Thoraldtun

New Member

Download Đề tài Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội miễn phí





Thông qua các hoạt động văn hoá, văn thể để tập hợp, thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia. Qua đó giúp phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho các em. Giúp HS hệ thống lại kiến thức đã học, tìm hiểu thêm kiến thức về pháp luật, kiến thức xã hội : Luật Giao thông, những điều cần biết về AIDS, ma túy, rèn luyện kĩ năng ứng xử, giao tiếp, tìm hiểu lịch sử, truyền thống những ngày Lễ, ngày kỉ niệm,
Thể hiện trong các HĐGDNGLL : Hội vui học tập, Hội thi học sinh thanh lịch, hoạt động tiếp cận tự nhiên, xã hội (theo từng chuyên đề toán, lí, hoá, văn, sử, ).
Bằng hình thức nhân rộng các phong trào : “Vượt khó học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, Hoa “điểm tốt”, phong trào này được đưa vào kế hoạch hoạt động suốt năm học nhưng mỗi tháng có hình thức tổ chức đặc trưng được kiểm tra qua các cuộc thi trong tiết sinh hoạt dưới cờ hay nhân ngày kỉ niệm như : 20/10; 20/11; 22/12, 30/4,
Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hình thức kể chuyện. Qua hoạt động này giúp học sinh rút ra các bài học bổ ích về đạo đức cho bản thân.
Với mục đích hình thành nếp sống vui tươi lành mạnh cho HS, tạo điều kiện cho HS tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao. Thể hiện qua các HĐGDNGLL như hoạt động vui khoẻ và giải trí, hoạt động lao động công ích, hội thể thao toàn trường,
Bằng các hình thức phong phú : thể dục giữa giờ, buổi sáng, thi đá bóng, đá cầu, lao động trồng cây xanh, dọn vệ sinh khuân viên trường (hàng ngày), cắm trại (mừng Đảng, mừng xuân – ngày 3/2 hàng năm ), tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” (kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM – 26/3),
Tổ chức các hoạt động với tinh thần: “Tương thân tương ái”, phong trào này được HS hưởng ứng mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức đã thu hút đông đảo HS tham gia góp phần tạo môi trường giáo dục lòng nhân ái, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trong học tap cũng như trong cuộc sống, thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội Kiên Giang (447 kg gạo, 400 000 đồng)
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO
ĐỀ TÀI :
HIỆU TRƯỞNG CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG
VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC ĐỘI
Họ và tên : Đinh Thị Thanh
Chức vụ : Hiệu trưởng
Đơn vị : Trường THCS Tân Hiệp A5, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.
I/ LỜI NÓI ĐẦU :
1/ Lý do chọn đề tài:
Đảng ta từng nhấn mạnh : “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh, thiếu niên và nhi đồng …”
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết:
“Thiện ác nguyên lai vô định tính
Đa do giáo dục định nguyên nhân ”
Tính cách thiện ác của con người vốn không được định sẵn trước mà phần nhiều do giáo dục tác động mới hình thành và phát triển. Quan điểm của Bác cho thấy rằng vai trò của giáo dục trong việc đào tạo nhân cách con người là rất quan trọng.
Hơn nữa Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra quan điểm giáo dục rất khoa học là : “Bên cạnh việc dạy chữ cần tổ chức cho các em vui chơi, vui chơi cũng là hình thức giáo dục. Giáo dục cho thiếu nhi phải kết hợp ba yếu tố : đức, trí, thể, mỹ mà mục tiêu cao nhất là : cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết giữ vệ sinh, giữ kỉ luật, học văn hoá, … ”. Quan điểm của Bác cho thấy rằng, cuộc sống của trẻ em không chỉ gói gọn trong môi trường học đường, trái lại các em cần rất nhiều môi trường khác nữa để vui chơi, để hoạt động và để phát triển; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong chính là một môi trường tập hợp giáo dục rất quan trọng đối với các em, bởi vì đó là môi trường giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo thế hệ kế thừa cho đất nước.
Hoạt động của Đội là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, vừa mang tính giáo dục vừa có ý nghĩa xã hội. Hiện nay, tuyệt đại bộ phận thanh thiếu niên đều học tập trong các nhà trường, do vậy có thể nói nhà trường là cơ sở để xây dựng tổ chức Đội, là “căn cứ địa” của Đội, thông qua tổ chức Đội giáo dục đội viên – học sinh, giúp các em rèn luyện đạo đức, hình thành nhân cách, phát triển năng khiếu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Chính do vậy nên việc “Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội” có ý nghĩa rất quan trọng trong các trường trung học cơ sở hiện nay nhất là nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, đội viên. Góp phần xây dựng Liên đội trường học vững mạnh tạo tiền đề tăng cường nền nếp, chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường đồng thời cũng góp phần hoàn thành sứ mạng đào tạo thế hệ kế thừa có đủ đức và tài như Bác Hồ từng mong muốn.
2/ Phạm vi đề tài :
Đề tài được thực hiện ở trường THCS Tân Hiệp A5, Tân Hiệp, Kiên Giang.
Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2006 – 2007 tới năm học 2008 – 2009
II/ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ :
1/ Thực trạng khi thực hiện đề tài :
Sau gần bảy năm hoạt động Đội TNTPHCM kết hợp với thực hiện chương trình Hoạt động GDNGLL trong từng trường đã có những tiến bộ rõ nét, thu hút sự tham gia, phát huy tính tích cực, vai trò chủ thể trong hoạt động của HS. Đồng thời vai trò chủ đạo, kỹ năng hướng dẫn tổ chức, giáo dục HS của GV, năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động của Tổng phụ trách Đội (TPTĐ) cũng được phát huy.
Tuy nhiên, nội dung hoạt động trong mỗi năm học, theo từng chủ điểm ít thay đổi nên tạo không khí quen thuộc, gây sự nhàm chán trong HS khi thực hiện hoạt động. TPTĐ và GVCN hầu hết chưa chú ý tới việc phát huy một cách tốt nhất tính tích cực, vai trò chủ thể hoạt động của từng đối tượng HS.
2/ Những khó khăn khi thực hiện đề tài :
Quá trình thực hiện đề tài ở nhà trường với những khó khăn như sau:
2.1/ Vài nét về trường THCS Tân Hiệp A5 :
Đối tượng
Tổng số
Đảng viên
Tuổi đời
Tuổi nghề
Trình độ chuyên môn
Dưới 30
³ 30
Dưới 5 năm
5 đến 10 năm
Trên 10 năm
Đại học
Cao đẳng
Trung học
Ban giám hiệu
3
1
3
3
3
Giáo viên
30
8
17
13
15
6
9
18
12
Nhân viên
6
2
4
3
2
1
2
4
Cộng chung
39
9
19
20
18
8
13
23
16
Trường có 19 giáo viên trong tuổi đoàn, hiện đang sinh hoạt tại chi đoàn trường THCS Tân Hiệp A5. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình và năng động trong công tác, trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn …
Tổng phụ trách Đội vừa là bí thư chi đoàn vừa là tổng phụ trách đội (TPTĐ) với 5 năm tuổi nghề, có tinh thần hoạt động tập thể.
Hơn nữa, TPT Đội đã được dự lớp bồi dưỡng - tập huấn về lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTPHCM, bản thân là giáo viên dạy âm nhạc nên sau 4 năm làm công tác Đội đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động Đội, lập chương trình thực hiện cụ thể đối với mỗi hoạt động, tổ chức kỉ niệm ngày lễ, ngày truyền thống…
Tuy nhiên TPT Đội tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ nên việc phối hợp với đoàn thể, tham mưu với Hội cha mẹ học sinh … trong hoạt động, xin hỗ trợ kinh phí còn gặp không ít khó khăn.
Tổng số học sinh : 511/ 275 nữ với 15 lớp. Học sinh của trường thuộc địa bàn 5 ấp (4a, 5a, 5b, Tân Quới, Thạnh Lợi – Châu Thành). Liên đội có 15 chi đội với 511 đội viên. Ban chỉ huy Liên đội có : 5 em, Ban phụ trách đội gồm 16 người trong đó có 1 TPT và 15 giáo viên chủ nhiệm. Cơ sở vật chất của Đội gồm 1 bộ trống Đội, 1 bộ âm thanh, cơ bản đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của Đội.
2/ Những khó khăn chủ yếu :
Tổng phụ trách còn thiếu kinh nghiệm trong công tác, việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác còn những lúng túng nhất định.
Nền nếp hoạt động của Đội còn yếu kém, khả năng tự quản chưa cao; các phong trào còn mang tính đối phó, chưa đi vào chiều sâu, thiếu tính truyền thống.
Một bộ phận giáo viên thiếu tâm huyết và thiếu quan tâm đối với công tác Đội, nhất là vẫn còn một bộ phận giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự tích cực hưởng ứng các hoạt động do tổ chức Đội khởi xướng.
Một bộ phận học sinh, đội viên chưa chuyên cần rèn luyện tu dưỡng đạo đức và học tập nhằm nâng cao kiến thức văn hoá, xa rời tổ chức Đội, sống thiếu định hướng, thiếu niềm tin.
Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác Đội còn hạn chế, chưa có phòng truyền thống, phòng hội họp của Đội nên việc tổ chức họp Liên đội, trưng bày sản phẩm của em, … còn gặp nhiều khó khăn.
Nội dung, hình thức hoạt động trong từng năm học chậm đổi mới dễ dẫn đến sự nhàm chán. Tổng phụ trách chưa chú ý tới việc phát huy một cách tốt nhất tính tích cực, vai trò tự giác của đội viên, học sinh.
3/ Kế hoạch thực hiện đề tài :
Để nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường và tháo gỡ khó khăn trên, tui đã vận dụng năng lực bản thân và những kinh nghiệm học hỏi từ đồng nghiệp đề ra kế hoạch thực hiện đề tài với từng đối tượng, với mỗi vấn đề :
Với tổng phụ trách Đội
Với giáo viên chủ nhiệm, cán bộ, giáo viên
Chỉ đạo xây dựng nền nếp hoạt động
Kế hoạch hoá các chương trình công tác Đội
Tăng cường các hoạt động văn hoá, văn thể
I...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top