Download Đề tài Phương pháp giới thiệu nghĩa của từ miễn phí





Trong giai đoạn đầu của chương trình học Tiếng Anh học sinh phải rèn luyện hai kỹ năng nghe nói vì vậy phương tiện trực quan đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa âm thanh và hình ảnh, giúp học sinh liên tưởng để hiểu được ngôn ngữ một cách trực tiếp, thông qua thông dịch. Trong khi dạy từ mới, đặc biệt là những từ nội dung giáo viên rất cần đến đồ dùng trực quan như các đồ vật thực như tranh ảnh hình vẽ .
Giáo viên có thể giúp học sinh thấy được nghĩa của từ bằng cách sử dụng vật thật trong lớp học , có thể giới thiệu bất cứ từ nào tương ứng với các đồ vật có sẵn trong lớp học như bàn, ghế, sách vở, quần áo, các bộ phận trên cơ thể con người . hay các đồ vật có thể mang được đến lớp như nón, mũ, khăn tay .
Với các từ không thể giới thiệu được bằng vật thực, giáo viên có thể dùng tranh, hay vẽ hình ảnh đơn giản lên bảng.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

A. Đặt vấn đề
I. Lời mở đầu:
Để hoà nhập chung với sự phát triển chung của thế giới nói chung,sự phát triển của khoa học kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác nói riêng. Nắm bắt được tầm quan trọng đó Đảng và nhà nước ta đã có những chủ trương, kế hoạch cho sự phát triển giáo dục nói chung sự phát triển của bộ môn Tiếng Anh nói riêng trong các bậc đào tạo.
Hiện nay bộ môn tiếng Anh đã được đưa vào hệ thống đào tạo của nền giáo dục nước nhà. Đặc biệt bộ môn Tiếng Anh đã đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục cấp tiểu học và đã phổ cập ở cấp cơ sở điều đó chứng tỏ Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự phát triển của bộ môn Tiếng Anh.
Một nhiệm vụ đặt ra cho các nhà ngôn ngữ học ứng dụng và các giáo viên ngôn ngữ khắc phục được sự dao động trong việc dạy ngoại ngữ , sự dao động đó thể hiện ở việc dạy, các giáo viên dạy ngoai ngữ bây giờ có thể lựa chọn những cách dạy hiệu quả nhất trong số những phương pháp hiện có. Điều này một mặt thể hiện lớn mạnh của việc dạy học ngoại ngữ nhưng mặt khác cũng làm cho nhiều giáo viên lúng túng, không biêt lựa chọn phương pháp nào , song theo tui phương pháp tốt nhất là mỗi giáo viên phải tự mình thử nghiệm trên cơ sở những hiểu biết về lý thuyết và dạy học ngoại ngữ.
Đối với học sinh THCS là đối tượng ở giai đoạn đầu của chương trình học ngoại ngữ thì vấn đề trước tiên là học sinh phải tích luỹ được một số vốn từ vựng để có thể thực hành trong giao tiếp. Bởi vì từ vựng là những ngữ liệu cần thiết trong việc học ngoại ngữ. Nó có thể là một từ đơn lẻ hay từ ghép để biểu đạt một ý nghĩa duy nhất.
Với những lý do trên mà tui chọn đề tài : “ Phương pháp giới thiệu nghĩa của từ ”.
II. Phạm vi nghiên cứu.
Trong quá trình đổi mới về nội dung – phương pháp đối với môn Tiếng Anh có rất nhiều vấn đề tui muốn đề cập. Song do thời gian còn hạn chế nên tui chỉ giới hạn đề tài trong một phạm vi rất nhỏ. Đó là một số vấn đề về giới thiệu nghĩa của từ ở Tiếng Anh 9.
III. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài nghiên cứu “ Phương pháp giới thiệu nghĩa của từ ” đối với một tiết dạy Tiếng Anh lớp 9 trường THCS Hải L . Nhằm mục đích cho bản thân học hỏi, đúc kết kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình giảng dạy khối 9 ở trường THCS Hải L
IV . Đối tượng nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu đề tài này tui chọn là học sinh lớp 9 trường THCS Hải L để nghiên cứu.
V. Phương pháp nghiên cứu .
- Nghiên cứu tài liệu .
- Trao đổi cùng đồng nghiệp.
- Tổng kết kinh nghiệm giáo dục.
B : Giải quyết vấn đề.
I. Giải pháp.
Từ xưa có câu “ Học đi đôi với hành ” điều đó chứng tỏ rằng từ trước kia ông cha ta cũng đã đúc kết kinh nghiệm, muốn đạt được kết quả cao trong quá trình học tập cũng như trong công việc khác thì lý thuyết cũng gắn liền với thực tiễn. Như vậy trong quá trình giảng dạy, cũng như trong quá trình cung cấp kiến thức cho học sinh trong từng tiết học muốn có kết quả cao thì chúng ta phải lựa chọn phương pháp phù hợp với từng bài dạy và từng đối tượng học sinh.
Trong chương trình dạy ngoại ngữ do Bộ GD_ ĐT đề ra, việc dạy từ vựng phải gắn liền với mẫu câu và bài hội thoại . Có nghĩa là học sinh phải nhớ từ trong tình huống giao tiếp và mẫu câu cho sẵn . Tuy nhiên điều đó chỉ có thể thực hiện trong từng đối tượng học sinh, đối với từng giai đoạn học và phụ thuộc vào nội dung của từng bài học.
Ví dụ:
Khi giáo viên dạy những bài đối thoại của chương trình Tiếng Anh lớp 9. Để học sinh có thể hiểu được tình huống và nội dung bài đối thoại ,giáo viên nên cho việc giới thiệu tình huống và nội dung bài hội thoại bằng tiếng việt.
Ví dụ - Mrs Mi: What’s the matter, Mrs Ha?
- Mrs Ha: I’m worried about my most recent water bill it’s enormous.
- Mrs Mi: let me see, 200,000 dong ! you should reduce the amomt of water your family uses.
( Unit 7 – English 9 )
Với bài đối thoại này , giáo viên chỉ cần giới thiệu nội dung không cần tách riêng phần từ mới. Nhưng càng lên cao, tính chất ngữ pháp càng phức tạp, nếu theo phương pháp này thì học sinh không thể nhớ nội dung bài học. Vậy việc giới thiệu từ mới lại giữ một vai trò cần thiết để giúp học sinh hiểu bài và vận dụng trong thực tế.
Từ trước đến nay, với lý do phương tiện dạy học ngoai ngữ còn thiếu thốn, thời gian eo hẹp, số lượng học sinh lại quá đông chúng ta vẫn thường giới thiệu từ mới theo một phương pháp đơn điệu . Đó là giáo viên thường ghi từ và nghĩa Tiếng Việt lên bảng, đọc và cho học sinh đọc lặp lại , với cách dạy học này học sinh thường thiếu hứng thú, nhớ từ một cách máy móc, và dễ quên.
Để khắc phục tình trạng đó, chúng ta có thể áp dụng một số pương pháp sinh động hơn, gây hứng thú cho người học và làm cho người học nhớ lâu hơn.
Đổi mới chương trình sách gióa khoa cùng với sự đổi mới phương pháp dạy học nói chung, đối với bộ môn Tiếng Anh nói riêng là sự cần thiêt đối với sự phát triển của toàn xã hội. Tiếng Anh là một công cụ giao tiếp tạo điều kiện cho sự hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực, tiếp cận với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên thế giới với các nền văn hoá khác cũng như các sự kiện quốc tế quan trọng. Chính vì điều đó mà người dạy phải đổi mới phương pháp dạy học theo tính tích cực hoá các hoạt động của học sinh, phải khai thác được các khả năng tư duy sáng tạo của học sinh trong từng đơn vị bài học ( Muốn làm được như vậy thì người dạy phải lựa chọn những phương pháp và sử dụng đồ dùng dạy học một cách hợp lý trong từng tiết dạy )
a) Dạy hình thái và ngữ nghĩa.
Khi nói dạy từ vựng là dạy bài mới : Đó là dạy hình thái, nghĩa và cách dùng của từ đó trong câu.
Dạy hình thái của từ bao gồm dạy cách đọc, cách viết ngữ pháp của từ và cấu tạo của từ.
Dạy ngữ nghĩa của từ là dạy những biến đổi của từ trong ngữ cảnh, ngữ pháp nào đó .
Ví dụ. Take (thì hiện tại ) -> took (thì quá khứ ) -> taken (quá khứ phân từ)
Like + To_infinitive.
Woman (1 người phụ nữ) -> Women (những người phụ nữ )
Dạy cấu tạo của từ là dạy các tiền tố :
Ví dụ : “un” trong “unpleasant” các hậu tố ( ví dụ: er, trong “player) các từ ghép ( ví dụ : past - time , time - consuming ….)
Dạy nghĩa của từ là dạy nghĩa biểu vật (denontation) và nghĩa biểu cảm. nghĩa biểu vật là nghĩa vốn sẵn của từ khi tra trong từ điển.
Ví dụ: “dog” ( con chó ) nghĩa biểu cảm là nghĩa tạo ra một sự liên tưởng nào đó, hay tình cảm thái độ người nghe, người đọc.
Ví dụ “dog”(con chó) đối với người Anh là biểu tượng của lòng trung thành . Ngoài ra giáo viên còn phải dạy các mối quan hệ ngữ nghiã của từ. Đó là:
+ Từ đồng nghĩa:
Ví dụ .clever ≈ smart ≈intelligent ( thông minh)
+ từ khác nghĩa :
Ví dụ : rich( giàu có )>< Poor (nghèo)
b) Dạy cách sử dụng từ .
Trong cách sử dụng từ , ngoài cách kết hợp thông thường ra.
Ví dụ :
(Tính từ Tiếng Anh thường đứng trước danh từ : a red book, a pretty girl)
ph
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top