songving

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1
I. NGUYÊN NHÂN THIẾU TÍNH KHẢ THI CỦA VĂN BẢN PHÁP LUẬT. 1
II. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO TÍNH KHẢ THI CỦA VĂN BẢN PHÁP LUẬT. 2
1. Tính khả thi thể hiện ở sự phù hợp giữa nội dung văn bản với các điều kiện kinh tế - xã hội, phù hợp với truyền thống đạo đức. 2
2. Văn bản pháp luật phải có các quy định, các mệnh lệnh chi tiết cụ thể để có thể dễ dàng thực hiện trong thực tế. 4
3. Tính khả thi của văn bản pháp luật thể hiện ở sự đảm bảo được các yêu cầu về kĩ thuật pháp lý. 4
4. Văn bản pháp luật phải đảm bảo được năng lực và tính chịu trách nhiệm của chủ thể soạn thảo, ban hành văn bản . 6
C. KẾT LUẬN: 6

Văn bản pháp luật là phương tiện chủ yếu, có tác động trực tiếp và sâu sắc đến hiệu lực quản lý của nhà nước. Bên cạnh những mặt những đạt được thì hoạt động này cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần bàn luận. Chúng ta cũng tìm hiểu các điều kiện tính khả thi của văn bản pháp luật thực, tìm ra những điểm còn tồn tại đểtừ đó có những giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao hiệu quả của hoạt động ban hành văn bản pháp luật.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Tính khả thi, theo Từ điển Tiếng Việt thì “khả thi” có nghĩa là có khả năng thực hiện, phương án khả thi. Theo đó, sự khả thi của một văn bản pháp luật được hiểu là văn bản đó có khả năng thực hiện trên thực tế hay không. Đây cũng chính là mục đích cao nhất mà nhà soạn thảo văn bản pháp luật hướng tới, đưa văn bản vào thực tế đời sống, thực chất cũng là tìm “đất sống” cho văn bản, làm cho văn bản pháp luật trở thành một thực thể sinh động.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều văn bản pháp luật còn chưa đáp ứng được tính khả thi, điều này xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.
NGUYÊN NHÂN THIẾU TÍNH KHẢ THI CỦA VĂN BẢN PHÁP LUẬT.
Một là, quy định của Luật Ban hành văn bản pháp luật về việc lấy ý kiến đối với văn bản luật chưa được thực hiện nghiêm túc. Điều 35 Luật ban hành văn bản pháp luật quy định về việc lấy ý kiến đối với dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết; tương tự, Điều 62 quy định về việc lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định. Những quy định nêu trên đã được thực hiện tốt trong những ngày đầu Luật Ban hành văn bản pháp luật có hiệu lực. Nhưng đến nay, việc lấy ý kiến, đặc biệt là ý kiến của đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản, đã không được coi trọng hay chỉ thực hiện một cách hình thức.
Hai là, ban soạn thảo các văn bản pháp luật đã không hay ít chú ý tới việc tổng kết tình hình thực tiễn, đánh giá tác động (cả mặt tích cực và tiêu cực) của văn bản khi áp dụng vào cuộc sống. Chính vì vậy, văn bản vừa ban hành, thậm chí là chưa có hiệu lực, đã phát sinh những điều không hợp lý cần chỉnh sửa.
Ba là, bao trùm lên mọi nguyên nhân là ở chỗ, cán bộ, công chức nhà nước, cho đến nay, vẫn đặt mình vào vị trí của người kiểm tra, giám sát đối với mọi hoạt động của công dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, họ không thực sự lắng nghe dân mà luôn luôn áp đặt ý chí chủ quan của mình (hay của một nhóm lợi ích nào đó) vào văn bản pháp luật. Tình trạng này chỉ có thể khắc phục triệt để khi Nhà nước trở thành người cung cấp cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp những dịch vụ công tốt nhất.
CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO TÍNH KHẢ THI CỦA VĂN BẢN PHÁP LUẬT.
Xuất phát từ những nguyên nhân trên, những điều kiện đảm bảo tính khả thi cho văn bản pháp luật được thể hiện như sau :
Tính khả thi thể hiện ở sự phù hợp giữa nội dung văn bản với các điều kiện kinh tế - xã hội, phù hợp với truyền thống đạo đức.
Trong văn bản pháp luật, tính khả thi thường được đánh giá ở sự phù hợp giữa nội dung văn bản với các điều kiện kinh tế - xã hội hiện tại. Sự phù hợp này thể hiện rất rõ mối tương quan giữa trình độ pháp luật với trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Nếu văn bản phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, chứa đựng những nội dung phù hợp với các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý của nhà nước sẽ tạo ra những “đòn bẩy” tăng trưởng kinh tế - xã hội, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Trường hợp văn bản không phù hợp, không phản ánh đầy đủ các hướng vận động của đời sống xã hội, với những quy định quá cao hay lỗi thời, sẽ kìm hãm sự phát triển của kinh tế - xã hội, là nguyên nhân giảm sút hiệu quả của quản lý nhà nước. Do vậy, yêu cầu đặt ra là văn bản pháp luật vừa phải phản ánh được những quy luật chung về sự phát triển của xã hội, vừa phản ánh được những quy luật mang tính đặc thù trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực.
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý, điều hành mọi hoạt động của đất nước là một trong những chức năng, nhiệm vụ của bộ máy quản lý. Tuy nhiên, không phải những người có quyền ban hành văn bản muốn ký văn bản thế nào cũng được mà phải theo những quy định của pháp luật. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm2008, các văn bản quy phạm pháp luật trước khi được ban hành cần được thẩm định nghiêm túc và khách quan.
Một trong những nội dung quan trọng phải được thẩm định quy định tại Khoản 3 Điều 36 Luật Ban hành văn bản pháp luật là “Tính khả thi của dự thảo văn bản, bao gồm sự phù hợp giữa quy định của dự thảo văn bản với yêu cầu thực tế, trình độ phát triển của xã hội và điều kiện bảo đảm để thực hiện”.
Quy định nêu trên là hợp lý và cần thiết để những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống. Sẽ là vô nghĩa và gây ra những tốn kém không cần thiết cả về thời gian và tiền bạc khi một văn bản quy phạm pháp luật được dự thảo, hội thảo, nghiên cứu, ban hành nhưng xa rời thực tế hay tạo ra những tác động ngược và các đối tượng thực thi không thể thi hành. Quy định của pháp luật và ý nghĩa của việc đảm bảo tính khả thi của văn bản là đã rõ và về mặt lý thuyết không có ai phản đối. Tiếc thay, hiện nay đã và đang xuất hiện khá nhiều văn bản không có tính khả thi hay tính khả thi rất thấp. Trước hết, phải kể đến một số nghị định của Chính phủ, bao gồm cả những văn bản đã được ban hành và những văn bản đang là dự thảo.
Xuất hiện nhiều quy định xa rời thực tế hơn cả là Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.Trong nghị định này, ít nhất cũng có ba điều xa thực tế, đó là: quy định xử phạt vi phạm Luật Giao thông đối với người đi bộ; quy định xử phạt những người hành nghề xe ôm không đeo biển hiệu và không có trang phục do cấp tỉnh quy định để phân biệt với những người tham gia giao thông khác; quy định xử phạt với những lái xe vận chuyển container không có bằng FC. Đại diện CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, “đối với những người đi bộ, đặc biệt là những người không mang theo giấy tờ tùy thân, tiền thì biết phạt bằng cách nào. Mà dù có mang theo giấy tờ hay tiền mà họ không tự giác nộp phạt thì CSGT cũng... bó tay, không thể khám người hay tạm giữ người vi phạm...”. Chính vì lý do này mà dường như từ ngày Nghị Định 34 có hiệu lực, chưa có người đi bộ nào bị phạt vi phạm Luật Giao thông.
Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 “Quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ” cũng bao gồm không ít nội dung chưa rõ ràng. Vì vậy, Bộ Tài chính cũng đang rất vướng khi phải ban hành ngay một thông tư hướng dẫn. Quan trọng hơn, Nghị định 51/2010/NĐ - CP đã chuyển từ cực này sang cực kia trong việc quản lý tạo lập và sử dụng hóa đơn. Các doanh nghiệp

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

bbtv1989

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Các điều kiện đảm bảo tính khả thi của văn bản pháp luật

cho mình xin file nay di ban.
tran trong cam on!
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
W Những điều kiện đảm bảo hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
D Điều kiện bảo đảm hiệu quả của kinh doanh đa cấp và vai trũ của kinh doanh đa cấp Luận văn Kinh tế 0
T ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG KINH DOANH THỨC ĂN ĐƯỜNG PHỐ TẠI THÀNH PHỐ NHA TRANG Nông Lâm Thủy sản 0
G Biện pháp quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo hệ cử nhân thực hành của Trường Đại học T Luận văn Sư phạm 0
B Biện pháp quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo Đại học Hệ tại chức của trường Đại học Ng Luận văn Sư phạm 0
B Các biện pháp quản lý điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học bậc trung học phổ thông ngành học giáo dụ Luận văn Sư phạm 0
E Những biện pháp tăng cường quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục học sinh nội trú của tr Luận văn Sư phạm 0
F Điều kiện gì của Doanh nghiệp đảm bảo tăng cường khả năng thanh toán SINH LỜI CỦA DOANH NGHIỆP? Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 0
T Yêu cầu thực tiễn cấp bách về đảm bảo chất lượng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong điều kiện Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: Các điều kiện để đảm bảo tính khả thi trong văn bản pháp luật Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top