Fugeltun

New Member

Download Đề tài Giúp học sinh học tốt môn Toán lớp 5 miễn phí





PHẦN MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN MỤC LỤC
PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU
I - Lí do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận 1
2. Cơ sở thực tiễn 2
II - Phạm vi đề tài
1. Phạm vi đề tài 2
2. Đối tượng 2
III. Mục đích của đề tài 3
PHẦN II : NỘI DUNG
A. Nội dung nghiên cứu
1. Cơ sở lý luận khoa học 4
2. Đối tượng 5
3. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
a. Nội dung
b. Phương pháp nghiên cứu
5
6
4. Kết quả 7
5. Giải pháp . 7
B. Ứng dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy
1 . Quy trình ứng dụng của bản thân 8
2. Hiệu quả khi áp dụng đề tài 18
3. Những bài học kinh nghiệm 19
4. Kiến nghị 20
PHẦN III : KẾT LUẬN 21
Tài liệu tham khảo 22
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

thấy học sinh thường quen tư duy thuận, khi gặp bài toán tư duy chiều ngược thì học sinh gặp khó khăn. Để giải quyết khó khăn trên tui đã chọn học sinh lớp 5 để hướng dẫn các em.
III. Mục đích của đề tài:
Giúp giáo viên có kế hoạch đầu tư, bồi dưỡng cho học sinh lòng say mê học toán, từ đó các em có lòng kiên trì, say mê tìm tòi, sáng tạo, rèn tính kiên nhẫn, tỉ mỉ góp phần nâng cao hiệu quả các môn học khác.
- Nghiên cứu nhận thức đúng quy luật của tư duy, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn, để hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán .
- Nghiên cứu phương pháp dạy giải những bài toán nâng cao không nhầm lẫn với dạng khác.
- Qua quá trình tìm hiểu để có những biện pháp tích cực, khắc phục những tồn tại trong việc dạy và học toán.
Phần II: Nội dung:
A. Nội dung nghiên cứu
1. Cơ sở lý luận khoa học
So với các môn học khác, Toán là môn học công cụ bởi vì cùng với phương pháp làm việc khoa học của toán học, cộng với thực tiễn cao độ và tính phổ dụng, các tri thức và kỹ năng toán học trở thành công cụ để học tập các môn học khác. Không những thế mà toán học còn là công cụ của các khoa học khác, là công cụ của các hoạt động trong đời sống. Vì lẽ đó, nó trở thành một thành phần không thể thiếu của nền văn hoá phổ thông. Một điều đặc biệt có ý nghĩa đối với đời sống con người là toán học góp phần to lớn trong việc tạo nhân cách con người. Thông qua quá trình học, người học sẽ được rèn các phẩm chất trí tuệ chung: phân tích, tổng hợp, đánh giá…Các đức tính cần cù, sáng tạo, độc lập suy nghĩ là đức tính được luyện rèn qua học tập môn Toán.
Toán học là khoa học suy diễn, trừu tượng. Nhưng môn toán ở Tiểu học lại có tính trực quan, cụ thể bởi vì mục tiêu của môn toán ở tiểu học là hình thành những biểu tượng toán học ban đầu và rèn luyện kỹ năng tính toán cho học sinh, tạo cơ sở để phát triển tư duy và phương pháp toán học cho học sinh sau này.
Môn Toán ở Tiểu học chỉ dạy những gì có trong cuộc sống, những gì có trong cuộc sống sẽ tự nhiên có trong vốn sống của học sinh, dạy toán ở Tiểu học là hoàn thiện tiếp những gì vốn đã có trong học sinh, cho học sinh làm và ghi lại một cách chính thức bằng ngôn ngữ và ký hiệu toán học. Mỗi tiết học là dịp để học sinh vận dụng kinh nghiệm của mình hình thành những kiến thức mới, những kỹ năng mới. Chỉ khi nào giáo viên huy động nhiều nhất, hợp lý nhất kinh nghiệm của học sinh thì khi ấy dạy học mới có hiệu quả. Giáo viên cần cố gắng làm rõ nguồn gốc thực tế của kiến thức hay những hình ảnh thực tế của kiến thức khi dạy học toán.
Ở học sinh lớp Năm, kiến thức toỏn đối với cỏc em khụng cũn mới lạ, khả năng nhận thức của cỏc em đó được hỡnh thành và phỏt triển hơn cỏc lớp
trước, tư duy đó bắt đầu cú chiều hướng bền vững và đang ở giai đoạn phỏt triển. Vốn sống, vốn hiểu biết thực tế đó bước đầu cú những hiểu biết nhất định. Tuy nhiờn trỡnh độ nhận thức của học sinh khụng đồng đều, yờu cầu đặt ra khi giải cỏc bài toỏn cú yờu cầu cao hơn những lớp trước, cỏc em phải đọc nhiều, viết nhiều, bài làm phải trả lời chớnh xỏc với phộp tớnh, với cỏc yờu cầu của bài toỏn đưa ra, nờn thường vướng mắc về vấn đề trỡnh bày bài giải: sai sút do viết khụng đỳng chớnh tả hay viết thiếu, viết từ thừa. Một sai sút đỏng kể khỏc là học sinh thường khụng chỳ ý phõn tớch theo cỏc điều kiện của bài toỏn nờn đó lựa chọn sai phộp tớnh.
Với những lý do đú, trong học sinh tiểu học núi chung và học sinh lớp Năm núi riờng, việc học toỏn và giải toỏn là rất quan trọng và rất cần thiết. Để thực hiện tốt mục tiờu đú, giỏo viờn cần nghiờn cứu, tỡm biện phỏp giảng dạy thớch hợp, giỳp cỏc em giải bài toỏn một cỏch vững vàng, hiểu sõu được bản chất của vấn đề cần tỡm, mặt khỏc giỳp cỏc em cú phương phỏp suy luận toỏn lụgic thụng qua cỏch trỡnh bày, lời giải đỳng, ngắn gọn, sỏng tạo trong cỏch thực hiện. Từ đú giỳp cỏc em hứng thỳ, say mờ học toỏn.
2. Đối tượng phục vụ:
Học toán rèn luyện cho học sinh các đức tính cẩn thận, tự tin, trung thực, có tinh thần trách nhiệm...Qua học toán, phát triển cho học sinh năng lực phân tích tổng hợp, khái quát hoá, cụ hoá; bước đầu hình thành, phát triển tư duy phê phán, sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng không gian ... Bởi vậy tui chọn đối tượng phục vụ cho quy trình nghiên cứu xây dựng đề tài là học sinh lớp 5B trường Tiểu học Đại Đình năm 2009 - 2010 làm đối tượng phục vụ nghiên cứu.
3. Nội dung, phương pháp nghiên cứu:
a. Nội dung:
- Xuất phát từ đặc điểm tâm lý lứa tuổi và khả năng nhận thức của học sinh tiểu học: tuổi các em còn nhỏ, có tính tích cực chưa cao, ham hiểu biết
nhưng khả năng tư duy logíc vấn đề và các vấn đề có tính chất trừu tượng hoá thì các em còn hạn chế, các em tư duy phải dựa vào trực quan là chính.
- Xuất phát từ quy luật nhận thức của con người phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa hoàn chỉnh đến hoàn chỉnh. Từ những vấn đề cụ thể đến khái quát, tổng quát hoá từ cái riêng đến cái chung và ngược lại.
- Xuất phát từ đặc trưng bộ môn toán Tiểu học nói chung và việc giải toán nói riêng đòi hỏi học sinh phải có óc tư duy logíc. Sự chính xác và óc sáng tạo.
Từ những vấn đề nêu trên tui thấy về trình độ nhận thức của học sinh hiện nay chưa cao. Các em tuy nhạy bén với cái mới nhưng các em chóng quên, nếu không thường xuyên được củng cố, luyện tập thì hiệu quả không cao trong học tập. Thời gian không chỉ giành riêng cho học toán, trong quá trình nghe giảng học sinh chưa biết chọn lọc, kết hợp với ghi chép chi tiết những điều cần nhớ tốc độ viết còn chậm, khả năng tiếp thu và thâu tóm vấn đề còn hạn chế. Do vậy muốn đạt được yêu cầu thì người thầy phải có phương pháp hướng dẫn học sinh giải quyết một bài toán hết sức khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu để đạt hiệu quả cao nhất.
Tìm hiểu một số nội dung kiến thức môn toán ở tiểu học học ta thấy chủ yếu tập chung vào ba vấn đề cơ bản sau: - Hình thành các khái niệm.
- Dạy kĩ thuật tính toán.
- Dạy giải các bài toán.
b. Phương Pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: nghiên cứu tài liệu, giáo trình, các văn bản của Bộ giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học, các tài liệu tham khảo có liên quan.
+ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp quan sát.
- Phương pháp điều tra, khảo sát
- Phương pháp phân tích số liệu.
- Phương pháp thống kê xử lí.
4. Kết quả:
Đầu năm học, chất lượng khảo sát học sinh ở lớp 5B, tui thu được như sau:
Thống kê điểm kiểm tra khảo sát:
Tổng số học sinh
Điểm giỏi
Điểm khá
Điểm TB
Điểm yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
18
1
5,6
2
11,1
7
38,9
8
44,4
Từ số liệu cụ thể trên, theo mục tiêu kế hoạch đặt ra thì thầy và trò phải cố gắng rất nhiều bởi vậy tui đã tự tìm ra cho ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top