Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By lolem_sitinh6993
#681433

Download Đề tài Tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 tuổi hoạt động một cách tích cực miễn phí





- Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ điểm, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội
- Đồ dung, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn
Ví dụ : Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ phận phải đặt theo bộ
- Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn
- Thường xuyên vệ sinh các giá và đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ
- Các loại đồ dùng của trẻ có nhãn hay ký hiệu bằng chữ cái, số nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp của cô, Trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng cá nhân của mình
 



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

Phần 1: đặt vấn đề
I/ Cơ sở lý luận
Giáo dục Mầm non là một khoa học và là một nghệ thuật. Khoa học này dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ giao phó, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi phát triển một cách toàn diện.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế - xã hội của đất nước ta có sự phát triển không ngừng làm cho ngành Giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng cũng đẩy dần từng bước củng cố và phát triển.
Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, và mục đích chung của của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức,thẩm mỷ, tình cảm-xã hội. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 01.
II- cơ sở thực tiễn
Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ: Tuổi 5 - 6, đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”.
Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát
triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên, không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở giờ chơi và mọi lúc mọi nơi, Cho nên việc tạo môi trường học tập xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỷ năng của trẻ được củng cố và bổ sung . Chính vì vậy tui đã chọn đề tài “ Tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 tuổi hoạt động một cách tích cực”góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và ngành học nói chung..
PHẦN II: giải quyết vấn đề
I/ Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành và hội phụ huynh
- Trong lớp bố trí đủ 02 giáo viên.
- Bản thân đã tốt nghiệp TH sư phạm Mầm non và đang theo học lớp Cao đẳng sư phạm mầm non.
2. Khó khăn:
- Trường chia làm nhiều khu lẻ, trường xuống cấp, cơ sở vật chất còn thiếu thốn.
- Lớp thuộc khu lẻ, phòng học chật hẹp.
* Về phía cháu: Một số cháu chưa qua trường lớp mẫu giáo nên nề nếp chưa đồng đều, trẻ còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia các hoạt động.
Kết quả tham gia vào các hoạt động trong lớp một cách tích cực còn hạn chế chưa hứng thú vào môi trường trong lớp. Cụ thể qua khảo sát đầu vào như sau:
II/ Khảo sát thực tế trẻ
stt
Tiêu chí
Chưa có
thỉnh thoảng
Thường xuyên
Ghi chú
1
2
3
- Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã tạo trong lớp ( kiến thức được bổ sung và củng cố phong phú)
- Kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp
- Hứng thú tham gia hoạt động
5/17
5/17
4/17
8/17
9/17
10/17
4/17
3/17
3/17
Từ thực trạng trên bản thân tui luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn.
III/ Lập kế hoạch
Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tui trước hết lập ra kế hoạch cho mình: Gồm có: kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch hàng ngày.
Ví dụ:Kế hoạch tháng 10: “ Chủ đề: Gia đình”
Tuần
Nội dung
Kết quả
Tuần 1
- Trang trí chủ đề “ Gia đình” với chủ đề nhánh” Gia đình của bé”
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh
- Vệ sinh lớp học
Tuần 2
- Trang trí nhánh 2 “ Các bộ phận trên cơ thể bé”
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh
- Vệ sinh lớp học
Tuần 3
- Trang trí nhánh 3: “ Một số đồ dùng trong gia đình”
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh
- Vệ sinh lớp học
Tuần 4
- Trang trí nhánh 4: “ Phân loại đồ dùng trong gia đình”
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh
- Vệ sinh lớp học
Những công việc nào chưa thực hiện được bản thân tui rút kinh nghiệm cho tháng sau thực hiện tốt hơn
IV/ Nội dung biện pháp thực hiện
Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có các nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt điều đó bản thân tui đã đưa ra những biện pháp như sau:
1/ Trang trí các hình ảnh xung quanh lớp:
- Trang trí hình ảnh phù hợp với chủ đề
Ví dụ : Chủ đề : “Thế giới động vật” thì phải dán hình ảnh những con vật lên
- Phải trang trí theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ đề nhánh của từng tuần
Ví dụ : Chủ đề : “Thế giới động vật” thì có các chủ đề nhánh là:
+ Nhánh1: Vật nuôi trong gia đình
+ Nhánh 2: Động vật sống trong rừng
+ Nhánh 3: Động vật sống dưới nước
+ Nhánh 4: Chim - Côn trùng
Mỗi tuần phải trang trí 1 nhánh với hình ảnh phù hợp ( Có thể là sản phẩm của trẻ). Khi trang trí 4 nhánh xong qua chủ đề khác thì lột dần từng nhánh một và dán chủ đề mới vào
- Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, có thể dán tên gọi ở mỗi bức tranh để tích hợp chữ viết vào. Khuyến khích sản phẩm của trẻ tự làm
- Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt của trẻ : Không quá cao, không quá thấp
2/ Xây dựng các góc hoạt động trong lớp:
Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hay theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.
- Trong lớp tui đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào
Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây
dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên ở ngoaì hiên…
- Các góc có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để bảo đảm an toàn và vận động của trẻ.
- Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động
Ví dụ : Sử dụng giá dựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việ...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement