Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By boy9x_codon_hp
#681692

Download Đề tài Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh cách tiến hành và quan sát thí nghiệm trong chương trình hoá học lớp 8 miễn phí





TIẾT 59: BÀI THỰC HÀNH SỐ 6
TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA NƯỚC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh phân loại được các thí nghiệm trong bài là loại thí nghiệm kiểm tra giả thiết.
- Củng cố, nắm vững những kiến thức về tính chất hóa học của nước: Tác dụng với một số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hidro. Tác dụng với một số oxit axit tạo thành axit. Tác dụng với oxit bazơ tạo thành bazơ.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tiến hành một số thí nghiệm với, H2O, Na, CaO, P2O5.
- Quan sát mô tả, giải thích được hiện tượng, viết PTHH của nước:Tác dụng với một số kim loại ở nhiệt độ thường tạo thành bazơ và hidro. Tác dụng với một số oxit axit tạo thành axit. Tác dụng với oxit bazơ tạo thành bazơ.
3. Thái độ:
- Tiếp tục rèn luyện tính cẩn thận, trung thực khách quan trong thực hành thí nghiệm.
- Giáo dục lòng say mê môn học.
B. CHUẨN BỊ
- Giáo viên chuẩn bị cho 4 nhóm mỗi nhóm một bộ thí nghiệm gồm:
- Chậu thủy tinh: 1 cái
- Cốc thủy tinh: 1 cái
- Bát sứ, hay đế sứ: 1 cái
- Lọ thủy tinh có nút
- Nút cao su có muỗng sắt
- Đũa thủy tinh
- Hóa chất: Na, CaO, P, quì tím.
C. PHƯƠNG PHÁP CHỦ YẾU:
- Hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

“Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh cách tiến hành và quan sát thí nghiệm trong chương trình hoá học lớp 8”.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU:
Môn hoá học là một môn khoa học thực nghiệm các hiện tượng và quá trình phản ứng cũng như là kết luận phải được rút ra sau khi tiến hành thí nghiệm . Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra thì đòi hỏi tất cả các học sinh phải có kĩ năng sử dụng công cụ hoá học phổ biến, lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm đơn giản của môn hoá học. Có như vậy thì các em mới có khả năng quan sát hiện tượng, quá trình phản ứng từ đó mới phân tích và xử lý thông tin và các dữ liệu để giải thích các hiện tượng hoá học một cách lôgíc, rõ ràng và chính xác được.
Để đạt được mục tiêu trên, yêu cầu học sinh phải biết thí nghiệm và quan sát thí nghiệm. Do vậy việc sử dụng thí nghiệm, lắp ráp và tiến hành thí nghiệm cũng như quan sát các hiện tượng là một khâu cực kì quan trọng trong môn hoá học lớp 8, nhất là chương trình đổi mới đối với một môn khoa học thực nghiệm. Công việc sử dụng công cụ thí nghiệm, lắp ráp và quan sát thí nghiệm là khâu rất quan trọng trong việc hình thành và rút ra những nhận thức, kiến thức đặc thù của bộ môn hoá học.
Sử dụng dụng cụ, lắp ráp, tiến hành và quan sát thí nghiệm có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo, trong việc hình thành nhân cách của người lao động tự giác, cẩn thận, tỷ mỷ, trung thực và sáng tạo trong môn học hoá học.
Sử dụng dụng cụ, lắp ráp, tiến hành và quan sát thí nghiệm là một bộ phận kiến thức rất quan trọng cơ bản trong việc giảng dạy ở trường học vừa là mục tiêu, là nội dung, là phương pháp dạy học hiệu nghiệm thể hiện đúng đắn đường lối “ Học đi đôi với hành” và “Hoá học là môn khoa học thực nghiệm”. Vì lí do trên nên tui đã chọn đề tài:“Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh cách tiến hành và quan sát thí nghiệm trong chương trình hoá học lớp 8”.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
1. Thuận lợi:
- Do nhu cầu và tính cấp bách của chương trình đổi mới sách giáo khoa, với phương pháp tư tưởng coi trọng phương pháp thực nghiệm – phương pháp đặc thù của các khoa học thực nghiệm nên hầu như các thiết bị thí nghiệm hoá học nhằm đảm bảo cho việc đổi mới dạy học hoá học được tiến hành thuận lợi, đầy đủ, đó là những thiết bị tối thiểu cho giờ học hoá học.
- Học sinh khối 8 nhìn chung các em ngoan, có ý thức phấn đấu trong học tập.
- Nhà trường có đầy đủ giáo viên, có đầy đủ tất cả các bộ môn, hội đồng nhà trường đoàn kết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Đội ngũ giáo viên trẻ, khoẻ có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn.
- Là một địa phương có truyền thống hiếu học, chính quyền địa phương, hội khuyến học xã, hội phụ huynh học sinh quan tâm nhiều đến sự nghiệp giáo dục xã nhà, chính vì vậy tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên yên tâm công tác.
2. Khó khăn:
- Khi giảng dạy môn hoá học 8 tui gặp phải rất nhiều khó khăn đó là:
Học sinh lớp 8 lần đầu tiên được tiếp xúc với môn học mới, do vậy các em còn có nhiều bỡ ngỡ.
- Các em chưa được làm quen với các công cụ thí nghiệm, và được sử dụng cho nên các em còn chú ý nhiều đến dụng cụ, chưa biết sử dụng, còn lúng túng, mất nhiều thời gian.
- Thời lượng của môn hoá học 2 tiết / tuần, các em chưa biết cách đọc kết quả chính xác khi quan sát thí nghiệm.
- Cơ sở vật chất của địa phương và nhà trường còn nhiều thiếu thốn, phòng học còn thiếu phải học 2 ca, thiếu phòng thư viện, thiếu phòng học đa chức năng nên giáo viên phải mất rất nhiều thời gian chuẩn bị.
Xuất phát thực trạng của vấn đề nghiên cứu từ thuận lợi cũng như khó khăn, để nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn hoá học bản thân tui trong quá trình giảng dạy đã tìm ra phương pháp hướng dẫn HS cách tiến hành và quan sát thí nghiệm trong chương trình hoá học lớp 8. Để từ đó giúp học sinh có thể lĩnh hội một cách có hệ thống, lôgic và nhuẫn nhuyễn phương pháp thực hành thí nghiệm. Và giúp học sinh có ý thức thực hiện và báo cáo kết quả thực hành một cách khoa học, chính xác trung thực, có ý thức bảo vệ môi trường trong sạch, biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống và sản xuất. Bằng những kinh nghiệm trong các năm học qua tui đã sử dụng giải pháp này áp dụng cho một số lớp và một số lớp để đối chứng, so sánh tui thấy rằng HS học tập rất tốt, hứng thú với môn học hơn đã giúp tui mạnh dạn đưa ra phương pháp này.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Giúp học sinh biết phân loại thí nghiệm trong hoá học:
Để hình thành và rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm hoá học nhằm nâng cao chất lượng, nắm vững kiến thức hoá học, một trong những biện pháp là dạy học sinh “Cách tiến hành và quan sát thí nghiệm trong chương trình hoá học. Muốn vậy cần phân loại thí nghiệm trong môn hoá học.
Dựa vào mục đích của thí nghiệm người ta chia thí nghiệm thành hai loại:
* Thí nghiệm kiểm tra giả thuyết:
Để tiến hành giờ học được tốt giáo viên cần:
- Giới thiệu tất cả các công cụ thí nghiệm và chức năng của từng loại dụng cụ, yêu cầu học sinh nắm kiến thức .
- Chia nhóm HS hợp lý và giáo viên cho tất cả các thành viên các công việc hợp lí để tránh tình trạng có HS nhàn rỗi làm mất trật tự lớp.
- Giáo viên nên giới thiệu cách lắp ráp công cụ thí nghiệm trước toàn thể lớp từng bước rõ ràng để các em nắm được bước tiến hành thí nghiệm, sau đó phát công cụ cho các nhóm, yêu cầu các nhóm lắp ráp, sử dụng và tiến hành thí nghiệm.
- Việc quan sát thí nghiệm hết sức quan trọng vì quan sát sai dẫn đến kết quả sai. Do vậy cần bố trí thí nghiệm ở nơi dễ quan sát nhất. Hướng dẫn học sinh quan sát và đọc kết quả chính xác.
- Để cho kết quả thí nghiệm chính xác, HS cần dùng phiếu học tập và phiếu chuẩn của giáo viên.
Dạng thí nghiệm này thường có trong mỗi tiết học các nhóm học sinh phải tự làm thí nghiệm báo cáo kết quả thí nghiệm chính xác. Muốn làm được như vậy, học sinh phải biết cách sử dụng các công cụ này thành thạo, cẩn thận và tỷ mỷ. Giáo viên phải quan sát, theo dõi và uốn nắn kịp thời để các tiết sau học sinh không gặp phải khó khăn.
* Thí nghiệm biểu diễn :
- Khi tiến hành các loại thí nghiệm thì học sinh phải đề ra giả thuyết, nêu vấn đề ở phần đặt vấn đề. Sau đó làm thí nghiệm, quan sát và rút ra kết luận.
- Tuy nhiên không phải tất cả các thí nghiệm trong các bài,học sinh đều phải tiến hành .
Do học sinh còn nhỏ nên những thí nghiệm có sử dụng nhiều hoá chất độc hại thì đòi hỏi giáo viên phải làm thí nghiệm. Loại thí nghiệm này gọi là thí nghiệm biểu diễn .
- Để đảm bảo cho thí nghiệm thành công, giáo viên phải làm thí nghiệm này trước tránh hiện tượng hư hỏng dụng cụ, hay không chính xác. Giáo viên chỉ có nhiệm vụ bố trí thí nghiệm sao cho hợp lý, thiết kế hay sưu tầm những công cụ dễ quan sát gây hứng thú ch...
Kết nối đề xuất:
Hanoi private tour
Advertisement
Advertisement