Download Ebook Việt Sử Siêu Linh - Những câu chuyện tâm linh trong sử Việt miễn phí





5- Xem tượng trời biết đường đời trị
Ngẫm về sau họ Lý xưa nên
Dòng nhà để thấy dấu truyền
Ngẫm xem bốn báu còn in đời đời
Xem thiên văn biết nước Việt sẽ tới đời thịnh trị, nhà Lý thời xưa về
sau lại dấy nghiệp lên. Bốn báu đời Lý để lại cho nước Nam ta là
Tháp Báo Thiên, Phật Quỳnh Lâm,Vạc Phổ Minh, Chuông Phả Lại,
còn gọi là An Nam tứ khí do quốc sư Nguyễn Minh Không chủ xướng
như là dấu ấn của triềuđại vương đạo thịnh trị.
Triều Lý khởi đầu vào năm Canh Tuất 1010,được 215 năm, thì bị họ
Trần diệt. Trong các vương triều Việt Nam, đây là vương triều dài liên
tiếp nhất và tương đối nhân đạo nhất sau đời Hùng Vương.
Đồng dao có câu :
Bao giờ rừng Báng hết cây ĐầmLong hết nước Lý nay lại về
Rừng Báng và Đầm Long gần Đình Bảng, đất phát tích của họ Lý một
ngàn năm trước. Nay rừng Báng cây đã chặt hết, đầm Long đã lấp từ
lâu, vậy là tới chu kỳ họ Lý trở lại chăng ?



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:


Trạng Bùng quê quán Sơn Tây hẳn không thể không quan tâm tới "
núi Tản sông Đà " là những địa danh được nhắc tới nhiều lần trong
tập Sấm.
Sấm Trạng Trình như một sứ điệp lịch sử
Sấm Trạng Trình đầu tiên chắc được giữ kín đáo trong một nhóm môn
đệ thân cận như Phùng Khắc Khoan, Trương Thời Cử, Nguyễn Dữ...,
với số môn đệ đào tạo trong hơn 50 năm, lên tới 3000 người, thơ văn
sấm ký của ông thầy hẳn đã được sao chép hay ít ra cũng được
truyền khẩu, chưa kể cả vua, quan và quần chúng đều đã biết rất
nhiều về tài tiên tri của Trạng. Tập Sấm đã đi vào mọi giới và mọi
nơi, kể cả vào Thuận Quảng với nhóm di dân mang theo cẩm nang "
Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân " và có thể có cả người của
Trạng Trình gửi theo lớp viễn chinh ấy.
Có thể đặt giả thuyết là Trạng Trình chỉ bốc quẻ, giảng truyền cho
môn đệ chứ không viết xuống thành tập. Bài Sấm giảng cho Trương
Thời Cử kể trên là một thí dụ điển hình. Sau đó các cao đồ mới sao
chép lại thành tập, đặt ra thành lời thơ năm, sáu chữ... rồi lưu truyền.
Tập Sấm Văn và Chu Dịch Quốc Âm Ca Quyết của Phùng Khắc
Khoan cần được tìm kiếm và nghiên cứu ( nếu còn lưu truyền ),
Page 29 of 72viet su sieu linh 2
6/12/2005
hai thầy trò rất tương đắc đến độ có thuyết đánh giá là hai anh em cùng
mẹ khác cha mặc dầu Phùng Khắc Khoan kém Trạng Trình tới 37
tuổi ! Có chuyện kể rằng Trịnh Kiểm cho người ra tận Hải Dương vấn
kế " Phục Lê diệt Mạc ", Cụ không trả lời chỉ sai người nhà vứt chiếc
chiếu ra sân. Sứ giả về Thanh Hóa kể lại, triều thần không ai hiểu ý,
chỉ có Phùng Khắc Khoan là hiểu ngay ý thầy : phải đánh mau như
cuốn chiếu ( Tịch quyển trường khu, theo binh pháp ).
Tám đời sau, Vũ Khâm Lân viết tựa cho Gia phả họ Nguyễn Bỉnh
không thấy nhắc tới tập Sấm Ký. Lý do là Sấm ký, lý số, vốn bị các
nhà Nho đánh giá là " ngoại thư ", hơn nữa nhắc tới một ông Trạng quân
sư của nhà Mạc, bị nhà Lê gạt tên ra khỏi văn miếu, không phải là dễ
dàng ở thế kỷ XVIII dưới thời Lê-Trịnh, vì thế Vũ Khâm Lân mới phải
nhắc khéo là Trạng Trình tuy sinh trên đất Mạc nhưng cũng đã góp
công đào tạo rất nhiều nhân tài phục vụ cho nhà Lê như Trạng Bũng,
Lương Hữu Khánh... Nhưng không phải vì thế mà Sấm Trạng bị thất
truyền, mấy ngàn môn đệ đã reo rắc lời thầy khắp nơi, nó được kính
cẩn gìn giữ trên " bia miệng trơ trơ ", trong tâm não của giới nho lâm,
được phát triển và bàn bạc thêm theo đúng ý Mạc Triều Trạng
Nguyên Tể Tướng, một ngôi sao Bắc đẩu mà lịch sử Việt Nam tới nay
cũng chỉ có một.
Điều chắc chắn là Sấm Trạng Trình đã có ảnh hưởng sâu rộng trong
giới tranh bá đồ vương ngay từ thời thế kỷ XVII. Năm 1671, có đảng
Bạch Sỉ được thành lập để phò Lê diệt Trịnh, tên Bạch Sỉ lấy từ Sấm
Trạng Trình, chỉ danh bậc đại nhân sẽ xuất hiện. Đời Gia Long, đầu
thế kỷ XIX, Lê Duy Hoán khởi nghĩa ở Thanh Hóa, làm lá cờ thêu chữ
" Phá Điền ", lấy từ câu" Phá điền Thiên tử giáng trần " của Sấm
Trạng Trình, Lê Duy Hoán tuổi Thân, phá điền chiết tự có thể thành
chữ Thân ! Thời đầu thế kỷ XX, có nhóm thần Tản Viên ở miền Bắc
Việt !
Cho nên lời Sấm còn truyền tới ngày nay là lời Sấm truyền khẩu hay
sao chép từ giới sĩ tử học trò Trạng Trình, tới thế kỷ 18-19 có nhà nho
viết xuống thành tập, thành bài không nhất định, rồi lại dùng thơ lục
Page 30 of 72viet su sieu linh 2
6/12/2005
bát để diễn ý. bên cạnh những câu " chính truyền ", còn có các câu
sấm " diễn nghĩa ", rồi tất nhiên xen những câu giả mạo với dụng ý
tuyên truyền nhất là vào thế kỷ XX hiện tại. 
Đọc Sấm Trạng Trình
Sấm cũng như Kinh, đòi hỏi người đọc một vài tiêu chuẩn tâm thức
giúp cho việc lĩnh hội. Người viết Sấm như Trạng Trình khi bốc quẻ
đã phải hết sức tập trung và thành tâm thì quẻ mới ứng, chưa kể kỹ
thuật tính toán suy diễn đòi hỏi rất nhiều tâm huyết.
Người viết Sấm thuộc loại Thánh nhân, người đọc Sấm cũng cần tĩnh
tâm để đốt lửa soi gan kim cổ. Phá chấp kiến, vượt ngã mạn, trực chỉ
nhân tâm mà kiến cái " Huyền " của lịch sử.
Sấm Trạng Trình luận giải về Lịch sử dân tộc 500 năm sau tức là vào
hiện đại. Nhìn dân tộc như một khối sinh động trôi trong thời gian,
thịnh suy theo chu kỳ tinh đẩu thiên địa nhân nhất thể, Trạng Trình
không phải chỉ đoán sự mà còn để cái tâm vào cuộc thăng trầm của
dân tộc mà ông suốt đời thao thức, tận tụy. Thế nên hậu thế đọc Sấm
chẳng những để tìm hiểu cái sự biến mà còn cảm thông cái sự tâm,
thì mới quán chiếu nổi phần nào nỗi lòng nặng chĩu của tiền nhân
truyền lại.
Trong tâm nguyện đó, chúng tui luận giải lời Sấm sau đây, với chiếc
chìa khóa do cố bốc sư Ba La ( 1870 ? -1973 ) khẩu truyền để khai
mở những ẩn ngữ và mật ý.
Phần Sấm Chữ Nho
Page 31 of 72viet su sieu linh 2
6/12/2005
1- Mẫu thân tam thập lục tuế
hậu sinh thiên tử Bảo giang môn
Bậc thiên tử xuất ở Bảo giang, mẫu thân sinh ra ngài lúc 36 tuổi. Khi
sinh ra đã cách trở song thân. Câu sấm truyền khẩu khá phổ biến,
tương hợp với nhiều đoạn khác về địa danh Bảo giang, tức sông Đà
giang .Phần sấm chữ nôm cũng có câu tương tự :
Tiền sinh cha mẹ đà cách trở
hậu sinh thiên tử Bảo giang môn
2- Thiên sinh thiên tử ư hỏa thôn
một nhà họ Lý phúc sinh tôn
Trời sinh thiên tử ở hỏa thôn ( ? ), dòng dõi phúc đức con cháu nhà
Lý. Tên thôn làng thánh nhân trong có chữ hỏa ( hán tự) hay hỏa
cũng là phương Nam, tức Viêm bang chỉ nước Nam ta. Vua Tự Đức
sửa họ Lý thành họ Nguyễn vì là họ Triều Nguyễn Gia Long ( theo cụ
Ba La ). Triều Nguyễn rất hẹp hòi thiển cận như đặt ra lệ tam bất
( không phong chức Hoàng hậu,Tể Tướng,Trạng Nguyên ) vì sợ lạm
quyền . Suốt thời các vua Nguyễn, không một người nào ở đất Bắc
làm tới nhất phẩm tứ trụ, mặc dầu tổ tiên họ Nguyễn vốn xuất từ
miền Bắc ! Nạn kỳ thị địa phương này kéo dài tới thời Bảo Đại mới
tạm dứt. Các nhà phong thủy bàn rằng từ thế kỷ 16 tới 20, các long
mạch đi vào phương Nam đất cũ của Chiêm Thành, Chân Lạp vong
quốc, ma khí nặng nề, nên dân tộc chịu nhiều khổ ách tai ương.
Page 32 of 72viet su sieu linh 2
6/12/2005
3- Dục thức thánh nhân hương
quá cầu cư Bắc phương
danh vi Nguyễn gia tử
kim tịch sinh Ngưu lang.
Muốn biết hương quán thánh nhân, hãy qua cầu về phương Bắc, con
cháu họ Nguyễn ( Lý ), ánh sáng vàng sinh Ngưu lang.
Họ Lý sau khi bị Trần Thủ Độ " nhổ cỏ phải nhổ cho tận gốc
" ( 1225 ), đã phải trốn tránh, có hoàng thân vượt biển trốn sang Cao
Ly như Hoàng tử Lý Long Tường, những người còn lại phải cải sang
họ Nguyễn như Tiến sĩ Nguyễn Tư Giản ( 1823-1890 ), nhà văn
Nguyễn Triệu Luật thời tiền chiến là dòng dõi hoàng tộc nhà Lý, hay
bị truy nã phải dấu họ đổi tên ra họ Bàng như tổ tiên thi sĩ Bàng Bá
Lân...Kim tịch có thể chỉ hướng Tây , và Ngưu có thể là ngôi sao bản
mệnh của thánh nhân.
Có bản chép : Danh vi Nguyễn gia tử
tinh bản tại Ngưu lang
cùng nghĩa với câu trên, tinh bản c
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top