quangphong098

New Member

Download Đề tài Phát huy tính tích cực của công nghệ thông tin trong việc giảng dạy môn Âm nhạc miễn phí





MỤC LỤC:
 
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Đặt vấn đề .Trang 2
II. Mục tiêu của đề tài 3
III. Đối tượng và cách thực hiện 3
 
B. PHẦN NỘI DUNG:
I. Cơ sở lý luận 4
II. Cơ sở thực tiễn 4
III. Một số phần mềm hữu ích để ứng dụng vào việc
thiết kế bài giảng môn âm nhạc 6
IV. Biện pháp cụ thể .7
 
C. KẾT LUẬN .21
Tài liệu tham khảo 22
Mục lục .23
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

A. PHẦN MỞ ĐẦU
_______________________________________________________
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, sự bùng nổ việc ứng dụng công nghệ thông tin trên toàn cầu trong mọi phương diện đã trở nên rất phổ biến và không thể thiếu trên mọi lĩnh vực công việc.
ở Việt Nam nói chung và trong ngành giáo dục nói riêng việc sử dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ cập và mang tình thường nhật. Với việc giáo dục bộ môn Âm nhạc trong nhà trường phổ thông cũng vậy, trong mỗi tiết học Âm nhạc giờ đây để thoát khỏi cách dạy chay hay có chăng là với vài thứ đồ dùng lạc hậu, tính trực quan và thẩm mĩ thấp, người giáo viên có thể khai thác và sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu ích để việc giảng dạy Âm nhạc trở nên hấp dẫn và mang tính chuyên nghiệp hơn. Mọi thông tin, tài liệu hỗ trợ cho công việc giảng dạy Âm nhạc có thể khai thác được trên mạng Internet, các bài dạy đều có thể thiết kế trên máy tính...để trong giờ dạy người giáo viên sẽ không còn phải đưa những giáo cụ cũ mòn hay những bức tranh minh họa tĩnh lặng với tính minh họa không cao, hay những bản nhạc với chất lượng thu thanh kém cho học sinh nghe...
Vì vậy nhằm phát huy tính tích cực của công nghệ thông tin trong việc giảng dạy môn Âm nhạc, đặc biệt là trong các tiết học Âm nhạc thường thức như: Giới thiệu nhạc sĩ nổi tiếng thế giới; Nghe nhạc; Giới thiệu nhạc cụ dân tộc; Giới thiệu nhạc cụ nước ngoài; Tập đọc nhạc... người giáo viên có thể thiết kế bài giảng với các phần mềm hỗ trợ trên máy tính như: PowerPoint (Phần mềm thiết kế các dạng trình chiếu), Encore 4.5 (Phần mềm chép và soạn nhạc), Internet (Mạng toàn cầu khai thác tất cả các thông tin cần có)...
Qua việc giảng dạy môn Âm nhạc nhiều năm, thực tế đã chứng minh là chất lượng các giờ học Âm nhạc có sử dụng công nghệ thông tin đều đem lại hiệu quả rất cao. Sự hứng thú trong học tập của học sinh thể hiện rất rõ nét, người giáo viên có nhiều cơ hội để nâng cao và mở rộng lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh...Các dẫn chứng, minh họa chính xác và hiệu quả hơn, cuối tiết học bên cạnh việc dạy và học môn Âm nhạc thì một việc quan trọng hơn đó là học sinh cũng đã một phần nào được giáo dục về thẩm mỹ, thái độ cảm thụ và thưởng thức âm nhạc.
II. MỤC TIấU của đề tài
- Căn cứ vào cơ sở lớ luận và cơ sở thực tiễn của việc giảng dạy bộ môn âm nhạc có ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường phổ thông.
- Đề ra một số biện phỏp về ỏp dụng cụng nghệ thụng tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc.
III. ĐỐI TƯỢNG và cách thực hiện:
- Đối tượng học sinh lớp 4, 5.
- Theo dừi và kiểm tra việc tiếp thu bài của học sinh trờn lớp.
- Dự giờ các bạn đồng nghiệp ở một số trường tiểu học.
- Đối chiếu với các tiết học chưa sử dụng cụng nghệ thụng tin.
B. PHẦN NỘI DUNG
_______________________________________________________
I. CƠ SỞ Lí LUẬN
1. Tri giỏc:
- Tri giỏc trẻ em lứa tuổi học sinh tiểu học thường gắn với hoạt động cụ thể như: cầm, nắm, sờ, mú,… "Trăm nghe khụng bằng một thấy, trăm thấy khụng bằng một làm". Vỡ thế trực quan sinh động giỳp cỏc em có tri giỏc tốt hơn.
2. Trớ nhớ:
- Trớ nhớ của học sinh tiểu học là trớ nhớ trực quan hỡnh tượng, sở dĩ học sinh nhớ được kiến thức bài học đều đến với cỏc em từ 5 giỏc quan: Thị giỏc (nhỡn); Xỳc giỏc (sờ, mú); Vị giỏc (nếm); Khứu giỏc (ngửi); Thớnh giỏc (nghe). Do đú những hỡnh ảnh và âm thanh trực quan sinh động sẽ giỳp cỏc em ghi nhớ bài học nhanh nhất và lõu nhất.
Túm lại: Quỏ trỡnh nhận thức của học sinh tiểu học rất cần đến những phương tiện trực quan sinh động, chớnh vỡ đặc điểm đú mà sử dụng đồ dựng dạy học thụng qua cụng nghệ thụng tin đối với học sinh tiểu học là rất thớch hợp và cần thiết.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
* Một số thuận lợi và khú khăn khi thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường tiểu học Cát Linh:
1. Thuận lợi:
* Nhà trường:
- Với phương chõm đi trước đún đầu trong phương hướng, nhiệm vụ giáo dục, trường TH Cát Linh đó sớm triển khai việc ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào đổi mới phương phỏp dạy học và coi đõy là một nhiệm vụ trọng tõm của nhà trường và là tiêu chí đánh giá mỗi giáo viên.
- Được sự ủng hộ của cỏc cấp, ban ngành, phụ huynh toàn trường… hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường và đặc biệt là sự quan tõm đầu tư các trang thiết bị hiện đại của BGH nhà trường trong những năm học vừa qua .
- Cú mỏy chiếu Projector, máy Camera vật thể, máy ảnh kỹ thuật số, hệ thống máy vi tớnh hiện đại được nối mạng Internet…
- Là một trong 4 trường tham gia dự án công nghệ thông tin với nước ngoài. (Vương quốc Bỉ)
* Giỏo viờn:
- Được tham gia các lớp tập huấn sử dụng cụng nghệ thông tin .
- Khỏ thành thạo khi sử dụng cỏc phần mềm tin học.
- Nhiệt tỡnh, sáng tạo, cú ý thức đổi mới phương phỏp dạy học.
* Học sinh:
- Được học tin học từ khối lớp 3, 4, 5.
- Học sinh thường rất say mê và hứng thú học tập môn âm nhạc, đặc biệt là những tiết học có sử dụng công nghệ thông tin.
2. Khó khăn:
- Việc xây dựng và thiết kế 1 bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều hơn về thời gian và các điều kiện phục vụ tiết dạy, trước giờ dạy phải chuẩn bị lâu hơn về mọi điều kiện để tiến trình tiết học diễn ra theo dự kiến về mặt thời gian, nội dung kiến thức…
- Giờ học còn bị chi phối và phụ thuộc vào các điều kiện như: Phòng học, nguồn điện, các đồ dùng dạy học cần thiết khác…
III. MỘT Số phần mềm hữu ích để ứng dụng VÀO việc thiết kế bài giảng môn âm nhạc:
Dựa vào các chức năng sẵn có trên máy tính giáo viên có thể thiết kế được nhiều dạng bài để phục vụ việc giảng dạy môn Âm nhạc trong nhà trường phổ thông như:
1. Dạy hát:
Sử dụng phần mềm PowerPoint và Encore 4.5 để thiết kế dạng bài dạy hát (Bao gồm cả nhạc và lời). Có thể chèn những hình ảnh tĩnh hay động phù hợp với nội dung bài hát như là một giáo cụ trực quan sinh động với tính thẩm mỹ rất cao.
dạy tập đọc nhạc:
Sử dụng phần mềm Encore 4.5, Final 2.0… để chép lại các tiến trình như: Luyện tập tiết tấu, luyện tập cao độ, bài tập đọc nhạc, lời ca… rồi trình chiếu trên phần mềm PowerPoint theo ý đồ của giáo viên.
3. Dạy bài giới thiệu nhạc cụ:
Sử dụng mạng Internet khai thác hình ảnh, lịch sử ra đời, chức năng, cách sử dụng… của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam cũng như các nhạc cụ nước ngoài với âm thanh thực minh họa.
4. dạy kể chuyện âm nhạc, giới thiệu nhạc sĩ, nghe nhạc…
Sử dụng mạng Internet để khai thác dáng một số nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới như: Mozart, Beethoven, Chopin, Tschaikowski...và các tác phẩm Âm nhạc nổi tiếng của các nhạc sĩ này được thu thanh với chất lượng cao nhằm minh họa bằng âm thanh chuẩn của các tác phẩm này.
IV. biện pháp cụ thể:
phân môn dạy hát:
Thông thường trong một tiết học dạy hát người g...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top