Bryant

New Member
[Free] Luận văn Biện pháp quản lý các dự án hợp tác quốc tế về đào tạo tại trường đại học giao thông vận tải trong giai đoạn hiện nay

Download Luận văn Biện pháp quản lý các dự án hợp tác quốc tế về đào tạo tại trường đại học giao thông vận tải trong giai đoạn hiện nay miễn phí





Các chương trình HTQT về đào tạo đã cung cấp cho các trường đại học khối kỹ thuật lượng giảng viên khá lớn, nhất là những năm đầu của các dự án. Nhiều người trong số này đạt được trình độ cao về năng lực chuyên môn và có khả năng hội nhập vào giảng dạy đại học ở khu vực hay quốc tế. Về khía cạnh chuyên môn, các dự án được tài trợ chủ yếu đào tạo hay bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn các ngành khoa học kỹ thuật mang tính đặc thù của ngành GTVT như: cầu-đường, tin học trong xây dựng, kết cấu xây dựng, xây dựng công trình giao thông, Các chuyên ngành trên là chuyên ngành cơ bản của khoa học kỹ thuật GTVT, do đó những người được đào tạo ra là những người có khả năng phân tích, tư duy KHKT, từ đó có thể định hướng cho nền khoa học kỹ thuật GTVT phát triển. Các chuyên ngành này cũng rất phù hợp với đội ngũ những người làm công tác đào tạo ở các trường đại học thuộc khối kỹ thuật.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:


Chúng ta cùng xem xét hai chương trình sau làm ví dụ:
Mục tiêu
- Đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao trong các chuyên ngành thuộc lĩnh vực xây dựng công trình giao thông đang rất cần được phát triển ở Việt nam.
- Xây dựng chương trình đào tạo ngành”xây dựng CTGT” vừa đạt tiêu chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với thực tế của ngành GTVT ở Việt nam.
Đối tượng
Các sinh viên thi đỗ trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia vào trường ĐH GTVT và các sinh viên đang theo học năm thứ hai tại trường ĐH GTVT có nguyện vọng tham gia chương trình và đáp ứng các điều kiện sau:
- Có khả năng ngoại ngữ,
- Có kết quả học tập tốt ở PTTH hay ở năm thứ nhất đại học.
Nội dung
Đào tạo kỹ sư xây dựng CTGT theo chương trình đào tạo tiên tiến dưới sự hỗ trợ về tài chính của Bộ GD&ĐT Việt nam, Đại học Leeds (Vương quốc Anh) và Hội đồng Anh tại Việt nam.
Cách thức
Khóa học được chia thành hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1: 02 năm
Cung cấp cho sinh viên những kiến thức khoa học cơ bản, tiếng Anh cơ bản và tiếng Anh chuyên ngành và chuẩn bị tâm thế cho sinh viên theo học khóa chính thức.
- Giai đoạn 2: 03 năm
Sinh viên theo học các module chuyên ngành theo chương trình đào tạo đại học ngành xây dựng CTGT của Đại học Leeds-Vương quốc Anh.
Đội ngũ giảng viên
- Giai đoạn 1:do các giảng viên của trường ĐH GTVT, các giảng viên người Anh đang làm việc tại Hội đồng Anh tại Việt nam giảng dạy.
- Giai đoạn 2: Do các giáo sư của Khoa Xây dựng - ĐH Leeds (Vương quốc Anh) và các giảng viên của trường ĐH GTVT trực tiếp giảng dạy bằng tiếng Anh .
Quản lý đạt mục tiêu
Đảm bảo sinh viên tốt nghiệp chương trình được trang bị kiến thức hiện đại trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông để có thể làm việc trong môi trường cạnh tranh quốc tế.
Bảng 2.2. Chương trình ĐT tiên tiến ngành xây dựng công trình giao thông
Mục tiêu
- Đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao trong các chuyên ngành thuộc lĩnh vực tàu điện ngầm đang rất cần được phát triển ở Việt nam.
- Từng bước chuyển giao công nghệ đào tạo để hình thành chương trình đào tạo ngành metro tại trường ĐH GTVT.
- Thông qua đào tạo để nắm bắt KHKT tiên tiến của Nga.
- Rút ngắn thời gian học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.Góp phần phát huy hiệu quả kinh tế trong công tác đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước.
- Tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý của Việt nam được “ hòa nhập quốc tế”, liên kết và trao đổi kinh nghiệm, tài liệu thông tin KHCN với các đồng nghiệp của CHLB Nga.
Đối tượng
Các sinh viên thi đỗ trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia vào trường ĐH GTVT có nguyện vọng tham gia chương trình và đáp ứng các điều kiện sau:
- Có khả năng ngoại ngữ,
- Đạt điểm tuyển sinh đầu vào từ 25 điểm trở lên.
Nội dung
Với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Việt nam, Bộ Giáo dục Nga, trường ĐH GTVT hợp tác với Đại học Giao thông Đường sắt Matxcova và Trung tâm Văn hóa Nga tại Việt nam tổ chức đào tạo kỹ sư ngành tàu điện ngầm.
Cách thức
Khóa học được chia thành hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1: 02 năm tại trường Đại học GTVT-Việt nam
Năm thứ nhất:sinh viên học tiếng Nga và chương trình dự bị đại học của trường ĐH GTĐS Matxcơva
Năm thứ hai: sinh viên theo học năm thứ nhất theo chương trình đào tạo của ĐH GTĐS Matxcơva chủ yếu về cơ bản, cơ sở định hướng đào tạo về tàu điện ngầm
Đây cũng chính thời gian chuẩn bị tâm thế cho sinh viên theo học khóa chính thức tại trường ĐH GTĐS Matxcơva
- Giai đoạn 2: Giai đoạn chính thức kéo dài 04 năm tại ĐH GTĐS Matxcơva. Giai đoạn này bao gồm các môn học trong chương trình đào tạo kỹ sư ngành metro của Đại học GT Đường sắt Matxcova.
Đội ngũ giảng viên
- Giai đoạn 1:do các giảng viên của trường ĐH GTVT, các giảng viên của Trung tâm Văn hóa Nga tại Việt nam và các giảng viên người Nga đang làm việc tại Việt nam giảng dạy.
- Giai đoạn 2: Do các giáo sư của Khoa Công trình thuộc ĐH GT Đường sắt Matxcova trực tiếp giảng dạy bằng tiếng Nga hay tiếng Anh.
Quản lý đạt mục tiêu
Đảm bảo sinh viên tốt nghiệp chương trình được trang bị kiến thức hiện đại trong lĩnh vực tàu điện ngầm với tấm bằng Kỹ sư do ĐH GTĐS Matxcova cấp. Bằng Kỹ sư này được hai Chính phủ công nhận.
Bảng 2.3. Chương trình Phối hợp Đào tạo kỹ sư ngành Metro Việt-Nga
Đặc điểm chung của các chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo như sau:
(i) Về mục tiêu:
Trong các chương trình này, đối tác nước ngoài thường theo đuổi mục tiêu chủ yếu là mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên thế giới và đôi khi có cả mục tiêu về tài chính.
Về phía Việt nam, khi tham gia vào quá trình hợp tác hầu hết không phải vì mục tiêu lợi nhuận mà quan tâm đến việc học hỏi tiếp nhận các công nghệ giáo dục và nghiên cứu khoa học hiện đại từ phía đối tác, phát triển năng lực cán bộ và cung cấp cho nền kinh tế Việt nam những chương trình có chất lượng cao.
(ii) Về đối tượng:
Phần lớn các chương trình/ dự án hợp tác quốc tế về đào tạo là các chương trình đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ. Năm 1996, nhà trường có chương trình HTQT đầu tiên và duy nhất đào tạo kỹ sư cầu-đường bằng tiếng Pháp và cho đến tận năm 2005, nhà trường mới xây dựng và thực hiện thêm các chương trình đào tạo kỹ sư khác (chương trình đào tạo kỹ sư ngành Metro hợp tác với Đại học Tổng hợp Giao thông Đường sắt Matxcova, Chương trình Đào tạo tiên tiến ngành Xây dựng công trình hợp tác với Đại học Leeds-Vương quốc Anh, Chương trình đào tạo tiền du học hợp tác với các trường Đại học trong khối Pháp ngữ ).
(iii) Về nội dung:
Hợp tác đào tạo chủ yếu trên lĩnh vực khoa học công nghệ GTVT.
(iv) Về cách thức tổ chức:
Ở giai đoạn đầu, phần lớn các chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo đều nhận được tài trợ từ phía đối tác nước ngoài hay đối tác thứ ba. Đây là một yếu tố quan trọng nâng cao tính cạnh tranh và mang đến thành công cho các chương trình của trường. Tuy nhiên, hiện nay số chương trình có tài trợ hay tài trợ một phần ngày càng giảm.
Các chương trình đều có sự tham gia phối hợp quản lý và tổ chức giảng dạy của các cán bộ và giảng viên các trường đại học đối tác nước ngoài và các giảng viên của trường Đại học GTVT. Một số chương trình và dự án có sự phối hợp giảng dạy giữa giảng viên của các trường đại học đối tác nước ngoài và các giảng viên của trường ĐH GTVT. Tùy theo đặc điểm của từng chương trình mà sự tham gia của các giảng viên trường ĐH GTVT khác nhau. Tuy nhiên có thể thấy vai trò của giảng viên trường ĐH GTVT ngày càng được nâng cao trong các chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo. Các chương trình HTQT về ĐT hỗ trợ đắc lực cho nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch đào tạo giảng viên hướng theo chuẩn mực quốc tế.
(v)Về quản lý đạt mục tiêu:
Hợp tác quốc tế về đào tạo của trường ĐH GTVT được thực hiện nghiêm túc, đặt lợi ích của người học lên trên, tuân theo đầy đủ các quy định của Chính phủ Việt nam. ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
F [Free] Một số biện pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến bán hàng ở Công ty cổ phần Kết cấu thép và Xây lắ Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số biện pháp hoàn thiện công tác kế hoạch sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa máy móc, thiết b Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Lợi nhuận và các biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận tại Công ty Lương thực cấp I Lương Yên Luận văn Kinh tế 0
X [Free] Đề án Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty bánh kẹo HảI Châu Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty xà phòng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số biện pháp góp phần nâng cao khả năng thắng thầu của công ty xây lắp vật tư kỹ thuật Te Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Chất lượng phục vụ và phương hướng, biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại Công ty Khách s Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số biện pháp tăng cường công tác thu ngân sách của Thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2006- Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số biện pháp hoàn thiện hồ sơ dự thầu nhằm nâng cao khả năng trúng thầu của công ty cổ ph Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top