Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By vy_tony201rox
#682243

Download Đề tài Một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi miễn phí





Vận động là công cụ để giúp trẻ thể hiện bài hát do đó với mỗi bản nhạc hay bài hát mang đến cho trẻ, tôi cùng trẻ phân tích nội dung, giai điệu, cấu trúc của bài hát để lựa chọn loại hình vận động phù hợp. Với những bài hát rõ nhịp, phách, có giai điệu tươi vui, có cấu trúc cân đối tôi có thể lựa chọn hình thức vận động theo nhịp, phách, hay các loại hình tiết tấu. Ví dụ như với bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” tôi chọn hình thức vận động theo tiết tấu chậm. Bài hát “ Bọn mình là anh nghệ sĩ” tôi chọn hình thức vận động theo tiết tấu phối hợp.
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

Đặt vấn đề.
Lý do chọn đề tài.
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với trẻ thơ. Nhà sư phạm Xu – Khôm- Linxki đã nói: “ Tuổi thơ không thể thiếu âm nhạc giống như không thể thiếu trò chơi hay truyện cổ tích. Âm nhạc là một phương tiện kì diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được ”. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới kì diệu, đầy xúc cảm với những lời ca, giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, sự ngỗ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khoẻ khoắn của các vận động. Âm nhạc là phương tiện phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách . Với vai trò như vậy, âm nhạc đã trở thành một nội dung cần thiết trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó hoạt động dạy trẻ vận động theo nhạc đóng vai trò quan trọng. Vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc với các động tác nhảy múa hay sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo nhạc. Hoạt động này giúp trẻ phát triển cảm giác về nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc. Ngoài ra nó còn thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ, giúp trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. “Các động tác múa giúp trẻ có những kỹ năng vận động đẹp, từ đó biết so sánh lựa chọn vẻ đẹp của múa”( Phạm Thị Hoà- Giáo dục âm nhạc mầm non).
Trên thực tế, trẻ mẫu giáo rất thích được vận động theo nhạc nhưng những kỹ năng vận động của trẻ còn rất đơn điệu, chưa mang tính nghệ thuật do một số giáo viên chưa biết cách tổ chức và chưa tạo điều kiện để trẻ được vận động theo nhạc.
Xuất phát từ những quan điểm trên và với mong muốn nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ, tui mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi”.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Đưa ra một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi.
- Một số kết quả đạt được.
- Một số bài học kinh nghiệm.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Phân tích, tổng hợp các tài liệu về giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non.
- Quan sát hoạt động vận động theo nhạc của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non.
- Đưa ra một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi.
- Tổng hợp một số kết quả đạt được.
- Đưa ra một số bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ.
Nội dung
1. Cơ sở lý luận của đề tài
Trẻ mẫu giáo rất thích âm nhạc, nhất là vận động theo nhạc. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những xúc cảm mạnh mẽ, thôi thúc trẻ có những vận động phù hợp với đặc tính của âm nhạc. Nhà chỉ huy nhạc nổi tiếng Lô- Tô- Kôpxki đã nói “ khi nghe nhạc cả người lớn và trẻ em đều muốn cử động theo nhịp, tiết tấu. Tay họ đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư theo nhạc. Nhiều khi các em vừa nghe nhạc vừa ngẫu hứng những điệu múa có tiết tấu độc đáo của riêng mình”.
Trẻ 5- 6 tuổi, các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu vận động của trẻ ngày càng lớn, đồng thời các hệ cơ quan trong cơ thể trẻ đã hoàn thiện, các chức năng tâm lý như: xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý ... đã có chủ định, trẻ đã có thể ghi nhớ và thể hiện lại các vận động phức tạp.Trong độ tuổi này, trẻ đã biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc, biết thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc. Trẻ đã có thể thực hiện các động tác múa chuyển động nhẹ nhàng một mình hay phối hợp các động tác với nhóm bạn. Trẻ cũng đã có thể ghi nhớ một số động tác liên hoàn theo bản nhạc hay lời hát. Trẻ cũng có thể thực hiện đúng, đẹp, diễn cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một số động tác cho riêng mình. Trẻ 5- 6 tuổi cũng có thể sử dụng thành thạo các công cụ âm nhạc gõ đệm cho hát.
Với những đặc điểm tâm sinh lý như vậy, cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ được vận động theo nhạc để thoã mãn nhu cầu vận động của trẻ và góp phần năng cao kỹ năng vận động cho trẻ.
Giáo dục âm nhạc là hoạt động mang tính nghệ thuật. ở trường mầm non, giáo dục âm nhạc được tiến hành thông qua các dạng hoạt động: ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát, trò chơi âm nhạc. Trong đó vận động theo nhạc được tiến hành ở hoạt động có chủ đích hay ở mọi thời điểm trong ngày của trẻ và trong các ngày hội, ngày lễ. Cô giáo cần tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện và nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ.
2. Thực trạng:
Trẻ mầm non rất yêu thích âm nhạc nhưng nhiều trẻ chưa có kỹ năng vận động theo nhạc. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn khi vận động cộng với các kỹ năng vận động của trẻ còn đơn điệu, chưa mang tính nghệ thuật.
Khi nghiên cứu đề tài này tui cũng gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
Thuận lợi:
Trẻ rất thích được vận động theo nhạc.
Bản thân giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, yêu thích ca hát và được đánh giá là có năng khiếu âm nhạc.
- Luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp.
Khó khăn:
Kỹ năng vận động theo nhạc của trẻ lớp tui còn hạn chế. Kết quả khảo sát chất lượng giai đoạn 1 cho thấy:
+ 60 - 70% trẻ biết vận động và sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát theo nhịp, phách, tiết tấu.
+60 - 65 % trẻ có kỹ năng múa minh hoạ một số bài hát trong chương trình.
+ 40 - 45% trẻ có khả năng thể hiện các bài múa, thể dục nhịp điệu, ...trong các chương trình văn nghệ của nhà trường.
+ 70- 80% trẻ mạnh dạn, tự tin khi vận động.
- tui là giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghệ thuật lên lớp chưa cao.
- Cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế (chưa có phòng hoạt động âm nhạc riêng cho trẻ).
Đứng trước thực trạng đó, tui đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng một số biện pháp nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển toàn diện của trẻ.
3. Các biện pháp.
Lựa chọn loại hình vận động và xây dựng các động tác vận động phù hợp.
Vận động là công cụ để giúp trẻ thể hiện bài hát do đó với mỗi bản nhạc hay bài hát mang đến cho trẻ, tui cùng trẻ phân tích nội dung, giai điệu, cấu trúc của bài hát để lựa chọn loại hình vận động phù hợp. Với những bài hát rõ nhịp, phách, có giai điệu tươi vui, có cấu trúc cân đối tui có thể lựa chọn hình thức vận động theo nhịp, phách, hay các loại hình tiết tấu. Ví dụ như với bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” tui chọn hình thức vận động theo tiết tấu chậm. Bài hát “ Bọn mình là anh nghệ sĩ” tui chọn hình thức v
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement