Download Đề tài Sử dụng phương tiện trực quan trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn sinh học trường THCS miễn phí



Đặc trưng bộmôn sinh học:
- Vềnội dung: Là nh ững kiến thức sinh học được nhóm
lo ại đúc kết chứa đựng cảmột kho tàng ki ến thức phong phú,
sinh động hấp dẫn. Lứa tuổi h ọc sinh THCS hay tò mò, ham hiểu
biết d ễdàng tạo đi ều kiện gây hứng thú động cơnhu cầu nhận
thức của học sinh.


2. Lý do chủ quan:
Việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng
dạy và học nói riêng là một yêu cầu mà xã hội đang quan tâm.
Quán triệt Nghị quyết TW2 khóa 8 Bộ Giáo dục đào tạo và toàn
ngành đã tập trung tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng.
Ngoài việc rà soát lại chương trình, nội dung, ngành đã coi trọng
hệ thống phương pháp từng bước tiếp cận với phương pháp dạy
2
học hiện đại, quan tâm đổi mới cơ sở vật chất, phương tiện dạy
học. Trong đó phương pháp, phương tiện dạy môn Sinh học được
coi trọng.
Trong thực tế hiện nay, phương pháp dạy học ở bậc THCS
vẫn còn tồn tại dạy phương pháp cũ, chưa tận dụng và khai thác
hết các phương tiện dạy học sẵn có, đã có, thậm chí còn dạy chay
hay sử dụng đồ dùng qua loa chiếu lệ. Công tác chỉ đạo của các
nhà quản lý giáo dục, quản lý chuyên môn chưa triệt để. Xuất
phát từ đó, đòi hỏi ngành giáo dục phải cải tiến phương pháp -
quản lý xây dựng, sử dụng triệt để. Xuất phát từ đó, đòi hỏi
ngành giáo dục phải cải tiến phương pháp - quản lý xây dựng, sử
dụng triệt để phương tiện dạy học nhất là môn sinh học. Thế kỷ
thứ XXI, thế kỷ được coi là bùng nổ thông tin nhưng cách mạng
sinh học vẫn đang tiếp tục, dân số và môi trường là vấn đề nhân
loại đang quan tâm, môn sinh học đóng vai trò quan trọng về các
vấn đề đó.
Do vậy việc quan tâm phương tiện dạy học góp phần đổi
mới phương pháp dạy học sinh học là một yêu cầu rất cần thiết.
3. Đối với bản thân:
3
Là giáo viên môn sinh học được sự quan tâm của ngành
cho theo học để nâng cao kiến thức. tui có nguyện vọng góp
phần nghiên cứu một chuyên đề: “Phương tiện trực quan sử dụng
trong phương pháp theo hướng đổi mới môn sinh học, giúp cho
học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong
việc nhận thức. Tạo điều kiện cho người dạy có hiệu quả - cho
người học nắm vững kiến thức.
II. Mục đích nghiên cứu.
Làm rõ vị trí vai trò, tầm quan trọng, phương tiện trực quan
trong giảng dạy theo các phương pháp đổi mới- thấy được mối
quan hệ giữa phương tiện với các loại phương pháp kể cả kế thừa
phương pháp truyền thống theo hướng tích cực trong môn sinh
học. Phương tiện sinh động và đổi mới phương pháp giúp cho
học sinh kích thích tính tích cực hoạt động, chủ động chiếm lĩnh
tri thức khoa học.
III. Đối tượng nghiên cứu:
Sử dụng phương tiện trực quan dạng bài lý thuyết kiểu thực
hành trong chương trình sinh học lớp 6.
4
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Cơ sở lý luận của việc nhận thức.
- Phương pháp dạng phương pháp dạy học nêu vấn đề.
- Thiết kế bài giảng sử dụng trực quan lý thuyết thực hành.
- Thực nghiệm giảng - đánh giá kết quả.
V. Phương pháp nghiên cứu.
1. Nghiên cứu lý thuyết, vị trí chức năng nhiệm vụ dạy sinh
học. Các loại phương pháp đặc trưng - phương pháp cải tiến.
2. Điều tra thực trạng cơ sở vật chất - thiết bị dạy học môn
sinh học - khai thác nó qua quan sát , phỏng vấn, dự giờ.
3. Quan sát sư phạm kết hợp sử dụng.
4. Thực nghiệm: dạy 2 lớp, 1 lớp dạy chay.
5. Xử lý kết quả thực nghiệm, khẳng định chuyên đề.
5
B. Nội dung
Chương 1: Cơ sở lý luận
- Cơ sở lý luận của sự nhận thức chủ nghĩa Mác-Lênin đã
khẳng định trí tuệ nhân loại điểm xuất phát từ thực tiễn, từ đó
xây dựng nên những khái niệm, lý luận và quay trở lại thực tiễn
kiểm nghiệm. Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ
tư duy đến thực teiẽn đó là con đường nhận thức của nhân loiạ.
Phương tiện trực quan, kể cả ngôn ngữ lời nói sinh động làm cho
người học cảm giác, tri giác được và sự khai thác gợi mở của
người dạy thông qua quan sát các sự vật hiện tượng từ riêng lẻ
đến bộ phận, học sinh sẽ nắm bắt nhận thức nhanh chóng.
- Về cơ sở phương pháp dạy học kết hợp với trực quan sinh
động: Trước hết ta hiểu phương pháp dạy học là gì là một hệ
thống tác động liên tục của người dạy nhẳm tổ chức cho hoạt
động nhận thức của học sinh để người học lĩnh hội các thành
phần của nội dung giáo dục nhằm đạt được mục tiêu đã định.
- Phương pháp dạy học quan hệ với các thành tố khác của
quá trình dạy học như mục tiêu - nội dung - phương pháp -
phương tiện và người chỉ huy.
6
Nếu ta coi mục tiêu là cái đích cần đạt đến, nội dung cần
truyền tải, phương pháp là con đường thì phương tiện phải tốt để
hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song người “chỉ huy” đó là
người dạy cần biết sử dụng triệt để mới có hiệu quả. Trong
thời kỳ đổi mới, giáo dục đào tạo con người toàn diện, đáp ứng
yêu cầu mới. Nội dung kiến thức có chỉnh lý cho phù hợp thì yêu
cầu phương pháp cần được đổi mới. Phương tiện phục vụ nó càng
được coi trọng để nâng cao chất lượng.
- Trong hoạt động dạy và học: phương pháp - phương tiện
có vị trí hết sức quan trọng: nó là loại công cụ và công việc có tổ
chức, có trật tự, hệ thống, kế hoạch. Nó tuân theo những qui luật
tâm lý: nhu cầu, hứng thú, năng lực của người học. Được coi như
là công cụ hữu hiệu, có hiệu quả tiết kiệm thời gian giúp cho
người dạy và người học thuận lợi.
* Các phương pháp dạy học tổ chức và thực tiễn được phân
thành các nhóm lôgíc truyền thụ và tri giác thông tin (quy nạp -
suy diễn).
- Nhóm theo nguồn tri thức và đặc điểm tri giác thông tin
(đàm thoại - diễn giảng trực quan, minh họa, biểu diễn, thực
hành).
7
- Nhóm theo mức độ tư duy độc lập, tích cực độc lập của
học sinh (tái tạo, sáng tạo).
* Các phương pháp khác như xây dựng động cơ học tập,
phương pháp kiểm tra.
Cùng với phương pháp là hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ
sảo… như vậy hệ thống này phản ánh cấu trúc văn hóa như một
hệ thống kinh nghiệm xã hội cần truyền lại cho thế hệ sau. Để
chiếm lĩnh tri thức nhà giáo dục phải cùng với phương pháp cùng
với phương tiện giúp học sinh thực hiện hoạt động, nhận thức
được dễ dàng dưới 2 dạng cơ bản: tái tạo và sáng tạo.
I. Định hướng và những yêu cầu sử dụng phương tiện trực
quan vào phương pháp dạy học ở nước ta hiện nay.
1. Thực trạng sử dụng phương pháp trực quan vào các
Phương pháp dạy học ở THCS hiện nay:
- Phần lớn giáo viên còn dạy chay, chưa coi trọng phương
tiện theiét bị dạy học, dạy học truyền thống nặng thuyết trình,
chưa kể đến một số giỏo viờn đọc - trò chép; kiểu dạng nhồi nhét
cho qua.
8
- Một số giờ có phương tiện trực quan (đồ dùng dạy học)
nhưng còn đơn diệu, sử dụng chưa triệt để, kết hợp với phương
pháp chưa sư phạm. Khai thác chưa triệt để hay chưa biết khai
thác.
- Cơ sở vật chất nhà trường còn yếu, thiếu hay không
đồng bộ như thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm thực hành …
- Công tác đầu tư xây dựng, bảo vệ còn yếu.
Thực trạng này đòi hỏi cấp bách sự thay đổi Phương pháp
dạy học nói chung, Phương pháp dạy học sinh học nói riêng và
...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hl1234

New Member
Re: [Free] Đề tài Sử dụng phương tiện trực quan trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn sinh học trường THCS

bài này không có đường link. Có thể cho mình xin đường link được không. cảm ơn
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D Khảo sát phương thức sử dụng ẩn dụ ngữ pháp trong các văn bản khoa học tiếng Việt Văn học 1
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Đồ án Thiết kế tủ điều khiển sử dụng phương pháp sao – tam giác Khoa học kỹ thuật 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
D Sản xuất nước mắm bằng phương pháp lên men sử dụng vi sinh vật Khoa học Tự nhiên 0
D Thực Hành Quyền Công Tố Trong Giải Quyết Vụ Án Sử Dụng Mạng Máy Tính, Mạng Viễn Thông, Phương Tiện Điện Tử Thực Hiện Hành Vi Chiếm Đoạt Tài Sản Luận văn Luật 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bởi người sử dụng lao động theo pháp luật lao động Việt Nam hiện nay từ thực tiễn quận Tân Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top