Covell

New Member

Download Tiểu luận Thực trạng và giải pháp cho hoạt động chất vấn ở Việt Nam miễn phí





Từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa IX đến nay về tổ chức và cách hoạt động của Quốc hội, đã có nhiều đổi mới, các hình thức hoạt động của Quốc hội ngày càng được cải tiến. Quốc hội ngày càng được thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Kế thừa quy định của hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 (Điều 83) tiếp tục khẳng định quyền giám sát của Quốc hội, theo đó Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của nhà nước. Cụ thể, Điều 98 Hiến pháp năm 1992 quy định: Đại biểu Quốc hội có quyền chất vấn chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và các thành viên khác của chính phủ, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân. Người bị chất vấn phải trả lời trước trước quốc hội tại kỳ họp, trong trường hợp cần thiết phải điều tra thì Quốc hội có thể quyết định cho trả lời trước ủy ban thường vụ Quốc hội hay tại kỳ họp sau của quốc hội hay cho trả lời bằng văn bản.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHẦN MỞ ĐẦU
Quốc hội là cơ quan thay mặt cao nhất của nhân dân , là cơ quan quyền lực cao nhất của nước cộng hòa xã hội chủ ngĩa việt nam. Quốc hội cũng là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp, quyết định những chính sách cơ bản của đất nước, thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của nhà nước. Quyền giám sát của quốc hội và việc thực hiện quyền giám sát của quốc hội đối với hoạt động của toàn bộ bộ máy nhà nước là vấn đề hết sức quan trọng, có ý ngĩa hết sức quan trọng , góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Một trong những hoạt động giám sát quan trọng của quốc hội là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Thông qua hoạt động chất vấn, đại biểu quốc hội thể hiện trách nhiệm của người đại biểu trước nhân dân, nhiều vấn đề bức xúc của xã hội được đại biểu đưa ra để tìm giải pháp khắc phục.
Một trong những giải pháp quan trọng mang tính quyết định để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của giám sát của quốc hội là phải đổi mới hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát của quốc hội trong đó có việc thực hiện chất vấn đại biểu quốc hội. Trên cơ sở nghiên cứu về mặt lý luận cũng như thực tiễn hoạt động của hoạt động chất vấn của ĐBQH ta có thể đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đại biểu nói chung và hoạt động chất vấn nói riêng, tạo điều kiện để đại biểu quốc hội thực hiện ngày càng tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, em đã chọn đề tài này để làm cho bài tập học kì của mình.
Với đề tài này em xin giải quyết theo 3 luận điểm chính:
Luận điểm 1: Cơ sở của hoạt động chất vấn
Luận điểm 2: thực trạng hoạt động chất vấn ở Việt nam
Luận điểm 3: giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn
Mong nhận được sự đóng góp của thầy cô để đề tài được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giám sát là một chức năng cơ bản, quyền đặc biệt của quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất. Quyền giám sát của quốc hội mang tính quyền lực nhà nước cao nhất và đối tượng giám sát của quốc hội sẽ là tầng cao nhất của bộ máy nhà nước bao gồm có chủ tịch nước, chính phủ, tòa án nhân dân tối cao, viện kiểm sát nhân dân tối ca, những người đứng đầu các cơ quan này và các thành viên của chính phủ. Với chức năng giám sát tối cao của mình, quốc hội có vai trò trách nhiệm rất lớn trong việc đảm bảo hiến pháp và pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh, thống nhất trên cả nước; đảm bảo cho bộ máy nhà nước ngày càng hoàn thiện hơn, hoạt động có hiệu quả hơn. Hoạt động giám sát của quốc hội mang tính tổng quát, bao trùm, mang tính định hướng nhất định đối với những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, những vấn đề mà nhân dân cả nước quan tâm.
Để thực hiện quyền giám sát một cách có hiệu quả, quốc hội có thể thông qua nhiều cách khác nhau trong đó có hoạt động chất vấn của đại biểu quốc hội.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/ CƠ SỞ CHO HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI
1, Cơ sở lý luận
Chất vấn là một biện pháp thực hiện quyền giám sát của Quốc hội.
Chất vấn là quyền của ĐBQH đòi hỏi một cơ quan nhà nước, một nhà chức trách nào đó phải trả lời, phải báo cáo, giải thích trước cơ quan quyền lực nhà nước về những khuyết điểm, những tồn tại trong hoạt động, công tác của cơ quan mà cá nhân đó phụ trách, trả lời về nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Điều 98, hiến pháp 1992 quy định: “Đại biểu quốc hội có quyền chất vấn chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng chính phủ, bộ trưởng và các thành viên khác của chính phủ, chánh án tòa án nhân dân tối cao và viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao. Người bị chất vấn phải trả lời trước quốc hội tại kỳ họp; trong các trường hợp cần điều tra thì thì quốc hội có thể cho trả lời trước UBTVQH hay tại kỳ họp sau của quốc hội hay trả lời bằng văn bản”.
Chất vấn là một hình thức giám sát quan trọng, là quyền quan trọng của đại biểu quốc hội được hiến pháp quy định. Trong hoạt động quốc hội, chất vấn là khái niệm có ngoại vi rộng tạm gọi là sự “ đối thoại mang tính quyền lực. Điều 49 luật tổ chức quốc hội 2001 quy định: “ Đại biểu Quốc hội có quyền chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn.
Trong thời gian Quốc hội họp, đại biểu Quốc hội gửi chất vấn đến Chủ tịch Quốc hội. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời trước Quốc hội tại kỳ họp đó. Trong trường hợp cần điều tra thì Quốc hội có thể quyết định cho trả lời trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay tại kỳ họp sau của Quốc hội hay cho trả lời bằng văn bản.
Trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, chất vấn được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển đến cơ quan hay người bị chất vấn và quyết định thời hạn trả lời chất vấn.
Nếu đại biểu Quốc hội không đồng ý với nội dung trả lời thì có quyền đề nghị Chủ tịch Quốc hội đưa ra thảo luận trước Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Khi cần thiết, Quốc hội hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn và trách nhiệm của người bị chất vấn. ”
Chất vấn, với tư cách là một hình thức giám sát của quốc hội, được phân biệt với các hình thức khác chủ yếu ở bản chất, mục đích, thủ tục và hậu quả của nó.
Về bản chất, chất vấn là một hình thức được quốc hội áp dụng để giám sát các cơ quan và cá nhân được giao quyền, là sự thể hiện cụ thể, trực tiếp quyề giám sát tối cao của quốc hội. Các đại biểu quốc hội khi thực hiện quyền chất vấn của mình là nhân danh cá nhân với tư cách là người thay mặt của quyền lực nhân dân, thay mặt nhân dân yêu cầu cá nhân bị chất vấn trả lời về trách nhiệm pháp lý của cá nhân đó về những việc làm có đúng với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo luật định hay không.
Theo quy định của pháp luật thì chất vấn là quyền của cá nhân đại biểu quốc hội. Khi thực hiện chất vấn, đại biểu quốc hội độc lập là người thay mặt cho nhân dân. nhân danh quyền lực tối cao của nhân dân chứ không phải nhân danh một cơ quan, tổ chức hay đoàn đại biểu quốc hội mà mình là thành viên.
Mục đích của Đại biểu quốc hội khi thực hiện hoạt động chất vấn không chỉ đơn thuần là thu thập thông tin hay số liệu mà nhằm làm rõ trách nhiệm của cá nhân có trách nhiệm đối với một vấn đề nào đó. Đây chính là điểm cơ bản để phân biệt chất vấn với một câu hỏi thường
2, Cơ sở pháp lý của hoạt động chất vấn
Quá trình hình thành và hoàn thiện những qui định về hoạt động chất vấn của đại ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top