Download Đề tài Hiệu quả của việc trưng bày kết quả học tập môn mĩ thuật miễn phí





Mỗi giáo viên trong tổ giảng dạy bộ môn này tiến hành tổ chức trưng bày tất cả các bài vẽ đẹp của lớp trong học kì một nhằm mục đích lựa chọn những bài vẽ xuất sắc, học sinh có thể tham gia lựa chọn bài cùng với giáo viên, giúp giáo viên chú thích rõ tên bài vẽ, tên người vẽ, lớp, năm học.
Chuẩn bị phòng trưng bày, làm vệ sinh sạch sẽ, trang trí thêm một số lẵng hoa treo tường.
Về phía học sinh mỗi lớp chuẩn bị 3 khung ảnh (còn sử dụng được).
Trưng bày:
Giáo viên sau khi lựa chọn những bài vẽ đẹp sẽ phân loại các bài vẽ theo từng thể loại: Bài vẽ tranh, bài vẽ trang trí, bài vẽ theo mẫu.
Học sinh và giáo viên lồng ảnh vào trong khung hình. Treo ảnh lên xung quanh tường theo từng thể loại.
Đến tiết học 18 của lớp nào thì lớp đó sẽ xếp hàng và lần lượt vào phòng trưng bày để xem theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Trong quá trình đó, giáo viên và học sinh cùng trao đổi, phân tích, nhận xét tìm ra những điểm được và điểm chưa được ở các bài vẽ. Hướng dẫn học sinh nhận xét về:
+ Bố cục bài vẽ.
+ Đối với bài vẽ tranh về đề tài thì nội dung thể hiện đã rõ chưa? Sát với đề tài không?
+ Tỉ lệ bộ phận của từng mẫu vật, của tổng thể bài vẽ.
+ Màu sắc của bài.
+ Độ đậm nhạt của bài vẽ.
( Nhận xét giống như đã thực hiện trong mỗi tiết học)
Giáo viên cho học sinh phát biểu ý kiến về các bức tranh với đề tài cụ thể, về bài vẽ theo mẫu cũng như bài vẽ trang trí.
Học sinh cùng cho điểm các bài vẽ. Học sinh tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN ĐỨC LINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VÕ XU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
Nhóm thực hiện: Đinh Thị Yến
Đỗ Thị Hương Thủy Võ Xu tháng 04 năm 2008 Hồ Thị Thanh Dung
Mục lục
A. Lý do chọn đề tài
B. Khảo sát thực trạng
C. Tiến hành
1. Đặc trưng bộ môn
2. Thuận lợi và khó khăn
3. Các biện pháp thực hiện
D. Hiệu quả thực hiện
E. Đề xuất
A. Lý do chọn đề tài:
Trong những năm qua, ngành giáo dục Việt Nam đang từng bước thay đổi về mọi mặt nhằm bắt kịp ngang tầm với các nước trên thế giới: Nâng cao trình độ giáo viên, đưa thêm một số môn học mới và thay đổi chương trình đào tạo , đặc biệt là ngành giáo dục đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất cũng như thiết bị dạy học .v.v… Môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học và một số môn học khác được đưa vào đều khắp trong tất cả các trường ở khắp mọi miền đất nước.
Tuy nhiên, không phải ở vùng miền nào hay ở trường nào, lớp nào cũng đạt được hiệu quả cao ở những môn học năng khiếu, bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào năng khiếu của các em, đặc biệt là môn Mĩ thuật. Chúng ta vẫn thường nói: “Cần cù bù thông minh”, cứ học nhiều, thực hành thật nhiều thì sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Thế nhưng, với bộ môn Mĩ thuật, hiệu quả bài vẽ của các em đạt hay không đạt là phụ thuộc nhiều vào trí sáng tạo, óc liên tưởng và đặc biệt là vào sự cảm nhận về cái đẹp của mọi vật trong các em.
Với những yếu tố phụ thuộc như vậy nên ta thấy tỉ lệ học sinh có bài vẽ đạt yêu cầu còn rất thấp, với những học sinh không có năng khiếu về Mĩ thuật thì khó hoàn thành được bài vẽ của mình với những yêu cầu của bài, các em không thích học bộ môn này, giờ học trở nên vô vị đối với các em, các em vẽ qua loa lấy lệ, máy móc hay rập khuôn các bài vẽ ở những giờ học trước, năm học trước có nghĩa là các bài vẽ của các em không có sự tiến bộ theo thời gian, nhiều học sinh bị ảnh hưởng về kết quả học tập từ môn học này. Vì vậy trong các phương pháp giảng dạy của giáo viên ở bộ môn này đặc biệt chú trọng nhiều đến phương pháp trực quan. Nghĩa là các em được nhìn, được xem, được quan sát từ hình ảnh, tranh vẽ, mẫu thật, hình photo và những bài vẽ của họa sĩ, của giáo viên và của chính học sinh vẽ. Phương pháp này được giáo viên sử dụng gần như xuyên suốt trong giờ học. Ở hoạt động 1: các em được quan sát hình ở đồ dùng học tập, tranh của họa sĩ và của học sinh các năm học trước ( các bài đẹp do học sinh các năm học trước vẽ rất cần thiết đối với giờ học, các em dễ liên tưởng hơn về bài vẽ của mình. Hoạt động 2: Học sinh xem bài vẽ mẫu của giáo viên qua từng bước. Và ở hoạt động 4: “đánh giá kết quả học tập” là không thể thiếu, ở hoạt động này học sinh được xem, quan sát và nhận xét bài vẽ của các bạn trong lớp mình gồm có bài đẹp, bài chưa đẹp và cả những bài vẽ còn sai về hình, về bố cục, về tỉ lệ.v.v…, các em tự đánh giá bài vẽ của mình và của các bạn theo cảm nhận riêng. Đây là hoạt động mà học sinh rất thích thú, hơn nữa hoạt động này rất có ý nghĩa đối với học sinh, qua phần nhận xét, góp ý của các bạn và của giáo viên, các em sẽ biết được như thế nào là bài vẽ có bố cục không đẹp, tại sao hình vẽ đó lại sai, tỉ lệ các bộ phận không đúng thì hình vẽ sẽ như thế nào v.v… Các em nhận ra một bài vẽ đẹp là cần như thế nào về bố cục, hình vẽ, màu sắc. Từ đó, học sinh tự rút ra những điểm sai cần tránh cho những bài vẽ lần sau, các em yếu thì nhận thấy bài vẽ đó cần vẽ như thế nào, đánh giá được khả năng của mình để từ đó có sự cố gắng hơn.
Từ mục tiêu và ý nghĩa của phương pháp quan sát- trực quan và hoạt động “Trưng bày kết quả học tập vào cuối giờ học ” nên tổ chuyên môn trong trường chúng tui rất chú ý đến phương pháp trực quan- quan sát trong các giờ học nhất là giờ vẽ theo mẫu, vẽ trang trí cũng như giờ vẽ tranh và đặc biệt chú trọng đến hoạt động “Trưng bày kết quả học tập” vào cuối mỗi giờ học vẽ, sau mỗi học kì và vào cuối năm học nhằm tổ chức cho học sinh nhìn thấy kết quả học tập của mình trong một học kì hay sau một năm học. Qua cuộc trưng bày đó sẽ giúp các em rút ra những kinh nghiệm, tránh được các sai phạm cho các bài vẽ ở những giờ học sau, năm học sau từ đó bài vẽ của các em đẹp hơn, hài hòa hơn.
Đó chính là lý do mà nhóm giáo viên chúng tui đã chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài “Hiệu quả của việc trưng bày kết quả học tập trong năm học”, nhằm mục đích là giúp học sinh nâng cao năng khiếu về mĩ thuật của mình, giúp các em cảm nhận được cái đẹp muôn màu muôn vẽ trong cuộc sống và thêm yêu đời, yêu quý con người. Đó cũng chính là mục đích giáo dục của nước nhà đã giao cho chúng ta.
B. Khảo sát thực trạng:
Trong những năm học đầu tiên khi bắt đầu thực hiện chương ttrình thay đổi sách giáo khoa, các môn học Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục .v.v…được đánh giá học sinh bằng cách xếp loại Giỏi, khá, trung bình, yếu. Cách đánh giá như thế này chưa được công bằng với tất cả các học sinh, giữa em vẽ ở mức độ 8 điểm và em vẽ được 10 điểm đều như nhau (cùng loại Giỏi) dẫn đến nhiều học sinh không còn hứng thú để thể hiện hết khả năng của mình khi vẽ. Đó cũng là một nguyên nhân làm cho học sinh không có sự tiến bộ ở bộ môn này, bài vẽ thường rập khuôn, không có sự sáng tạo cho những bài vẽ sau và các em ít chịu khắc phục những lỗi đã có trong bài vẽ lần trước.
Một nguyên nhân nữa là đối với những học sinh không có năng khiếu về mĩ thuật, sự cảm nhận của các em còn yếu. Mặc dù các em cũng nắm được các bước tiến hành cho một bài vẽ theo mẫu, bài vẽ tranh, hay bài vẽ trang trí nhưng khi vẽ các em rất bối rối và không hình dung được bài vẽ phải như thế nào, bố cục phải như thế nào mới cân đối và chặt chẽ, tỉ lệ các bộ phận không hợp lí nên hình vẽ không thể giống mẫu, các em không cảm nhận được màu sắc, đậm nhạt, sáng tối của vật để thể hiện.v.v…Do vậy bài vẽ của các em thường không đạt, không đẹp về bố cục, hình vẽ và màu sắc cũng không đạt. Các em e ngại, không tự tin khi vẽ và một số em không thích học bộ môn này.
Vậy làm gì để học sinh có thể thích học vẽ hơn, bài vẽ của các em tiến bộ hơn về sau? Tất nhiên, phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ, khả năng của học sinh là rất quan trọng. Chúng tui nghĩ rằng các em phải được xem nhiều bài vẽ của chính học sinh vẽ để từ đó các em “bắt chước vẽ theo”, cải thiện và hoàn chỉnh hơn bài vẽ của mình.
Chúng tui đã tiến hành khảo sát một số lớp ở tất cả các khối với các loại bài vẽ gồm vẽ theo mẫu, vẽ trang trí và bài vẽ tranh về tỉ lệ các bài đạt và chưa đạt ở các tiết đầu năm học 2007- 2008, kết quả như sau:
Lớp
Sĩ số
Vẽ theo mẫu
Vẽ tranh
Vẽ trang trí
Đạt yêu cầu
Chưa đạt yêu cầu
Đạt yêu cầu
Chưa đạt yêu cầu
Đạt yêu cầu
Chưa đạt yêu cầu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top