Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
#682465

Download Tiểu luận Nghiên cưu về phương pháp dạy học mới và các ứng dụng của nó và trên quan điểm đó em xây dựng tiết giảng 84 trong giáo trình Kỹ thuật tiện dành cho học sinh dạy nghề miễn phí





 
Chương 2: LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO
CHƯƠNG X: MÁY TIỆN VÍT 16K20
2.1: Vai trò, vị trí của chương
Đây là chương mang tính chất giới thiệu cho học sinh về máy tiện ren vít vạn năng 16K20 là loại máy tiện phổ biến trong thực tế và cũng là cơ sở cho học sinh làm quen và tìm hiểu cách hoạt động của các loại máy tiện nói chung: khái niệm, cấu tạo, cách sử dụng, phạm vi sử dụng
Tổng thể chung của chương học gồm 4 bài dạy được phân phối thành 5 tiết học (từ §43 đến §47) trong đó người giáo viên sẽ tiến hành giảng dạy 4 bài tương ứng với 5 tiết gồm:
-§ 43: Đặc điểm chung
-§ 44: Cơ cấu chuyển động chính của máy
-§ 45,46: Cơ cấu bước tiến
-§ 47: Các bộ phận chủ yếu và điều khiển máy
2.2: Nội dung được sử dụng để lồng vào dạy phương pháp nhận thức:
Trong chương học được thiết kế ta cần tiến hành lồng vào phương pháp nhận thức đối với các kiến thức mang tính chất lí thuyết cơ sở cho chuyên môn như sau:
Học sinh cần nắm được sơ bộ cấu tạo của máy tiện, từ đó có khả năng sử dụng thành thạo và thao tác thành thục trên máy. Qua đó, lồng ghép them vào quá trình thực hành phấn an toàn lao động. Phải tạo thói quen sử dụng các biện pháp bảo hộ lao động để nâng cao ý thức và nâng cao an toàn cho quá
trình làm việc.
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

có chất lượng cao , sức truyền cảm lớn do đó đòi hỏi phải o những phương pháp dạy học mới . Em một sinh viên khoa sư phạm kỹ thuật đuợc giao đề tài tiểu luận môn học “Phương pháp day học kỹ thuật công nghiệp “nghiên cưu về phương pháp dạy học mới và các ứng dụng của nó và trên quan điểm đó em xây dựng tiêt giảng 84 trong giáo trình “Kỹ thuật tiện “ dành cho học sinh dạy nghề. Em đã được sự giúp đỡ của
các thầy cô trong khoa và đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Ths. Lê Thanh Liêm nay em đã hoàn thành . Trong bài làm của em còn nhiều thiết sót em rất mong đươc các thầy cô giúp em hoàn thiện.
Em xin chân thành Thank !
Sinh Viên Thực Hiện
Trần Ngọc Diệp
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC KỸ THUẬT TIỆN
1.1: Vai trò, vị trí của môn học:
1.1.1: Vai trò của môn học
Trong xã hội phát triển kinh tế nhanh chóng và hội nhập như hiện nay thì máy móc có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc cuộc phát triển kinh tế nói chung và phát triển nghành kỹ thuật nói riêng. Trong việc chế tạo ra máy móc
thì công nghệ gia công chi tiết đặc biệt được chú trọng, đặc biệt là gia công bằng phương pháp cắt gọt. Nhận được tầm quan trọng đó mà các môn học về kỹ thuật trang bị cho học sinh, sinh viên có vai trò rất quan trọng.
Môn học “Kỹ thuật tiện” là một trong những môn học quan trọng trong
các trường dạy nghề vì đó là một trong những phương pháp tạo hình bề mặt và
gia công chi tiết máy chiếm số lượng lớn trong các phân xưởng, nhà máy cơ khí. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì yêu cầu một lực lượng thợ đứng máy tiện không những đông đảo mà còn cần có tay nghề cao. Do đó mà hầu hết
các trường dạy nghề hay trung học chuyên nghiệp đều đưa vào đào tạo công nhân tiện lành nghề và điều đó cho thấy tầm quan trọng rất to lớn của môn học này.
1.1.2: Vị trí của môn học
Môn học nằm trong chương trình đạo tào của các trường trung học chuyên nghiệp (THCN) nó là môn chuyên nghành trong nghành đào tạo công nhân tiện. Môn học trang bị và củng cố cho học sinh những nền tảng vững chắc cho các môn học cùng chuyên nghành như môn công nghệ chế tạo máy, môn điều khiển quá trình gia công.
Tuy nhiên để học tốt được môn học thì yêu cầu học sinh phải nắm chắc
các kiến thức cơ sở. Đó cũng là các môn có vai trò “Cho” đối với môn kỹ thuật
tiện. Cụ thể các môn học đó như: các môn học cơ sở, các môn học về dụng cụ
cắt, môn học về đồ gá trong gia công kim loại…..
1.2: Mục Đích Của Môn Học
Môn học nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản về máy tiện, vận hành máy tiện và các phương pháp gia công trên máy tiện. Yêu cầu sau khóa học, học sinh cần nắm được các kỹ năng cơ bản trong quá trình tạo sản phẩm chi tiểt máy bằng phương pháp tiện, các thao tác máy phải thuần thục, đủ, chính xác và đảm bảo an toàn.
Quá trình dạy môn học cũng giáo dục cho học sinh lòng yêu nghề, tình yêu với công việc. Tạo ra niềm hứng thú và đam mê cho các em về nghành chế
tạo nói chung và phương pháp gia công bằng cắt gọt nói riêng. Giúp các em có được sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và lao động, tập thói quen làm việc theo nhóm…
1.3: Tổng Quan Chương Trình Của Môn Học
Bố cục môn học được chia làm 6 phần lớn, bao gồm 24 chương. Được bố
trí một cách lôgic như sau:
* Phần thứ nhất:
Các nguyên lý kỹ
thuật tiện
Chương I:
Các khái niệm cơ bản về gia công tiện.

Cắt gọt kim loại là một trong những phương pháp
gia công chi tiết máy được dung rộng rãi trong ngành chế tạo máy cơ khí, như tiện, phay, khoan, mài...
Chính vì vậy mà ở chương này sẽ cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về các phương pháp gia công trên.
Nội dung chính của chương bao gồm:
1. Mục đích và nội dung của gia công tiện: Thực
chất của phương pháp cắt gọt kim loại là lấy đi trên
bề mặt của phôi một lớp lượng dư để đạt được hình dáng, kích thước và độ trơn bong của chi tiết cần được gia công.
2. Các bộ phận của máy tiện: Giới thiệu các bộ phận của máy tiện như: thân máy, ụ trước, bàn xe dao, hộp bước tiến, bộ bánh răng thay thế, ụ sau...
3. Các khái niệm về quá trình tạo phoi: Bao gồm:
- Các chuyển đọng chính , chuyển động tịnh tiến..
- Các bề mặt: mặt chưa gia công, mặt cắt gọt, mặt đã gia công…
- Các loại phoi hình thành : phoi xếp, phoi vụn, phoi dây…
ÖNội dung của chương này bao gồm những khái niệm ban đầu về kỹ thuật tiện. Đây là chương lý
thuyết có nội dung cơ sở mang tính chất mở đường...
Chương II:
Gia công mặt trụ
ngoài.
Nội dung của chương bao gồm những kiến thức về
gia công mặt trụ ngoài, các cách gia công mặt trụ ngoài, các cách gá và kẹp phôi, các loại dao để gia công, cách gia công trục bậc và trục trơn... Đây là những nội dung dễ không đòi hỏi phải có sự tư duy.
Tuy nhiên đây là chương sẽ làm nền tảng để học sinh có sự chuẩn bị tốt khi bước vào những kiến thức phía sau.
Nội dung của chương bao gồm:
1. Các yêu cầu cơ bản về mặt trụ ngoài
2. Gá và kẹp phôi trên mâm cặp
3. Gá và kẹp phôi trên mũi tâm
4. Các loại dao dùng để gia công mặt ngoài và cách gá dao
5. Gia công trục trơn
6. Gia công trục bậc
7. Kiểm tra chất lượng mặt trụ ngoài
Chương III:
Quy trình công nghệ gia công máy tiện.
Chương IV:
Gia công lỗ trụ.
Đây là những nội dung cơ sở có liên quan đến
những chương về sau. Vì vậy có thể coi chương này
là chương cơ sở của môn học. Do đó người giáo viên cần lựa chọn phương pháp giảng dạy thích hợp sao
cho học sinh có thể nắm vững được tốt nội dung của chương này.
Nội dung bao gồm:
1. Các yếu tố của quy trình công nghệ: nguyên công, gá lắp, bước công nghệ...
2. Phôi và lượng dư gia công
3. Chuẩn công nghệ: chuẩn gá, chuẩn thô, chuẩn gá chính, chuẩn giả, chuẩn đo...
4. Các tài liệu công nghệ: Sơ đồ công nghệ, sơ đồ
nghuyên công, sơ đồ phác hoạ...
5. Quy tắc lập quy trình công nghệ
Đây là chương cơ bản cung cấp kiến thức khá dễ
cho học sinh, không đòi hỏi sự tư duy nhiều. Học sinh có thể tự nghiên cứu nắm bắt nhanh chóng những nội dung của chương như:
1. Khái niệm chung về các chi tiết có lỗ hình trụ
2. Các phương pháp gia công lỗ: Khoan, khoan lỗ
trên máy tiện, tiện lỗ hình trụ, khoét lỗ...
3. Kiểm tra lỗ
Chương V:
Căt ren bằng tarô và bàn ren
Chương VI:
Gia công mặt côn
* Phần thứ hai:
MÁY TIỆN
Đây là chương quan trọng trong nghề tiện, những
nội dung khó tiếp thu với học sinh học nghề, chính vì thế mà người giáo viên phải có phương pháp giảng
dạy hợp lý để có thể truyền đạt những kiến thức quan trọng tới học sinh như:
1. Các khái niệm về ren
2. Cắt ren ngoài bằng bàn ren
3. Cắt ren trong bằng taro
4. Lăn ren
5. Cách đo và kiểm tra ren
Đây là chương không thuộc vào phần trọng tâm của nghề tiện nhưng lại là chương khó tiếp thu với học sinh. Chính vì vậy mà giáo viên cũng cần có phương pháp hợp lý với nội dung của chương như:
1. Khái niệm chung về mặt côn
2. Phương pháp gia công mặt côn ngoài
3. Gia công mặt côn bằng thước chép hình
4. Kiểm tra mặt côn
Đây là phần trọng tâm chính trong nghề tiện, đòi hỏi gi
Kết nối đề xuất:
Thành ngữ tiếng Anh có chứa die
Advertisement
Advertisement