Link tải miễn phí luận văn
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Giáo dục, nhất là bậc tiểu học, đóng vai trò rất quan trọng. Để đạt được mục đích đó việc dạy đủ các môn học là yêu cầu không thể thiếu được. Nhằm góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Đọc là một kỹ năng quan trọng hàng đầu của con người, không biết đọc con người không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại, không thể sống một cuộc sống bình thường, có hạnh phúc với đúng nghĩa của từ này trong xã hội hiện đại. Nhờ biết đọc con người có thể tự học, học nữa, học mãi, học suốt đời. Chính vì vậy, dạy đọc ở trường phổ thông, nhất là các lớp đầu cấp rất quan trọng.
Bộ giáo dục và đào tạo có quan điểm chỉ đạo đổi mới, mới chương trình và phương pháp dạy tập đọc theo hướng giao tiếp. Điều này phù hợp với xu thế chung của thời đại. Đổi mới cả về cấu trúc và cách lựa chọn nội dung, việc lựa chọn nội dung được mềm hoá, linh hoạt và đa dạng hơn trước.
Cách thực hiện chương trình cũng được mềm hoá, không cứng nhắc như trước đây. Nhìn dưới góc độ giao tiếp có thể thấy Tiếng Việt 2 lựa chọn khá "đắt" các bài đọc. Những chủ đề, chủ điểm được đưa vào sách rất gần gũi với học sinh dạy học những nghi thức lời nói đến các kỹ năng làm việc và giao tiếp cộng đồng như lập danh sách lớp, tra mục lục sách, đọc thời khoá biểu, lập thời gian biểu, viết thư, gọi điện làm đơn, khai lý lịch.. Đặc biệt dạy tập đọc theo định hướng giáo tiếp là rèn cho học sinh các kỹ năng đọc (đọc thành tiếng, đọc thầm, đọc hiểu, đọc diễn cảm) nghe và nói. Bên cạnh đó giáo viên cần hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghĩa của từ bằng cách nêu ví dụ cho học sinh hiểu, đặt câu với từ cần giải nghĩa, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ cần giải nghĩa, miêu tả sự vật đặc điểm biểu thị ở từ ngữ cần giải nghĩa. Ngoài ra học sinh cần hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện bài văn bài thơ.
Vấn đề đặt ra tương đối rộng, phức tạp, là người giáo viên trực tiếp dạy lớp 2 tui xin xác định vấn đề trong phạm vi hẹp là: Nghiên cứu phần rèn luyện kỹ năng đọc theo hướng giao tiếp. Mong rằng những biện pháp tui đưa ra sẽ giúp cho học sinh có được kỹ năng cần thiết để đọc các loại văn bản khác nhau để các em có kỹ năng làm việc với sách báo, có công cụ để học tốt các môn học khác và tự học sau này.
II. THỰC TRẠNG VỀ LUYỆN TẬP KỸ NĂNG CHO HỌC SINH Ở MÔN TẬP ĐỌC HIỆN NAY.
Những năm gần đây cùng với sự phát triển và đầu tư của sự nghiệp giáo dục đòi hỏi chất lượng giáo dục phải đầu tư và có hiệu quả. Trường chúng tui đã qua những năm phấn đấu việc dạy đọc, bên cạnh những thành công còn nhiều hạn chế, kỹ năng đọc của các em chưa được như mong muốn. Kết quả đọc của các em chưa cao. Các em chưa nắm chắc được công cụ hữu hiệu để lĩnh hội tri thức, tư tưởng tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản được đọc. Vì thế giáo viên cần đọc bài tập đọc với giọng thế nào? làm thế nào chữa lỗi phát âm cho học sinh để các em đọc nhanh hơn, hay hơn, diễn cảm hơn, hiểu nội dung văn bản được đọc. Làm thế nào phối hợp đọc thành tiếng và đọc hiểu để cho những gì đọc được tác động vào chính cuộc sống của các em. Đó là điều tui luôn băn khoăn, trăn trở, đã thúc đẩy tui suy nghĩ và đầu tư chăm lo chất lượng dạy học của mình, thúc đẩy khả năng học của học trò để theo kịp thời kỳ giáo dục công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm học 2008 - 2009 ở lớp tui phụ trách với sĩ số lớp: em. Trong đó học sinh nữ: em, học sinh nam: em
Kết quả đọc như sau:
- Đọc giỏi: em
- Đọc khá: em
- Đọc trung bình: em
- Đọc yếu: em
Trước thực trạng trên tui mạnh dạn sử dụng một số biện pháp rèn kỹ năng đọc theo định hướng giao tiếp cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy nâng cao chất lượng đọc cho học sinh.
III. BIỆN PHÁP CỤ THỂ:
1. Phối hợp với cha mẹ học sinh để chăm lo chất lượng học tập cho các em.
- Đầu năm học nhà trường đã tổ chức hội nghị phụ huynh tui kết hợp họp phụ huynh lớp để trao đổi, bàn bạc tìm ra biện pháp tốt nhất để các em học tốt các môn học nói chung và môn tập độc nói riêng. Yêu cầu phụ huynh giúp đỡ các em học tập tốt ở nhà.
Trong lớp tui sắp xếp những học sinh đọc yếu ngồi cạnh những học sinh đọc khá, giỏi để các em giúp đỡ lẫn nhau.
- Thường xuyên kiểm tra bài cũ để biết được mức tiến bộ của các em để có biện pháp hướng dẫn phù hợp.
- Phải biết kết hợp giáo dục tay ba giữa nhà trường gia đình và xã hội.
2. Đổi mới phương pháp dạy học môn tập đọc theo định hướng giao tiếp.
tui nghĩ rằng việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng này rất khó nhưng việc đổi mới dần dần từng bước chắc chắn sẽ có hiệu quả, để cho các em làm quen cách học này sẽ thực hiện phương pháp tích cực hoá hoạt động của người học. Trong đó giáo viên đóng vai trò người tổ chức hoạt động của học sinh, mỗi học sinh đều được hoạt động, mỗi học sinh đều được bộc lộ mình và được phát triển đó chính là hoạt động giao tiếp (đặc thù của môn Tiếng Việt).
Trước hết tui kiên trì tập cho các em có nề nếp trong học tập đọc, yêu thích học tập đọc. Khi tui đọc mẫu, tất cả các em phải chú ý nhìn vào bài đọc và đọc thầm theo.
- Cứ một em đọc tất cả phải chú ý đọc thầm và sẵn sàng đọc tiếp. Những em đọc yếu tui thường cho các em đọc tiếp nhận văn bản nhiều lần để giúp các em luyện đọc đúng tiếng từ khó. tui cho các em luyện đọc từng câu đến đoạn ngắn và luôn có lời khích lệ, động viên các em để các em khỏi ngại ngùng, mạnh dạn hơn, vừa động viên được các em đọc yếu vươn lên tiến bộ mà còn làm cho các em tự tin ở mình hơn. Những em khá giỏi tui thường cho các em đọc đoạn hay cả bài và sau đó theo dõi các bạn trung bình yếu để nhận xét và nhắc nhở những tiếng bạn đọc sai.
Việc các em tự luyện đọc là rất quan trọng. tui có kế hoạch cho các em tập đọc trước bài ở những tiết tự học. Những em đọc yếu phải đọc nhiều lượt cho quen mặt chữ. Những em đọc khá giỏi đọc ít lượt rồi tìm hiểu nội dung, hiểu nghĩa từ.
Ngoài việc đọc to các em cần luyện đọc thầm bằng mắt. Những em đọc yếu về nhà luyện đọc thêm hôm sau đọc cho cô nghe vào 15 phút sinh hoạt đầu giờ. tui khuyến khích các em đọc thêm sách báo đặc biệt những cuốn sách tranh truyện, báo nhi đồng. Vì loại truyện này ngắn, chữ to có tranh nên rất thu hút các em hứng thú đọc.
3. Tổ chức thi đọc, học thuộc lòng.
Thời gian thi 2 tuần 1 lần vào tiết tự học, thi đọc bằng nhiều hình thức: Bắt thăm, đọc đồng thanh theo nhóm, cá nhân, tổ chức trò chơi "Thi đọc tiếp sức" hay trò chơi "Truyền điện" để gây hứng thú cho các em thi nhau đọc.
Nhờ phong trào thi này các em trong nhóm đã khích lệ nhau vươn lên. Những em nào, nhóm nào đọc tốt được lớp tuyên dương và ghi điểm tốt vào sổ theo dõi của tổ để cuối tuần xếp loại. Tổ chức hình thức này rất phù hợp với tâm lý các em nên các em rất thích. Sau những lần thi như thế tui ghi sổ liên lạc về báo tin cho cha mẹ học sinh để cha mẹ nắm được kết quả tiến bộ của con mình.
4. Các ví dụ rèn đọc cụ thể:
* Đối với những em đọc khá, giỏi tui đặt mức độ rèn luyện kỹ năng đọc cao hơn đó là: Đọc to, đọc đúng, biết làm chủ tia mắt khi đọc để đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm, biết đọc ngắt hơi sau dấu phẩy dấu hai chấm và ngắt hơi giữa các cụm từ có câu dài, nghỉ hơi sau dấu chấm, đọc cao giọng ở các câu có dấu chấm hỏi, dấu chấm than, biết đọc theo lối phân vai khi dạy bài ở thể loại truyện có nhân vật.
Ví dụ: Khi luyện đọc câu dài trong bài "Phần thưởng"
* Luyện đọc đúng: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đọc nhấn giọng (-), đọc ngắt hơi giữa cụm từ (/)
Mẹ của Na lặng lẽ/chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe//
* Khi luyện đọc bài "Bím tóc đuôi sam" giáo viên cần hướng dẫn kỹ càng đọc nghỉ hơi (//) và đọc đúng lời từng nhân vật ở dấu gạch ngang đầu dòng.
* Luyện đọc hiểu (đọc có ý thức, giáo viên hướng dẫn các em đọc hiểu từ bằng cách đặt câu, tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa, hiểu nghĩa từ qua cử chỉ, ánh mắt, hành động…
Ví dụ: Khi giải nghĩa từ "tốt bụng" trong bài "Phần thưởng" giáo viên cho các em đặt câu rồi cho học sinh kể về việc làm của Na và giúp các em hiểu việc làm ấy là tốt bụng. hay khi giảng từ "lặng lẽ" yêu cầu học sinh tìm từ cùng nghĩa là "yên lặng" từ đó học sinh hiểu nghĩa từ đó là: không nói gì.
Khi dạy bài "Bạn của Nai nhỏ" cách tổ chức cho học sinh giải nghĩa từ "ngăn cản" "hích vai".
Ngăn cản: Một học sinh đọc chú giải sách giáo khoa sau đó giáo vien đặt câu hỏi.
Trong câu "cha không ngăn cản con" ý của Nai bố là gì?
Hích vai: Một học sinh đọc chú giải rồi đưa ra một vật tượng trưng cho hòn đá và đề nghị một học sinh lên làm động tác thể hiện hành động hích vai của bạn của Nai nhỏ.
Ngoài hiểu nghĩa từ giáo viên cần cho học sinh làm quen tìm nội dung chính của từng đoạn trong bài.
Ví dụ: Khi dạy bài tạp đọc theo thể loại truyện "Sáng kiến của bé Hà" Tiếng Việt 2 trang 78. Sau phần tìm hiểu bài giáo viên tổ chức cho học sinh đặt tên cho mỗi đoạn:
+ Chọn ngày lễ
+ Bí mật của hai bố con
+ Niềm vui của ông bà.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

thuanphat

Member
Re: [Free] Đề tài Đổi mới phương pháp dạy học môn tập đọc theo định hướng giao tiếp cho học sinh lớp 2

hay
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Đổi mới phương pháp dạy học môn tập đọc theo định hướng giao tiếp cho học sinh lớp 2

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
V Phương hướng tiếp tục đổi mới công tác KHH ở nước ta trong thời gia tới Kiến trúc, xây dựng 0
T Phương hướng tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách để nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân ở Việt Nam phát tr Kiến trúc, xây dựng 0
U Phương hướng và giải pháp đổi mới cơ chế, chính sách đối với phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Vi Kiến trúc, xây dựng 0
H Phương hướng và biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trong thời kỳ đổi mới Luận văn Kinh tế 0
R Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá chương halogen và chương oxi lưu huỳnh (hóa học 10) theo hướng Luận văn Sư phạm 0
D Đổi mới phương pháp dạy học TNXH ở tiểu học Luận văn Sư phạm 0
M Phương hướng, kiến nghị và biện pháp tiếp tục đổi mới doanh nghiệp nhà nước Luận văn Kinh tế 0
O Đổi mới phương pháp dạy học môn "Phương pháp dạy học lịch sử ở bậc THPT" theo học chế tín chỉ tại Tr Luận văn Sư phạm 0
M Đổi mới hình thức và phương pháp thể hiện tác phẩm báo chí Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top