toi_la_viet_anh

New Member

Download Đề tài Giúp học sinh biết kể chuyện theo phương pháp sáng tạo miễn phí





MỤC LỤC
* PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài .trang
1.1 Yêu cầu dạy học .trang
1.2 Thực tế dạy học trang
1.3 Nhu cầu nâng cao nghiệp vụ sư phạm của bản thân .trang
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài .trang
3. Phương pháp nghiên cứu .trang
3.1 Nghiên cứu tài liệu dạy học .trang
3.2 Điều tra khảo sát thực tế .trang
3.3 Dạy thực nghiệm .trang
3.4 Kiểm tra đánh giá trước và sau thực nghiệm trang
* PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1 : Cơ sở lí luận của việc giúp học sinh kể chuyện theo phương pháp sang tạo
1.1 Mục tiêu dạy học
1.2 Nội dung chương trình sách giáo khoa .trang
1.3 Những kĩ năng cần đạt đối với gv và hs .trang
1.4 Phương pháp dạy học chủ yếu của môn kể chuyện .trang
1.5 Các bước lên lớp của tiết kể chuyện trang
CHƯƠNG 2 : Qúa trình nghiên cứu từ thực tế và khảo sát học sinh trong giờ kể chuyện
2.1 Qúa trình nghiên cứu PPDH và trao đổi dự giờ đồng nghiệp. .trang
2.2 Khảo sát thực tế ở học sinh .trang
2.3 Kết quả trước và sau khi thực nghiệm .trang
CHƯƠNG 3 : Một số giải pháp để giúp học sinh kể chuyện bằng hình thức kể chuyện sang tạo
3.1 Hình thành cho học sinh kể được câu chuyện bằng tranh minh họa và diễn đạt bằng giọng nói diệu bộ trang
3.1.1 Yêu cầu kĩ năng cần đạt .trang
3.1.2 Giúp học sinh kể chuyện theo tranh .trang
3.1.3 Hình thành kể chuyện cá nhân .trang
3.1.4 Kết luận .trang
3.2 giúp học sinh đóng vai theo nội dung câu chuyện .trang
3.2.1 Mục đích –yêu cầu cần đạt khi tham gia đóng vai .trang
3.2.2 Một số giải pháp giúp học sinh đóng vai theo NDCC .trang
3.2.3 Kết luận .trang
3.3 giúp học sinh biết quan sát và nhận xét trang
CHƯƠNG 4: Dạy thực nghiệm
4.1 Mục tiêu của giờ dạy thực nghiệm .trang
4.2 Thời gian và địa bàn dạy thực nghiệm .trang
4.3 Nội dung dạy thực nghiệm .trang
4.4 Đề kiểm tra của bài dạy thực nghiệm .trang
* PHẦN KẾT LUẬN trang
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

g pháp trên , việc vận dụng phương pháp thảo luận để các em cùng nhau tham gia tìm cách kể câu chuyện . Việc này các em đã quen với ở lớp 1 nên chúng tui áp dụng vào môn kể chuyện rất dễ dàng , hầu hết các em đều thảo luận rất nghiêm túc từng em có những ý kiến đóng góp cho nhóm . tui thường cho thay mặt nhóm lên trả lời . Khi kể chuyện bằng cách sắm vai tui cũng cho nhóm tự phân vai nhân vật và cả nhóm cùng tham gia kể . Qua đó hình thành ở các em tinh thần tập thể biết cách học theo nhóm .
Qua nghiên cứu giảng dạy và áp dụng phương pháp giảng dạy kể chuyện theo phương pháp sáng tạo , bước đầu còn nhiều bỡ ngỡ . Học sinh chưa quen và không mạnh dạn nhất là các em rất hay mắc cỡ khi đứng trước đám đông và kể chuyện rất nhỏ không dám kể bằng ngôn ngữ của mình mà chỉ đọc câu chuyện trong sách giáo khoa . Nhưng thời gian sau khi áp dụng một số biện pháp kể chuyện bằng hình thức sang tạo . Các em có một bước chuyển biến khá rõ nét , các em diễn khá thành công và nhất là các em biết kể lại nội dung câu chuyện bằng lời của mình , ngoài ra các erm còn biết lắng nghe lời của bạn , nhận xét khi bạn mình kể .
2.2 KHẢO SÁT THỰC TẾ CỦA HỌC SINH
Như những nhận định ban đầu , đối với học sinh lớp 2 tư duy của các em đang từng bước phát triển . Đây là giai đoạn học sinh rất dễ tiếp thu , lĩnh hội những điều mới . Do đó việc giáo dục các em trong giai đoạn này cần đúng mực , đúng cách , đúng hướng .
Nhưng qua khảo sát từ phía học sinh thông qua môn kể chuyện tui có những nhận xét sau :
- Đa số các em đều rất nhút nhát do ở lớp 1 các em chưa quen với cách học mới nên các em còn bỡ ngỡ khi phải tham gia cho phần tự kể chuyện
-Nhiều em chưa hiểu được kể chuyện là phải hiểu nội dung cốt chuyện mà đa sô các em thuộc câu chuyện như một bài học thuộc lòng . Các em chưa nhập vai vào câu chuyện , khi tham gia kể chuyện theo nhóm vẫn còn một số em không kể mà chỉ một vài em trong nhóm kể lại bằng cách đọc lại nội dung tranh , các em chưa nói lên được suy nghĩ của mình về câu chuyện đó . Chưa dùng lời nói của mình để kể chuyện dù các em hiểu câu chuyện đó nhưng do bản tính nhút nhát quá nên các em chưa nói lên được suy nghĩ của mình .
-Khi tui tiến hành cho các em lên kể chuyện hầu hết các em rất ít xung phong mà giáo viên phải chỉ định . Khi kể các em chưa thể hiện được tâm trạng của mình cho phù hợp với nội dung câu chuyện . Các em chưa biết diễn tả , cũng như điệu bộ , giọng kể để phủ hợp với từng nhân vật trong câu chuyện
-Việc phân nhóm đóng vai theo nhân vật trong câu chuyện được các em thích nhất . Các em rất thích xem các bạn thể hiện lại nội dung câu chuyện bằng cách đóng vai , nhưng các em lại không dám lên đóng vai . Đối với những em tham gia đóng vai thì các em chưa hòa mình vào nhân vật trong câu chuyện , chưa thực hiện được từng lời nói cũng như điệu bộ của vai mà mình đảm trách .
2.3 KẾT QUẢ TRƯỚC VÀ SAU THỰC NGHIỆM
Sau khi đưa nội dung thực nghiệm vào chương trình giảng dạy tui đã thu thập được một số kết quả như sau :
Trước khi thực nghiệm
Sau khi thực nghiệm
Kết quả
Học sinh kể chuyện theo tranh chưa hình thành được cách kể lại câu chuyện theo lời kể của mình . Các em còn nhìn vào sách và lời kể hầu hết là các em thuộc ở bài tập đọc . Ngôn ngữ của các em chưa thể hiện được nội dung của nhân vật . Học sinh chưa biết diễn đạt từng lời nói bằng giọng truyền cảm … Về hình thức sắm vai và kể chuyện theo nhóm . Các em chưa tự đóng được nhân vật của mình đảm nhận , các em luôn mang tâm trạng nhút nhát không dám kể hay đóng vai nhân vật . Chưa hòa mình cùng nhân vật .
Hầu hết khi học môn kể chuyện các em chưa đạt được những kĩ năng cần đạt ở học sinh thông qua môn kể chuyện
Sau khi tui vận dụng hai biện pháp giúp học sinh kể chuyện bằng hình thức sang tạo nên đã thấy được sự tiến bộ rất rõ . Khi học xong tiết kể chuyện các em rất thích và các em tự tin hẳn so với thời gian đầu , các em không còn rụt rè như trước nữa mà hay xung phong lên kể . Lời kể thể hiện dược từng giọng nói điệu bộ của nội dung câu chuyện .
Các nhóm đã biết cách tổ chức thảo luận nhóm thông qua bạn nhóm trưởng .
Khi các em tham gia kể chuyện sắm vai nhân vật , các em đều rất thích và thể hiện rất tốt các nhân vật , lời thoại cũng như hình thức được các em diễn tả lại rất hay . Được các bạn trong lớp tán thưởng
Kể chuyện bằng tranh và sử dụng điệu bộ lời nói sang tạo , ngôn ngữ riêng của các em :
Trước : 20%
Sau : 98%
Học sinh kể chuyện sắm vai nhân vật
Trước : 12%
Sau : 94%
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ GIÚP HỌC SINH KỂ CHUYỆN BẰNG HÌNH THỨC SÁNG TẠO
Qua nghiên cứu đề tài và khảo sát từ học sinh tui đã nghiên cứu và vận dụng một số giải pháp giúp các em tham gia học tập tốt hơn trong tiết kể chuyện bằng phương pháp mới . Sau đây là một vài biện pháp mà tui đã nghiên cứu và áp dụng vào giảng dạy :
Trước hết tui xin đề cập đến việc làm thế nào để dạy kể chuyện cho học sinh đạt hiệu quả ? Như chúng ta vẫn biết : Trẻ em vốn thích nghe kể chuyện và tự kể chuyện . Trong chương trình cải cách giáo dục hiện nay dạy kể chuyện là một trong những môn học hình thành cho các em khả năng giáo tiếp rất cao . Chính vì thế để thu hút sự chú ý và tiếp thu một tiết kể chuyện thật thoải mái và đúng với yêu cầu đặt ra cho tiết kể chuyện thì tui áp dụng phương pháp giảng dạy bằng cách bố trí chỗ ngồi không giốn như các tiết học khác . tui cho các em ngồi thành nửa hình vòng tròn quanh bàn học , ngồi học trong tư thế thoải mái . Để có sự gẩn gũi tình cảm trong không gian mới . Cùng nhau giao lưu học hỏi lẫn nhau , cùng chia sẻ tâm trạng của các nhân vật qua từng diễn biến của câu chuyện .
Đó là bước đầu tui nghiên cứu và áp dụng khi bắt đầu dạy tiết kể chuyện cho các em .
Sau đây là mô hình bố trí lớp học
BẢNG LỚP
NGỒI QUANH BÀN HỌC
THEO VÒNG TRÒN
3.1 Hình thành cho học sinh kể được câu chuyện bằng tranh minh họa và diễn đạt bằng giọng nói điệu bộ
3.1.1 Yêu cầu kĩ năng giáo viên cần đạt
Phải nắm được tâm lí đặc điểm từng học sinh để biết được tính tình , đặc điểm lứa tuổi học sinh Tiểu học .
Nắm chắc nội dung yêu cầu của bài và nội dung cốt chuyện .
Phải có tranh minh họa được phóng to có nhiều màu sắc thu hút được học sinh .
Giáo viên phải cảm nhận thật sâu sắc về từng câu chuyện của bài . Nghiên cứu thật kĩ câu chuyện , nhất là những câu chuyện có tình tiết phức tạp trước khi lên lớp .
Tôn trọng ý kiến của học sinh , nhẹ nhàn tế nhị không nên phê phán khi học sinh kể sai , nên khuyến khích các em kể dù chưa hay . Động viên các em trong quá trình các em kể chuyện .
Hãy giúp học sinh nắm : Quan sát tranh , cảm nghĩ về nhân vật trong tranh – Thứ tự các tranh – Nhân vật chính phụ - Hoạt động của nhân vật – Cảnh vật xung quanh
Học sinh phải sát định được đoạn – nội dung chính của đoạn – ý trong từng đoạn đó
Lứa tuổi này các em rất nhát , nếu giáo viên có thái độ không tế nhị s...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top