leen_lyn_0011

New Member
[Free] Luận văn Nghiên cứu xác định và thực hiện mục tiêu dạy học một số kiến thức chương Cảm ứng điện từ - Vật lý 11 nâng cao

Download Luận văn Nghiên cứu xác định và thực hiện mục tiêu dạy học một số kiến thức chương Cảm ứng điện từ - Vật lý 11 nâng cao miễn phí





Mục lục
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
Mở đầu .1
Chương I: Tổng quan và Cơ sở lý luận .6
1.1.Tổng quan.6
1.2. Cơ sở lý luận của đề tài.9
1.2.1.Các luận điểm khoa học xuất phát của đề tài. 9
1.2.2.Thiết lập sơ đồ tiến trình khoa học xây dựng kiến thức.12
1.2.3. Xác định mục tiêu dạy học tri thức cụ thể.16
1.2.4.Tổ chức tình huống vấn đề và giải quyết vấn đề trong dạy học.19
1.2.5. Vấn đề định hướng khái quát chương trình hóa hành động nhận thức tự chủ, tích cực của học sinh.23
1.2.6. Thiết kế phương án dạy học từng đơn vị kiến thức cụ thểdạy học.27
1.2.7. Sử dụng thí nghiệm trong tiến trình dạy học giải quyết vấn đề.29
Kết luận chương I.31
Chương II: Phân tích nội dung, thiết kế mục tiêu và hoạt động dạy học một số kiến thức chương "Cảm ứng điện từ" - Vật lý 11 nâng cao.32
2.1. Tìm hiểu chương trình, SGK và thực tế dạy học chương "Cảm ứng điện từ" - Vật lý 11 nâng cao.32
2.1.1. Tìm hiểu chương trình, SGK vật lý 11 nâng cao.32
2.1.2. Tìm hiểu thực tế dạy học.35
2.1.3. Những khó khăn sai lầm mà HS gặp phải.36
2.1.4. Nguyên nhân dẫn tới những khó khăn sai lầm của HS.36
2.1.5. Các biện pháp khắc phục khó khăn khi dạy học.37
2.2. Thiết lập sơ đồ cấu trúc nội dung kiến thức của chương "Cảm ứng điện từ" - Vật lý 11 nâng cao.37
2.3. Thiết lập sơ đồ phát triển mạch kiến thức chương "Cảm ứng điện từ"- Vật lý 11 nâng cao.39
2.4. Thiết kế phương án dạy học một số kiến thức chương "Cảm ứng
điện từ".44
2.4.1. Sơ đồ tiến trình khoa học xây dựng kiến thức.44
2.4.2. Thiết kế mục tiêu và hoạt động dạy học.58
Kết luận chương II. 85
Chương III: Thực nghiệm sư phạm .86
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .86
3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm .86
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. .86
3.4. Thời gian thực nghiệm sư phạm .87
3.5. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm .87
3.5.1. Diễn biến tiến trình dạy học thực nghiệm .87
3.5.2. Đánh giá sự hợp lý của mục tiêu dạy học đ• xác định và sự hiệu quả của hoạt động dạy học đ• soạn thảo .100
Kết luận chương III. .108
Kết luận chung .109
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ho các đường cảm ứng từ xuyên vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến các ngón tay chỉ chiều của véc tơ vận tốc của hạt mang điện chuyển động, khi đó ngón cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực Lorenxơ nếu hạt mang điện dương và chỉ chiều ngược lại nếu hạt mang điện âm.
Nếu một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì có hiện tượng gì xảy ra trong đoạn dây dẫn đó? Nếu nối hai đầu đoạn dây dẫn bằng một dây dẫn thành mạch kín thì có hiện tượng gì xảy ra trong mạch kín đó?
Xét tác dụng của lực Lorenxơ lên các electron trong dây dẫn khi chúng chuyển động cùng với dây dẫn, để rút ra câu trả lời cho vấn đề đặt ra.
Khi đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì các elêctron tự do trong đoạn dây dẫn cũng bị kéo theo cùng đoạn dây, do đó có lực Lorenxơ tác dụng lên chúng. Dưới tác dụng của lực lorenxơ, các elêctron chuyển động về một đầu đoạn dây làm một đầu thừa elêctron tích điện âm, đầu thiếu elêctron tích điện dương, hai đầu đoạn dây dẫn có một hiệu điện thế. Nếu nối hai đầu đoạn dây dẫn bằng một sợi dây dẫn thành mạch kín thì trong mạch có dòng điện. Khi đó đoạn dây dẫn đóng vai trò như một nguồn điện tức là có suất điện động ta gọi suất điện động này là suất điện động cảm ứng.
ở trong đoạn dây này chiều của dòng điện là ngược với chiều của lực Lorenxơ tác dụng lên hạt elêctron, ta có thể rút ra quy tắc xác định chiều của dòng điện trong đoạn dây dẫn chuyển động gọi là quy tắc bàn tay phải và từ đó suy ra chiều của dòng điện trong mạch kín.
Khi một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì trong đoạn dây dẫn đó xuất hiện một suất điện động được gọi là suất điện động cảm ứng. Nếu nối hai đầu đoạn dây bằng một dây dẫn tạo thành mạch kín thì trong mạch có dòng điện do suất điện động cảm ứng sinh ra được gọi là dòng điện cảm ứng.
Chiều của dòng điện cảm ứng chạy trong mạch kín là chiều của dòng điện cảm ứng trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường tuân theo quy tắc bàn tay phải: Đặt bàn tay phải hứng các đường sức từ, ngón cái choãi ra 900 hướng theo chiều chuyển động của đoạn dây, chiều từ cổ tay đến bốn ngón tay chỉ chiều của dòng điện cảm ứng chạy trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường (đó là chiều từ cực âm sang cực dương của nguồn), và cho ta biết chiều của dòng điện chạy trong mạch kín nếu nối hai đầu đoạn dây tạo thành mạch kín.
Hình 2.3: Sơ đồ tiến trình khoa học xây dựng đơn vị kiến thức: Sự xuất hiện suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. Chiều của dòng điện cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường
Diễn giảng tiến trình xây dựng kiến thức
Như chúng ta đã biết: Một hạt mang điện chuyển động trong từ trường thì chịu tác dụng của lực Lorenxơ:
- Có phương vuông góc với mặt phẳng chứa véc tơ vận tốc của hạt mang điện và véc tơ cảm ứng từ tại điểm khảo sát.
- Có chiều tuân theo quy tắc sau: Đặt bàn tay trái duỗi thẳng để cho các đường cảm ứng từ xuyên vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến các ngón tay chỉ chiều của véc tơ vận tốc của hạt mang điện chuyển động, khi đó ngón cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực Lorenxơ nếu hạt mang điện dương và chỉ chiều ngược lại nếu hạt mang điện âm.
Một vấn đề được đặt ra là:
Nếu một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì có hiện tượng gì xảy ra trong đoạn dây dẫn đó? Nếu nối hai đầu đoạn dây dẫn bằng một dây dẫn thành mạch kín thì có hiện tượng gì xảy ra trong mạch kín đó?
Giải pháp đưa ra để tìm câu trả lời cho vấn đề đặt ra là: Xét tác dụng của lực Lorenxơ lên các elêctron trong đoạn dây dẫn khi chúng chuyển động cùng với đoạn dây dẫn để rút ra câu trả lời cho vấn đề đặt ra.
Thực hiện giải pháp đã đề ra ta được:
- Khi đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì các elêctron tự do trong đoạn dây dẫn cũng bị kéo theo cùng đoạn dây, do đó có lực Lorenxơ tác dụng lên chúng. Dưới tác dụng của lực lorenxơ, các elêctron chuyển động về một đầu đoạn dây làm một đầu thừa elêctron tích điện âm, đầu thiếu elêctron tích điện dương, hai đầu đoạn dây dẫn có một hiệu điện thế. Nếu nối hai đầu đoạn dây dẫn bằng một sợi dây dẫn thành mạch kín thì trong mạch có dòng điện. Khi đó đoạn dây dẫn đóng vai trò như một nguồn điện tức là có suất điện động ta gọi suất điện động này là suất điện động cảm ứng.
- ở trong đoạn dây này chiều của dòng điện là ngược với chiều của lực Lorenxơ tác dụng lên hạt elêctron ta có thể rút ra quy tắc xác định chiều của dòng điện trong đoạn dây dẫn chuyển động gọi là quy tắc bàn tay phải và từ đó suy ra chiều của dòng điện trong mạch kín.
Câu trả lời cuối cùng cho vấn đề đặt ra là:
- Khi một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với vận tốc vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc thì trong đoạn dây dẫn đó xuất hiện một suất điện động được gọi là suất điện động cảm ứng. Nếu nối hai đầu đoạn dây bằng một dây dẫn tạo thành mạch kín thì trong mạch có dòng điện do suất điện động cảm ứng sinh ra được gọi là dòng điện cảm ứng.
- Chiều của dòng điện cảm ứng chạy trong mạch kín là chiều của dòng điện cảm ứng trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường tuân theo quy tắc bàn tay phải: Đặt bàn tay phải hứng các đường sức từ, ngón cái choãi ra 900 hướng theo chiều chuyển động của đoạn dây, chiều từ cổ tay đến bốn ngón tay chỉ chiều của dòng điện cảm ứng chạy trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường (đó là chiều từ cực âm sang cực dương của nguồn), và cho ta biết chiều của dòng điện chạy trong mạch kín nếu nối hai đầu đoạn dây tạo thành mạch kín.
2.4.1.2. Sơ đồ tiến trình khoa học xây dựng đơn vị kiến thức: Độ lớn suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. Từ thông.
Độ lớn của suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường với tốc độ , vuông góc với đoạn dây dẫn và hợp với một góc (hợp với pháp tuyến của diện tích quét bởi đoạn dây dẫn chuyển động một góc ) có liên quan thế nào với độ lớn của B và diện tích S quét bởi đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường? Có thể tính được theo công thức thế nào?.
áp dụng công thức định nghĩa suất điện động của nguồn . Tính công A của lực Lorenxơ trên
đoạn dây dẫn có chiều dài l để rút ra công thức cần tìm.
(1) góc
Nếu biểu diễn độ lớn của thành phần vuông góc với diện tích S của bằng cách vẽ số đường sức từ vuông góc với mỗi đơn vị diện tích của S bằng thì đại lượng bằng tổng s
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top