Waerheall

New Member

Download Đề tài Toán học và các trò chơi cho trẻ lớp mẫu giáo 3- 4 - 5 tuổi miễn phí





- Học sinh mầm non nói chung và học sinh Mẫu giáo nói riêng, thường sự tri giác trên tổng thể sự chú ý không chủ định còn chiếm ưu thế sự chú ý này chưa bền vững, sự chú ý này thường hướng ra bên ngoài, chưa có khả năng hướng vào bên trong trí nhớ trực quan hình tượng và trí nhớ máy móc phát triển hơn trí nhớ máy móc hình tượng, hình ảnh cụ thể là các câu chữ khô khan.
- Trí tưởng tượng còn tản mạn ít có tính chất còn chịu tác động nhiều của hứng thú, kinh nghiệm sống và mẫu hình đã biết.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Toán học và các trò chơi cho trẻ
lớp mẫu giáo 3- 4 - 5 tuổi.
A. Phần I: Đặt vấn đề
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục - Đào tạo là một trong những công tác được Đảng và Nhà nước quan tâm hàng đầu một đất nước có văn minh giầu đẹp kinh tế phát triển mạnh hay không phần lớn phụ thuộc vào giáo dục - Đào tạo của đất nước đó. Chính vì thế Đảng đã giao cho ngành giáo dục - Đào tạo trực tiếp giữ vai trò chính trong việc đào tạo con người. Như chúng ta đã biết muc tiêu của giáo dục từ Mầm non trở lên, là hình thành cho trẻ những chức năng tâm lý, năng lực và nhân cách ban đầu và chuẩn bị cho trẻ những kiến thức sơ đẳng rồi đi đến những kiến thức cơ bản hiện đại và phù hợp với thực tiễn của nước ta. Đồng thời rèn cho trẻ có một hệ thống kỹ năng, kỹ sảo để trẻ nhớ lâu và kỹ hơn. Để đạt được những mục tiêu đó hiện nay ở ngành học Mầm non đang đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học. Riêng dạy học môn toán dựa vào những hoạt động tích cực chủ động sáng tạo của học sinh với sự trợ giúp hợp lý của các hình thức tổ chức dạy học là chủ thể tích cực cô là người tạo ra cơ hội hướng dẫn trẻ gợi mở các hoạt động tìm tòi khám phá.
Thật vậy, trong thực tế mỗi con người sinnh ra ai cũng phải trải qua quá trình giáo dục về mọi mặt đó là quá trình không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng. Nói đến giáo dục tự giáo dục cho từng giai đoạn, theo từng lứa tuổi. Trên đây đã không quên đến chương trình giáo dục Mầm non nói chung và chương trình giáo dục mẫu giáo 3- 4-5 tuổi nói riêng. Trong môn học và đã không quên môn toán là môn khoa học nghiên cứu nó đã xác định rõ của một thế giới hiện thực như quan hệ số lượng, cân đo những đối tượng như vậy rất trừu tượng khái quát với đặc điểm của môn toán. Như vậy cần có phương pháp phù hợp làm sao cho mỗi gìơ học toán để trẻ nhớ lâu hơn và kỹ hơn những kiến thức. Đặc biệt là với toán của trẻ Mẫu giáo 3- 4-5 tuổi bài nọ liên quan đến bài kia và đặc trưng cho lứa tuổi Mầm non là “ Chơi mà học, học mà chơi ”. Bởi vậy trò chơi toán học giữ một vai trò quan trọng và cần thiết là được coi là thành phần chính trong nội dung dạy học trò chơi làm tăng tính chất thoải mái vui tươi trong học tập kích thích sự hứng thú, nâng cao tính tích cực của tư duy trẻ.
Trong giảng dạy thực tế trên lớp tui nhận thấy đối với tiết toán học sinh thương không thích học bởi bản chất của môn học này vừa khó và vừa khô khan học sinh ít được chơi, có trò chơi thường chỉ là những trò chơi củng cố. tui chợt nghĩ mình cần làm như thế nào để học sinh hào hứng đón đợi giờ học toán như những giờ học khác, làm thế nào để học sinh nhớ được kiến thức của bài sâu hơn xuất phát từ những lý do trên tui quyết định chọn nghiên cứu đề tài:
“ Toán học và các trò chơi cho trẻ Mầm non ”.
2. Mục đích chọn đề tài.
Với mục đích bước đầu tìm hiểu thực trạng của môn toán và việc áp dụng các trò chơi trong việc dạy học để nâng cao chất lượng học tập từ đó tui vận dụng kiến thức đã học và qua học hỏi để nghiên cứu và áp dụng trò chơi vào các tiết dạy học toán nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong môn học toán cho phù hợp với mục đích giáo dục và trình độ nhận thức của trẻ trong trường Mầm non.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu đề tài toán học và các trò chơi cho trẻ 3- 4-5 tuổi.
Học sinh trường Mầm non Ta Gia
Học sinh lớp Mẫu giáo Bản Huổi Cầy
4. Đặc điểm tình hình.
Tổng số: 15 học sinh.
Trong đó trẻ: 5 tuổi: 3
4 tuổi: 7
3 tuổi: 5
100% là dân tộc HMông.
a. Thuận lợi:
Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sát sao mọi hoạt động của lớp.
Trưởng bản cùng các bậc phụ huynh luôn có tinh thần đoàn kết giúp đỡ cô giáo trong việc huy động trẻ ra lớp.
b. Khó khăn:
Do trẻ có nhiều độ tuổi ghép lại nêm việc nhận thức của trẻ còn hạn chế.
Một số trẻ bắt đầu đến lớp nên còn quấy khóc nhiều có phần ảnh hưởng đến việc dạy học của cô giáo.
Trẻ 100% là con dân tộc nên trẻ còn nói ngọng, một số trẻ còn chưa biết nói Tiếng việt nên việc học tập chưa có hiệu quả.
Lớp học còn phải học nhà tạm nên chưa có điều kiện cho trẻ hoạt động thoả đáng.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.
a. Đối với giáo viên.
Cần có kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng tháng.
Nghiên cứu kỹ nội dung của từng loại bài trong toán học sao cho phù hợp.
Nắm rõ và làm nổi bật kiến thức trọng tâm của bài học toán.
Truyền thụ kiến thức chính xác của môn học.
Ra vào lớp đúng giờ, giảng dạy nhiệt tình, có đồ dùng trực quan.
b. Đối với học sinh:
Đi học chuyên cần.
Trong lớp chú ý nghe cô.
6. Các phương pháp nghiên cứu.
- Khảo sát điều tra đúc rút kinh nghiệm vận dụng vào thực tế.
- Tìm hiểu sự hứng thú và đặc điểm nhận thức của trẻ Mầm non về phương pháp dạy toán và trò chơi toán học.
- Phương pháp áp dụng các trò chơi trong môn toán và hứng thú của trò chơi toán học đối với học sinh.
- Đề xuất các biện pháp đưa trò chơi dạy học toán vào tiết học một cách hợp lý nhằm phát huy hiệu quả của phương pháp trò chơi trong dạy học toán.
- Phương pháp đánh giá kết quả.
B. Phần II: Giải quyết vấn đề.
1. Một số vấn đề chung về môn toán học và phương pháp trò chơi dạy toán trẻ mẫu giáo.
a. Vài nét về đặc điểm nhận thức học toán của trẻ.
- Học sinh mầm non nói chung và học sinh Mẫu giáo nói riêng, thường sự tri giác trên tổng thể sự chú ý không chủ định còn chiếm ưu thế sự chú ý này chưa bền vững, sự chú ý này thường hướng ra bên ngoài, chưa có khả năng hướng vào bên trong trí nhớ trực quan hình tượng và trí nhớ máy móc phát triển hơn trí nhớ máy móc hình tượng, hình ảnh cụ thể là các câu chữ khô khan.
- Trí tưởng tượng còn tản mạn ít có tính chất còn chịu tác động nhiều của hứng thú, kinh nghiệm sống và mẫu hình đã biết.
b. Phương pháp chủ yếu khi dạy toán ở trường Mầm non.
* Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ.
- Dạy trẻ đếm, biết so sánh ít nhiều.
- Dạy trẻ biết thực hành theo tốc độ đơn giản về chiều cao của 3 đối tượng.
- Trẻ nhận biết gọi tên các hình và mầu sắc.
- Xác định vị trí của vật với các hướng cơ bản của bạn và của mình, như phía trên, phải, trái, trước, sau.
Với các mục tiêu đó khi dạy môn toán việc sử dụng phương pháp trực quan được áp dụng nhiều, ngoài ra còn phương pháp quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp và phương pháp không thể thiếu được là phương pháp dạy học môn toán rất phù hợp với đặc điểm tâm lý và trò chơi giữ vai trò quan trọng và được coi là một phần trong nội quy dạy học làm tăng tính chất tập kích thích hứng thú, nâng cao tính tích cực.
c. Trò chơi dạy học toán.
- Trò chơi dạy học toán là một phương pháp và là hình thức tổ chức dạy học góp phần phát huy tính tích cực của học sinh và làm cho việc dạy học toán có kết quả cao gây hứng thú học tập cho học sinh có tác dụng củng cố khắc sâu, và mở rộng và vận dụng kiến thức một cách linh ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top