Stanhop

New Member

Download Tiểu luận Chứng minh việc phân cấp quản lý là biểu hiện của nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý hành chính nhà nước miễn phí





Dưới góc độ pháp luật, phân cấp quản lý nhà nước được hiểu là sự chuyển giao ổn định thẩm quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm từ cơ quan quản lý cấp trên xuống cấp dưới trực thuộc nhằm đạt mục tiêu chung một cách có hiệu quả nhất trong quá trình phân công quản lý của cả hệ thống hành chính nhà nước. Trong phạm vi thẩm quyền được giao, mỗi cấp có quyền hành động tự chủ nhất định để phát huy tính năng động và sáng tạo của mình. Phân cấp quản lý hành chính nhà nước không phải là phân chia quyền lực giữa trung ương với địa phương, cũng không phải phân chia giữa cấp trên với cấp dưới, đó chỉ là sự phân định rõ nhiệm vụ và thẩm quyền một cách hợp lý, tạo thuận lợi cho việc giải quyết các công việc của nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả của hành chính nhà nước.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

LỜI MỞ ĐẦU
Tập trung dân chủ là một trong những nguyên tắc cơ bản trong quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam và điều này đã được ghi nhận tại Điều 6 Hiến pháp 1992: “…Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các cơ quan khác của Nhà nước đều tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ”. Không những ở nước ta mà ở các nước xã hội chủ nghĩa cũng ghi nhận nguyên tắc này trong Hiến pháp và cũng xác định đây là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Như vậy, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ phải là một hoạt động thường xuyên trong quá trình tổ chức và hoạt động trong quản lý hành chính nhà nước.
Tuy nhiên trên thực tế, việc hiểu một cách đúng đắn về nguyên tắc tập trung dân chủ cũng như biểu hiện của nó vẫn là một vấn đề vô cùng khó khăn và gây nhiều tranh cãi. Chính vì thế trong bài tập nhóm tháng 1 này, nhóm chúng em quyết định chọn đề bài: “Chứng minh việc phân cấp quản lý là biểu hiện của nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý hành chính nhà nước” nhằm hiểu rõ hơn về nguyên tắc tập trung dân chủ và một trong những biểu hiện cơ bản của nó trong quản lý hành chính nhà nước, đó là việc phân cấp quản lý từ trung ương đến địa phương ở Việt Nam.
Ngoài phần lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo thì phần nội dung chính trong bài tập của nhóm em được trình bày trong hai phần cơ bản:
Phần 1: Nguyên tắc tập trung dân chủ.
Phần 2: Việc phân cấp quản lý trong quản lý hành chính ở Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện bài làm này không tránh khỏi có nhiều thiếu sót, chúng em rất mong sẽ nhận được những đóng góp từ thầy cô cũng như các bạn. Chúng em xin chân thành cám ơn.
Nguyên tắc tập trung dân chủ.
Để có thể chứng minh việc phân cấp quản lý là biểu hiện của nguyên tắc tập trung dân chủ thì đầu tiên chúng ta phải biết nội dung nguyên tắc tập trung dân chủ là gì và phải hiểu nội dung đó như thế nào cho đúng?
Đầu tiên nếu xét về mặt hình thức từ ngữ thì “tập trung dân chủ” không phải là tập hợp của hai danh từ mà “dân chủ” ở đây đóng vai trò là một tính từ bổ sung nghĩa cho từ “tập trung”; trong Điều 6 Hiến pháp 1992 đã sử dụng từ “nguyên tắc tập trung dân chủ” chứ không phải là “nguyên tắc tập trung, dân chủ” cũng không phải là “nguyên tắc tập trung – dân chủ”; do đó, dễ dàng có thể nhận thấy rằng nội dung của nguyên tắc này không phải là hai vế, hai mặt của một vấn đề mà là “tập trung” trên cơ sở “dân chủ” (tập trung một cách dân chủ).
Trong bất kỳ xã hội và bất kỳ kiểu nhà nước nào, việc quản lý xã hội và thực hiện quyền lực nhà nước (quản lý nhà nước) đều phải có sự tập trung quyền lực. Đây là yếu tố bắt buộc và mang tính tất yếu nhằm quản lý được toàn bộ các hoạt động xã hội, thiết lập và duy trì một trật tự xã hội phù hợp với ý chí và bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị xã hội. Tuy nhiên, nội dung (tính chất) của sự tập trung trong các chế độ xã hội và chế độ nhà nước hoàn toàn không giống nhau. Điều đó trước hết phụ thuộc vào bản chất của chế độ xã hội, chế độ nhà nước và còn phụ thuộc vào trình độ phát triển của xã hội. Trong xã hội phong kiến, quyền lực nhà nước tập trung trong tay giai cấp thống trị phong kiến mà thay mặt là nhà vua; đặc biệt ở các nhà nước theo chính thể quân chủ chuyên chế, chế độ cai trị thể hiện sự độc đoán, chuyên quyền, phản dân chủ (hay có dân chủ nhưng rất hạn chế hay chỉ mang tính hình thức). Đến chế độ tư bản chủ nghĩa, tập trung, quan liêu là đặc trưng điển hình của việc tổ chức bộ máy nhà nước tư sản. Các cơ quan cai trị với những quan lại cai trị được bổ nhiệm từ trên xuống luôn kiêu căng, lấn át, xa rời thực tế; chỉ chịu trách nhiệm trước cấp trên mà không chịu trách nhiệm trước nhân dân và không chịu sự giám sát của nhân dân. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin đã kịch liệt phê phán cơ chế tập trung quan liêu đó. Đối với bộ máy nhà nước xã hội chủ nghĩa thì một nguyên tắc mới đã được vận dụng, đó là nguyên tắc tập trung dân chủ. Theo sự giải thích của Bác Hồ thì: “Tập thể lãnh đạo là dân chủ. Cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là tập trung dân chủ”. Cụ thể là trong quản lý hành chính nhà nước, tập trung nhằm đảm bảo thâu tóm quyền lực nhà nước vào chủ thể quản lý để điều hành, chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật một cách thống nhất. Trong khi đó, dân chủ hướng tới việc mở rộng quyền cho đối tượng quản lý nhằm phát huy trí tuệ tập thể trong hoạt động quản lý, phát huy khả năng tiềm tàng của đối tượng quản lý trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật. cần có sự phối hợp một cách đồng bộ, chặt chẽ việc đảm bảo cả hai yếu tố này trong quản lý hành chính nhà nước. Nếu chỉ có sự lãnh đạo tập trung mà không mở rộng dân chủ thì sẽ tạo điều kiện cho các hành vi lạm quyền, tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền tham nhũng phát triển. Ngược lại nếu không có sự lãnh đạo tập trung thống nhất thì sẽ dẫn tới tình trạng tùy tiện, vô chính phủ, cục bộ địa phương. Nguyên tắc này bao hàm sự kết hợp giữa hai yếu tố tập trung và dân chủ; vừa đảm bảo sự lãnh đạo tập trung trên cơ sở dân chủ, vừa đảm bảo mở rộng dân chủ dưới sự lãnh đạo tập trung.
Việc phân cấp quản lý trong quản lý hành chính ở Việt Nam.
Từ nội dung của nguyên tắc tập trung dân chủ mà ta đã tìm hiểu ở trên thì ta có thể rút ra rằng: để có thể chứng minh việc phân cấp quản lý là biểu hiện của nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý hành chính nhà nước thì phải chứng minh được rằng việc phân cấp quản lý vừa đảm bảo được việc thâu tóm quyền lực nhà nước vào chủ thể quản lý nhưng đồng thời cũng đảm bảo mở rộng quyền cho đối tượng quản lý nhằm phát huy trí tuệ tập thể trong hoạt động quản lý.
Dưới góc độ pháp luật, phân cấp quản lý nhà nước được hiểu là sự chuyển giao ổn định thẩm quyền, nhiệm vụ và trách nhiệm từ cơ quan quản lý cấp trên xuống cấp dưới trực thuộc nhằm đạt mục tiêu chung một cách có hiệu quả nhất trong quá trình phân công quản lý của cả hệ thống hành chính nhà nước. Trong phạm vi thẩm quyền được giao, mỗi cấp có quyền hành động tự chủ nhất định để phát huy chức năng động và sáng tạo của mình. Phân cấp quản lý hành chính nhà nước không phải là phân chia quyền lực giữa trung ương với địa phương, cũng không phải phân chia giữa cấp trên với cấp dưới, đó chỉ là sự phân định rõ nhiệm vụ và thẩm quyền một cách hợp lý, tạo thuận lợi cho việc giải quyết các công việc của nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả của hành chính nhà nước. Thực ra về mặt bản chất phân cấp quản lý chính là phân cấp về thẩm quyền xem ở từng cấp địa phương hay ở cấp trung ương họ được quyết định cái gì, với phạm vi và mức độ đến đâu và bằng điều kiện gì? Đồng thời mỗi cấp đều phải chịu trách nhiệm với nhau...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top