q_thangdhkt

New Member

Download Đề tài Tạo hứng thú học tập bộ môn lịch sử thế giới lớp 8 bằng cách khắc hoạ sâu sắc biểu tượng nhân vật lịch sử trong giờ lên lớp miễn phí





Về vị trí và nội dung của hệ thống kiến thức trong bài học lịch sử, hay có khi vì khuôn khổ tài liệu, Giáo viên không thể đặt tả tỉ mỉ chi tiết từng nhân vật lịch sử, nhưng cũng không vì vậy mà bỏ đi hay lướt qua. Do đó giáo viên có thể lược tả chung chung nhưng vẫn nêu được đặc điểm đáng ghi nhớ và vẫn phải đạt được yêu cầu là qua đặc tả phong thái và một vài nét chung đó có thể làm cho học sinh thấy được phẩm chất của nhân vật lịch sử đó.
Ví dụ 1: Khi dạy bài 2 : “ Cách mạng tư sản Pháp ( 1789 -1794)
mục 3 “ Nội dung đấu tranh trên mặt trận tư tưởng” ( trang 11 SGK ) hình8 có chân dung của GG Rút Xô , đối với nhân vật lịch sử này Giáo viên đặc tả cho học sinh thấy được phong thái suy tư sâu rộng qua vẽ mặt của Rút Xô một con người luôn đấu tranh cho quyền tự do của con người và ngay sau đó giáo viên kết hợp dẫn câu nói của Rút Xô “ Tự do là quyền tự nhiên của con người” để tăng thêm tính cách của con người đó.
Ví dụ 2 : Cũng trong bài này ở phần III mục 3 : “ Chuyên chính dân chủ cách mạng Gia - cô- banh” Để khắc sâu nhân vật lịch sử Rôpe Xpie, giáo viên giới thiệu hình ảnh đáng ghi nhớ , vị lãnh tụ xuất sắc của phái Gia-cô -banh với nhân vật Rôpe Xpie nỗi tiếng là “con người không thể mua chuộc” . Trước hết giáo viên cho học sinh xem ảnh chân dung của Rôpe Xpie ( hình11 trang 16 SGK) sau đó giáo viên đặc tả những nét chung và những phẩm chất tốt đẹp Rôpe Xpie được thể hiện qua chân dung với phong cách nghiêm nghị , ánh mắt nhìn thẳng , thể hiện tính cứng rắn và cương quyết trừng trị bọn phản cách mạng, luôn luôn bảo vệ quyền lợi cho nhân dân . Như vậy giáo viên chỉ cần ít phút để khắc sâu nhân vật lịch sử trong bài học sẽ làm cho các em luôn có cảm tình với các nhân vật đó



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng nhiều lần trong ngành Giáo dục, nhưng trên thực tiễn giáo dục ở nhà trường vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Bắt đầu từ năm học 1995- 1996, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học được thể hiện trong chỉ thịnhiệm vụ năm học hàng năm.Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới dạy học môn Lịch sử trong trường THCS là một nhiệm vụ quan trọng đối với ngành giáo dục. Trong đó, tạo hứng thú học tập lịch sử thế giới lớp 8 nằm trong định hướng đổi mới phương pháp dạy học tích cực hiện nay.
Như chúng ta đã biết, nhân vật lịch sử có vai trò vô cùng quan trọng.
Nhân vật lịch sử là bằng chứng cho sự hình thành và phát triển cho một quá trình lịch sử.Nếu không có nhân vật lịch sử thì các sự kiện lịch sử trở nên nhàm chán, thiếu sinh động, thiếu tính trung thực. Do đo, phương pháp khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử trong tiết dạy lịch sử thế giới lớp 8 đóng một vai trò không thể thiếu đối với việc tạo hứng thú trong học tập bộ môn này.
II. Cơ sở thực tiễn.
Hiện nay, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin , hầu như học sinh không còn ham thích học tập bộ môn xã hội ở nhà trường phổ thông đặc biệt là môn lịch sử. Việc này có rất nhiều nguyên nhân , song nguyên nhân cơ bản làm cho các em nhàm chán vì yêu cầu của giáo viên bắt các em nhớ quá nhiều sự kiện lịch sử , nhân vật lịch sử một cách máy móc khô khan. Việc học sinh chán học môn lịch sử nói trên là đúng nhưng không phải do bản thân bộ môn lịch sử gây ra mà chính là do quan niệm và phưong pháp dạy học của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu của người học hay nói khác hơn là người thầy giáo chưa gây hứng thú học tập trong giờ học bộ môn lịch sử . Năm học 2009-2010 là năm thứ 7 thực hiện chương trình thay sách Giáo khoa mới và đổi mới phương pháp dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành. Năm thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục, tiếp tục đổi mới phương Pháp dạy học. Đặc biệt sẽ tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy các Môn xã hội - những môn mà chúng ta thấy bấy lâu nay xã hội chưa yên tâm, sẽ tổ chức những hội thảo từ cơ sở đến cấp quốc gia về đổi mới ở cả 03 khâu: Cách dạy, cách kiểm tra và gắn dạy học với thực tiễn. Yêu cầu dạy học bộ môn lịch sử hiện nay ở nhà trường THCS là giúp các em nhận thức một cách đầy đủ và sâu sắc về tiến trình lịch sử của loài người, trong đó có lịch sử dân tộc. Làm thế nào để các em có thể lĩnh hội được kiến thức mà không gò ép ? Vậy nên yêu cầu cấp thiết là phải đổi mới phương pháp dạy học, trong đó, việc tạo hứng thú cho các em học tập là việc làm cần thiết.Có hứng thú thì các em mới dễ dàng tiếp nhận được kiến thức.Việc khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử khi dạy Lịch sử thế giới ở lớp 8 hiện nay là yêu cầu, là trách nhiệm đối với giáoviên đứng lớp.
III. Thực trạng hứng thú học tập lịch sử thế giới ở Trường THCS
Trần Phú.
Trường THCS Trần Phú thuộc xã Đăk Ngo là xã thuộc vùng kinh tế –xã hội đặc biệt khó khăn. Đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số,Trình độ nhận thức chưa cao.Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự quan tâm của phụ huynh và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD- ĐT Tuy Đức nên tình hình học tập của học sinh xã nhà đã có những bước đi lên.
Trong những năm gần đây, vấn đề dạy và học bộ môn Lịch sử đã và đang đổi mới.Đó là một tính hiệu đáng mừng cho nền giáo dục nói chung, giáo dục ở xã Đăk Ngo nói riêng. Để nâng cao chất lượng giáo dục không thể không kể đến đổi mới phương pháp dạy học Chương trình sách giáo khoa Lịch sử có nhiều đổi mới về mục tiêu, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ...Việc đổi mới này rất thích hợp cho giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử hiện nay.
Bên cạnh đó, việc giảng dạy môn Lịch sử đặc biệt là dạy lịch sử thế giới hiện nay ở trường cũng gặp một số khó khăn nhất định. Để dạy lịch sử thế giới, để truyền đạt cho các em hiểu về các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi các tranh ảnh, tư liệu, mẫu chuyện có liên quan...Tuy nhiên, hiện nay ở trường những tư liệu này rất khó tìm.Hơn nữa, các em đều là con em thuộc gia đình có nền kinh tế khó khăn, ngoài giờ học các em còn phải giúp cha mẹ trong việc nương rẫy. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi phân môn Lịch sử thế giới xa lạ đối với các em.
IV. Nguyên nhân của những thực trạng trên :
Môn lịch sử ở nhà trường phổ thông nói chung , môn lịch sử thế giới lớp8 hiện nay nói riêng , cho ta thấy rằng sách giáo khoa lịch sử lớp 8 phần lịch sử thế giới tác giả đó soạn thảo nội dung và chương trình thật sự không khô khan , không kém phần hấp dẫn, Tuy nhiên, qua quan sát và tìm hiểu thực tế việc học lịch sử thế giới của học sinh chưa đạt được hiệu quả cao do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Hầu hết các em chưa thực sự ham mê với phần lịch sử thế giới vì thực ra đây là một lĩnh vực rất khó nắm bắt và hầu như còn xa lạ đối với các em. Bên cạnh đó giáo viên vẫn chưa đưa ra được phương pháp tốt.Người thầy giáo chưa tìm hiểu nhu cầu cũng như nguyện vọng của các em.
Hiện nay đa số giáo viên đều có cố gắng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn lịch sử . Song khi lên lớp giáo viên giảng bài, các kiến thức bài giảng đều trùng khớp với sách giáo khoa dẫn đến học sinh nhàm chán không muốn nghe thầy giảng mà còn nói chuyện riêng hay làm bài môn học khác …
Một số thầy cô vẫn còn lúng túng trong việc truyền thụ kiến thức cơ bản cho các em, nên cho các em ghi bài quá nhiều sự kiện lịch sử ,làm cho học sinh phải một khối lượng thông tin quá lớn , học sinh không nhớ nỗi rồi dẫn đến chán học .
Trong phương pháp dạy và học lịch sử, có thể do giáo viên chỉ chú ý đến kênh chữ mà ít chú ý đến kênh hình. Vì vậy khi giới thiệu nhân vật lịch sử, giáo viên chỉ giới thiệu qua loa, chỉ cho học sinh thấy dáng nhân vật lịch sử mà không giới thiệu về đặc điểm, tính cách, hình dáng , quan điểm của nhân vật lịch sử nên không thể khắc sâu kiến thức cho học sinh mà còn tạo cho các em có những xúc cảm không bình thường đối với nhân vật lịch sử đó. Hơn nữa, việc kiểm tra đánh giá học sinh của giáo viên cũng ít chú ý đến nội dung kiểm tra về các nhân vật lịch sử mặc dù có một số tiết học vai trò các nhân vật lịch sử đó rất quan trọng, đúng vai trò trung tâm về nội dung bài giảng trong suốt một tiết học.
Việc học sinh không hứng thú với bộ môn lịch sử cũng có thể do các em chưa thật yêu thích môn học, chưa tìm ra phương pháp học thích hợp nên dễ sinh ra nhàm chán.
V. Giải pháp.
Như chúng ta đã biết, sử học Macxit đó làm sáng tỏ quan điểm con người là chủ thể là nhân vật trung tâm của lịch sử, các vị thần linh Đức phật, Chúa trời … chỉ do con người nghĩ ra mà thôi.
Sử học cũng Macxit khẳng định chân lý rằng : quần chúng là người làm nên lịch sử, là động lực quyết ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top