Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By anh_peo
#682767

Download Kế hoạch dạy học thực tập sư phạm tốt nghiệp - Bài: Tình cảm và ý chí miễn phí





Tâm trạng là gì ? Ví dụ ?
Tâm trạng: là một dạng khác của xúc cảm, nó có cường độ vừa phải hay tương đối yếu, tồn tại trong thời gian tương đối dài, có khi hằng tháng, hằng năm và con người không ý thức được nguyên nhân gây ra nó
Ví dụ :
“Hôm nay trời nhẹ lên cao
Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”
(Xuân Diệu)
Tâm trạng là một trạng thái xúc cảm chun bao trùm lên toàn bộ các rung động và làm nền cho hoạt động của con người, nó ảnh hưởng đến toàn bộ hành vi của họ trong thời gian khá dài. Nguồn gốc của tâm trạng rất khác nhau: có những nguồn gốc gần và những nguồn gốc xa. Nguồn gốc chủ yếu để nảy sinh tâm trạng là vị trí của cá nhân trong xã hội.
- Gần đây các nhà tâm lý học chú ý đến trạng thái xúc cảm đặc biệt, gọi là trạng thái căng thẳng (Stress). Đó là trạng thái nẩy sinh trong tình huống nguy hiểm, phải chịu đựng nặng nhọc cả về thể xác lẫn tinh thần, hay trong điều kiện giải quyết những hành động nhanh chóng và trọng yếu. Đối với sự nảy sinh trạng thái căng thẳng thì nhân cách, kinh nghiệm và sự rèn luyện của con người có vai trò quan trọng. Trạng thái căng thẳng cảm xúc có thể ảnh hưởng tốt, lẫn xấu đến hoạt động, có thể đến mức làm rối loạn hoàn toàn hoạt động.
Ví dụ: Trạng thái căng thẳng làm con người tích cực hoạt động nhưng nó cũng có thể làm con người rối loạn dẫn đến các hiện tượng như trầm cảm, tự tử.
Vì vậy, phải nghiên cứu sự thích ứng của con người đối với những điều kiện đó.
 
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THỪA THIÊN HUẾ
BAN CHỈ ĐẠO THỰC TẬP SƯ PHẠM NĂM HỌC 2010 - 2011
---------0o0---------
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
THỰC TẬP SƯ PHẠM TỐT NGHIỆP
Học phần: Tâm lý học
Chương II: Chương V: Tình cảm và ý chí
Bài/Mục: 5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm
5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm
I. Mục tiêu
Sau khi học xong tiết học này, sinh viên phải đạt được những yêu cầu sau:
1. Về tri thức
- Nắm vững các đặc điểm đặc trưng của tình cảm
- Hiểu và phân biệt được các loại,các mức độ thể hiện của tình cảm
2. Về kĩ năng
- Rèn luyện được các kĩ năng tư duy: phân tích, so sánh, đánh giá.
- Rèn luyện kỹ năng đọc sách, nghiên cứu tài liệu.
- Kỹ năng xét đoán, thấu hiểu tình cảm của người khác
- Kỹ năng tự đánh giá và tự kiểm soát đời sống tình cảm của bản thân
3. Về thái độ
- Tích cực tham gia học tập xây dựng bài, học tập nhiệt tình.
- Có thái độ tích cực, đúng đắn trong học tập.
- Sinh viên nhận thức đúng vai trò của tình cảm đối với cuộc sống con người.
- Có ý thức xây dựng đời sống tình cảm lành mạnh
II. Cấu trúc nội dung
Chương V. Tình cảm và ý chí
5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm
5.1.2.1. Tính phân cực
5.1.2.2. Tình cảm âm tính và dương tính
5.1.2.3. Tính tích cực và tính tiêu cực của tình cảm
5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm
5.1.3.1. Màu sắc xúc cảm của cảm giác
5.1.3.2. Xúc cảm
5.1.3.3. TÌnh cảm
5.1.3.4. Tình cảm mang tính chất thế giới quan
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp làm việc với sách
IV. Học liệu- phương tiện
- Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Trần Trọng Thủy. Tâm lý học đại cương ( sách CĐSP),
NXB ĐHSP Hà Nội 2003.
- Phan Trọng Ngọ (chủ biên). Bộ câu hỏi đánh giá kết quả học tập môn TLH đại cương. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội 2005.
- Máy chiếu power point
V. Tiến tình bài giảng:
Thời gian và các bước lên lớp
HĐ Của giáo viên
Nội Dung Hoạt Động
HĐ của SV
- Nghi thức sư phạm
- GV ổn định lớp
- GV chào SV
- GV giới thiệu GV dự giờ
-GV giới thiệu cấu trúc, mục tiêu dạy học
Chúng ta vừa tìm hiểu xong khái niệm tình cảm và xúc cảm. Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu các đặc điểm và các mức độ thể hiện của tình cảm.
Sau khi học xong tiết này các bạn cần đạt được các yêu cầu sau:
.................................
Trong tiết này chúng ta sẽ đi nghiên cứu các vấn đề sau:
5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm
5.1.2.1. Tính phân cực
5.1.2.2. Tình cảm âm tính và dương tính
5.1.2.3. Tính tích cực và tính tiêu cực của tình cảm
5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm
5.1.3.1. Màu sắc xúc cảm của cảm giác
5.1.3.2. Xúc cảm
5.1.3.3. TÌnh cảm
5.1.3.4. Tình cảm mang tính chất thế giới quan
- SV chào giáo viên
- SV lắng nghe
GV hỏi:
GV kết luận:
Chúng ta đi tìm hiểu những đặc điểm đặc trưng của tình cảm
5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm
5.1.2.1. Tính phân cực (tính hai mặt)
Bạn hiểu ntn là tính phân cực của tình cảm? Ví dụ ?
Tình cảm dù ở mức độ nào cũng mang tính hai mặt, nghĩa là tính chất đối lập nhau.
Ví dụ: - Vui- buồn, Yêu- ghét, Sợ hãi- can đảm
“Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ”
Tính phân cực của tình cảm được cắt nghĩa như sau: Các sự vật, hiện tượng, con người, các hành động của con người và cả những hoàn cảnh sống trong thực tế thường có nội dung vô cùng phức tạp và mối liên hệ của con người với chúng lại thường xuyên không loại trừ một mặt nào cả. Đời sống tình cảm của cá nhân là sự nảy sinh mâu thuẫn, giải quyết mâu thuẫn và xuất hiện mâu thuẫn mới một cách thường xuyên. Sự cân bằng tương đối trong các mối quan hệ của cá nhân với môi trường (tự nhiên và xã hội) và sự cân bằng ở môi trường bên trong cơ thể thường xuyên bị phá vỡ, được phục hồi, rồi lại bị phá vỡ. Chính điều đó quyết định tính hai mặt của tình cảm. Ngày nay người ta còn thấy rằng tính hai mặt của tình cảm cũng có sơ sở giải phẫu – sinh lý của nó nữa.
SV suy nghĩ, trả lời:
SV lắng nghe, ghi chép:
GV hỏi:
GV kết luận:
5.1.2.2. Tình cảm âm tính và dương tính
Tình cảm âm tính là gì ?
Tình cảm dương tính là gì ?
- Tình cảm âm tính là khi nhu cầu không được thỏa mãn ta cảm giác khó chịu.
Ví dụ:
hay trong bài hát:
“Chuyện kể rằng trước lúc Người ra đi, Bác muốn nghe một câu hò xứ Huế. Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ, Bác đành nằm im. Chuyện kể rằng Bác đòi nghe câu ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ, mà xung quanh vẫn lặng như tờ. Bác chờ mãi, chờ mãi không thôi. Bác muốn nghe một câu hò Huế bởi nước non chia cắt vẫn chưa liền”.
Trước lúc đi xa Bác muốn vào thăm miền Nam nhưng không đươc....
- Tình cảm dương tính là khi nhu cầu được thỏa mãn ta cảm giác dễ chịu
- Giữa hai loại trên có những tình cảm trung gian: khi ngã về âm tính khi ngã về dương tính.
SV suy nghĩ, trả lời:
SV lắng nghe, ghi chép:
GV hỏi:
GV kết luận:
5.1.2.3. Tính tích cực và tính tiêu cực của tình cảm
Thế nào là tính tiêu cực của tình cảm ? Ví dụ ?
Thế nào là tính tích cực của tình cảm ? ví dụ ?
- Tính tích cực của tình cảm: Là khi tình cảm có tác dụng thúc đẩy con người vào trạng thái căng thẳng hay làm cho con người cảm giác một sự trào dâng đặc biệt.
Ví dụ : học sinh trước lúc làm bài thi, vận động viên trước lúc thi đấu...
hay như lòng can đảm, niềm tự hào khi chiến thắng...
+ Vai trò của tính tích cực: Làm tăng nghị lực sức mạnh của con người, làm cho tình cảm trở nên lành mạnh hơn.
- Tính tiêu cực của tình cảm: là khi tình cảm gây ra trạng thái dững dưng, thờ ơ của con người.
Ví dụ: sự thất vọng, sự vô tình cảm là những tình cảm mềm yếu của con người.
+ Tình cảm mềm yếu hạ thấp hoạt động sống của con người, giảm nghị lực...
+ Không thúc đẩy con người hoạt động tích cực, thậm chí làm cho con người hành động tiêu cực, dẫn đến vi phạm pháp luật.
SV suy nghĩ, trả lời:
SV lắng nghe, ghi chép:
GV hỏi:
GV kết luận:
5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm
5.1.3.1. Màu sắc xúc cảm của cảm giác
khi chúng ta nhìn thấy bức tranh về làng quê, cho chúng ta cảm giác yên bình, nhẹ nhõm.... người ta gọi đó là màu sắc xúc cảm của cảm giác.
Vậy màu sắc của xúc cảm của cảm giác là gì ? lấy ví dụ ?
Đây là mức độ thấp nhất của sự phản ánh xúc cảm, nó là một sắc thái xúc cảm đi kèm theo quá trình cảm giác.
Ví dụ:
Trời nắng nóng: Nhìn màu xanh da trời dịu nhẹà dễ chịu mát mẻ
Nhìn màu đỏ à bức bối, nóng nảy
Trong tiếng Việt (cũng như trong các thứ tiếng khác) có những từ nói lên các màu sắc xúc cảm của cảm giác. Ví dụ: “đỏ lòm”, “xanh lè”, “inh tai, nhức óc”....
Màu sắc xúc cảm của cảm giác không được chủ thể nhận thức như là một hiện tượng tâm lý độc lập, mà như là một thuộc tính đặc sắc của quá trình tâm lý (cảm giác). Nó chỉ thoáng qua, không mạnh mẽ. Kích thích gây ra các màu sắc xúc cảm này là các thuộc tính riêng lẻ của sự vật, hiện tượng. ...
Kết nối đề xuất:
Nơi này có anh English Lyrics
Synonym dictionary
Advertisement
Advertisement