ngoc_mai

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lí luận:
- Trước yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục thì việc cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giảng dạy và học tập là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong các nhà trường. Việc ứng dụng CNTT trong việc soạn bài giảng điện tử của giáo viên đã trở nên phổ biến.
- Thời gian gần đây, phong trào thi đua soạn bài giảng điện tử để đổi mới cách dạy và học đã được nhiều giáo viên hưởng ứng tích cực. Đây được coi là con đường ngắn nhất để đi đến đích của chất lượng dạy học trong các nhà trường.
- Trong quá trình dạy học hầu hết các giáo viên đều thấy khó khăn trong khâu giảng dạy những kiến thức trừu tượng, những phần mà học sinh không thể hay không có điều kiện để quan sát trực tiếp. Ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật đặc biệt là sự ra đời của máy vi tính đã làm cho quá trình nhận thức của học sinh trở nên đơn giản hơn thông qua những bài giảng điện tử mà giáo viên đã chuẩn bị. Vì vậy việc thực hiện các bài soạn giảng điện tử bằng Powerpoint cho thấy sự cần thiết bởi nó đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục.
2. Cơ sở thực tiễn:
- Thực hiện chỉ thị 55/2008/CT-BGDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Nhà trường đã trang bị 1 phòng máy gồm 20 máy vi tính nối mạng LAN để phục vục cho việc dạy học, 5 máy vi tính để phục vụ cho công tác quản lý, 1 máy tính xách tay (laptop) và 1 đèn chiếu (projector) để phục vụ cho công tác giảng dạy thao giảng. Máy tính ở các phòng được nối mạng Internet đảm bảo nhu cầu tìm kiếm thông tin khi cần để hỗ trợ bài giảng.
- Phần mềm Microsoft Powerpoint 2003 tích hợp trong bộ Office 2003 là một phần mềm thông dụng nhất hiện nay dùng cho việc thuyết trình tại các cuộc hội thảo, giảng dạy trong nhà trường.
- Đa số giáo viên đã được đào tạo cơ bản về tin học đáp ứng nhu cầu soạn giảng bài giảng điện tử.
- Tuy nhiên, một số giáo viên còn e ngại trong việc soạn giảng giáo án điện tử và cho rằng mất rất nhiều thời gian trong công việc soạn giảng này mà hiệu quả lại chưa như ý muốn.
Từ những lý do nêu trên, tui đã cố gắng nghiên cứu về lĩnh vực này và xin nêu ra một số kinh nghiệm của bản thân về việc “Ứng dụng Microsoft PowerPoint 2003 trong soạn giảng bài giảng điện tử” để giúp cho các giáo viên có thể tự tin hơn trong việc soạn giảng và lên lớp của mình, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay.
II. Nhiệm vụ của đề tài:
Giải quyết vấn đề về sự hữu ích của phần mềm Micosoft PowerPoint 2003 trong việc soạn giảng bài giảng điện tử và quy trình thiết kế một bài giảng điện tử.
III. Phương pháp nghiên cứu của đề tài:
- Nghiên cứu tài liệu, sách vở.
- Dự giờ, thăm lớp những giờ có sử dụng bài giảng điện tử và những giờ sử dụng theo phương pháp soạn giảng truyền thống.
- Ý kiến phản hồi từ giáo viên.
- Phỏng vấn học sinh sau giờ học sử dụng bài giảng điện tử.
- Phỏng vấn giáo viên sau khi giảng dạy bằng giảng điện tử.
IV. Đối tượng nghiên cứu của đề tài:
- Phần mềm hỗ trợ soạn giảng giáo án điện tử Micosoft Powerpoint 2003.
- Giáo viên trường THCS Cát Nhơn.
PHẦN II. KẾT QUẢ
I. Ứng dụng Micosoft PowerPoint 2003 trong soạn giảng bài giảng điện tử:
1. Giới thiệu:
Chức năng chính của chương trình là thuyết trình, trình diễn một vấn đề nào đó trong các buổi hội thảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng giúp ta trong việc tạo ra các trò chơi bằng cách mô phỏng theo các game show như “Rung chuông vàng”, “Chiếc nón kỳ diệu”, “Đường lên đỉnh Olympia”, “Trò chơi ô chữ”…
Trong hoạt động giáo dục, chúng ta có thể sử dụng để thiết kế “Bài giảng điện tử” dành cho công việc giảng dạy của giáo viên.
Ở đây, tui xin tập trung vào việc thiết kế “Bài giảng điện tử”
2. Dạy học với “bài giảng điện tử”:
2.1. Khái niệm:
Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do giáo viên điều khiển thông qua môi trường đa phương tiện do máy vi tính tạo ra. Cần lưu ý bài giảng điện tử không phải đơn thuần là các kiến thức mà học sinh ghi vào vỡ mà đó là toàn bộ hoạt động dạy và học - tất cả các tình huống sẽ xãy ra trong quá trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức của học sinh. Bài giàng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “bảng đen phấn trắng” mà nó phải đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp.
2.2. Phần mềm thiết kế “Bài giảng điện tử”
Có nhiều phần mềm khác nhau có thể dùng cho mục đích này, nhưng được sử dụng nhiều hơn cả vẫn là phần mềm PowerPoint của Microsoft. Sở dĩ PowerPoint 2003 của Microsoft được ưa dùng trong mục đích này là nhờ:
- Ưu thế về tính tương thích cao với hệ điều hành Windows (là hệ điều hành phổ biến trên các máy PC ở Việt Nam).
- Khả năng hỗ trợ đa phương tiện rất mạnh.
- Sự đa dạng về hiệu ứng, nhưng sử dụng hiệu ứng lại đơn giản.
- Tính nhất quán trong bộ Micosoft Office giúp người đã biết dùng Micosoft Word dễ dàng sử dụng Micosoft PowerPoint.
2.3. Bài giảng điện tử có lợi gì hơn?
Đối với các môn khoa học tự nhiên, bài giảng điện tử dùng PowerPoint có ưu thế rất lớn ở chỗ:
Giúp giáo viên thực hiện được nhiều thứ mà cách dạy “bảng phấn” không thể làm được như: sơ đồ động, tài liệu minh họa đa dạng và phổ biến được đến từng học sinh, …
Cho phép giáo viên liên kết sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ bộ môn.
Bài giảng điện tử cũng hỗ trợ tốt cho việc dạy các môn khoa học xã hội.
Với một số tư liệu nếu đem nó photocopy, phóng lớn, và đem vào giờ dạy, treo lên giữa bảng đen khi giới thiệu thì có khi chẳng mấy người chú ý.
Nhưng với Powerpoint, các tư liệu xuất hiện trong bài giảng thật nhẹ nhàng, tự nhiên như một trang trí cho màn hình trình diễn; kiên nhẫn chờ đến lúc giáo viên dành cho nó đôi lời cũng thật nhẹ nhàng, không cần cường điệu và …lúc đó, có lẽ ngay cả những học sinh đang hưng phấn nhất trong việc “tâm sự” với bạn bè cũng phải nhận thức được điều giáo viên đang nói và muốn nói.
II. Qui trình thiết kế một bài soạn điện tử:
1. Chọn bài giảng hay phần bài giảng thích hợp:
Chúng ta sử dụng bài giảng điện tử trong các trường hợp sau đây :
- Một là mong muốn của giáo viên tổ chức hoạt động học tập tích cực bằng cách liên kết hình ảnh với lời nói một cách tự nhiên, bằng cách vận dụng hình ảnh và ngôn từ cô đọng trên các slide Power Point để khơi gợi/kích thích sự liên tưởng và tưởng tượng của học sinh. (Sự liên tưởng và tưởng tượng có thể tạo ra nhiều cách thức suy nghĩ và nhiều dạng hoạt động học tập...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

ttttuyen

New Member
Re: [Free] Đề tài Ứng dụng Microsoft Powerpoint 2003 trong soạn giảng bài giảng điện tử ở trường THCS Cát Nhơn

hay
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top