ga_pungmo

New Member
[Free] Luận văn Xây dựng tiến trình dạy học các thuyết về ánh sáng (Vật lý 12 nâng cao) theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh

Download Luận văn Xây dựng tiến trình dạy học các thuyết về ánh sáng (Vật lý 12 nâng cao) theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh miễn phí





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
I. Lí do chọn đề tài. 1
II. Mục đích nghiên cứu. 3
III. Giả thuyết khoa học . 3
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
V. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
VI. Phương pháp nghiên cứu . 3
VII. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . 3
VIII. Cấu trúc của đề tài . 4
Chương I: Cơ sở lý luận chung. . 5
1.1 Lí luận tổ chức hoạt động dạy học . 5
1.1.1 Quá trình nhận thức và sự lĩnh hội kiến thức . 5
1.1.2 Bản chất của hoạt động học vật lí . 6
1.1.3 Bản chất của hoạt động dạy vật lí . 8
1.1.4 Chức năng của dạy trong hệ tương tác dạy học . 9
1.1.5 Nhiệm vụ của dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông . 10
1.2 Cơ sở lí luận của việc phát triển tư duy học sinh . 11
1.2.1 Khái niệm tư duy . 13
1.2.2 Những đặc điểm của tư duy . 13
1.2.3 Các giai đoạn của một quá trình tư duy . 15
1.2.4 Các loại tư duy. 17
1.2.5 Các biện pháp phát triển tư duy của học sinh . 23
Kết luận chương I . 27
Chương II: Xây dựng tiến trình dạy học các thuyết về ánh sáng
( vật lí 12 nâng cao) theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh . 28
2.1 Một số vấn đề về thuyết vật lí . 28
2.1.1 Khái niệm thuyết vật lí . 28
2.1.2 Cấu trúc của thuyết vật lí . 28
2.1.3 Vai trò của thuyết vật lí . 31
2.1.4 Đặc điểm của thuyết vật lí. 31
2.1.5 Chức năng của thuyết vật lí . 32
2.2 Phương pháp dạy học các thuyết vật lí góp phần phát triển tư duy cho học sinh . 33
2.2.1 Con đường hình thành các thuyết vật lí . 33
2.2.2 Phương pháp hình thành các thuyết về ánh sáng trong dạy học . 41
2.3 Phân tích đặc điểm, thực trạng dạy học các thuyết trong chương sóng ánh
sáng và lượng tử ánh sáng (vật lí 12 nâng cao) . 46
2.3.1 Đặc điểm của chương sóng ánh sáng . 46
2.3.2 Đặc điểm của chương lượng tử ánh sáng . 52
2.3.3 Thực trạng dạy học các thuyết trong chương sóng ánh sáng và lượng tử
ánh sáng (vật lí 12 nâng cao) . 56
2.4 Thiết kế phương án dạy học một số bài cụ thể . 59
2.4.1 Phương án dạy học kiến thức bài 41 . 60
2.4.2 Phương án dạy học kiến thức bài 44 . 75
Kết luận chương II . 89
Chương III: Thực nghiệm sư phạm. 90
3.1 Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và pp của thực nghiệm sư phạm . 90
3.1.1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm . 90
3.1.2 Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm . 90
3.1.3 Đối tượng và cơ sở TNSP . 90
3.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm . 91
3.1.5 ước lượng các đại lượng đặc trưng cho TNSP . 91
3.1.6 Cách đánh giá, xếp loại . 92
3.2 Tiến hành thực nghiệm sư phạm . 93
3.3 Kết quả và xử lí kết quả TNSP . 94
3.3.1 Các kết quả về mặt định tính của việc phát triển tư duy của HS . 94
3.3.2 Kết quả định lượng . 95
3.4 Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm. 101
Kết luận chương III . 102
Kết luận chung . 103
Tài liệu tham khảo . 105
Phụ lục . 107



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

i học sinh tiến hành thí nghiệm, giáo viên cần uốn nắn cho học sinh
các thao tác, kỹ thuật thí nghiệm.
- Khi phân tích và sử lý kết quả thí nghiệm, học sinh cần xác định độ tin cậy
của kết quả. Có trƣờng hợp kết quả thí nghiệm không phù hợp với điều đoán từ
giả thuyết thì cần lƣu ý: hay là giả thuyết bị bác bỏ, hay kết quả thí nghiệm chỉ
ra cho ta thấy phạm vi áp dụng của giả thuyết, hay kết quả của nó lại là động lực
của những nghiên cứu tiếp theo.
Nhƣ vậy phƣơng pháp thực nghiệm trong dạy học có sự tham gia tích cực
của học sinh với vai trò nhƣ những "nhà nghiên cứu" khoa học. Học sinh phải đƣợc
tham gia một cách chủ động, tích cực dƣới sự hƣớng dẫn của giáo viên. Điều đó
hoàn toàn phù hợp với tâm lý của học sinh, muốn đƣợc tự mình "phát minh" những
vấn đề mới lạ (tất nhiên chỉ mới lạ với học sinh). Việc thực hiện thí nghiệm theo các
bƣớc trên thực chất cũng là việc vận dụng phƣơng pháp dạy học đặt và giải quyết
vấn đề trong dạy học vật lí đồng thời cũng bao hàm các giai đoạn của việc dạy học
các thuyết vật lí.[2]
2.2.2. Phƣơng pháp hình thành các thuyết về ánh sáng trong dạy học .
2.2.2.1.Thuyết điện từ ánh sáng của Maxwell [22]
* Tìm hiểu cơ sở của thuyết điện từ ánh sáng
- Cơ sở tƣ tƣởng: Cơ sở tƣ tƣởng của thuyết điện từ ánh sáng là quan niệm về
một mối liên hệ mật thiết giữa các hiện tƣợng điện, từ và quang học.
- Vận tốc của sóng điện từ và vận tốc ánh sáng: Dựa trên sự tƣơng tự cơ điện
Maxwell đã xây dựng các phƣơng trình của trƣờng điện từ, từ công thức trên ông đã
đi đến công thức:
c
v


trong đó

là hằng số điện môi,

là độ từ thẩm của môi
trƣờng, c là hằng số.
Năm 1873, Maxwell công bố một công trình lớn: "Luận về điện học và từ
học". Trong công trình này, ông trình bày chi tiết thuyết điện từ ánh sáng. Ông
khẳng định rằng vận tốc ánh sáng trong một môi trƣờng đƣợc quyết định bởi các
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
42
hằng số



của môi trƣờng đó. Ông cho rằng hệ thức này có thể kiểm nghiệm
đƣợc bằng thực nghiệm và đây chính là một "hòn đá thử vàng" của thuyết điện từ
ánh sáng.
Đối với một môi trƣờng thì



là những hằng số, trong khi đó vận tốc
ánh sáng lại phụ thuộc vào bƣớc sóng ánh sáng. Để giải quyết mâu thuẫn này,
Maxwell cho rằng



thu đƣợc đối với các trƣờng tĩnh. Công thức trên chỉ
đƣợc thỏa mãn với những ánh sáng có bƣớc sóng khá lớn. đoán này đƣợc xác
nhận là đúng khi ta nghiên cứu các tia hồng ngoại. Maxwell thay các số liệu

,

và v của parafin vào công thức trên thì đƣợc vánh sáng  vđiện từ . Ông coi đây là một
bằng chứng thực nghiệm khác của thuyết điện từ ánh sáng.
- Tính chất ngang của sóng ánh sáng và sóng điện từ:
- Hiệu ứng Faraday và hiệu ứng Kerr.
- Thang sóng điện từ.
Việc xây dựng thành công thang sóng điện từ là một cơ sở thực nghiệm rất
quan trọng của thuyết điện từ ánh sáng. Tức là, đã chứng minh bằng thực nghiệm có
sự biến đổi liên tục về bƣớc sóng của các sóng điện từ, do đó, có sự biến đổi liên tục
về tính chất của chúng.
* Xây dựng hạt nhân của thuyết điện từ ánh sáng
- Tƣ tƣởng cơ bản của thuyết điện từ ánh sáng là quan niệm về sự thống nhất
giữa các hiện tƣợng điện từ và hiện tƣợng quang học. Thuyết điện từ ánh sáng là
một phần quan trọng của bức tranh điện từ về thế giới. Trong thuyết điện từ ánh
sáng ngƣời ta đã giải đáp đƣợc câu hỏi về bản chất của ánh sáng: Ánh sáng là một
loại sóng điện từ, nó là một thực thể vật lí.
- Những định luật cơ bản và phƣơng trình cơ bản của thuyết điện từ ánh sáng
- Mô hình sóng điện từ ánh sáng: Khối lƣợng của trƣờng điện từ liên hệ với
năng lƣợng bằng hệ thức Einstein: E = mc2.
Sóng ánh sáng có một đặc điểm rất quan trọng: Trong chân không, đối với
bất kì hệ quy chiếu quán tính nào, cũng chỉ tồn tại trong trạng thái chuyển động với
vận tốc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
43
c = 3.10
8
m/s.
Nhƣ vậy, việc phát hiện ra bản chất vật chất của ánh sáng cũng đồng thời là
việc phát hiện ra thuyết tƣơng đối.
* Vận dụng hạt nhân của thuyết điện từ ánh sáng
Thuyết điện từ ánh sáng cho ta thấy cơ chế của sự truyền ánh sáng trong
chân không và trong các môi trƣờng. Nó cho phép ta bƣớc đầu đề cập đến cơ chế
của sự phát sáng của nguồn sáng.
- Lý thuyết tổng quát về nhiễu xạ ánh sáng của Summerfeld
Năm 1894, Summerfeld dựa vào thuyết điện từ ánh sáng, đã xây dựng một lí
thuyết chặt chẽ về hiện tƣợng nhiễu xạ ánh sáng. Ông đã chứng minh đƣợc nguyên
lý Huyghens- Fresnel cho những kết quả khá đúng trong trƣờng hợp góc nhiễu xạ
không lớn.
- Thuyết điện từ ánh sáng với quang học phân tử
Dựa vào hệ thức cơ bản
n 
, ngƣời ta đã tìm đƣợc công thức cơ bản
của các hiện tƣợng tán sắc và tán xạ ánh sáng.
Trong thuyết electron cổ điển, công thức tán sắc thu đƣợc do nghiên cứu
tƣơng tác giữa điện trƣờng trong ánh sáng tới với các quang electron của môi
trƣờng. Hiện tƣợng tán sắc thể hiện vĩ mô sự phụ thuộc biên độ dao động cƣỡng bức
của quang electron vào tần số ánh sáng kích thích. Trong sự tán sắc ánh sáng, cƣờng
độ và sự phân cực của sóng điện từ do các tâm tán xạ của môi trƣờng gây ra. Kết
quả đã đƣợc giải thích đầy đủ tính chất phân cực của ánh sáng tán xạ và bƣớc sóng
ánh sáng tán xạ và thu đƣợc giản đồ chỉ thị tán xạ phù hợp với thực tế.
2.2.2.2.Thuyết phôtôn ánh sáng
* Tìm hiểu cơ sở của thuyết phôtôn ánh sáng: Cơ sở trực tiếp của thuyết
phôtôn ánh sáng là các thí nghiệm về hiện tƣợng quang điện.
- Hiện tƣợng quang điện
Năm 1888, hiện tƣợng quang điện đã đƣợc Stoletov nghiên cứu cẩn thận.
Ông đã thiết lập đƣợc nhiều định luật quan trọng của hiện tƣợng này.
Ta đặc biệt chú ý đến các định luật sau:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
44
+ Mỗi kim loại có một giới hạn quang điện nhất định. Ánh sáng có bƣớc
sóng lớn hơn giới hạn quang điện sẽ không có khả năng gây ra hiện tƣợng quang
điện ở kim loại đó.
+ Hiệu điện thế hãm của hiện tƣợng quang điện chỉ phụ thuộc bƣớc sóng ánh
sáng kích thích và bản chất của kim loại bị chiếu sáng mà không phụ thuộc cƣờng
độ ánh sáng kích thích. Hiệu điện thế hãm là một hiệu điện thế đặt ngƣợc làm sao
cho hiện tƣợng quang điện vừa đúng bị tắt. Giả sử mỗi electron khi bị bật ra khỏi
mặt kim loại có một động năng ban đầu là mv2/2. Muốn cho nó không bay đƣợc từ
bản âm đến bản dƣơng, cần đặt một hiệu điện thế hãm là Vh sao cho:
2
2
h
mv
eV  
. Hiện tƣợng quang điện xảy ra gần nhƣ tức khắc ngay sau khi cực âm
bị chiếu sáng.Vì vậy, hiện tƣợng quang điện đã bắt ta phải tìm một cách giải thích
khác ngoài lý thuy...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Xây dựng thiết kế website về kho bạc thị xã nghĩa lộ Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Hoàn thiện công tác tiền lương tại Xí nghiệp 296 - Công ty xây dựng 319 - Bộ Quốc Phòng Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Đánh giá hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Đồng Văn tỉnh Hà Nam Luận văn Kinh tế 0
J [Free] Một số ý kiến nhằm Xây dựng và phát triển VHDN tại Công ty Đầu Tư - Xây Dựng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Xây dựng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng tại công ty công nghệ tin học Tinh Vân Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý và hoạt động tác nghiệp tại hiệu sách Nguyễn Văn C Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng đấu thầu ở Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
G [Free] Xây dựng phân hệ thông tin tính giá thành sản phẩm tại công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Hưng Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty xây dựng s Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Một số kiến nghị và giải pháp xây dựng, phát triển tập đoàn kinh tế ở Việt nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top