Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By vitbau369
#681634

Download Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ đọc – hiểu văn bản môn ngữ văn 7 miễn phí





Tuỳ theo tính chất mức độ câu hỏi thảo luận GV có thể chọn cách chia nhóm phù hợp: Có thể chia theo số lượng, có thể chia theo tính chất
* Kiểu nhóm chia theo số lượng:
+ Với những câu hỏi nhỏ không cần nhiều công sức, thời gian, chẳng hạn phát hiện những từ láy tượng hỡnh trong hai cõu luận bài thơ “ Qua đèo Ngang” có thể cho học sinh thảo luận nhóm gồm 2 hay 3 ( Kiểu nhóm này rất ít dùng).
+ Với nhiệm vụ lớn hơn, chẳng hạn: cảm nhận về một chi tiết trong văn bản hay trình bày hiẻu biết về mmột tác giả lớn như Hồ Chí Minh, Lý Bạch, Đỗ Phủ, Nguyễn Khuyến nên tổ choc nhóm học tập có số lượng từ 8 đến 10 em học sinh.
- Chia nhóm theo kiểu này có lợi thế là chúng ta được hoàn toàn chủ động về số lượng học sinh mỗi nhóm và tuỳ từng trường hợp vào mức độ yêu cầu của câu hỏi để định số lượng mỗi nhóm cho phù hợp. Song hạn chế của nó là: Học sinh không theo một nhóm cố định, một chỗ ngồi cố định trong nhóm nên đôi khi các em lúng túng khi nhập nhóm.
* Kiểu nhóm chia theo tính chất:
Chia nhóm theo kiểu này gồm nhiều cách: Chia nhóm tỡnh bạn ( Tức là nhóm những học sinh hiểu biết nhau, thân thiết với nhau); Nhóm kinh nghiệm ( tức là nhóm những học sinh cùng năng lực); nhóm hỗn hợp (tức là nhóm có nhiều đối tượng học sinh với những năng lực khác nhau) Những cách chia nhóm theo kiểu này chúng ta ít vận dụng. Nếu có vận dụng, cần lưu ý: Dù chia nhóm tỡnh bạn, nhóm kinh nghiệm hay nhóm hỗn hợp đi chăng nữa GV cũng nên định số lượng cho phù hợp ( dựa theo tiêu chuẩn tính chất).
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

Phần lý thuyết chuyên đề:
“ tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm
trong giờ đọc – hiểu văn bản ”
Môn Ngữ văn 7
Phần I
Lý do chọn chuyên đề
I. Cơ sở lý luận:
Bộ môn Ngữ văn trong nhà trường THCS nói chung, môn Ngữ văn lớp 7 nói riêng có nhiều thay đổi cơ bản theo hướng tích hợp và tích cực. Cấu tạo chương trình đòi hỏi hoạt động của người dạy cũng như người học phải có sự đổi mới cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. Cụ thể là: Thay cho phương pháp dạy học thụ động như trước đây là phương pháp dạy học tích cực. Trong đó thày chỉ giữ vai trò là người tổ chức, hướng dẫn HS hoạt động lĩnh hội tri thức và kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của các em. Còn HS với vai trò là chủ thể của hoạt động lĩnh hội. Các em hoàn toàn chủ động, tích cực trong việc tự nghiên cứu, thảo luận, phát hiện kiến thức và thể hiện, đồng thời tự kiểm tra kết quả hoạt động của mình trên cơ sở hướng dẫn của GV. Muốn làm tốt được điều đó, trong mỗi giờ học, GV cùng HS phải thực hiện hài hoà các khâu, các bước; đặc biệt là để tổ chức cho HS lĩnh hội tri thức một cách có hiệu quả, người GV phải sử dụng linh hoạt và phù hợp các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Một trong số đó phải kể đến là hình thức tổ chức hoạt động nhóm cho HS trong giờ học.
Hoạt động nhóm là một hình thức hoạt động của tập thể HS ( từ 2 trở lên, thường từ 8 - 10 HS ) nhằm thảo luận để đưa ra ý kiến trước một câu hỏi nào đó của GV, được sự hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra của GV. Hoạt động này được thực hiện khi dạy – học cả 3 phân môn: Văn, Tập làm văn và Tiếng việt. Do phạm vi giới hạn của chuyên đề, cho phép tui được đề cập đến việc tổ chức cho HS hoạt động nhóm trong giờ Đọc – Hiểu văn bản.
II. Cơ sở thực tiễn:
Thực ra, ngay từ năm đầu thay sách môn Ngữ văn 7 trong qúa trình giảng dạy theo tinh thần đổi mới phương pháp, chúng tui đã tổ chức cho HS hoạt động nhóm trong giờ Đọc – hiểu văn bản. Trong suốt 4 năm thực hiện và học hỏi thông qua dự giờ thăm lớp, tui nhận thấy hình thức hoạt động này có những ưu điểm và tồn tại cơ bản như sau:
1. Ưu điểm:
- Tạo không khí sôi nổi, mạnh dạn cho các đối tượng HS trong lớp; giúp HS có cơ hội được trao đổi ý kiến của mình với các bạn, từ đó các em mạnh dạn và cởi mở hơn trong giao tiếp.
- Hoạt động nhóm giúp HS đưa ra được những kết luận phong phú, đa dạng, những khám phá bất ngờ; đặc biệt là được trình bày những suy nghĩ, đánh giá về 1 chi tiết, nhân vật nào đó trong văn bản.
- Thông qua hoạt động nhóm, HS tự rèn luyện cho mình những kỹ năng cơ bản: nghe, nói và viết.
- Hoạt động nhóm giúp các em hình thành và phát huy khả năng kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm mình cũng như hoạt động của nhóm bạn. Bên cạnh đó, trong thực tế việc tổ chức cho HS hoạt động nhóm còn 1 số tồn tại:
2. Tồn tại:
- Có những tiết học GV cố ép hoạt động nhóm nên việc thực hiện còn nặng về hình thức và hiệu quả không cao ( chúng ta cần lưu ý: không phải bất cứ tiết Đọc – Hiểu văn bản nào cũng bắt buộc phải có hoạt động nhóm ).
Qua thực tế dự giờ thăm lớp tui thấy hiện tượng này không hiếm gặp: có thể GV đưa ra câu hỏi thảo luận quá đơn điệu, thời gian thảo luận quá ít ( chỉ 2 – 3 phút ) chẳng hạn như: Em hiểu gì vê nhân vật Thủy qua chi tiết: Thủy mang kim chỉ ra tận sân bóng để vá áo cho anh trong văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ’’.
- Trong 1 vài tiết học, GV cho HS thảo luận nhiều đến 3 lần trong 1 tiết ( đây là tồn tại cần khắc phục bởi thảo luận nhiều như thế là mất thời gian, rối lớp mà kiến thức không được tập trung ).
- Hoạt động nhóm thường mất khá nhiều thời gian ( trên 5 phút )
- Còn hiện tượng một số HS nhân lúc các bạn thảo luận thì nói chuyện riêng hay không tự giác, tích cực mà ỷ lại.
- Có những giờ thảo luận còn ồn, làm ảnh hưởng đến lớp bên cạnh.
Dựa trên những cơ sở đó, tui mạnh dạn đưa ra một số định hướng thực hiện để việc tổ chức cho HS hoạt động nhóm trong giờ Đọc – hiểu văn bản của chúng ta có hiệu quả cao hơn.
Phần II
Nội dung chuyên đề.
I. Đặt câu hỏi thảo luận:
Xuất phát từ thực tế: Không phải tiết Đọc – Hiểu văn bản nào cũng có thể tổ chức cho HS thảo luận nhóm nên vấn đề đặt ra hàng đầu là đặt câu hỏi thảo luận thế nào cho phù hợp và đạt hiệu quả. Trước hết cần lưu ý:
+ Hệ thống câu hỏi cần bám sát mục tiêu, đáp ứng yêu cầu bài học để HS thảo luận theo những suy tưởng cá nhân, những cảm xúc riêng trong quá trình cảm thụ tác phẩm văn học.
+ Câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng, vừa sức, khuyến khích được tất cả HS trong lớp suy nghĩ và có câu trả lời.
+ Cần đưa ra nhiều câu hỏi suy luận, tưởng tượng sáng tạo nhằm phát triển tư duy hơn là những câu hỏi gợi nhớ. Điều này đồng nghĩa với việc GV nên đưa ra dạng câu hỏi mở để HS thảo luận.
+ Nếu thấy cần thiết, GV có thể nêu câu hỏi phụ nhưng vẫn đảm bảo phát huy được tính chủ động, sáng tạo của HS.
+ Câu hỏi để HS thảo luận thường là những dạng câu hỏi sau:
- Suy nghĩ, đánh giá, cảm nhận về một chi tiết hay một nét nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản.
Ví dụ: Suy nghĩ của em về chi tiết cuối truyện “ Cuộc chia tay của con búp bê ”. “ tui ( Thành ) đứng như chôn chân xuống đất nhìn theo cái dáng bé nhỏ liêu xiêu của em gái tui trèo lên xe ”?
Hoặc: Cảm nhận sâu sắc của em về câu thơ cuối bài “ Tĩnh dạ tứ ” ( Lí Bạch )
- Thảo luận một chủ đề cho trước chẳng hạn: Tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của tác giả lớn.
Ví du: Từ việc tim hiểu thông tin – SGK và tài liệu tham khảo khác, hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Khuyễn (hay Lí Bạch, Bà Huyện Thanh Quan).
- Tập đóng vai để chuẩn bị cho một màn kịch ngắn liên quan đến nội dung văn bản.
Ví dụ: Nhập vai nhân vật Sùng Ông, Sùng Bà, Măng Ông, Thiện Sỹ, Thị Kính để tái hiện cảnh…
- Thảo luận về ý nghĩa cuộc sống mà tác phẩm gợi ra hay thông điệp tác giả muốn gửi tới người đọc.
Ví dụ: Trong bài thơ “ Tiếng gà trưa ’’ từ việc gợi lại những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu, tác giả Xuân Quỳnh muốn gửi tới người đọc chúng ta thông điệp gì ?
Hoặc: Thông điệp mà tác giả Khánh Hoài muốn gửi tới chúng ta qua văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê” là gì ?
- Thảo luận nhóm để giải quyết bài tập trắc nghiệm ( Dạng câu hỏi này GV chúng ta làm thường xuyên nhưng đừng nên cho ở dạng quá đơn giản mà nên đặt ra ở những câu hỏi phải chọn 2 đáp án trở lên )
II. Các kiểu loại nhóm:
Tuỳ theo tính chất mức độ câu hỏi thảo luận GV có thể chọn cách chia nhóm phù hợp: Có thể chia theo số lượng, có thể chia theo tính chất
* Kiểu nhóm chia theo số lượng:
+ Với những cõu hỏi nhỏ khụng cần nhiều cụng sức, thời gian, chẳng hạn phỏt hiện những từ lỏy tượng hỡnh trong hai cõu luận bài thơ “ Qua đốo Ngang” cú thể cho học sinh thảo luận nhúm gồm 2 hay 3 ( Kiểu nhúm này rất ớt dựng)....
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement