Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By Avniel
#681237

Download Giáo trình Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm miễn phí





Ởlứa tuổi thanh niên, các em đều coi tình bạn là những mối quan hệquan trọng
nhất của con người. Tình bạn của các em mang màu sắc xúc cảm nhiều hơn.
Trong quan hệbạn bè, các em không chỉmong muốn sựgần gũi vềtình bạn
của bạn, không chỉcó khảnăng xúc cảm thân tình mà còn có khảnăng đáp lại
xúc cảm, tình cảm của bạn đang thểnghiệm. Tính xúc cảm cao trong tình bạn
còn khiến thanh niên hay lí tưởng hóa tình bạn. Họnghĩvềbạn thường giống
với những điều mình mong muốn ởbạn hơn là thực tế.
Tình bạn ởlứa tuổi thanh niên rất bền vững. Các en quan tâm tới những nét
tính cách và bộmặt tinh thần của bạn. Tình bạn ởlứa tuổi này có thểvượt qua
thửthách và có thểkéo dài suốt đời.
Tuy nhiên những quan niệm vềtình bạn ởtuổi thanh niên và mức độthân mật
thực tếcủa nó không nhưnhau giữa nam và nữ. Ởcác em gái, do sựtrưởng
thành sớm hơn nên nhu cầu tình bạn thân mật xuất hiện sớm hơn so với các
em trai và yêu cầu đối với tình bạn cũng cao hơn các em trai.



Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay

Tóm tắt nội dung:

h trong hiện tại mà còn nhận thức được ví trí
của mình trong tương lai. Phạm vi của tự ý thức cũng được mở rộng, các phẩm
chất “bên trong” được nhận thức chậm hơn những đặc điểm “bên ngoài” nhưng
các em hay chú ý và coi trọng những phẩm chất “bên trong” của nhân cách.
Thanh niên ý thức rõ ràng hơn về cá tính của mình, về sự khác biệt của mình so
với những người khác. Các em cũng hiểu rõ những phẩm chất phức tạp, biểu
hiện mối quan hệ nhiều chiều của nhân cách (tinh thần trách nhiệm, lòng tự
trọng…)
Thanh niên không chỉ đánh giá những cử chỉ, hành vi riêng lẻ mà biết đánh giá
nhân cách mình nói chung trong toàn bộ những thuộc tính nhân cách.
Thanh niên không chỉ có nhu cầu đánh giá mà còn có khả năng đánh giá sâu
sắc hơn và tốt hơn về những phẩm chất, mặt mạnh, yếu của những người khác
và các em cũng có khuynh hướng độc lập hơn trong việc đánh giá bản thân.
Nhưng các em hay có xu hướng cường điệu trong khi tự đánh giá (có khi các
em đánh giá quá thấp hay quá cao bản thân). Chúng ta không nên chế giễu ý
kiến tự đánh giá của họ, cần khéo léo, tế nhị giúp thanh niên hiểu đúng về
nhân cách của mình.
b. Trên cơ sở tự ý thức phát triển mạnh, nhu cầu tự giáo dục của thanh niên
cũng được phát triển. Tự giáo dục ở các em không chỉ hướng vào việc khắc
phục một số thiếu sót trong hành vi hay phát huy những nét tốt nào đó mà còn
hướng vào việc hình thành nhân cách nói chung phù hợp với quan điểm của
các em. Giáo viên cần hướng dẫn các em tự giáo dục, cần tổ chức tập thể học
sinh giúp đỡ lẫn nhau, kiểm tra lẫn nhau.
Sự hình thành thế giới quan và lí tưởng
Thanh niên, lứa tuổi sắp bước vào đời, cuộc sống mới đặt ra trước mắt các em
biết bao điều mới lạ, những niềm phấn khởi hy vọng, xen lẫn những băn khoăn
suy nghĩ. Nhìn chung, các em đều muốn tiến bộ, đều muốn trở thành người có
ích cho gia đình và cho xã hội.
1. Tuổi đầu thanh niên là lứa tuổi quyết định của sự hình thành thế giới quan. Sự hình
thành thế giới quan là nét chủ yếu trong sự phát triển tâm lí ở thanh niên.
Ở tuổi này những điều kiện về mặt trí tuệ, nhân cách và xã hội để xây dựng một
hệ thống quan điểm riêng đã được hình thành và chín muồi. Nội dung học tập ở
trường, quan hệ xã hội rộng rãi, điều kiện sống phong phú, đa dạng đã giúp cho
các em hình thành thế giới quan và nhân sinh quan ở mức khá cao, sâu sắc,
nhất quán và khái quát.
Những cơ sở của thế giới quan tuy được hình thành rất sớm nhưng chỉ đến giai
đoạn này, khi nhân cách đã được phát triển tương đối cao thì ở các em mới
xuất hiện nhu cầu đưa những tiêu chuẩn, những nguyên tắc hành vi đã hình
thành vào một hệ thống hoàn chỉnh. Một khi đã có hệ thống quan điểm riêng,
thanh niên không chỉ hiểu về thế giới khách quan mà còn đánh giá được nó, xác
định được thái độ của mình đối với thế giới nữa. Chỉ đến tuổi thanh niên mới có
thể xây dựng được thế giới quan hoàn chỉnh với tư cách là một hệ thống quan
điểm.
Sự hình thành thế giới quan được thể hiện ở tính tích cực nhận thức. Chỉ số
đầu tiên của sự hình thành thế giới quan là sự phát triển của hứng thú nhận
thức đối với những quy luật của tự nhiên và xã hội…Thanh niên quan tâm nhiều
đễn các vấn đề liên quan đến con người, vai trò của con người trong lịch sử,
quan hệ giữa con người với xã hội, giữa quyền lợi và nghĩa vụ…
Tuy vậy, một bộ phận thanh niên ngày nay chưa được giáo dục đầy đủ về thế
giới quan. Thế giới quan của thanh niên còn chịu ảnh hưởng của tàn dư của
quá khứ (say mê những sản phẩm văn hóa không lành mạnh, đánh giá quá cao
cuộc sống hưởng thụ …)
2. Lí tưởng của thanh niên
Ở tuổi thanh niên , các em đã biết kết hợp những phẩm chất cao đẹp của
những con người ưu tú trong lịch sử, trong hiện thực để tạo nên con người lí
tưởng của mình. Mẫu người lí tưởng có tác dụng thúc đẩy các em vươn lên và
tự hoàn thiện nhân cách của mình.
Tuy nhiên có một số thanh niên học sinh có lí tưởng xa vời hiện thực…
Đường đời và xu hướng nghề nghiệp
Khác với tuổi thiếu niên, thanh niên học sinh có nết tâm lí đặc biệt là sự băn
khoăn suy nghĩ để định đoạt phương hướng cuộc đời của mình. Các em hay tự
hỏi : “mình sẽ làm gì ?”, “mình là người như thế nào ?”…
Một vấn đề quan trọng của thanh niên là việc chọn vị trí xã hội trong tương lai
cho bản thân mà trước hết là việc chọn nghề. Nhiều em đã biết so sánh đặc
điểm riêng về thể chất, tâm lí, khả năng của bản thân với yêu cầu của nghề
nghiệp. Tuy nhiên, thanh niên còn định hướng chưa đúng vào học ở trường đại
học.
Xu hướng nghề nghiệp có tác dụng quan trọng trong việc điều chỉnh, thúc đẩy
các hoạt động của các em.
Nghề nghiệp tương lai chi phối đối với hứng thú môn học.
Nhận thức yêu cầu về nghề nghiệp càng cụ thể đầy đủ, sâu sắc bao nhiêu thì
sự chuẩn bị đối với nghề nghiệp tương lai càng tốt bấy nhiêu. Do đó công tác
giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh trung học phổ thông rất quan trọng.
Càng về cuối trung học phổ thông, xu hướng nghề nghiệp càng phát triển rõ
ràng cụ thể và ổn định.
Việc chọn nghề của các em có nhiều động cơ thúc đẩy (cá nhân, xã hội), các
em khi chọn nghề thường có xu hướng đi vào lĩnh vực tri thức lao động mới
nhiều người chú ý. Chẳng hạn thanh niên bây giờ thích chọn nghề: vi tính, tin
học, ngoại thương ...
Hiện nay, đối với thanh niên học sinh việc chọn nghề nghiệp tương lai cho mình
rất phức tạp. Trong việc giáo dục các em, giáo viên cần chú ý hướng nghiệp
cho các em một cách đầy đủ và đúng đắn.
Tình bạn và tình yêu
1. Tình bạn
Đời sống tình cảm của học sinh trung học phổ thông rất phong phú và đa dạng.
Các em có thái độ xúc cảm khác nhau đối với đời sống. Đặc điểm này được thể
hiện rõ nhất trong tình bạn của các em
Ở lứa tuổi các em, nhu cầu về tình bạn, tâm tình cá nhân được tăng lên rõ rệt.
Học sinh trung học phổ thông có yêu cầu cao đối với tình bạn (mong muốn sự
chân thành, lòng vị tha, sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau…). Tình bạn ở tuổi
thanh niên đưa sự tâm tình thân mật, tình cảm ấm áp, thái độ chân thành lên
hàng đầu.
Ở lứa tuổi thanh niên, các em đều coi tình bạn là những mối quan hệ quan trọng
nhất của con người. Tình bạn của các em mang màu sắc xúc cảm nhiều hơn.
Trong quan hệ bạn bè, các em không chỉ mong muốn sự gần gũi về tình bạn
của bạn, không chỉ có khả năng xúc cảm thân tình mà còn có khả năng đáp lại
xúc cảm, tình cảm của bạn đang thể nghiệm. Tính xúc cảm cao trong tình bạn
còn khiến thanh niên hay lí tưởng hóa tình bạn. Họ nghĩ về bạn thường giống
với những điều mình mong muốn ở bạn hơn là thực tế.
Tình bạn ở lứa tuổi thanh niên rất bền vững. Các en quan tâm tới những nét
tính cách và bộ mặt tinh thần của bạn. Tình bạn ở lứa tuổi này có thể vượt qua
thử thách và có thể kéo...
Kết nối đề xuất:
Nơi này có anh English Lyrics
Synonym dictionary
Advertisement
Advertisement