Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By nhOx_hon3y
#681648

Download Đề tài Một số phương pháp hỗ trợ trong bài Vẽ tượng dáng lớp 9 miễn phí





Để đạt được hiệu quả giảng dạy cao, tôi quyết định tìm một cách thức dạy học khác để củng cố xem tỉ lệ học sinh đạt điểm khá gỏi có tăng lên không và tôi đã làm được điều đó. Việc thể nghiệm bài học này tôi thấy rất thú vị và rút cho mình được nhiều kinh nghiệm. Bởi lẽ, phân môn Vẽ theo mẫu cần hình thành và phát triển cho các em những kĩ năng:
- Quan sát
- Xác định bố cục
- Vẽ hình
- Chỉnh hình
- Vẽ đậm nhạt
Quá trình dạy của tôi đã sử dụng một số phương pháp như sau:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp gợi mở, phát vấn
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

a. Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận
Luật Giáo dục 2005 (Điều 5) quy định: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Chính vì thế, những giáo viên như chúng tôi, trực tiếp giảng dạy học sinh luôn luôn phải tìm hiểu các phương pháp dạy học sao cho kiến thức đến với học sinh bằng con đường ngắn nhất.
Việt Nam chúng ta đã và đang tiến lên bằng các con đường về kinh tế, văn hoá, xã hội. Trong những năm vừa qua, nước chúng ta đã gặt hái được những thành công to lớn trên nhiều mặt, trong đó phải kể đến Giáo dục. Phải nói rằng, nền giáo dục của chúng ta đã bước sang một ngưỡng cửa mới, và bước đầu có hướng đi khả quan. Việc dạy học không phải là công việc đơn giản, nó đòi hỏi phải có những năng lực sư phạm thực sự. Theo tôi, điều quan trọng nhất của một nhà giáo khi dạy học đó là việc sử dụng phương pháp nào cho hợp lí để truyền đạt tới học sinh.
Hiện nay, giáo dục phổ thông yêu cầu sát sao đối với các nhà giáo dục là phải đổi mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và quan trọng là phương pháp đó phải mang tính tích cực, học sinh chủ động làm việc. Nhưng chắc rằng, không ít bộ phận giáo viên vẫn chưa hình dung rõ đổi mới phương pháp là như thế nào? Nhiều giáo viên chưa hiểu sâu sắc bản chất của đổi mới phương pháp là: “Giáo viên phát huy tính tích cực chủ động của học sinh…” thậm chí hiểu chỉ cần dạy khác trước là được.
Vậy nên trong môn học Mĩ thuật cũng vậy, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ động trong học tập là điều mà những giáo viên như tui luôn trăn trở.
Như chúng ta biết là trong môn Mỹ thuật có tất cả 4 phân môn. Mỗi phân môn đều có những đặc trưng riêng, mang tính chất riêng. Tuy nhiên, một trong những phân môn khó và hầu hết học sinh không thích học bằng các phân môn khác đó là Vẽ theo mẫu. Vẽ theo mẫu là một phân môn rất hay, nếu hiểu rõ về đặc trưng của môn này thì chắc rằng các em học sinh rất thích thú học. Bởi môn này, đòi hỏi các em phân tích, so sánh, tổng hợp và từ đó cảm nhận vẻ đẹp bằng tất cả các giác quan, thể hiện bài vẽ bằng tình cảm, cảm xúc của mình.
2. Cơ sở thực tiễn
Sách giáo khoa Mĩ thuật ở bậc THCS về phân môn Vẽ theo mẫu rất cơ bản. Chủ yếu các bài học vẽ về Tĩnh vật lọ, hoa và quả. Đây là mẫu vật đơn giản nhất nhằm giúp các em bắt đầu biết so sánh, phân tích, tổng hợp. Các em biết phân biệt độ sáng tối, cảm nhận rõ mẫu vật đứng trong một không gian tĩnh vật. Các em cũng bắt đầu làm quen với các hình khối đơn giản như hình vuông, tròn, chữ nhật hay hình trụ…Với cách làm quen như thế, học sinh sẽ tiếp thu được kiến thức cơ bản nhất. Nếu chỉ dừng lại ở việc vẽ tĩnh vật các loại hoa, quả thì học sinh của tui đã hiểu rất rõ. Tuy nhiên, điều mà tui băn khoăn nhất đó là bài học “Vẽ tượng chân dung” ở lớp 9.
Vẽ tượng là một mẫu vật mà lần đầu tiên học sinh được tìm hiểu ở lớp 9. Vậy nên, đại đa số các em còn rất bỡ ngỡ, chưa hình dung ra cách thể hiện như thế nào cho đúng nhất, giống mẫu vật nhất. Vẽ tượng ở lớp 9 mới chỉ dừng lại ở mức độ làm quen thôi, tuy nhiên bản thân tui không nghĩ chỉ dừng lại ở đó. Mà các em còn phải phát triển cao hơn nữa, điều quan trọng là nắm bắt được cái thần ở trong tượng đó. Vậy nên tui quyết định sẽ thể nghiệm một vài phương pháp nhằm giúp các em nắm bắt được đặc điểm của tượng rõ nhất và thể hiện được mẫu vật tượng mà bài học yêu cầu vẽ.
Qua quá trình dạy- học, tui thấy rằng, giáo viên không chỉ chú ý đến phương pháp dạy(truyền đạt) mà còn phải tạo dựng cho học sinh phương pháp học (tiếp nhận) để cuối cùng kiến thức “vào” học sinh dễ dàng, nhanh và sâu sắc hơn.
Phải nói rằng để có thể vẽ được một bài về tượng dáng không phải là khó nhưng bằng cách nào để học sinh hiểu và thể hiện được thì quả là không đơn giản. ở lớp 8, học sinh được học về vẽ dáng bạn nên phần nào hỗ trợ cho các em khi lên lớp 9. Tuy nhiên, vẽ người khác với vẽ tượng. Người có cảm xúc, là cơ thể sống nên tình cảm cũng dễ được nắm bắt. Còn tượng là vật thể tĩnh, được làm bằng chất thạch cao, được đúc theo khuôn, các em phải diễn tả không nhất thiết phảI giống tượng hoàn toàn nhưng cũng phải nắm bắt được đặc điểm nổi bật và thể hiện được không gian cho vật mẫu, độ sáng tối và hơn cả là cảm xúc của các em qua bài vẽ đó.
Mĩ thuật là môn học không giống như các môn khoa học khác, không có đáp số chính xác, mà đáp số của bài học chính là sự cảm nhận cái đẹp thông qua tác phẩm như thế nào. Thực tế cho thấy, học sinh học Vẽ theo mẫu không hứng thú mấy nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng bài học. Vậy làm thế nào cho học sinh hứng thú học hơn?
Vì thế, tui quyết định lấy tên cho đề tài của tui là “Một số phương pháp hỗ trợ trong bài Vẽ tượng dáng lớp 9”.
I. Nhiệm vụ của đề tài:
Tổng hợp các cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn để tìm ra các phương pháp hỗ trợ trong bài Vẽ theo mẫu- Vẽ tượng chân dung.
Tìm hiểu thực trạng việc học và tiếp thu bài của học sinh trường THCS Diễn Bích
Rút ra kết luận và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả cho bài học Vẽ tượng dáng ở lớp 9
II. Phương pháp tiến hành
Tham khảo tài liệu, phân tích, tổng hợp các vấn đề liên quan
Điều tra thực tiễn
Dạy thực nghiệm và nghiên cứu kết quả
III. Cơ sở và thời gian nghiên cứu đề tài
Thực nghiệm và nghiên cứu tại trường THCS Diễn Bích
Thời gian: từ ngày 15/10/2007 đến 15/11/2007
b. Nội dung
1. Phương pháp cũ- Biện pháp cũ:
Mĩ thuật 9 mới chỉ áp dụng 4 năm trở lại đây nên nội dung của các bài học còn mới mẻ đối với những giáo viên. Mĩ thuật là môn học được áp dụng theo phương pháp đồng tâm nên cùng nội dung như vậy nhưng được phát triển dần lên. Vẽ theo mẫu cũng vậy, Bài 7-8: Vẽ tượng dáng ở lớp 9 là bài học đầu tiên học sinh được làm quen về tượng nên còn rất mới đối với các em.
Bản thân tui khi mới ra trường, luôn luôn nghĩ một điều rằng mình phải dạy theo những gì thầy cô truyền đạt khi còn trên ghế nhà trường. Nhưng thực tế cho thấy, mỗi học sinh có những khả năng riêng, không thể áp dụng phương pháp mình được học để dạy lại cho học sinh. Mà bản thân tui thấy việc vẽ tượng của các em còn yếu. Các em hầu như chưa nắm bắt được dáng tượng, đặc điểm nổi bật của tượng, mà chỉ diễn tả theo cảm tính, thấy gì vẽ nấy. Lúc đầu, tui cũng nghĩ vẽ tượng cũng đơn giản thôi, nên tui chỉ áp dụng các phương pháp thông thường như: phương pháp quan sát, phương pháp gợi mở, phát vấn, phương pháp luyện tập. Nhưng áp dụng các hình thức dạy như thế này, tui thấy chưa hiệu quả, chưa phát triển đồng đều.
Các em đã học vẽ dáng ở lớ...
Kết nối đề xuất:
Thành ngữ tiếng Anh có chứa die
Advertisement
Advertisement