Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By noibuoncuakecodon16
#681757

Download Đề tài Nâng cao chất lượng môn Làm quen văn học cho trẻ 5-6 tuổi Jrai miễn phí





Để phát huy tác dụng nhiều mặt đến việc giáo dục trẻ, trong quá trình cho trẻ tiếp xúc với văn học, cô giáo cần tạo cho trẻ yêu thích khám phá lời hay, ý đẹp , hứng thú khi tiếp nhận các bài thơ câu chuyện, vì vậymuoons tạo cho trẻ lòng yêu thích văn học dựa trên cơ sở hình thức mới phát huy tính tích cực để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Để làm được điều này, tôi dựa trên cơ sở kế thừa một phương pháp truyền thống của giáo dục mầm non, kết hợp với việc vận dụng các phương pháp giáo dục mầm non mới, sáng tạo và linh hoạt, sôi động và hấp dẫn, không áp đặt và gò bó trẻ.
VD: Truyện “ Voi Và Kiến” tôi cho trẻ quan sát mô hình một số con vật sống trong rừng và trò chuyện về các đặc điểm của con vật đó để trẻ hiểu được nội dung cốt truyện và biết được tính cách của voi, kiến, kì nhông, biết được mối quan hệ công việc của voi, kiến, kì nhông mà ông trời giao cho.
Dẫn đến vào giờ học chính trẻ sẽ nhớ lại chuyện khi nghe cô giới thiệu bài
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

nghệ thuật. Tiếp xúc với tác phẩm văn học , trẻ được tiếp xúc với vốn từ tiếng việt học cách phát âm đúng, tích lũy vốn từ ngữ nghệ thuật, học những mẫu câu hoàn hảo, sinh động giàu sức biểu cảm. Qua đó các em yêu mến, trân trọng tiếng nói. Văn học còn góp phần phát triển trí tuệ tình cảm, đạo đức làm phong phú đời sống tinh thần cho trẻ, những ấn tượng đẹp đẽ về những hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm sẽ thúc đẩy ham muốn sáng tạo nghệ thuật của trẻ. Những bài thơ, những câu chuyện kể, tranh vẽ, mô hình mô phỏng chính là sự thể hiện thế giới bên trong, là nhu cầu tự thể hiện mình của trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ thơ được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ qua những mẩu chuyện ngắn hay bài thơ, trẻ đã được giáo dục để hình thành nhân cách con người. Nhất là với những trẻ người dân tộc Jrai, việc tiếp xúc với ngôn từ tiếng việt rất khó khăn vì hàng ngày trẻ giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ( Jrai ) nên khi đến lớp trẻ trao đổi, trò chuyện với nhau đa số bằng tiếng Jrai. Nên việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học rất khó khăn. Chính vì thế là một giáo viên, tui luôn e sợ băn khoăn trong việc giao tiếp với trẻ và cho trẻ làm quen với tác phấm văn học ( Theo chương trình giáo dục mầm non mới ) trẻ học mà chơi, chơi mà học.
Bước vào năm học mới, trẻ mới đến trường, làn đầu tiên khi ra xã hội nên trẻ còn bỡ ngỡ khi giao tiếp với bạn bè nhất là đối với cô giáo không thành thạo tiếng Jrai như tôi. Vì thế không thể ép trẻ học liên tục. Và không chỉ dạy giao tiếp trong giờ học mà thôi.
Ở tuổi này, lần đầu tiên trẻ được đi học nên khi bước vào năm học mới tui đã xác định việc cho trẻ làm quen văn học là cần thiết để góp phần giáo dục trẻ toàn diện đối với việc cho trẻ làm quen cô giáo, hay bạn bè, trẻ còn phải học chào hỏi lễ phép, nhường bạn khi chơi, cách xưng hô, ứng xử nên việc làm quen văn học rất khó khăn. Dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ cần có cách tiêp cận khác với dạy tiêng mẹ đẻ. Nội dung bài học và phương pháp cần thích hợp với trẻ học nói tiếng việt để trẻ có cơ hội tốt hơn để nắm vững tiếng việt cững như tiếng mẹ đẻ.
Vì thế tui đã tranh thủ tìm tòi nghiên cứu tài liệu về môn làm quen văn học, đặc biệt là tìm hiểu học hỏi đồng nghiệp một số tiếng Jrai để giải thích từ khó cho trẻ dễ hiểu hơn và dễ làm quen với môn văn học.
I/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Từ tình hình thực tế giảng dạy môn làm quen văn học như vậy. Trước tiên, tui tìm và nghiên cứu một số tài liệu có những bài thơ hay, ngắn gọn, phù hợp với độ tuổi và chương trình phù hợp để cho trẻ làm quen bằng những phương pháp, dùng lời, đàm thoại, trực quan, thực hành ở mọi lúc mọi nơi, hay tích hợp trên các tiết học.
A/KINH NGHIỆM THỰC HIỆN MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TRONG QUÁ TRÌNH DẠY TRẺ
a/ Phương pháp dùng lời
Phương pháp này là một phương pháp chủ yếu khi cho trẻ làm quen văn học. Trước hết cô giáo phải đọc thuộc thơ hay đọc diễn cảm câu chuyện, khi đọc phải sử dụng mọi sắc thái giọng điệu của mình để trình bày tác phẩm giúp trẻ nghe và có thể hình dung được những điều đã được nghe.Đối với tiết kể chuyện, phải tạo không khí thoải mái và kể chuyện diễn cảm giọng của nhân vật trong chuyện từ đó lôi cuốn trẻ vào nội dung câu chuyện. Đối với tiết học thơ. Phải thuộc và đọc diễn cảm từ 1-2 lần, tiếp đó dạy trẻ đọc theo từng câu cho đến khi thuộc thơ.
Muốn phương pháp dùng lời có hiệu quả, trước khi có tiết học Làm Quen Văn Học, ngoài bài soạn, giáo viên còn phải dành thời gian ôn lại nội dung câu chuyện hay đọc lại bài thơ để khi vào tiết học sẽ có hiệu quả cao hơn.
VD:Bài thơ” Đất nước của ta” có những câu thơ lặp đi lặp lại, trẻ dễ bị nhầm vì thế tui cho trẻ đọc từng câu thơ.
Đối với các câu văn hay lời kể khó hiểu, tui phải thay các câu gần gũi với trẻ để dễ hiểu hơn. hay tui giải thích lại các từ khó bằng tiếng Jrai và tiếng việt.
VD: Truyện “ Chiếc gươm thần” :Môt buôi, vua người Kinh lại đem thanh gươm đến trả, vua Pơ Tao mừng lắm như vừa mới săn được thú rừng. hay giải thích bằng tiếng Jrai ( Pran joa mơ ak ) cho trẻ hiểu sự gần gũi hay trao đổi gợi mở trò chuyện với trẻ về nội dung của bài thơ, câu chuyện, kích thích vận động nhận thức của trẻ, trẻ được trao đổi, bộc lộ suy nghĩ, cảm nhận riêng của trẻ nhằm phát huy tối đa năng lực của trẻ.
- Ngoài ra tui còn dùng đến phương pháp giải thích bằng việc gắn với lời đọc, lời kể diễn cảm bằng việc trao đổi, trò chuyện với trẻ về nội dung tác phẩm
b/Phương pháp đàm thoại
* Đối với tiết kể chuyện.
- Phương pháp này rất quan trọng khi dạy trẻ, dựa trên phương pháp này giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Khi tổ chức đàm thoại, tui trao đổi và giải thích cho trẻ những từ khó, từ đó giúp trẻ khắc sâu kiến thứcvaf dễ nhớ nội dung câu chuyện.
- Khi kể chuyện cho trẻ nghe xong, tui đặt câu hỏi về tên câu chuyện, tên tác giả hay câu hỏi mang tính tái tạo về nhân vật gắn liền mối quan hệ nhân vật trong chuyện.Vì sao nhân vật này lại hành động như thế này, hay như thế khác? Câu hỏi để trẻ liên hệ với cuộc sống của mình.VD: Trong câu chuyện Sự tích thác Yaly, cháu là nhân vật Lo, cháu có làm như vậy không? Tại sao?...Cháu sẽ làm như thế nào? Để giúp trẻ nói lên các suy nghĩ, đánh giá của mình về sự kiện hành động của từng nhân vật trong câu chuyện. tui đặt câu hỏi cốn hút trẻ tham gia tranh luận, bộc lộ những suy nghĩ cảm thụ của từng cá nhân trẻ một cách hồn nhiên tự do, khuyến khích trẻ trao đổi giữa trẻ này với trẻ khác, tránh nhận xét đúng sai hay áp đặt ý kiến của mình.
- Giúp trẻ nắm được những đặc điểm chính lời nói và hoàn cảnh, từ đó trẻ sẽ cảm nhận đúng về tính cách của nhân vật, mà còn làm tăng vốn từ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Câu hỏi mang tính chất giáo dục giúp trẻ đánh giá nhận xét, qua đó trẻ biết yêu quý những nhân vật thật thà , siêng năng, cần cù, dũng cảm, ghét các nhân vật ác, ích kỉ. Từ đó trẻ biết xác định quan hệ của trẻ với nhân vật, trẻ học được tính cách của nhân vật.
VD1:Khi kể chuyện “Sự tích thác Yaly”
tui cần đặt câu hỏi bằng tiếng Jrai và giải thích như sau:
+Câu chuyện có tên là gì?
+ Trong chuyện có những nhân vật nào?
+ Lo là người như thế nào?
+ Ly được bà con buôn làng đối xử như thế nào?
+ Cháu yêu thích nhân vật nào trong chuyện ? Vì sao?
+ Khi Lo gặp nạn, bà con buôn làng đối xử như thế nào?
+ Cháu nên học tập đức tính của ai?
VD2: Câu chuyện “ Sự tích Bánh Chưng Bánh Dày”:
+Trong câu chuyện cô vừa kể nói đến sự tích gì?
+ Hai thứ bánh được làm từ nguyên liệu gì?
+ Ai là người làm ra hai thứ bánh?
+ Bánh trưng và bánh dày được làm vào dịp nào?
* Đối với tiết thơ:
- tui chú ý đặt câu hỏi bằng các khổ thơ, câu thơ trong nội dung bài thơ trẻ vừa học , tránh những câu trả lời có hay không.
VD1: Bài thơ “Đất nước của ta”. Bài thơ nói lên cảnh đẹp của Tây Nguyên
Khi đọc thơ xong tui đặt c...
Kết nối đề xuất:
Nơi này có anh English Lyrics
Synonym dictionary
Advertisement
Advertisement