angle_lovely53

New Member

Download Đề tài Lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động của trẻ miễn phí





Họat động thể dục sáng được lồng ghép âm nhạc thì hiệu quả rất cao, các cháu rất là hứng thú tham gia , giúp giáo viên bớt mệt mõi khi phải dùng các hiệu lệnh khác để hướng dẫn trẻ. Âm nhạc còn có tác dụng giúp trẻ biết chú ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để thực hiện đúng các động tác thể dục một cách nhịp nhàng Và Thể dục sáng sẽ đạt hiệu quả toàn diện ( kích thích trẻ hứng thú , sảng khoái bước vào một ngày mới.
Các bài hát, nhạc chúng tôi thường chọn cho thể dục sáng thường có tiết tấu vui, nhịp nhàng, và nhất là theo từng chủ điểm: Ví dụ như : Chủ điểm Mùa xuân kết hợp bài Sắp đến tết rồi; Chủ điểm Thế giới động vật kết hợp bài Con cào cào
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ thơ.Trong các trường lớp mẫu giáo, âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng.Có thể coi nó như một bộ phận không thể thiếu, không thể tách rời đối với công tác giáo dục trẻ mẫu giáo một cách toàn diện.
Các cháu nhỏ có thể làm quen với âm nhạc rất sớm, ngay từ khi bập bẹ, tập nói hay sớm hơn, ngay từ lúc nằm nôi.
Một giai điệu vang lên, trong đó các âm thanh cao thấp được kết hợp trong một nhịp điệu sinh động, bản thân nó đã có thể tác động trực tiếp vào đôi tai bé nhỏ.Các cháu nhún nhảy, giậm chân hay múa tay theo nhịp điệu vừa vang lên .Như vậy âm nhạc đến với trẻ làm thỏa mãn một nhu cầu tự thân của trẻ.
Các nhà tâm lý học đã khẳng định rằng: “Vui chơi là họat động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi góp phần quan trọng trong việc hình thành nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, phát triển nhân cách , tạo nên sự hứng thú và các khả năng sáng tạo của trẻ.”
Nếu trò chơi được coi là một trong những nội dung đồng thời là một trong những phương tiện giáo dục trẻ nhanh nhất, dễ tiếp thu nhất, thì âm nhạc được kết hợp trong các hoạt động cũng giúp ích cho trẻ nhiều mặt như vậy.
Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo , chúng tui thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới âm nhạc trong hoạt động của trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm.Chính vì vậy chúng tui đã chọn đề tài “ Lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động của trẻ”
II/ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG:
*Tình hình trường lớp, giáo viên và học sinh:
-Trường có 2 cơ sở với 4 lớp mẫu giáo và 111 học sinh.
-Học sinh đủ cả 3 lứa tuổi, các cháu hồn nhiên dễ thương và rất thích được hát, nghe nhạc…
-Có 7 giáo viên trong đó có 4 /7 giáo viên biết sử dụng đàn.
* Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị âm nhạc:
-Trường đã mua sắm được một đàn organ, 1 tivi –đầu đĩa; một máy cát xét. Và các loại băng đĩa phục vụ cho lứa tuổi mẫu giáo.
-Trường chưa có phòng âm nhạc riêng cho trẻ sinh họat .
*Tình hình phụ huynh :
-Đa số phụ huynh không thích cho trẻ học hát, nghe nhạc nhiều, mà chỉ thích cho trẻ viêt chữ , làm toán như lớp 1 phổ thông.
*Tình hình giáo dục hiện nay: Hiện nay ngành học mầm non đang tiếp tục thực hiện việc tổ chức hình thức giáo dục trẻ theo hướng đổi mới.
Với lý do và thực trạng nêu trên chúng tui đã tiến hành việc lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động cho trẻ như sau:
III/ NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH :
1/Lập kế họach đầu tư trang thiết bị và chuyên môn về âm nhạc:
*Về trang thiết bị:
Đầu năm chúng tui cùng nhau khảo sát,nắm lại số liệu các trang thiết bị âm nhạc của trường .(Như có bao nhiêu đàn, ti vi, đầu đĩa , máy cát xét, bao nhiêu băng đĩa ,băng đĩa có những bài hát gì, chủ điểm như thế nào ? )
Sau đó chúng tui cùng có ý kiến với nhà trường đề nghị cân đối kinh phí , mua bổ xung thêm máy cát xét cho các lớp sao cho đủ mỗi lớp 1 máy để tiện sử dụng khi tổ chức các họat động cho trẻ.Trang bị thêm các âm thanh khác như Loa, Micro…
Đối với các băng đĩa nhạc , chúng tui phân loại nhạc ,bài hát sử dụng cho từng hoạt động riêng biệt( Ví dụ : đĩa hát, băng nhạc có tiết tấu sinh động để dùng cho các trò chơi vận động, hoạt động ngoài trời; nhạc nhẹ nhàng êm dịu sử dụng trong hoạt động tạo hình , giờ kể chuyện.v.v.) .nếu thiếu, chúng tui đi sưu tầm và đề nghị nhà trường mua sắm thêm.
* Về giáo viên : qua các tiết dự giờ đồng nghiệp , chúng tui cùng nắm bắt lại trình độ về sử dụng các nhạc cụ của các giáo viên đứng lớp.Như có bao nhiêu giáo viên sử dụng được đàn, bao nhiêu giáo viên hát chuẩn hay hát chưa hay cần rèn luyện( Trong trường chỉ có Cô Hoa, cô lanh , cô Trang sử dụng chưa thành thạo đàn organ, Còn lại các cô đã tương đối sử dụng được ).Sau đó chúng tui tổ chức các buổi rèn luyện ngòai giờ về tập hát, tập đàn , tập sử dụng các thiết bị âm thanh khác. Nhất là trong các ngày hội ngày lễ trong năm , chúng tui phân công mỗi người chịu trách nhiệm về việc sử dụng các thiết bị âm thanh một lần cho quen cách sử dụng.
2/ Tổ chức lồng ghép âm nhạc vào các họat động chăm sóc giáo dục trẻ :
2-1/ Hoạt động họp mặt đón trẻ:
Vào mỗi buổi sáng, khi trẻ đến trường với trạng thái ở mỗi trẻ một khác nhau . Nếu như trẻ được nghe những bài hát có chủ đề về trường lớp , bạn bè thì trẻ sẽ cảm giác hứng thú hơn , thích đến trường hơn .(Nếu có điều kiện, nên cho trẻ xem băng đĩa để trẻ có thể bắt chước các điệu múa, nhún nhảy của các bạn..). dần dần hình thành ở trẻ ý thức hứng thú quan sát, ham hiểu biết, phát triển tai nghe .
2-2 / Hoạt động thể dục sáng :
Họat động thể dục sáng được lồng ghép âm nhạc thì hiệu quả rất cao, các cháu rất là hứng thú tham gia , giúp giáo viên bớt mệt mõi khi phải dùng các hiệu lệnh khác để hướng dẫn trẻ. Âm nhạc còn có tác dụng giúp trẻ biết chú ý theo đúng nhịp điệu của nhạc để thực hiện đúng các động tác thể dục một cách nhịp nhàng Và Thể dục sáng sẽ đạt hiệu quả toàn diện ( kích thích trẻ hứng thú , sảng khoái bước vào một ngày mới.
Các bài hát, nhạc chúng tui thường chọn cho thể dục sáng thường có tiết tấu vui, nhịp nhàng, và nhất là theo từng chủ điểm: Ví dụ như : Chủ điểm Mùa xuân kết hợp bài Sắp đến tết rồi; Chủ điểm Thế giới động vật kết hợp bài Con cào cào…
2-3/ Hoạt động ngoài trời :
Trong khoảng thời gian trẻ chơi tự do thì âm nhạc nhẹ nhàng , êm dịu giúp trẻ thoải mái ,bớt căng thẳng và thích thú tham gia vào các trò chơi. Trong trò chơi vận động , nhất là khi trẻ thi đua với nhau , âm nhạc sinh động sẽ kích thích trẻ cố gắng thi đua giành phần thắng về mình.Từ đó giáo dục cho trẻ tính kỷ luật, ý thức tự giác, kiên trì, cố gắng đạt kết quả .
2-4/Hoạt động vui chơi:
Đã gọi là họat động vui chơi thì nếu thiếu âm nhạc trò chơi sẽ bớt đi phần hứng thú. Nhất là ở các trò chơi đóng kịch, trò chơi văn nghệ. Chính vì vậy các thiết bị hổ trợ như đàn, máy cát xét, các âm thanh khác rất cần thiết .
Ví dụ như khi trẻ đóng kịch “ Cô bé quàng khăn đỏ” ngoài những lời dẫn chuyện, những lời đối thoại giáo viên cần chọn các bài hát , điệu nhạc để lồng ghép vào lúc cô bé khăn đỏ đang đi trên đường , đi hái hoa…
hay khi trẻ biễu diễn văn nghệ, nếu có nhạc ,đàn phụ họa thì chắc chắn các tiết mục biểu diễn của các bé sẽ rất dễ thương và gây được hứng thú cho cả khán giả phía dưới.
2-5 Hoạt động giáo dục:
*Bộ môn tạo hình: Ngoài việc cho trẻ quan sát vật thật, tranh ảnh … khi trẻ bắt đầu thực hành ,chúng tui mở nhạc cho trẻ nghe để trẻ tưởng tượng lại các hình ảnh cần thiết để làm ra sản phẩm.Ví dụ: Vẽ con gà trống, chúng tui mở máy bài hát “con gà trống” ( Con gà trống, có cái mào đỏ, chân có cựa, gà trông gáy, ò ó o…).hay khi vẽ về quả bóng , chúng tui cho trẻ nghe bài “Quả bóng” : (Quả bóng tròn tròn là quả bóng xinh xinh …)
Như vậy trong hoạt động tạo hình, âm nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top