xunsa_xd

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cho trẻ miễn phí





Cô làm một bảng tuyền tuyền về cách vệ sinh như thế nào là sạch sẽ đến các bậc phụ huynh ở trước lớp. Nhờ thôn trưởng tuyên truyền đến các phụ huynh trong các buổi họp làng, các buổi lễ hội của làng . Cô tuyên truyền với các bậc phụ huynh khi tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm học bằng cách cô thực hành các bước vệ sinh để giúp phụ huynh nắm được cách rửa tay, mặt, theo đúng khoa học để về nhà hướng dẫn lại cho con em mình.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHẦN I: MỞ ĐẦU
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi lớn và phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc đời của một con người. Sự phát triển ở giai đoạn này tốt hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, vấn đề về giữ gìn vệ sinh cho trẻ là một trong những vấn đề thiết yếu của bậc học mầm non khi trẻ lần đầu tiên chen chân đến môi trường gia đình thứ hai của mình.Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh tốt sẽ giúp cho trẻ có thể lực tốt, hạn chế sự phát sinh của các dịch bệnh, hạn chế tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng do mất vệ sinh vì vậy cô giáo chủ nhiệm, người mẹ thứ hai của trẻ có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng và uốn nắn những đứa con của mình phát triển một cách khoẻ phát triển nhất và phù hợp với chuẩn mực vệ sinh chung của mọi người.
II.CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Thực tế hiện nay cho thấy rằng: Trẻ người dân tộc Jrai chưa có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh chung vì trẻ được sinh ra và lớn lên trong một môi trường rất “tự do”, trẻ muốn làm gì thì làm, muốn ăn gì thì ăn, muốn đi học lúc nào thì đi, sáng ngủ dậy không bao giờ đánh răng rửa mặt, thậm chí nhiều trẻ đêm ngủ đái dầm ra quần áo đến sáng vẫn mặc bộ quần áo đến lớp như không có gì xẩy ra…bố mẹ trẻ không bao giờ quan tâm tới mọi sinh hoạt thường ngày của con mình.
III.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trường TH Lê Quý Đôn đóng chân trên địa bàn xã IaLang, một xã thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn về mọi mặt: Kinh tế, chính trị, xã hội. Trong đó, khó khăn về mặt xã hội là khó khăn nổi bật nhất vì trình độ dân trí rất thấp, phụ huynh học sinh chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc học tập của con em mình nên việc giáo dục vệ sinh cho con em họ lại càng khó khăn gấp bội lần.Vậy tất cả chúng ta phải làm gì để có thể rèn cho trẻ thực hiện được một số nề nếp vệ sinh chung của lớp khi mà trẻ đã sống theo kiểu tự do trong năm năm liền?
Sau một thời gian dài tui đã dùng nhiều biện pháp giáo dục vệ sinh khác nhau nhằm lựa chọn được một số biện pháp giáo dục vệ sinh đem lại kết quả cao nhất và năm học này tui đã thử nghiệm một số biện pháp giáo dục vệ sinh đó trong một thời gian dài và đã đem lại một số kết quả khá khả quan trong việc nâng cao ý thức vệ sinh cho trẻ, vì thế cho nên tui đã mạnh dạn viết đề tài: “Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cho trẻ người dân tộc Jrai”.
III.KHÁNH THỂ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
-Lớp mẫu giáo làng Le gắn liền trường TH Lê Quý Đôn
-Giáo dục trẻ một số nề nếp vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG
I.Thuận lợi:
-Nhiều trẻ biết sử dụng tiếng phổ thông
-Trẻ được tiếp xúc với một số trẻ người Kinh
-Các cô đều yêu nghề, mến trẻ
-Một số phụ huynh đã bắt đầu có sự quan tâm đến việc học của con mình
-Được sự quan tâm của UBND xã, BGH nhà trường và các ban ngành đoàn thể khác trong xã IaLang.
II.Khó khăn:
-Số lượng học sinh khá đông (27 cháu trong đó trẻ người dân tộc là 22 trẻ) mà cô và trẻ lại bất đồng về ngôn ngữ.
-Trong 5 năm liền trẻ không được sự rèn giũa của bố mẹ trong việc vệ sinh cá nhân cũng như giữ gìn vệ sinh chung.
-Theo phong tục, tập quán của người Jrai thì lấy nước dưới suối để dùng hàng ngày mà không đào giếng nên họ dùng nước rất tiết kiệm. Vào mùa khô nước lại cạn nên việc vệ sinh của trẻ tại gia đình càng khó khăn hơn bên cạnh đó giáo viên cũng không lấy được nước cho trẻ vệ sinh.
CHƯƠNGII:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC VỆ SINH CHO TRẺ NGƯỜI DÂN TỘC JRAI
Theo chương trình bồi dưỡng chuyên đề hè năm 2006, theo sự chỉ đạo của cấp trên về việc chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ nhằm giúp trẻ ngày càng có ý thức vệ sinh hơn nữa nên tui đã kịp thời giáo dục cho trẻ một số kỹ năng sử dụng nước sạch và bảo quản nước sạch, ý thức tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh trường lớp sạch sẽ tuy nhiên đối với trẻ người dân tộc Jrai thì đó là cả một vấn đề lớn vì trẻ đã quen sống tự do và vì điều kiện nước sinh hoạt khó khăn…như tui đã nêu trên nên tui phải sử dụng nhiều phương pháp giáo dục vệ sinh hỗ trợ khác để giúp trẻ có ý thức tự giác cao trong việc vệ sinh.
Như chúng ta đã biết, vệ sinh ở các lớp mầm non bao gồm vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Vậy chúng ta cần làm gì để giúp trẻ có ý thức tự giác trong việc giữ vệ sinh sạch sẽ? Trước hết, mỗi chúng ta phải tự vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên quét dọn lớp và xung quanh lớp học sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định….
* Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh:
Cô làm một bảng tuyền tuyền về cách vệ sinh như thế nào là sạch sẽ đến các bậc phụ huynh ở trước lớp. Nhờ thôn trưởng tuyên truyền đến các phụ huynh trong các buổi họp làng, các buổi lễ hội của làng…. Cô tuyên truyền với các bậc phụ huynh khi tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm học bằng cách cô thực hành các bước vệ sinh để giúp phụ huynh nắm được cách rửa tay, mặt,…theo đúng khoa học để về nhà hướng dẫn lại cho con em mình.
*Giáo dục trẻ thực hiện đúng và đầy đủ việc vệ sinh sạch sẽ:
Ngay từ đầu năm học, cô phải hướng dẫn thật tỉ mỉ cho trẻ cách vệ sinh cá nhân như thế nào là đúng: Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên tắm gội sạch sẽ, đánh răng hàng ngày, móng tay và móng chân phải được cắt ngắn, tóc cúng phải được cắt hay cột lên thật gọn gàng, mặc quần áo sạch, đẹp đến lớp học, để dép ở ngoài cửa trước khi vào lớp, bỏ rác vào hố rác và không vứt rác bừa bãi….
Ví dụ: HƯỚNG DẪN TRẺ CÁC HOẠT ĐỘNG VỆ SINH
1.Ổn định lớp: Hát bài “ Rửa mặt như mèo”
2.Dạy trẻ:
a.Giới thiệu bài: Các con vừa hát bài hát nói về con gì? (Con mèo)
Đúng rồi, con mèo vệ sinh không sạch nên nên bị đau mắt vì vậy không được mẹ yêu và bị các bạn cười chê đấy các con ạ.Bây giờ cô cô hướng dẫn các con một số hoạt động vệ sinh để tự vệ sinh cho sạch nhé? Có như vậy thì mẹ và các bạn sẽ ngày càng yêu mến các con hơn.
b.Bài mới:
- Hướng dẫn trẻ cách rửa tay đúng:
Cho nước làm ướt tay và bắt đầu rửa: rửa cổ tay trước tiếp đến rửa mu bàn tay, kẽ các ngón tay, móng tay, lòng bàn tay rồi cho nước sạch rửa lại và vẩy nhẹ cuối cùng là lau tay vào khăn ( Cô vừa hướng dẫn cách rửa vừa làm cho trẻ xem 2-3 lần rồi tập cho từng trẻ rửa theo trình tự của các thao tác)
- Hướng dẫn trẻ rửa mặt:
Cho nước ướt khăn và bắt đầu rửa mặt: dùng hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) giữ một bên đầu của khăn và lau hai mắt trước tiếp đến dịch khăn lên một ít và lau mũi, lại dịch khăn lên rồi lau miệng, cằm.Lật khăn sang mặt khác và tiếp tục như thế cô lại lau hai má, dịch khăn lau trán và cuối cùng là lau tai ( Cô vừa hướng dẫn cách rửa vừa làm cho trẻ xem 2-3 lần rồi tập cho từng trẻ rửa theo trình tự của các thao tác).
- Hướng dẫn trẻ vệ sinh lớp học:
Để một cái sọt ở cuối lớp cho trẻ cho rác vào và đến giờ ra chơi và ra về thì cho trẻ mang sọt rác ra đổ vào hố rác, ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top