vosac_daisu

New Member

Download Tiểu luận Quan điểm về đầu tư trong giáo dục đào tạo trong thực trạng trước đây và theo cơ chế thị trường miễn phí





“Mở cửa” thị trường giáo dục vào năm 2009 theo cam kết khi gia nhập WTO vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức cho giáo dục Việt Nam. Vì vậy, hơn lúc nào hết hoạt động Marketing trong thị trường giáo dục đặc biệt ở các trường đại học, cao đẳng ngày càng trở nên “nhạy cảm”. Thế nhưng, các trường đại học, Cao đẳng Việt Nam lại chưa quan tâm và tận dụng đúng mức hoạt động này. Trong khi đó, các trường đại học nước ngoài lại rất chú trọng.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

TIỂU LUẬN
Chuyªn ®Ò: Kinh tÕ gi¸o dôc
C©u hỏi:
H·y tr×nh bµy c¸c quan ®iÓm vÒ ®Çu t­ trong gi¸o dôc ®µo t¹o trong thùc tr¹ng tr­íc ®©y vµ theo c¬ chÕ thÞ tr­êng? Cho vÝ dô minh häa.
Cïng víi qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi, tr­íc sù bïng næ cña nÒn kinh tÕ tri thøc, ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp quèc tÕ nÒn kinh tÕ gi÷a c¸c n­íc trªn thÕ giíi. V× vËy ph¸t triÓn mét nÒn gi¸o dôc hiÖn ®¹i nh»m n©ng cao d©n trÝ, ®µo t¹o nh©n lùc, båi d­ìng nh©n tµi, ph¸t triÓn nguån nh©n lùc ®¸p øng nhu cÇu cña nÒn kinh tÕ tri thøc ®ang lµ vÊn ®Ò cÊp thiÕt, quyÕt ®Þnh sù tån vong cña mçi Quèc gia.
Trong thêi ®¹i ngµy nay, kh«ng ai cßn nghi ngê sù t­¬ng t¸c gi÷a ph¸t triÓn kinh tÕ vµ ph¸t triÓn gi¸o dôc. Ng©n hµng ThÕ giíi ®· tõng ®­a ra mét b¸o c¸o xÕp lo¹i sù giµu nghÌo cña mçi Quèc gia, theo ®ã tæng s¶n phÈm quèc néi (GDP) kh«ng cßn lµ tiªu chuÈn hµng ®Çu ®Ó ®¸nh gi¸. Qua b¸o c¸o nµy, Ng©n hµng ThÕ giíi ®¸nh gi¸ rÊt cao vai trß, tÇm quan träng cña tµi nguyªn thiªn nhiªn, cña chÊt l­îng m«i tr­êng, cña mét nÒn gi¸o dôc vµ tÝnh c¬ ®éng cña x· héi. Râ rµng gi¸o dôc - ®µo t¹o ®ang lµ vÊn ®Ò cÊp thiÕt ®­îc c¸c quèc gia trªn thÕ giíi quan t©m, ®· thùc sù trë thµnh quèc s¸ch hµng ®Çu cña mçi Quèc gia, kÓ c¶ c¸c n­íc ph¸t triÓn vµ c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn.
§Ó cã mét nÒn gi¸o dôc tèt, c¸c n­íc ®· cã rÊt nhiÒu c¸c gi¶i ph¸p h÷u hiÖu nh»m n©ng cao chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ gi¸o dôc. ViÖc ®Çu t­ c¸c nguån lùc cho gi¸o dôc ®­îc c¸c quèc gia ®Æc biÖt quan t©m, tuú mçi quèc gia ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch phï hîp víi ®iÒu kiÖn thùc tiÔn, víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi cña quèc gia m×nh. ë ViÖt Nam nãi chung, tr­íc nhu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc, viÖc ®Çu t­ tiÒn cña cho mét nÒn gi¸o dôc tiªn tiÕn, hiÖn ®¹i ®· ®­îc §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®Æc biÖt quan t©m. Trong nh÷ng n¨m qua, ®iÒu kiÖn c¬ së vËt chÊt – thiÕt bÞ tr­êng häc lu«n ®­îc ®Çu t­ theo h­íng chuÈn ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ nh»m x©y dùng nh÷ng c¬ së gi¸o dôc thùc sù hiÖn ®¹i. Víi môc tiªu cuèi cïng lµ n©ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc, ®µo t¹o ra nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é, ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu n©ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc, ®µo t¹o nguån nh©n lùc, båi d­ìng nh©n tµi phôc vô cho nÒn kinh tÕ tri thøc, ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ, ®ßi hái sù vµo cuéc cña c¶ hÖ thèng chÝnh trÞ, ®ßi hái ph¶i thùc hiÖn ®ång bé nhiÒu gi¶i ph¸p nh­ n©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò nhµ gi¸o, hiÖn ®¹i ho¸ c¸c ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt – trang thiÕt bÞ tr­êng häc, n©ng cao chÊt l­îng c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc, më réng quy m« tr­êng líp, n©ng cao n¨ng lùc l·nh ®¹o, qu¶n lý cña ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý c¸c nhµ tr­êng,v.v…
Lý luận Mác – LêNin xem giáo dục có vai trò quan trọng trong cách mạng xã hội chủ nghĩa. Giáo dục vừa là mục đích vừa là sức mạnh của kinh tế. Đây là bộ phận chủ yếu của đời sống văn hóa tinh thần, lại là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuát, nâng cao năng suất lao động.
Vấn đề lý luận này đã được Hồ Chí Minh thể hiện sinh động và phát triển sáng tạo vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam. Ngay từ ngày đầu thành lập nước Bác đã nêu ra mục tiêu của chế độ mới là làm cho mọi người “ ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Để đạt được mục tiêu này người cho rằng: “Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc lúc này là nâng cao dân trí” với mục đích “ để giữ vững nền độc lập” để làm cho dân giàu nước mạnh”. Bác đã đề ra 3 nhiệm vụ cụ thể và là biểu hiện mức độ quan trọng của những nhiệm vụ đó là: “ Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”
Thấy được tầm quan trọng cũng như mối quan hệ biện chứng giữa phát triển giáo dục và phát triển kinh tế. Bác đã vạch rõ: “Giáo dục phải cung cấp cán bộ kinh tế, kinh tế có tiến bộ thì giáo dục mới phát triển được. Nếu kinh tế không phát triển thì Giáo dục cũng không phát triển được. Giáo dục không phát triển thì không đủ cán bộ giúp cho kinh tế phát triển. Hai việc đó liên quan mật thiết với nhau”
Với tầm quan trọng của giáo dục đối với phát triển Kinh tế -xã hội, Hồ Chủ tịch nhắc nhở toàn Đảng toàn dân: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Người yêu cầu toàn xã hội: “Phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục lên bước phát triển mới” . Mục tiêu cao nhất của giáo dục là: "Nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân” và chỉ đạo cho ngành giáo dục: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt ” để " Thời gian không xa đạt những đỉnh cao của khoa học kỷ thuật ”.
Đầu thế kỷ XXI nền giáo dục của loài người có những bước tiến lớn với nhiều thành tựu mọi mặt. Hầu hết các quốc gia nhận thức sự cần thiết và cấp bách phải đầu tư cho giáo dục. Đầu tư cho giáo dục được coi là đầu tư có lãi lớn nhất cho tương lai của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng, mõi gia đình, dòng tộc và mỗi cá nhân. Quốc gia nào không đầu tư cho giáo dục sẽ có nguy cơ tụt hậu nghiêm trọng trong tương lai.
Thấm nhuần những lý luận và quan điểm về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo trong sự phát triển kinh tế xã hội. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư có lãi nhất. Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, giải pháp nhằm đầu tư và phát triển giáo dục. Nghị quyết hội nghị lần 2 khóa VIII khẳng định: “Thực sự coi giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhận thức sâu sắc giáo dục đòa tạo cùng với khoa học công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội , đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư phát triển. thực hiện các chính sách tiền lương là những giải pháp mạnh mẽ để phát triển giáo dục”. Nghị quyết TW II khóa VIII đã nêu các giải pháp để tăng cường nguồn nhân lực cho giáo dục - đào tạo:
Đầu tư cho giáo dục đào tạo lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.
Cho phép các trường dạy nghề THCN, cao đẳng, đại học và các viện ngiên cứu lập cơ sở sản xuất và dịch vụ khoa học.
Có chính sách ưu tiên ưu đãi đối với việc xuát bản sách giáo khoa, tài liệu…
Các ngân hàng lập quỹ tín dụng đào tạo để học sinh cùng kiệt được vay ưu đãi.
Nhà nước quy định cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư vào công tác đào tạo.
Khuyến khích cho người Việt ở nước ngoài tham gia đầu tư về giáo dục.
Sử dụng vốn vay và viện trợ để đầu tư cho giáo dục.
Trong chiến lược phát triển KT-XH đến năm 2010, Đại hội Đảng đã nêu rõ: “ Tăng cường cơ sở vật chất từng bước hiện đại hóa nhà trường…”.“Tăng đầu tư cho giáo dục từ ngân sách nhà nước và đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục đào tạo. Khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế đầu tư phát triển giáo dục.
Luật giáo dục năm 2005 của nước ta đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” tại điều 13 nhấn mạnh: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhà nước ưu tiê...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top