Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By haylachinhminh_lth_9x
#681438

Download Đề tài Một số phương pháp nâng cao hiệu quả dạy học phân môn vẽ trang trí miễn phí





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài
II. Lí do chọn đề tài
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
IV. Mục đích nghiên cứu
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
PHẦN NỘI DUNG
I . Cở sở lí luận
II. Thực trạng của vấn đề
III. Các biện pháp dã tiến hành giải quyết vấn đề
IV. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm
PHẦN KẾT LUẬN
I . Những bài học kinh nghiệm
II. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm
III. Khả năng ứng dụng triển khai
IV. Những kiến nghị, đề xuất
 
 
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ
PHẦN MỞ ĐẦU
I/ BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI:
Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục và đào tạo nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong hoạt động học tập thì phương pháp dạy học được xem như là cách thức hoạt động của giáo viên trong việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt các mục tiêu dạy học.
Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, dạy học mĩ thuật ở THCS không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để nâng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kỷ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mĩ.
Vì vậy dạy học mĩ thuật ở bậc THCS tập trung vào 4 phân môn:
+ Thường thức mĩ thuật.
+ Vẽ theo mẫu.
+ Vẽ trang trí.
+ Vẽ tranh.
Để nâng cao hiệu quả dạy học các phân môn mĩ thuật nói trên, ngoài những kiến thức cơ bản, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng sư phạm người giáo viên giảng dạy mĩ thuật cần biết vận dụng khoa học, linh hoạt những phương pháp dạy học của các phân môn mĩ thuật.
II/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Qua thực tế giảng dạy tui nhận thấy có nhiều giáo viên chưa thực sự giác ngộ ý nghĩa việc đổi mới phương pháp dạy học, còn thói quen dạy học theo kiểu truyền đạt kiến thức sách vở một chiều, HS tiếp thu bài một cách thụ động. Đó là cách dạy học đơn thuần là HS nghe, nhìn, quan sát trên đồ dùng dạy học qua từng bước hướng dẫn của GV trước khi bắt tay vào bài vẽ một cách thụ động
- Không ít giáo viên dạy mĩ thuật theo kiểu chuyên nghiệp: dạy kĩ thuật vẽ là chủ yếu, chưa chú ý đến mục tiêu là giáo dục thẩm mĩ cho học sinh nên sinh chưa thực sự phát huy khả năng độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của học
- Từ những thực tế trên tui mạnh dạn chọn đề tài Một số phương pháp nâng cao hiệu quả dạy học phân môn vẽ trang trí để viết sáng kiến kinh nghiệm hi vọng góp một phần cùng quý thầy cô tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để giảng dạy phân môn vẽ trang trí có hiệu quả nhất.
III PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
* Phạm vi áp dụng đề tài : cho phân môn vẽ trang trí từ lờp 6 đến lớp 9 của môn Mĩ thuật ở trường THCS
* Giới hạn lĩnh vực và đối tượng nghiên cứu : đổi mới một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn vẽ trang trí ở bậc THCS
IV/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Trong các năm qua, những thay đổi trong cách dạy học của GV còn rất chậm với nhiều khó khăn. Có một lí do là GV sẽ rất khó thay đổi cách dạy học khi đã trở thành thói quen vì vậy dẫn đến tình trạng HS tiếp thu kiến thức một cách thụ động, không phát huy được tính tích cực, độc lập sáng tạo… của HS
Vì vậy mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là việc ghi nhận và đút kết những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cho bản thân và đồng nghiệp để cùng nhau tham khảo, tìm ra những giải pháp tốt nhất, có hiệu quả nhất phục vụ cho phương pháp, công tác giảng dạy chuyên môn
V/ ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:
* Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu:
- Việc áp dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực là tích hợp toàn diện và mọi phương pháp đều hướng tới phát huy tính tích cực trong học tập của HS
- Phát huy tính tích cực , độc lập suy nghĩ, sáng tạo thông qua việc HS được tham gia vào các hoạt động học tập để lĩnh hội kiến thức.
* Khẳng định tính sáng tạo và khoa học vào thực tiễn của vấn đề:
- Để nâng cao hiệu quả dạy học trong phân môn vẽ trang trí, ngoài những kiến thức về lí thuyết và thực hành GVcần vận dụng khoa học, hợp lí, tích cực các phương pháp dạy học nhằm đạt được mục tiêu của bài học
- HS nắm được kiến thức cơ bản về trang trí mới phát huy và nâng cao năng lực sáng tạo, óc thẩm mĩ vốn có trong mỗi con người
PHẦN NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Nghệ thuật trang trí là một phần không thể thiếu trong việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh nói chung và chương trình mĩ thuật bậc THCS nói riêng. Đối với người dạy và người học cần nắm vững kiến thức cơ bản về trang trí mới phát huy và nâng cao được năng lực sáng tạo, óc thẩm mĩ vốn có trong mỗi người và uốn nắn được thị hiếu cho đúng hướng
Để nâng cao hiệu quả dạy học phân môn vẽ trang trí, ngoài những kiến thức cần thiết về mặt lý thuyết và một số kỹ năng thực hành, người giáo viên giảng dạy cần biết vận dụng khoa học, linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với phân môn trang trí
II/THỰC TRẠNG CỦA VẦN ĐỀ:
- Tình trạng dạy học thầy đọc, trò chép hay giảng giải xen kẽ vấn đáp, giải thích minh họa bằng tranh, dẫn đến học sinh vẫn quen lối học thụ động, gây khó khăn cho việc áp dụng lối dạy hoạt động tích cực.
- Nhiều giáo viên còn lúng túng, thiếu những phương pháp mẫu cụ thể để tham khảo, học tập vận dụng phương pháp dạy học tích cực.
- Việc kiểm tra thi cử vẫn theo lối cũ, chưa khuyến khích cách học tự học, tự tìm tòi, sáng tạo.
- Phương tiện, thiết bị dạy học môn mĩ thuật còn chưa đáp ứng đủ chương trình.
- Không ít giáo viên dạy mĩ thuật theo kiểu chuyên nghiệp: dạy kĩ thuật vẽ là chủ yếu, chưa chú ý đến mục tiêu là giáo dục thẩm mĩ cho học sinh nên sinh chưa thực sự phát huy khả năng độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của học
III/ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỂ PHÁP HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
1/ Phương pháp quan sát:
-Phương pháp quan sát là thông qua việc ngắm nhìn, tìm hiểu đối tượng để phân tích, so sánh về: Cấu trúc, màu sắc tỉ lệ, hình ảnh… của mẫu. Giúp HS biết và cảm nhận vẻ đẹp của đối tượng,làm cơ sở thực hiện bài vẽ
Nhưng thực tế khi vận dụng phương pháp này vào tiết dạy đa số HS rất lười quan sát hay nếu có thì quan sát không có định hướng rõ ràng lầm tưởng với cách nhìn đơn thuần, dẫn đến hiểu đối tượng một cách hời hợt, không tập trung, thiếu sự phân tích, so sánh
Do đó khi áp dụng phương pháp này GV cần lưu ý:
- Giới hạn nội dung quan sát
- Định hướng rõ vấn đề và phân tích so sánh
- Tập trung sự chú ý của HS vào đối tượng quan sát.
- Lập kế hoạch cẩn thận cho tình huống quan sát
- Phương pháp quan sát thường được áp dụng trong hoạt động quan sát nhận xét, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát phân tích nhận xét các tư liệu tham khảo cho bài học như tranh ảnh từ sách báo, bài vẽ trang trí của hoạ sĩ hay của học sinh. Cuối tiết học giáo viên cùng học sinh thực hiện hoạt động quan sát nhận xét để đánh giá kết quả của bài học, từ đó học sinh có thể rút kinh nghiệm cho bài học sau.
2/ Phương pháp trực quan.
Dạy mĩ thuật chủ yếu là bằng đồ dùng dạy học. Dạy trên những gì học sinh nhìn thấy. Vì vậy khi dạy học môn vẽ trang trí giáo viên cần lựa chọn đồ dùng dạy học rõ nội dung, có tính thẩm mĩ, khuôn khổ hợp lý để học sinh dễ quan sát.
- Dạy học bằng đồ dùng dạy học giúp học sinh lĩnh hội t...
Hình đại diện của thành viên
By daigai
#873543
kientphd2631990 đã viết:ko xai dc ban oi.



Bạn download tại link này nhé
Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement