Download Đề tài Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường TH và THCS Xuân Lập Na Hang-Tuyên Quang miễn phí
STT PHẦN I: Trang
1 Lý do chọn đề tài 1
2 Mục đích nghiên cứu 2
3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3
4 Giả thuyết khoa học 3
5 Nhiệm vụ nghiên cứu 3
6 Giới hạn của đề tài 4
7 Phương pháp nghiên cứu 4
PHẦN II: NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý luận 5
1.1 Quan niệm về nhân cách và sự hình thành phát triển nhân cách 5
1.2 Quan điểm của đảng và nhà nước về sự phát triển nhân cách nhà giáo 5
2 Vai trò,vị trí của giáo dục và giáo dục tiể học. 6
3 Người giáo viên tiêur học trong sự nghiệp giáo dục &đào tạo. 8
4.1 Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên. 9
CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TH&THCS XUÂN LẬP NA HANG-TUYÊN QUANG 12
1 Đặc điểm tình hình địa phương. 12
2 Tình hình nhà trường và địa phương. 12
3 Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường TH&THCS Xuân Lập. 14
CHƯƠNG 3: Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường TH&THCS Xuân Lập Na Hang- Tuyên Quang. 20
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ọc là xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con ngời Việt Nam XHCN.Ngoài ra, bậc tiểu học còn đem lại cho các em niềm hạnh phúc đi học. Tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học tiếp theo, hình thành những cơ sở ban đầu đờng nét ban đầu của nhân cách, những gì thuộc về tri thức và kỹ năng, về hành vi và tính ngời đợc hình thành, định hình ở học sinh tiểu học sẽ theo suốt cuộc đời mỗi ngời, bởi vì những gì đã hình thành và định hình ở trẻ em rất khó thay đổi, khó cải tạo lại.
Với trọng trách là “người quyết định chất lượng giáo dục”, là người đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách, là ngời mẹ thứ hai của học sinh, thực hiện sứ mệnh cao cả, đầy tính nhân văn và trách nhiệm. Người giáo viên tiểu học phải hội tụ được một cách đầy đủ những yêu cầu về phẩm chất cũng nh năng lực chuyên môn để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục tiểu học.
3- Người giáo viên tiểu học trong sự nghiệp giáo dục đào tạo.
Người giáo viên tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt. Lao động của người thầy giáo tiểu học là lao động mang tính khoa học, tính nghệ thuật và đòi hỏi sự công phu. Thầy, cô giáo tiểu học chính là hình ảnh trực quan gần gũi, sinh động và toàn diện để cho học sinh noi theo, học tập góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh. Xuất phát từ mục tiêu GDTH, trong điều lệ trường tiểu học ban hành quyết định số 22/2000/QĐ-BGD- ĐT ngày 11 tháng 7 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ giáo dục - đào tạo đã khẳng định: “Giáo viên trường tiểu học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường” là giáo viên tổng thể, người tổ chức các quá trình phát triển của trẻ em bằng cách nhà trường. Nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học đã được điều lệ quy định. Giáo viên dạy các môn học ở trường tiểu học có nhiệm vụ:
Giảng dạy và giáo dục tiểu học theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học, soạn bài, kiểm tra, đánh giá đúng quy định, lên lớp đúng giờ, không tuỳ tiện bỏ giờ, bỏ buổi học, đảm bảo chất lợng và hiệu quả giảng dạy, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn.
Tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương.
Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục.
Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật, các quyết định của Hiệu trưởng và của các cấp quản lý giáo dục.
Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh, thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền lợi và lợi ích chính đáng của học sinh, đoàn kết giúp đỡ các bạn đồng nghiệp.
Vì vậy,giáo viên tiểu học phải được đào tạo ban đầu, được tuyển chọn, sử dụng, được đào tạo tiếp tục và phải được đào tạo một cách phong phú, bền bỉ để có đủ tiêu chuẩn về hiểu biết, trình độ, phẩm chất đáp ứng nhiệm vụ được giao.
4.1- Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:
Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có một ý nghĩa cực kỳ to lớn trong việc nâng cao chất lượng dội ngũ giáo viên về chính trị chuyên môn và quản lý giáo dục. Vai trò của người giáo viên với những phẩm chất đạo đức tốt cùng với kiến thức và năng lực chuyên môn vững vàng sẽ tạo được uy tín và khả năng giáo dục tiểu học to lớn đáp ứng yêu cầu của sự phát triển giáo dục và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Chất lượng đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và phụ thuộc vào công tác đào tạo, công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Hai mặt này gắn bó với nhau một cách chặt chẽ trong một thể thống nhất trong đó công tác bồi dưỡng thường xuyên có ý nghĩa đào tạo tiếp tục là một yêu cầu không thể thiếu được sau đó đào tạo ban đầu. Ở một số nội dung thay đổi nhiều, bồi dưỡng thường xuyên còn mang ý nghĩa đào tạo lại, cung cấp cho giáo viên tiểu học những kiến thức mới, tạo cho họ có một tiềm lực tiếp cận với những yêu cầu thay đổi trong giảng dạy phổ thông và sự phát triển của khoa học giáo dục, khoa học bộ môn (nhất là những thành tựu mới) để vận dụng vào công tác giảng dạy và giáo dục học sinh trong giai đoạn mới.
Muốn phát triển giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng không thể không chú ý tới bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đây là yếu tố số một mà trong đó chuyên môn lại là vấn đề quan trọng nhất. Nếu giáo viên yếu về trình độ chuyên môn, yếu về năng lực sư phạm thì không thể nâng cao chất lượng giáo dục. Chúng ta ai cũng thừa nhận một nền giáo dục không thể phát triển cao hơn trình độ của những người xây dựng nên nó. “Đỉnh cao của mọi nền giáo dục của bất kỳ một Quốc gia nào cũng không thể vượt qua ngưỡng cửa của thầy giáo”. Vấn đề thầy giáo lại được khẳng định: “Để đảm bảo chất lượng của giáo dục và đào tạo phải giải quyết tốt vấn đề thầy giáo”. Vấn đề thầy giáo lại được khẳng định hơn trong hội nghị lần 2 BCH Trung ương Đảng khoá VIII. Trong năm giải pháp về chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới thì “xây dựng đội ngũ” được coi là giải pháp quan trọng nhất, có tính quyết định tới chất lượng giáo dục. Chỉ thị 40 của Ban Bí thư: “Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục năm 2001- 2010 và chấn hưng đất nước”.
Thực tế trong giai đoạn hiện nay giáo viên tiểu học thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, không đồng đều về các môn và mất cân đối về cơ cấu, một điều bất cập nữa là đội ngũ giáo viên còn non yếu về trình độ tay nghề vì có những lúc, những nơi số giáo viên chưa được đào tạo chuẩn còn khá nhiều.
Vì vậy trong công cuộc đổi mới về sự nghiệp giáo dục đang đứng trước thách thức mới thì vai trò của người giáo viên rất quan trọng. Họ không ngừng phải trao đổi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, cùng với việc mở mang kiến thức mới để tồn tại và đáp ứng với đòi hỏi to lớn của xã hội. Do đó, việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là việc làm hết sức cần thiết, công việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chính là phát triển nguồn nhân lực.
Vậy, người cán bộ quản lý giáo dục, là Hiệu trưởng phải làm gì để phát triển nguồn nhân lực trong trường tiểu học, để đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp phát triển.
Thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học có thấy: Bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi về quy mô và chất lượng, bước vào thế kỷ XXI, giáo dục tiểu học nước ta vẫn còn nằm trong tình trạng yếu kém về nhiều mặt so với nhiều nước trên thế giới nhất là về chất lượng đội ng...
Tags: ỡng đội ngũ