littledream77

New Member

Download Khóa luận Những khó khăn trong giao tiếp của học sinh mắc rối loạn tự kỷ ở các trường tiểu học trên địa bàn Quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng miễn phí





Nhưvậy, chúng ta thấy được những học sinh này khó khăn trong việc giao
tiếp mắt. Dẫn đến các em thường gặp khó khăn trong giao tiếp đặc biệt việc sử
dụng lời nói. Ta đã biết: “Ánh mắt cửa sổtâm hồn” Ánh mắt hỗtrợngôn ngữ
nói, giúp lời nói truyền cảm hơn, thuyết phục hơn. Ánh mắt còn thay thếlời nói,
giúp ta đọc được suy nghĩcủa người khác. Dù ta yên lặng, đôi mắt vẫn nói lên
tất cả, diễn tảmọi cung bậc cảm xúc: Yêu thương, tức giận, sợhãi, nghi ngờ
nhưng những học sinh mắc rối loạn tựkỷkhông có khảnăng sửdụng giao tiếp
bằng ánh mắt. Vì vậy, khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt làm cho những
học sinh này không cảm nhận được người khác đang nghĩgì vềmình, hài lòng
hay không hài lòng và người khác cũng cảm giác khó hiểu với chúng.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ả năng vẽ hình người và kết quả kiểm tra IQ <=50
Các em này thường là những em có kết quả học tập kém, một số em học
khá hơn thì có thể ñọc lưu loát phân môn tiếng Việt nhưng toán thì lại không
học ñược.
2.1.2.2. Giáo viên, học sinh bình thường
Điều tra 20 GV dạy các lớp có học sinh trên tại các trường tiểu học trên ñịa
bàn quận Liên Chiểu. Trong ñó giáo viên dạy ít kinh nghiệm nhất là 1 năm và
nhiều kinh nghiệm nhất là 28 năm .
28
2.1.3. Phương pháp và công cụ khảo sát
Bảng sàng lọc học sinh mắc RLTK dành cho giáo viên, Trắc nghiệm vẽ
hình người kiểm tra trí tuệ học sinh mắc rối loạn tự kỷ, quan sát học sinh mắc
RLTK, ñiều tra Ankét ñối với giáo viên và học sinh.
- Tiến hành ñiều tra:
+ Phổ biến yêu cầu: Phát phiếu sàng lọc, phiếu ñiều tra cho giáo viên chủ
nhiệm ñể GV tiến hành ñiền phiếu, yêu cầu học sinh vẽ tranh, ñiền vào phiếu
quan sát học sinh mắc RLTK. Hướng dẫn cụ thể các cách làm cho giáo viên ñể
giáo viên biết cách ñánh dấu.
+ Phát phiếu ñiều tra:
Phát ra 20 phiếu ñiều tra giáo viên.
Phát ra 200 phiếu ñiều tra học sinh bình thường.
+ Thu phiếu ñiều tra:
Thu vào 20 phiếu ñiều tra giáo viên.
Thu vào 200 phiếu ñiều tra học sinh bình thường.
- Xử lý phương pháp nghiên cứu
+ Phiếu giáo viên: Nhận xét, ñánh giá, phân loại, tính % các câu trả lời của
giáo viên. Từ ñó ñưa ra những kết luận sư phạm, những ñánh giá cụ thể của từng
câu hỏi, của từng nhóm câu hỏi
+ Phiếu vẽ tranh: Đánh giá ñược chỉ số IQ của HS mắc RLTK. Những
nhận xét ñánh giá ban ñầu về chỉ số IQ của HS mắc RLTK học hoà nhập ở các
trường tiểu học trên ñịa bàn quận Liên Chiểu.
+ Phiếu quan sát: Đánh giá bước ñầu những khó khăn trong giao tiếp chung
của HS mắc RLTK khi học hoà nhập. Những phiếu có sự chính xác cao do giáo
viên chủ nhiệm của các em tích vào (giáo viên có sự quan sát từ ñầu năm học).
29
Có những phiếu ñược chúng tui ñiều tra tại trường bằng phương pháp quan sát
ngay trong giờ học dựa vào phiếu của giáo viên ñã tích vào.
2.2. Phân tích kết quả khảo sát
2.2.1. Nhu cầu giao tiếp của học sinh mắc rối loạn tự kỷ
Để ñánh giá nhu cầu giao tiếp của học sinh mắc rối loạn tự kỷ, chúng tui ñã
sử dụng kết hợp nhiều phương pháp: phương pháp phỏng vấn, trao ñổi với trẻ,
với giáo viên, tạo các tình huống quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày….ñể thu
thập những thông tin cần thiết hoàn thành trắc nghiệm nhu cầu của trẻ mắc rối
loạn tự kỷ. Sau ñó chúng tui ñã tiến hành cộng ñiểm và ñối chiếu với thang ñiểm
phân các mức ñộ nhu cầu giao tiếp. Kết quả khảo sát như sau:
Hình 2.1: Biểu ñồ nhu cầu giao tiếp của học sinh mắc rối loạn tự kỷ
- 100% số trẻ khảo sát ñều có nhu cầu giao tiếp ở mức ñộ thấp nhất. Tất cả
10 trẻ khảo sát ñều có số ñiểm ≤ 20, Trong ñó chỉ có em Trần Minh Phương,
Nguyễn Đình Thuận, Phan Duy Hoàng, Đoàn Anh Huy có ñiểm số cao nhất là
20 ñiểm và có 2 em có số ñiểm thấp nhất là Phan Văn Duy Bảo và Nguyễn
Thành Anh Đức. Điều này có nghĩa là những trẻ nay về cơ bản có nhu cầu giao
20
15
20
10
20
10
20
15 15 15
0
5
10
15
20
25
Ng
uy
ên
Hu
y
Ho
àn
g Tà
i
Lo
ng
30
tiếp nhưng chỉ ở mức ñộ khởi phát. Vì vậy, nếu giáo viên và gia ñình có những
tác ñộng phù hợp thì trẻ sẽ có thể phát triển khả năng giao tiếp.
Qua quan sát chúng tui thấy: Có sự chênh lệch giữa nhu cầu giao tiếp và
hành vi thể hiện của trẻ. Tức trẻ rất muốn ñược giao tiếp nhưng trẻ không biết
cách thể hiện nhu cầu giao tiếp ra bên ngoài một cách hợp lý. Thực trạng này
diễn ra do chúng ta chưa biết quan tâm, khai thác những biểu hiện của nhu cầu
giao tiếp ở trẻ, việc giao tiếp với trẻ không thường xuyên, phương pháp tiếp cận
chưa phù hợp nên hiệu quả thực tiễn còn thấp.
Qua trao ñổi với giáo viên, chúng tui ñược biết: Đa số những em này nhu
cầu giao tiếp diễn ra rất ít. Điều này phụ thuộc vào ñối tượng giao tiếp với trẻ và
vấn ñề tâm sinh lý của ñứa trẻ.
2.2.2. Những khó khăn trong giao tiếp của học sinh mắc rối loạn tự kỷ
2.2.2.1. Những khó khăn khi sử dụng ngôn ngữ của học sinh mắc rối loạn tự kỷ
a) Hiểu lời nói
Bảng 2.1: Những khó khăn khi hiểu lời nói của HS mắc RLTK
Mức ñộ
Thường
xuyên
Thỉnh
thoảng
Không
bao giờ TT Nội dung
S
L
% S
L
% S
L
%
1
Các em không có khả năng hiểu
những ý nghĩa tinh tế, trừu tượng 8 80% 2 20% 0 0%
2
Các em chỉ trả lời ñược câu hỏi tại
sao trong những tình huống
7 70% 3 30% 0 0%
31
Qua hình vẽ trên ta thấy khó khăn về hiểu lời nói của HS mắc RLTK diễn ra
ở mức ñộ thường xuyên chiếm tỉ lệ cao. Cụ thể, các em không hiểu những ý
nghĩa trừu tượng, tinh tế trong các câu chuyện cười hay các câu nói bóng gió
chiếm 80%, khó khăn trong việc chỉ trả lời các câu hỏi tại sao trong tình huống
cụ thể chiếm 70% và không biết tiếp chuyện người khác và duy trì cuộc nói
chuyện là 60%. Còn các mức ñộ thỉnh thoảng chỉ chiếm tỉ lệ ít từ 20% ñến 40%,
không có em nào chưa xảy ra những khó khăn trên.
Như vậy, các em thường xuyên khó khăn trong việc hiểu lời nói của
người khác. Nguyên nhân dẫn ñến tình trạng trên là do các em khó kết nối các
thông tin và thiếu khả năng khái quát, ngôn ngữ của các em còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh ñó, những học sinh này thường biểu hiện ngại giao tiếp với những
người xa lạ, những người xung quanh, tránh xa những nơi ñông người vì vậy
giao tiếp của các em thường hạn chế.
b) Diễn ñạt lời nói
Bảng 2.2: Những KK trong diễn ñạt lời nói của HS mắc RLTK
Mức ñộ
Thường
xuyên
Thỉnh
thoảng
Không
bao giờ
TT
Nội dung
S
L
% S
L
% SL %
1
Các em luôn nhắc lại lời cô giáo
nhưng nhiều khi không hiểu
7 70% 3
30
%
0 0%
thường gặp.
3
Các em không biết tiếp chuyện
hay chờ ñợi sự phản hồi
6 60% 4 40% 0 0%
32
những lời ñó (nói vẹt).
2
Các em ít khi tham gia các trò
chơi bắt chước nếu trẻ chơi bắt
chước thì cách chơi thường vẫn
có tính rập khuôn và lặp ñi lặp
lại. Ví dụ : trò chơi ñóng vai,
tưởng tượng, giả vờ…
5 50% 5
50
%
1
10
%
3
Giọng nói của các em ít nhấn
giọng và không diễn cảm.
9 90% 1
10
%
0 0%
4
Lời nói có nội dung rất cùng kiệt
nàn, vốn từ ít .
10 100% 0 0 0 0%
5
Thích ñộc thoại (nói chuyện một
mình)
4 40% 6
60
%
0 0%
6
Các em có thể nói về ñiều các
em quan tâm, nhưng một khi
người lớn ñáp ứng và bắt ñầu
nói chuyện với các em thì các
em trẻ lại bỏ dở và rút khỏi
cuộc nói chuyện ấy, trẻ vẫn
thiếu khả năng tương tác qua
lại.
6 60% 3
30
%
1
10
%
Qua bảng trên ta thấy các HS mắc RLTK thường khó khăn trong việc
diễn ñạt lời nói. Các em có giọng nói không diễn cảm, không lên không xuống,
lời nói thì thường có nội dung cùng kiệt nàn, vốn từ ít ỏi chiếm tỉ lệ 90% ñến 100 %
Qua quan sát, tiếp xúc, trò chuyện thì tui thấy có một số em như em Thuận có
33
những câu nói không có chủ ngữ mặc dù nói chuyện với người lớn hay nói
những câu ngắn mà không có mục ñính rõ ràng. Ví dụ: Thỉnh thoảng, em nói với...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Khóa luận Thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật về chế độ tiền lương tại Công ty cổ phần g Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Khóa luận Hoàn thiện pháp luật giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng con đường trọng tài tron Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Pháp luật về hoạt động chào bán chứng khoán riêng lẻ và thực trạng tại Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 4
X [Free] Khóa luận Các hình thức chế tài do vi phạm hợp đồng trong thương mại Tài liệu chưa phân loại 3
M [Free] Khóa luận Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai của các cơ quan nhà nước Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Khóa luận Công ty TNHH do một cá nhân làm chủ theo luật doanh nghiệp (2005) Tài liệu chưa phân loại 0
R [Free] Khóa luận Năng lực bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của cá nhân theo pháp luật dân sự Việt Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Khóa luận Quy chế pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài – liên hệ với quy chế pháp lý của n Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về quyền sở hũư công nghiệp Tài liệu chưa phân loại 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top