babylovemimy

New Member
[Free] Luận văn Cơ sở lý luận đổi mới quản lý luật sư ở Việt Nam hiện nay

Download Luận văn Cơ sở lý luận đổi mới quản lý luật sư ở Việt Nam hiện nay miễn phí





Pháp lệnh luật sư 2001 ra đời bước đầu tiếp cận thông lệ chung đối với
nghề luật sư, là cơ sở pháp lý, là phương tiện để thực hiện việc quản lý luật sư,
đáp ứng một phần yêu cầu khách quan trong bước đường tạo dựng nghề luật
sư chuyên nghiệp, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Theo quy định của Pháp lệnh luật sư 2001 thì nội dung quản lý nhà
nước bao gồm những công việc như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
về hành nghề luật sư và hướng dẫn thi hành các văn bản đó, tổ chức đào tạo
nghề luật sư, cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, đăngký hoạt động của Văn
phòng luật sư, Công ty luật hợp danh; cho phép thành lập Đoàn luật sư, thực
hiện kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về hành nghề luật sư theo thẩm
quyền do pháp luật quy định, thực hiện các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ
phát triển nghề luật sư.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

nói chung gặp không ít khó khăn, phức tạp.
Chi nhánh Đoàn luật s− không phải là tổ chức hành nghề độc lập mà
chỉ là nơi giao dịch của Đoàn luật s−, chịu sự điều hành thống nhất của Ban
chủ nhiệm Đoàn. Nh−ng thực tế, các Chi nhánh Đoàn luật s− không chỉ đơn
thuần là nơi giao dịch của Đoàn theo quy định của Quy chế Đoàn luật s−, mà
hoạt động nh− những Văn phòng luật s−, nhiều Văn phòng có thu nhập cao
nh−ng không phải làm nghĩa vụ thuế đối với nhà n−ớc. Ban chủ nhiệm các
Đoàn luật s− ch−a quản lý, giám sát hay quản lý, giám sát không hiệu quả
hay buông lỏng quản lý, giám sát hoạt động của Chi nhánh Đoàn luật s−.
Việc giải quyết khiếu nại, xét kỷ luật luật s− ch−a đ−ợc các Đoàn luật
s− coi trọng đúng mức. Hiện t−ợng luật s− vi phạm nội quy của Đoàn, đạo đức
nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật không bị phát hiện, xử lý kịp thời
hay nếu có phát hiện thì xử lý mang tính hình thức. Trong hơn 10 năm thi
hành Pháp lệnh tổ chức luật s− năm 1987, Ban chủ nhiệm các Đoàn luật s−
mới xử lý kỷ luật 25 tr−ờng hợp [6]. Một trong những nguyên nhân chủ yếu
làm cho những vi phạm trên đây phát sinh, phát triển là do Pháp lệnh tổ chức
luật s− 1987 mới chỉ quy định tiêu chuẩn về trình độ pháp lý, ch−a quy định
đúng mức tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, ch−a có quy định về quy tắc đạo
đức và ứng xử nghề nghiệp luật s−, trách nhiệm nghề nghiệp của luật s−.
Có thể nói, công tác quản lý luật s− của Đoàn luật s− còn nhiều hạn
chế và bất cập là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Các Đoàn
luật s− ch−a quan tâm đúng mức trong việc xây dựng, củng cố tổ chức luật s−.
Ngoài một số Đoàn luật s− đ−ợc thành lập sớm sau khi ban hành Pháp lệnh tổ
chức luật s− thì ở một số tỉnh việc thành lập Đoàn luật s− còn chậm, hay là
do thiếu nhân sự hay là ch−a quan tâm đúng mức đến hoạt động luật s− ở địa
ph−ơng gây khó khăn cho công tác xét xử của tòa án, đặc biệt là đối với các
51
vụ án bắt buộc phải có sự tham gia của luật s−. Trong các tr−ờng hợp này, tòa
án phải mời luật s− của Đoàn luật s− các tỉnh khác. Ví dụ tỉnh Kon Tum thành
lập Đoàn luật s− năm 1996, tỉnh Ninh Thuận thành lập Đoàn luật s− năm 1997.
Việc kiện toàn về tổ chức của các Đoàn luật s− ch−a đ−ợc thực hiện
th−ờng xuyên. Cá biệt có Đoàn luật s− đ−ợc thành lập nh−ng không tổ chức
đ−ợc Hội nghị toàn thể Đoàn luật s− lần thứ nhất trong thời hạn quy định, để
chậm vài tháng hay hàng năm trong đó phải kể đến là Đoàn luật s− Thành
phố Hồ Chí Minh từ năm 1989, kể từ ngày thành lập đến năm 1995 mới tổ
chức Hội nghị toàn thể Đoàn luật s− lần thứ nhất bầu Ban chủ nhiệm, Ban
kiểm tra chính thức. Đoàn luật s− tỉnh Bến Tre chỉ bầu Ban chủ nhiệm mà
không có Ban kiểm tra theo quy định, nên Ban chủ nhiệm đã trực tiếp điều tra,
xem xét và quyết định kỷ luật đối với luật s−, dẫn đến hậu quả đ−ơng sự khiếu
kiện đến nhiều cơ quan của tỉnh và trung −ơng, mà không giải thích đ−ợc. ở
một số Đoàn luật s−, Ban chủ nhiệm, Ban kiểm tra đã hết nhiệm kỳ nh−ng
không tổ chức Hội nghị toàn thể Đoàn luật s− để bầu Ban chủ nhiệm, Ban
kiểm tra nhiệm kỳ mới. Nhiều Đoàn luật s− hoạt động ch−a có nội quy của
Đoàn, ch−a có quy chế quản lý, điều hành của Ban Chủ nhiệm và các cơ quan
của Đoàn luật s−, ch−a có biểu giá thù lao đ−ợc quy định trên cơ sở quy định
tạm thời về thù lao của ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Tóm lại, những kết quả quản lý luật s− giai đoạn từ Pháp lệnh tổ chức
luật s− năm 1987 đến Pháp lệnh luật s− năm 2001 là đáng ghi nhận. Từ chỗ
n−ớc ta ch−a có tổ chức luật s− và đội ngũ luật s− thì giai đoạn này đã hình
thành đ−ợc tổ chức luật s− và đội ngũ luật s−. Nh−ng cũng thừa nhận rằng,
quản lý luật s− còn mang nặng tính chất bao cấp, hành chính quan liêu. Việc
dùng mệnh lệnh hành chính, biện pháp hành chính theo ý chí chủ quan áp đặt
lên tổ chức và hoạt động luật s− trong giai đoạn này là không phù hợp với
nghề luật s−. Những hạn chế, bất cập của pháp luật về luật s− và hành nghề
luật s− nói chung và những quy định về quản lý luật s− nói riêng chậm đ−ợc
52
sửa đổi, bổ sung đã là rào cản cho sự phát triển tổ chức và hoạt động luật s− ở
n−ớc ta. Nghề luật s− với t− cách là nghề tự do có tính chuyên nghiệp cao ch−a
đ−ợc thừa nhận, vì vậy ch−a đ−ợc hình thành trong thực tế.
2.3. Giai đoạn từ Pháp lệnh luật s− năm 2001 đến Luật luật
s− năm 2006
2.3.1. Pháp lệnh luật s− năm 2001, cơ sở pháp lý để củng cố, phát
triển tổ chức và hoạt động của luật s− Việt Nam
Nếu nh− Pháp lệnh tổ chức luật s− năm 1987 có vai trò rất quan trọng
tạo cơ sở pháp lý cho việc hình thành tổ chức luật s−, đội ngũ luật s− ở Việt
Nam thì Pháp lệnh luật s− đã đ−ợc ủy ban Th−ờng vụ Quốc hội thông qua
ngày 25/7/2001 là b−ớc tiến quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn
thiện thể chế luật s− ở n−ớc ta, đ−a chế định luật s− của n−ớc ta xích gần với
thông lệ quốc tế. Pháp lệnh luật s− năm 2001 không chỉ nâng cao vị thế của
luật s− trong xã hội, mà còn đ−a luật s− của n−ớc ta lên ngang tầm với luật s−
của các n−ớc trên thế giới và trong khu vực.
Thi hành Pháp lệnh luật s− năm 2001, đến nay số l−ợng luật s− đã tăng
gần 200% so với số l−ợng luật s− tr−ớc khi Pháp lệnh luật s− năm 2001 có hiệu
lực. Từ 2100 luật s− và luật s− tập sự theo Pháp lệnh tổ chức luật s− năm 1987,
thì tính đến ngày 31/6/2006 cả n−ớc đã có 4070 luật s−, luật s− tập sự (trong
đó 2409 luật s− có Chứng chỉ hành nghề luật s− và 1660 luật s− tập sự) [9].
Đây là giai đoạn phát triển có tính chất đột biến về số l−ợng luật s−, góp phần
đáp ứng nhu cầu đã và đang tăng nhanh của xã hội về dịch vụ của luật s−.
Bên cạnh −u điểm tăng nhanh số l−ợng luật s−, trong gần 5 năm qua
công tác phát triển luật s− cũng đã bộc lộ những hạn chế. Đã có sự phát triển
mất cân đối lớn giữa các thành phố lớn và các khu vực khác, đặc biệt là khu
vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên. Sự phát triển đội ngũ luật s− chủ yếu tập
trung ở các thành phố lớn là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
53
Riêng Đoàn luật s− Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng từ 231 luật s−, luật s− tập
sự (năm 2001) lên hơn 1.224 luật s−, luật s− tập sự (tháng 6/2006); Đoàn luật
s− thành phố Hà Nội tăng từ 93 luật s− (năm 2001) lên gần 1.200 luật s−, luật
s− tập sự (tháng 6/2006). Bên cạnh đó có một số Đoàn luật s− còn gặp nhiều
khó khăn trong việc phát triển luật s−, nên số l−ợng luật s− tính đến ngày
30/6/2006 của các Đoàn này còn quá ít, nh− các Đoàn luật s− Kon Tum (3 luật
s−), Sơn La (5 luật s−), Cao Bằng (4 luật s−), Vĩnh Long (9 luật s−). Các tỉnh
Điện Biên, Lai Châu không còn luật s− để thành lập Đoàn luật s− theo quy...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N [Free] Đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Đồng Văn tỉnh Hà Nam Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Cơ sở lý luận về vai trò kinh tế và quản lý kinh tế của nhà nước trong nền kinh tế thị trường Luận văn Kinh tế 2
E [Free] Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý cho cán bộ quản lý cơ sở ngành xây d Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số giải pháp thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng cấp nước đô thị đến năm Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Cơ sở lý luận về sử dụng có hiệu quả nguồn lao động nông nghiệp trong quá trình công nghiệp h Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Quá độ lên chế độ chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ chủ nghĩa tư bản, Cơ sở lý luận, thục trạng. Môn đại cương 0
N [Free] Phân tích hoạt động của phòng Đào tạo cơ sở 2 và chuyên viên phòng Đào tạo. Tài liệu chưa phân loại 0
F [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản vào phát triển cơ sở h Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Cơ sở pháp lý của hoạt động Kế toán và Kiểm toán ở Việt Nam và thực tiễn áp dụng tại công ty Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng tại các Khu Công Nghiệp trên địa bàn Hà Nội hiện Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top