Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By Bradleigh
#682346

Download Đề tài Sử dụng đồ dùng dạy học với bộ môn vật lý 7 – phần quang học miễn phí





Trong bộ thí nghiệm vật lý 7 các đồ dùng cho từng tiết học nhìn chung là tương đối đầy đủ, song trong quá trình giảng dạy và sử dụng đồ dùng một số đồ dùng, thiết bị có tuổi thọ, tính hiệu quả không cao nên các giáo viên phải tìm tòi nghiên cứu tự thiết kế một số đồ dùng để bổ xung, hỗ trợ làm cho bài học trở nên sinh động và hấp dẫn. Khi sử dụng đồ dùng loại này giáo viên cần nghiên cứu kỹ để sao cho việc sử dụng, phối kết hợp với các đồ dùng có sẵn phù hợp, tính hiệu quả cao không làm phân tán tư tưởng của học sinh. Một số đồ dùng mà giáo viên có thể tự kiếm, tự làm để bổ xung và sử dụng:
- Miếng bìa có ghi từ TÌM- dùng làm tình huống cho chương I
- Đèn pin – dùng trong thí nghiệm H1.1
- Miếng nhựa dạo quang – dùng trong bài1: Nhận biết ánh sáng-Nguồn sáng và vật sáng.
- Thanh kim loại nhỏ thẳng – dùng trong thí nghiệm H2.2
- Đèn chiếu laze tạo dải sáng hẹp – dùng trong bài2,4,7,8
- Bình thuỷ tinh to hình hộp chữ nhật – dùng trong thí nghiệm H2.5
- Pin con thỏ – dùng trong bài5,7,8
- Hình tam giác bằng bìa cứng hay nhựa cứng – dùng trong bài5
- Gương chiếu hậu của xe máy hay ôtô - dùng trong bài7
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

Phòng GD huyện vũ thư
Trường thcs
việt hùng
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
=======o0o========
Sáng kiến
Sử dụng đồ dùng dạy học với bộ môn Vật lý 7 – phần quanghọc
&
?
Người viết: quản Văn ánh
Môn: Vật lý
Tổ khoa học tự nhiên
Trường THCS Việt Hùng
Huyện vũ thư – tỉnh thái bình
Năm học: 2010 - 2011
Sử dụng đồ dùng dạy học với bộ môn Vật lý 7 – phần quang học
A-Đặt vấn đề:
Để thực hiện chủ trương ((Đổi mới phương pháp dạy học )) mà ngành giáo dục-Đào tạo đề ra thì vấn đề sử dụng đồ dùng dạy học là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm đặc biệt với bộ môn vật lý - một môn khoa học thực nghiệm thì đồ dùng dạy học có vai trò rất lớn. Đó là phương tiện để hình thành các khái niệm khoa học, để phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy của học sinh. Nếu sử dụng đồ dùng phù hợp sẽ phát huy tính tích cực của học sinh, học sinh sẽ chủ động tìm tòi, phát hiện và giải quyết các mục tiêu của bài học. Mặt khác còn tác động đến tình cảm đem niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh. Với chương trình sách giáo khoa mới hiện nay đồ dùng dạy học phải được sử dụng là phương tiện phục vụ hoạt động học tập của học sinh (giúp học sinh khám phá kiến thức qua việc sử dụng đồ dùng) chứ không phải phục vụ minh hoạ lời trình bày của thầy. Do đó việc sử dùng đồ dùng dạy học như thế nào để đem lại hiệu quả cao là vấn đề mà những giáo viên dạy môn vật lý nói chung và bản thân tui nói riêng đặc biệt quan tâm.
Thực tế qua việc giảng dạy vật lý 7 ở trường THCS với chương trình sách giáo khoa mới tui thấy đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy môn vật lý 7 rất phong phú, đa dạng nếu người thầy biết khai thác hết tác dụng của đồ dùng thì giờ học sẽ trở nên sinh động, học sinh hứng thú chủ động và tích cực tìm tòi để phát hiện kiến thức. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học do chất lượng đồ dùng không cao, tuổi thọ đồ dùng thấp, khó sử dụng nên nhiều thiết bị đã hỏng không sử dụng được hay có sử dụng thì hiệu quả không cao. Qua thực tế giảng dạy các năm trước đã cho thấy các tiết học trở nên nhàm chán, giáo viên thực hiện bài giảng khó khăn, học sinh thực hiện các thí nghiệm mất nhiều thời gian, kết quả thí ngiệm không chính xác…dẫn đến học sinh không phát hiện ra kiến thức mới qua các thí nghiệm đặc biệt là dạy chương trình phần quang học kiến thức trừu tượng, khó mô tả.
Từ thực trạng trên trong phạm vi bài viết này tui muốn đưa ra một vài ý kiến của bản thân về vấn đề sử dụng đồ dùng môn vật lý 7 – phần quang học để các bạn đồng nghiệp tham khảo và mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đọc.
B / Giải quyết vấn đề.
I/. Nội dung.
1. Chuẩn bị đồ dùng.
Việc sử dụng đồ dùng có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều ở khâu chuẩn bị đồ dùng. Chuẩn bị đồ dùng không phải chỉ ở trước mỗi tiết học mà cần có kế hoạch từ đầu năm hay thậm trí từ năm học trước. Giáo viên phải nghiên cứu toàn bộ chương trình SGK, lập bảng thống kê các loại đồ dùng của môn học, tìm hiểu những đồ dùng gì đã có hay chưa có, còn sử dụng được hay không, cần bổ xung (mượn, tự làm) những đồ dùng nào để có kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm học. Sau đó mới tiến hành chuẩn bị cho từng tiết học. Để lựa chọn đồ dùng phù hợp GV phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy xem cần chuẩn bị những loại đồ dùng gì, cho đơn vị kiến thức nào. Phần này nếu không nghiên cứu kỹ sẽ dẫn đến việc sử dụng tràn lan mà không phát huy hết tác dụng của đồ dùng. Trong quá trình chuẩn bị không phải chỉ có GV mà học sinh cũng phải tham gia chuẩn bị vì trong tiết học HS sẽ phải hoạt động với đồ dùng đó, được tham gia chuẩn bị HS được làm quen với đồ dùng phần nào hình dung được nội dung kiến thực có liên quan đến bài hay kích thích sự tò mò tìm tòi của HS để bài học thêm phần hấp dẫn.
Đồ dùng phục vụ bộ môn gồm các loại sau:
-Đồ dùng có sẵn của bộ môn.
-Đồ dùng có tính chất liên môn.
-Đồ dùng tự làm.
-Đồ dùng là phương tiện hiện đại bổ trợ (máy tính, máy chiếu đa năng và các phần mềm ứng dụng dạy học môn vật lý).
a. Chuẩn bị đồ dùng có sẵn.
Việc chuẩn bị đồ dùng có sẵn đối với bộ môn vật lý 7 – phần Quang học nhìn chung phù hợp với SGK và thiết kế bài dạy, giáo viên và học sinh mất ít thời gian chuẩn bị, học sinh làm quen với đồ dùng nhanh hơn. Tuy nhiên việc sử dụng đồ dùng phần này có phức tạp hơn: số thí nghiệm trong một tiết học nhiều, có một số hiện tượng vật lý, và những hỏng hóc mà mắt thường không thể nhìn thấy được vì vậy giáo viên cần chuẩn bị một cách cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo hơn. Một số vấn đề cần lưu ý trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học phần quang học:
-Đủ về số lượng trong mỗi thí nghiệm cho mỗi nhóm và giáo viên.
-Kiểm tra chất lượng đồ dùng trước khi lên lớp: Giáo viên cần tiến hành trước các thí nghiệm tránh tình trạng thiết bị không hoạt động được trên lớp vì những lí do: Các thiết bị ẩm mốc như: Gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm; nguồn điện trong các đèn chiếu bị hỏng hay tiếp xúc không tốt do để lâu ngày, các dây dẫn bị đứt ngậm hay các đầu tiếp xúc bị han gỉ, bóng đèn bị cháy, lỏng đui, đôi khi cũng cần chú ý tới yếu tố ngoại cảnh như ảnh hưởng của ánh sáng ngoài trời hay ánh đèn điện trong phòng…
b. Đồ dùng có tính chất liên môn
Đồ dùng có tính chất liên môn là đồ dùng không có sẵn trong bộ môn vật lí 7 mà được lấy từ đồ dùng của các khối khác, hay từ các môn khác sang. Nếu sử dụng đồ dùng loại này giáo viên cần lên kế hoạch chi tiết, thời gian chuẩn bị (mượn) sớm hơn để không những giáo viên nắm được các đặc tính của loại đồ dùng mà học sinh cũng cần làm quen. Sau đây là một số công cụ mà giáo viên có thể dùng liên môn: Nguồn điện, nguồn sáng, bình nhựa trong suốt, quang bản(giá gắn đèn), bảng chia độ, dây dẫn… (có thể dùng bộ thí nghiệm vật lý 9 – phần quang học); mô hình chuyển động của trái đất-mặt trăng-mặt trời (mượn môn Địa lí); Tuy nhiên nếu sử dụng thiết bị phần quang học - vật lý 9 để dạy phần quang học – vật lý 7 giáo viên cũng nên có sự chọn lọc sao cho phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình vật lý 7.
c. Đồ dùng tự làm
Trong bộ thí nghiệm vật lý 7 các đồ dùng cho từng tiết học nhìn chung là tương đối đầy đủ, song trong quá trình giảng dạy và sử dụng đồ dùng một số đồ dùng, thiết bị có tuổi thọ, tính hiệu quả không cao nên các giáo viên phải tìm tòi nghiên cứu tự thiết kế một số đồ dùng để bổ xung, hỗ trợ làm cho bài học trở nên sinh động và hấp dẫn. Khi sử dụng đồ dùng loại này giáo viên cần nghiên cứu kỹ để sao cho việc sử dụng, phối kết hợp với các đồ dùng có sẵn phù hợp, tính hiệu quả cao không làm phân tán tư tưởng của học sinh. Một số đồ dùng mà giáo viên có thể tự kiếm, tự làm để bổ xu...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement