang phục có tiếng nói riêng , nhìn trang phục người ta có thể nhận biết dược người đó đang làm công việc gì nông dân , công nhân , hay viên chức … đó chỉ là sự nhìn nhận về công việc không phải là sự phản ánh về đẳng cấp trong xã hội .
     Trang phục mang tính thực dụng nhưng trang phục vẫn mang trong mình những giá trị văn hóa nhất định của mỗi thời đại .
     Như vậy , trang phục thể hiện mối quan hệ của con người trong xã hội , trang phục phản ánh nội tâm , tính cách bên trong của con người Ngày nay , ngoài nhu cầu mặc đơn thuần ra con người còn mặc theo nhu cầu tinh thần một trong những nhu cầu vĩnh cửu mà các nhà thiết kế trên thế giới vẫn đang say mê tìm tòi sáng tạo để đáp ứng nhu cầu cho xã hội
         4. Cái nhìn về thời trang Việt Nam hiện nay .  
   Thật đáng tự hào , khi đất nước đang được đổi mới từng ngày . Từ một xã hội bao cấp chúng ta tiến lên trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội thực hiện chính sách của đảng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi chúng  ta tham gia vào tổ chức kinh tế thế giới WTO thì cơ hội mở ra cho chúng ta càng nhiều hơn .Nhờ có chính sách đổi mới và mở cửa của nền kinh tế đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện , nhu cầu về '' ăn ngon mặc đẹp '' càng lên cao ,họ chú ý nhiều đến cách ăn mặc , tô điểm cho bản thân . Chính vì vậy trang phục luôn là nhu cầu bức thiết nhất . Trong một số năm gần đây thời trang Việt Nam đã từng bước phát triển , trên sàn diễn số lượng trình diễn  thời trang nghệ thuật và thời trang ứng dụng nhiều hơn . Trên thị trường người tiêu dùng cũng quen dần với các thương hiệu dệt may trong nước như : Công ty may 10,Công ty dệt may 8-3 ,m...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top