Edric

New Member
[Free] Luận văn Biện pháp quản lý của tổ trưởng chuyên môn đối với công tác xây dựng hồ sơ môn học của giáo viên trường trung học phổ thông

Download Luận văn Biện pháp quản lý của tổ trưởng chuyên môn đối với công tác xây dựng hồ sơ môn học của giáo viên trường trung học phổ thông miễn phí





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1. Lí do chọn đề tài . 1
2. Mục đích nghiên cứu . 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 2
4. Giả thuyết khoa học . 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. 2
6. Phạm vi nghiên cứu . 2
7. Phương pháp nghiên cứu . 2
7.1. Nhóm phương pháp lý luận . 2
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 3
7.3. Nhóm phương pháp toán học . 3
8. Cấu trúc luận văn . 3
CHưƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ CÔNG TÁC XÂY DỰNG
HỒ SƠ MÔN HỌC Ở CÁC TRưỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG . 4
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . 4
1.2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của hồ sơ môn học đối với hoạt động dạy học ở trường THPT . 4
1.2.1. Khái niệm hồ sơ . 4
1.2.2. Hồ sơ môn học. 4
1.3. Một số khái niệm . 8
1.3.1. Khái niệm quản lý . 8
1.3.2. Quản lý giáo dục . 9
1.3.3. Hoạt động dạy học . 10
1.3.3.1. Mục đích và nhiệm vụ dạy học . 10
1.3.3.2. Nội dung dạy học . 11
1.3.3.3. Phương pháp và phương tiện dạy học . 11
1.3.3.4. Giáo viên với hoạt động dạy . 13
1.3.3.5. Học sinh với hoạt động học . 13
1.3.4. Các biện pháp quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học . 17
1.4. Cơ sở lý luận của công tác quản lý hồ sơ môn học . 17
1.4.1. Những căn cứ pháp lý . 17
1.4.2. Quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học ở trường THPT . 17
1.5. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong quản công tác xây dựng hồ sơ môn học ở trường THPT . 19
1.5.1. Tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch để tổ viên hoàn thành hồ sơ môn học . 19
1.5.2. Tổ trưởng chuyên môn tổ chức cho giáo viên xây dựng hồ sơ môn học . 20
1.5.3. Yêu cầu đối với trưởng bộ môn . 20
1.5.4. Tổ trưởng chuyên môn kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng hồ sơ môn học . 22
1.6. Vai trò của hiệu trưởng trong quản công tác xây dựng Hồ sơ môn học ở trường THPT . 22
1.6.1. Hiệu trưởng định hướng công tác xây dựng hồ sơ môn học trên cơ sở
đổi mới phương pháp dạy học . 23
1.6.2. Hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên xây dựng hồ sơ
môn học, triển khai kế hoạch dạy học trên đối tượng học sinh . 23
1.6.3. Hiệu trưởng điều hành mối quan hệ phối hợp giữa các tổ chuyên môn,
các tổ chức trong nhà trường nhằm huy động sức mạnh tập thể . 23
CHưƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC XÂY DỰNG HỒ SƠ MÔN
HỌC Ở TRưỜNG THPT BÌNH YÊN TỈNH THÁI NGUYÊN . 26
2.1. Vài nét về trường THPT Bình Yên - Định Hoá - Thái nguyên . 26
2.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT Bình Yên . 29
2.2.1. Công tác xây dựng kế hoạch . 29
2.2.2. Về công tác tổ chức . 29
2.2.3. Công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch . 30
2.3. Thực trạng quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học của giáo viên . 33
2.3.1. Về nhận thức . 33
2.3.2. Điều kiện phục vụ công tác xây dựng hồ sơ môn học. 35
2.3.3. Thực trạng tổ chức chỉ đạo công tác xây dựng hồ sơ môn học ở trường THPT Bình Yên . 37
2.3.4. Thực trạng công tác xây dựng hồ sơ môn học của giáo viên trường THPT Bình Yên . 37
2.3.5. Thực trạng kiểm tra đánh giá công tác xây dựng hồ sơ môn học ở trường THPT Bình Yên . 40
CHưƠNG 3. ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC XÂY
DỰNG HỒ SƠ MÔN HỌC Ở TRưỜNG THPT . 43
3.1. Nguyên tắc trong quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học . 43
3.1.1. Đảm bảo tính mục đích . 43
3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp với lý luận . 43
3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả . 43
3.2. Các biện pháp quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học . 43
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 57
1. Kết luận . 57
2. Một số khuyến nghị . 58
2.1. Đối với Chính phủ . 58
2.2. Đối với Bộ giáo dục và Đào tạo . 58
2.3. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo . 58
2.4. Đối với các nhà trường . 58
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 59
PHỤ LỤC . 60



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

đƣợc trình độ học sinh, có câu hỏi mở để phát huy
tính sáng tạo của học sinh. Với các môn khoa học xã hội, học sinh đƣợc bày tỏ
chính kiến trƣớc mỗi vấn đề, qua đó hun đúc tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm
công dân đối với cộng đồng.
+ Khâu tổ chức kiểm tra: Đối với những bài kiểm tra từ 45 phút trở lên Nhà
trƣờng tiến hành ra đề chung toàn khối, kiểm tra đồng loạt, khâu coi và chấm bài
thực hiện đúng quy chế, khách quan, công bằng.
Trong những năm gần đây do làm tốt khâu kiểm tra, đánh giá thu thông tin
chính xác, tạo động lực cho giáo viên cố gắng, học sinh học tập tốt hơn.
* Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng nề nếp dạy học
Xuất phát từ nhận thức: Nề nếp dạy học mang dấu hiệu đặc trƣng của mặt
quản lý hành chính - sƣ phạm trong trƣờng học, thể hiện tính tổ chức và kỷ luật cao,
nó cũng thể hiện tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tập thể.
Nề nếp dạy học có tính ổn định và là nền tảng cho việc nâng cao chất lƣợng dạy
học. Trong nhiều năm, trƣờng THPT Bình Yên luôn chỉ đạo sát sao việc duy trì nề
nếp dạy học cụ thể:
- Nề nếp thực hiện quy chế chuyên môn: Thực hiện dạy học theo phân phối
chƣơng trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và ban hành; thực hiện tốt các
chủ đề giáo dục địa phƣơng; chủ đề dạy học tự chọn….
- Nề nếp thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành về hoạt động dạy học bộ môn.
- Nề nếp chuẩn bị hồ sơ môn học khi lên lớp, ra vào lớp đúng giờ, đảm bảo
thời gian cho tiết dạy.
- Duy trì nề nếp dự giờ thăm lớp vừa để động viên giáo viên, học sinh vừa trực
tiếp đánh giá hoạt động dạy - học trong các giờ dạy.
* Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nâng
cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên.
Các hoạt động bồi dƣỡng năng lực sƣ phạm cho giáo viên đƣợc hiệu trƣởng
hết sức chú trọng nhƣ phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; tạo điều kiện cho giáo
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
32
viên tham gia các lớp tập huấn: Đổi mới phƣơng pháp giảng dạy, đổi mới cách kiểm
tra đánh giá, tích hợp giáo dục môi trƣờng trong các môn học ngữ văn, sinh học,
hoá học, giáo dục công dân, địa lý, tích hợp giáo dục dân số - sức khoẻ sinh sản vào
các môn sinh học, địa lý, ngữ văn… Khích lệ giáo viên viết đề tài sáng kiến kinh
nghiệm, thƣờng xuyên dự giờ đồng nghiệp để rút kinh nghiệm. Tổ chức thi giáo
viên dạy giỏi, giáo viên sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi; tổ chức hội giảng ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học. Thƣờng xuyên tổ chức giao lƣu chuyên môn với
các trƣờng có phong trào dạy tốt trong Tỉnh.
* Hiệu trưởng chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch: Công
tác chỉ đạo tổ chuyên môn tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả dạy học và thực hiện
kế hoạch năm học đƣợc hiệu trƣởng nhà trƣờng đặc biệt chú trọng. Ngay từ đầu
năm học, hiệu trƣởng tiến hành xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trƣờng học. Trên
cơ sở đó các tổ chuyên môn, tổ hồ sơ - nghiệp vụ sƣ phạm lên kế hoạch kiểm tra
trong năm. Lựa chọn lực lƣợng kỉểm tra, thực hiện kế hoạch kiểm tra thƣờng xuyên.
Dựa vào kết quả kiểm tra điều chỉnh hoạt động dạy - học. Nhờ làm tốt mặt công tác
này nên nhà trƣờng đã xây dựng, duy trì tốt nề nếp dạy học đồng thời tạo động lực
cho cả ngƣời dạy và ngƣời học.
* Hiệu trưởng chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học
Trong những năm qua đổi mới phƣơng pháp dạy học là nhiệm vụ thƣờng
xuyên đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ của nhà trƣờng phải nỗ lực,
vƣợt qua khó khăn của Trƣờng, khó khăn trong tâm lý của bản thân. Bởi lẽ những
giờ học thầy giảng, trò nghe và ghi chép đã ăn sâu vào tâm thức mỗi thầy giáo cô
giáo, nay trong mỗi giờ học thầy giáo đóng vai trò hƣớng dẫn, điều khiển hoạt động
nhận thức của học sinh, học sinh chủ động, tích cực chiếm lĩnh tri thức mới. Việc
đổi mới này thể hiện ngay từ khâu chuẩn bị của giáo viên cho mỗi giờ lên lớp. Từ
chỗ giáo án chỉ là bản sao những ý chính trong sách giáo khoa chuyển thành bản kế
hoạch chi tiết cho các hoạt động của học sinh trong giờ học. Từ việc mỗi giờ giảng
thầy chỉ cần truyền thông tin trong sách đến học sinh chuyển sang việc thầy tổ chức
các hoạt động để ngƣời học tự chiếm lĩnh kiến thức. Vì thế việc đổi mới phƣơng
pháp dạy học không thể một sớm một chiều thực hiện đƣợc.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
33
Nội dung đã chỉ đạo:
- Chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp dạy học trong mối quan hệ biện chứng với
mục tiêu, nội dung trong chƣơng trình dạy học.
- Chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp dạy học theo hƣớng tiếp cận hoạt động nghiên
cứu nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập; tăng
cƣờng dạy cách tự học, tự nghiên cứu; tạo điều kiện cho học sinh đƣợc thực hành,
tận dụng tối đa kinh nghiệm của học sinh (kế thừa kiến thức đã có) và tạo điều kiện
để thầy - trò hợp tác đồng thời hình thành năng lực tự quản cho học sinh.
- Chỉ đạo tiết kiệm ngân sách để đầu tƣ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,
phƣơng tiện hiện đại huy động tối đa các nguồn lực phục vụ đổi mới phƣơng pháp.
- Đổi mới cách tổ chức, quản lý để tối ƣu quá trình dạy học: Hiệu trƣởng từ việc
quản lý chƣơng trình ổn định chuyển sang trạng thái quản lý sự thay đổi thể hiện ở chố
số tiết của môn học luôn thay đổi, chƣơng trình dạy học tự chọn thay đổi theo đáp ứng
nhu cầu học tập của học sinh. Trên thực tế hiệu trƣởng chƣa quen với cách quản lý này.
Phỏng vấn trực tiếp, đồng chí Hiệu trƣởng cho biết “Điểm yếu nhất trong công
tác quản lý hoạt động dạy học ở trƣờng THPT Bình Yên hiện nay là quản lý đổi mới
phƣơng pháp dạy học. khâu đầu tiên thực hiện đổi mới phƣơng pháp dạy học.
- Khâu chuẩn bị lên lớp của giáo viên chƣa thực sự có chất lƣợng mà mang
nặng tính chất hành chính. Việc đánh giá công tác chuẩn bị còn gặp nhiều khó khăn,
chƣa khách quan do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể”.
2.3. Thực trạng quản lý công tác xây dựng hồ sơ môn học của giáo viên
Trên thực tế, ở các phƣơng diện khác nhau nhà trƣờng đã và đang triển khai
công tác chuẩn bị hồ sơ dạy học. Căn cứ vào tiêu chuẩn hồ sơ môn học, khảo sát về
các mặt nhận thức, hành vi và kết quả thực tế nhƣ sau:
2.3.1. Về nhận thức: Khảo sát 69 cán bộ, giáo viên cho kết quả thống kê ở bảng 3
Qua khảo sát cho thấy mức độ nhận thức của giáo viên về hồ sơ môn học rất
khác nhau:
- Đối với kế hoạch môn học (theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giáo viên
phải lập kế hoạch tuần) thì có tới 43,5% số ngƣời đƣợc hỏi đánh giá là không quan trọng;
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
34
46,4% đánh giá là quan trọng chỉ có 10,1% giáo viên đánh giá là rất quan trọng. Điều
này...
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ nhatquang305:
luận văn hay, cho gửi giúp mình đi bạn


Bạn download tại đây nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
F [Free] Một số biện pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến bán hàng ở Công ty cổ phần Kết cấu thép và Xây lắ Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số biện pháp hoàn thiện công tác kế hoạch sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa máy móc, thiết b Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Lợi nhuận và các biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận tại Công ty Lương thực cấp I Lương Yên Luận văn Kinh tế 0
X [Free] Đề án Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty bánh kẹo HảI Châu Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty xà phòng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số biện pháp góp phần nâng cao khả năng thắng thầu của công ty xây lắp vật tư kỹ thuật Te Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Chất lượng phục vụ và phương hướng, biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại Công ty Khách s Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số biện pháp tăng cường công tác thu ngân sách của Thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2006- Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số biện pháp hoàn thiện hồ sơ dự thầu nhằm nâng cao khả năng trúng thầu của công ty cổ ph Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top