Yuan

New Member

Download Đề tài Một số kinh nghiệm làm đồ dùng làm quen với toán cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi miễn phí





- Khi đó một đồ dùng học tập sẽ có hiệu quả sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng dạy học của môn làm quen với toán và có thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác. Việc khai thác tối đa tính năng của các đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập đồ chơi cho lớp và tiết kiệm được thời gian.
- Ví dụ: Tôi làm một bảng tổng hợp bằng bìa A0, trên đó có dán hình ảnh các con vật được gắn bằng các miếng dính có thể thay đổi số lượng và vị trí khi sử dụng phù hợp với mục đích giảng dạy khác nhau như:
+ Dạy trẻ đình hướng không gian: Trên - Dưới - Trước - Sau - Phải - Trái.
+ Dạy trẻ về tập hợp, số đếm.
+ Dạy trẻ về hình dạng.
+ Dạy trẻ về kích thước.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM "LÀM ĐỒ DÙNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI"
Giáo viên: Hoàng Thị Như
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non, môn học là quen với toán cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi, đóng vai trò quan trong trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học. Nếu ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ đã nắm vững được những khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng, đinh hướng không gian, thì sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin khi tiếp nhận các kiến thức của môn toán học ở lớp 1.
Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ là quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác tư duy như: So sánh, phân tích, tổng hợp... góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó giáo viên cần thực hiện phương pháp dạy học theo hình thức đổi mới phương pháp dạy và học như: Lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục một cách phù hợp để đạt được hiểu quả cao nhất trong học tập.
Trong quá trình hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm quen với toán tui nhận thấy: Muốn cho trẻ học tập đạt kết quả cao thì vấn đề đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết học làm quen với toán phải được coi trọng vì đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động hay nói cách khác muốn tiếp thu được kiến thức thì trẻ phải được thực hành, hoạt động với các đồ vật đồ chơi. Việc trẻ biết tự tay làm ra những sản phẩm cho giờ học sẽ giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn, yêu quý đồ dùng đồ chơi và cảm giác hứng thú khi tham gia vào các tiết học. Như vậy, đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giờ học làm quen với toán của trẻ. tui đã đọc tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, suy nghĩ và tìm tòi để làm và khai thác được nhiều ưu thế cảu đồ dùng dạy toán cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Sau đây, tui xin trình bày kinh nghiệm của mình với đề tài "Một số kinh nghiệm làm đồ dùng làm quen với toán cho trẻ lứa tuổi 5 - 6 tuổi". Phạm vi thực hiện đề tài này là lớp mẫu giáo Đồng Tâm 1 Trường Mầm Non Tuổi Thơ.
II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ.
1. Đặc điểm tình hình lớp.
a. Thuận lợi.
- Bản thân được đào tạo chính quy đã qua 10 năm kinh nghiệm thực tế (Trong đó có 3 năm trực tiếp giảng dạy học sinh ở vùng thuận lợi).
- Đã được tham gia dự giờ học hỏi kinh nghiệm trong các tiết dạy mẫu của trường, của Phòng giáo dục, nên cũng đã học tập được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy bộ môn Làm quen với toán.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu về cơ sở vật chất.
- Được sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con em mình.
b. Khó khăn.
- Môn Làm quen với toán là một môn học khó, đòi hỏi sự chính sác, khoa học và đòi hỏi giáo viên phải nắm vững phương pháp môn học, linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ Làm quen với toán.
- Khi làm đồ dùng đồ chơi giáo viên cần tính toán nhiều đến kinh phí và hiệu quả sử dụng. Nguyên vật liệu làm đồ dùng dạy học đắt khó tìm.
- Số lượng đồ dùng đồ chơi của các công ty sản xuất để phục vụ cho môn Làm quen với toán có ít, đơn sơ, giá thành cao.
- Trong lớp còn một số trẻ 4 tuổi việc tiếp thu bài của trẻ còn hạn chế, thiếu hệ thống nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập.
2. Các biện pháp.
- Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tui đã đề ra một số biện pháp cụ thể như sau:
a. Nghiên cứu nội dung bài dạy để làm đồ dùng, đồ chơi học tập của cô và trẻ cho phù hợp với đề tài.
- Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn học Toán là tính chính xác và khoa học. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đỏi hỏi phải có những đồ dùng đồ chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức tổ chức tiết học.
- Ví Dụ: Trong bài dạy "Cho trẻ làm quen với các khối Khối vuông, khối trụ, khối chữ nhật, khối cầu tui đã đưa ra trò chơi "Tìm nhà" ở phần trò chơi luyện tập. Để đáp ứng trò chơi này, trước đó tui đã sưu tầm một số nguyên vật liệu có dạng các khối cần dạy như: Vỏ hộp, thùng, lon bia, bóng nhựa... và làm những ngôi nhà có gắn các khối để trẻ về đúng nhà, và kết quả là trẻ tham gia trò chơi rất hứng thú.
b. Khi làm đồ dùng cho trẻ Làm quen với toán phục vụ cho một nội dung dạy giáo viên phải suy nghĩ, tìm tòi để làm ra những cặp đồ dùng đồ chơi có mối quan hệ lôgíc, hợp lý.
- Như vậy giáo viên mới có thể cung cấp được những kiến thức chính xác, khoa học và phù hợp.
- Ví dụ: Khi dạy trẻ bài "Số 6 - tiết 1" tui đã chọn cặp đối tượng thỏ và cà rốt để dạy trẻ lập nhóm đối tượng có số lượng 6, tui chọn cặp đối tượng trên với lý do như sau: Thỏ và cà rốt có mỗi quan hệ lôgic với nhau: Thỏ thích ăn cà rốt.
- Trẻ đang lập số lượng 6 với cặp đối tượng thỏ và cà rốt.
c. Khuyến khích trẻ làm một số đồ dùng học tập cùng cô.
- Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn.
- Khắc sâu kiến thức toán mà trẻ đã học trên tiết học.
- Củng cố kỹ năng tạo hình của trẻ.
- Tạo sự hứng thú cho trẻ khi được sử dụng những đồ dùng do mình làm ra trong tiết học.
- Giáo dục trẻ ý thức biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình làm ra.
- Cung cấp thêm đồ dùng học tập cho lớp.
- Ví dụ:
+ Để phục vụ cho các tiết học về số lượng tui đã tổ chức cho trẻ vẽ các đồ vật, con vật... Sau đó tui sẽ lưu lại một số bức tranh đẹp, cắt dán những chi tiết cần thiết rồi bồi lên bìa cứng để trẻ sử dụng trong tiết học.
+ Để trẻ dễ liên hệ số lượng với các khối đã học, tui đã tận dụng những ngày sinh nhật của trẻ, cho trẻ gói quà tặng nhau bằng các khối do do cô và trẻ sưu tầm để trẻ quan sát và nhận xét (Số lượng các khối bằng tháng sinh của trẻ).
+ Trong bài tập đo đồ dùng bằng các đồ dùng khác nhau, tui và trẻ làm một số đồ dùng để đo độ dài của các đối tượng như: Vẽ tô màu, cắt theo hình bông hoa, bàn tay, bàn chân... rồi dùng các đồ dùng này làm thước đo chiều dài của các đối tượng.
- Trẻ thích thú với đồ dùng do cô và trẻ làm ra.
d. Ngiên cứu làm đồ dùng dạy học sao cho một đồ dùng có thể cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức khác nhau, sử dụng cho nhiều hoạt động.
- Khi đó một đồ dùng hcoj tập sẽ có hiệu quả sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng dạy học của môn làm quen với toán và có thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác. Việc khai thác tối đa chức năng của các đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập đồ chơi cho lớp và tiết kiệm được thời gian.
- Ví dụ: tui làm một bảng tổng hợp bằng bìa A0, trên đó có dán hình ảnh các con vật được gắn bằng các miếng dính có thể thay đổi số lượng và vị trí khi sử dụng phù hợp với mục đích giảng dạy khác nhau như:
+ Dạy trẻ đình hư
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top