heomay_7

New Member

Download Đề tài Tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh các hoạt động trong nhà trường miễn phí





Trường Tiểu học 1 Sông Đốc trong nhiều năm gần đây đã coi trọng công tác kiểm tra nội bộ trường học và xây dựng đội ngũ công tác viên kiểm tra cơ sở. Theo lời Bác Hồ dạy: “Thanh tra là tai mắt của trên là bạn của dưới”. Chính vì vậy mà việc xây dựng lực lượng kiểm tra vô cùng quan trọng, đội ngũ thường phải đảm bảo yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trung thực thẳng thắn trong công tác, đạo đức nghề nghiệp cao, luôn gần gũi cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp ở mọi nơi.
Đầu tư xây dựng đội ngũ cộng tác viên cơ sở (ở trường tôi bao gồm 5 tổ chuyên môn, giáo viên giỏi cấp huyện trở lên). Những đồng chí này do Hiệu trưởng lựa chọn, phụ trách, chỉ đạo về nghiệp vụ kiểm tra. Khi lựa chọn chúng tôi rất chú ý đến chất lượng của đội ngũ cộng tác viên cơ sở như đối tượng, chuyên môn, đạo đức, có thời gian giảng dạy ít nhất là 5 năm, có thành tích ít nhất 2 lần giáo viên giỏi cấp huyện.
Đảm bảo tính khách quan trung thực Phòng Giáo dục & Đào tạo nên có những buổi tập huần nghiệp vụ thanh, kiểm tra cho đội ngũ kiểm tra các trường trên địa bàn toàn huyện hay xây dựng các chuyên đề kiểm tra tập huấn cho cán bộ trường học để có sự thống nhất và các trường được học hỏi kinh nghiệm của nhau.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:


3. Mục đích nghiên cứu:
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học Trường Tiểu học Sông Đốc 1 giúp công tác quản lý trường học hoạt động đúng mục đích.
4. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu về giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra hoạt động nội bộ trường học, đối tượng chính là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại nhà trường. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra kiểm tra nội bộ trường học của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Sở Giáo dục & Đào tạo. Ngoài ra qua phương pháp phân tích-tổng hợp-điều tra-quan sát và tổng hợp kinh nghiệm trong công tác thanh tra kiểm tra nội bộ trường học trong hai năm gần đây.
PHẦN II
I/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận của đề tài:
Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước về quản lý giáo dục mang tính chính trị cao và nó luôn gắn liền với đường lối chính sách của Đảng, phục vụ cho mục tiêu giáo dục mà đảng ta đã đạt ra. Thanh tra, kiểm tra là một chức năng thiết yếu của quản lý giáo dục trong quy trình quản lý giáo dục không thể thiếu khâu thanh tra, kiểm tra. Bởi vì thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ trường học nhằm đảm bảo tính pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý giáo dục do đó nó mang tính chất pháp quyền, nó luôn luôn được đặt dưới đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục, đào tạo. Thanh tra kiểm tra có tính chất Nhà nước của cơ quan quản lý cấp trên đối với cấp dưới. Do tổ chức thanh, kiểm tra thực hiện nhằm pháp huy nhân tố tích cực phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm góp phần thúc đẩy cơ quan hoàn thành thực hiện đúng kế hoạch đã đặt ra. Đồng thời hoàn thiện cơ chế quản lý tăng cường tính pháp chế XHCN bảo vệ lợi ích Nhà nước, các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của cơ quan, kiểm tra nội bộ trường học là công tác kiểm tra chuyên nghành vừa bộc lộ quyền lực Nhà nước, vừa đảm bảo dân chủ, kỷ cương trong hoạt động giáo dục và đào tạo.
Vì vậy công tác thanh kiểm tra nói chung và công tác kiểm tra nội bộ trường học nói riêng có một vai trò rất quan trọng trong những tác động của xã hội và chất lượng giáo dục “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực của cá nhân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ giáo viên, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời.
2. Cơ sở pháp lý:
Thanh tra giáo dục là thanh tra chuyên ngành thực hiện quyền thanh tra Nhà nước về giáo dục và đào tạo, vừa bộc lộ quyền lực Nhà nước, vừa đảo bảo tính dân chủ, kỷ cương trong hoạt động giáo dục có tính chất hành chính, pháp chế, Nhà nước.
Tổ chức thanh tra giáo dục do pháp luật quy định, cấp trên bổ nhiệm và hoạt động theo luật định.
Hoạt động thanh tra giáo dục gồm: Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo, Thanh tra Sở, Thanh tra Phòng, Ban giám hiệu kiểm tra nội bộ trường học. Hành lang pháp lý của Thanh tra Phòng Giáo dục & Đào tạo là Nghị định số: 43/NĐ-CP ngày 10/12/2002 về tổ chức hoạt động thanh tra giáo dục.
Luật giáo dục
Luật thanh tra
Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 51
Quyết định số 04/2000/QĐ – BGD-ĐT ngày 1/3/2000 về ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Thông tư số 07/2004/TT – BGD-ĐT ngày 30/3/2004 về việc hướng dẫn thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên phổ thông của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Hướng dẫn số 106 ngày 31/3/2004 về thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên phổ thông của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Chỉ thị năm học của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
3. Thực trạng về công tác kiểm tra nội bộ Trường Tiểu học 1 Sông Đốc trong những năm gần đây:
Một số kết quả đạt được trong vấn đề thanh tra kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên Trường Tiểu học Sông Đốc 1.
Thị trấn Sông Đốc là một thị trấn ven biển đa số người dân sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Người dân nơi khác đến làm theo mùa vụ, dân cư không ổn định, dân tạm trú rất nhiều, gia đình chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, giao thông đi lại còn hạn chế nên công tác giáo dục còn chưa thuận lợi.
Tuy vậy nhiều năm qua Trường Tiểu học 1 Sông Đốc đã chú trọng đến công tác kiểm tra nội bộ trường học. Bằng giải pháp xây dựng một mạng lưới cộng tác viên giúp cho Ban giám hiệu trong công tác kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, mỗi tổ chuyên môn lấy 2 đồng chí giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng (giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh). Từ đó xây dựng được lòng tin vào đội ngũ thanh kiểm tra trong trường.
Sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo những năm gần đây phát triển nhanh và vững chắc. Quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng, được nâng cấp xây dựng Nhà nước đã xây dựng được 8 phòng cao tầng kiên cố được đưa vào sử dụng tháng 8/2008.
Năm học 2008-2009 trường có 26 lớp, tổng số 798 học sinh.
Năm học 2009-2010 trường có 26 lớp, tổng số 789 học sinh.
Năm học 2010-2011 trường có 27 lớp, tổng số 805 học sinh.
Tháng 10/2005 nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (GDTHĐĐT)
Về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập được quan tâm và không ngừng đầu tư, xây dựng. Cho đến nay nhà trường không còn lớp không chưa đạt về yêu cầu cơ sở vật chất. Mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong 2 năm tiếp theo là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1.
Bảng thống kê tình hình đội ngũ giáo viên
Số lượng chất
lượng đội
ngũ
Năm
học
Tổng số cán bộ giáo viên
Cán bộ quản lý trường
Đảng viên
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
2008-2009
39
03
14
6
13
20
2009-2010
40
03
16
10
16
14
2010-2011
41
03
17
25
12
3
Từ những vấn đề trên nhà trường đã xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học như sau:
Xây dựng kế hoạch kiểm tra một cách chi tiết, khoa học có tính khả thi ngay từ đầu năm học đã có kế hoạch kiểm tra toàn diện giáo viên theo lịch cụ thể của từng tháng, xây dựng chuyên đề thanh tra, kiểm tra toàn diện kế hoạch kiểm tra chuyên đề giáo viên công khai trong năm học để giáo viên chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra. Ban giám hiệu xây dựng quy chế đánh giá rõ ràng chi tiết dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và có sự vận dụng linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với nhà trường.
Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ tự kiểm tra cho đội ngũ cộng tác viên, cử các giáo viên đó đi học tập hay tập huấn công tác thanh tra, kiểm tra do cấp trên tổ chức.
Đầu tư đến chất lượng đội ngũ giáo viên bằng cách tuyên truyền chọn những giáo viên vững vàng về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong công tác.
Thực hiện tốt chế độ báo cáo rút kinh nghiệm cho giáo viên trong các đợt kiểm tra toàn diện hay kiểm tra chuyên đề để giáo viên nhận rõ ưu điểm và hạn chế cần khắc phục cho...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top