Dack

New Member
[Free] Luận văn Một số giải pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trường THPT Chuyên Sơn La

Download Luận văn Một số giải pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trường THPT Chuyên Sơn La miễn phí





Trường THPT Chuyên Sơn La tổ chức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi theo cách động viên giáo viên và học sinh theo cách: giáo viên dạy phát hiện và tự bồi dưỡng cho học sinh – ở những năm đầu mới thành lập. Lúc đầu chú trọng vào 2 môn Văn và Toán. Cùng với sự phát triển nhà trường, công tác này cũng được tổ chức theo quy trình dần dần. Đến nay nhà trường đã có 8 môn chuyên là: Văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. cách quản lý hoạt động này về cơ bản là cấp tổ chuyên môn: giáo viên dạy phát hiện và tự bồi dưỡng, tổ chuyên môn tổ chức thi tuyển chọn đội tuyển dự thi cấp tỉnh - vẫn là tổ chuyên môn tự bồi dưỡng; khi Sở Giáo dục& Đào tạo thành lập đội tuyển cấp quốc gia, nhà trường mới tổ chức ôn luyện và bồi dưỡng tập trung. Hoạt động này về cơ bản là quản lý theo cách động viên và thi đua giữa các tổ chuyên môn.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ng những học sinh có năng khiếu, tạo tiền đề cho sự nghiệp bồi dưỡng nhân tài, là một nhiệm vụ cơ bản mà cơ sở giáo dục chính thực hiện là nhà trường THPT Chuyên.
Như vậy trường THPT Chuyên Sơn La có một vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục đào tạo của tỉnh. Xét về phương diện chính trị thì Nhà trường là đơn vị duy nhất làm một trong ba nhiệm vụ quan trọng của toàn bộ hệ thống đó là tạo nguồn cán bộ chủ chốt có trình độ cao cho tỉnh trong tương lai. Xét về phương diện xã hội thì sự phát triển nhà trường đang là một tiêu chí quan trọng đánh giá sức mạnh của giáo dục của một tỉnh, bởi vì thành tích thi học sinh giỏi quốc gia đang là một tiêu chí quan trọng trong so sánh sự phát triển giáo dục. Xét về phương diện chuyên môn thì đây là trường phổ thông duy nhất trong tỉnh bắt buộc phải xây dựng chương trình dạy học; tập dượt, bồi dưỡng và rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học cho học sinh, đó là dấu ấn chuyên nghiệp trong nhà trường phổ thông chuyên.
2- Thực trạng về công tác quản lý của hiệu trưởng trường THPT Chuyên Sơn La.
2.1. Phương pháp điều tra thực trạng.
Các phương pháp dùng để điều tra thực trạng:
+ Điều tra qua phiếu hỏi:
- Đối tượng: giáo viên trực tiếp giảng dạy của nhà trường, các chuyên viên, cán bộ lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Sơn La.
- Mẫu hỏi: Dùng phiếu trưng cầu ý kiến.
- Nội dung những vấn đề sẽ hỏi: các nội dung quản lý với các mức độ cần thiết hay đạt được có sẵn. Tất cả các nội dung đều nhằm mục đích đánh giá đúng thực trạng về các vấn đề sau:
.) Nhận thức của giáo viên, cán bộ về chức năng và nhiệm vụ quản lý của hiệu trưởng.
.) Đánh giá được thực trạng của các chức năng quản lý đã thực hiện được.
+ Hồi cứu, tham khảo, tra cứu các tài liệu đánh giá về chất lượng giáo dục của trường THPT Chuyên Sơn La, của Sở Giáo dục đào tạo Sơn La đánh giá về chất lượng giáo dục của nhà trường. Đối chiếu với lý luận, với thực tế của một số trường chuyên đã được nghiên cứu thực tế; tìm những điểm hợp lý, chưa hợp lý trong quản lý của hiệu trưởng nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường.
2.2. Vài nét tổng quát về thực trạng Nhà trường.
*Một số bảng biểu chung
Bảng 2. 1. Số liệu khái quát
(Tính đến năm 2005)
Tiêu chí
Chuẩn hay quy định
Thực trạng
Nhu cầu hay hướng phát triển
Số lớp học sinh
30
30
33
Số phòng học
30
30
33
Số môn chuyên
8
8
9
Phòng thực hành
8
3
8
Phòng chuyên dụng dạy học (Tin, Ngoại ngữ)
2
4
Sân bãi tập hay nhà đa năng

Chưa có

Diện tích thư viện (m2)
36,0
≥ 90
Số lượng sách (quyển)
12.836
Đầu sách trong thư viện
562
≥ 1000
Phòng họp
1
3
Phòng truyền thống + sinh hoạt chuyên môn
0+8
1+8
Máy chiếu Slide show
1
≥8
Casette + bộ video
3+2
10+8
Số lượng Ban Giám hiệu
4
4
4
Nghiệp vụ quản lý
1
4
Tỷ lệ giáo viên/lớp
3,1
1,87
3,1
Tỷ lệ GV là đảng viên (%)
42,86
70,0
GV có trình độ trên đại học (%)
1,79
25,0
GV có trình độ dưới đại học (%)
0
1,79
0
GV sử dụng Tin học (%)
46,4
80,0
GV sử dụng ngoại ngữ (%)
12,5
30,0
Trình độ LL chính trị (%)(a)
19,6
25,0
Số lượng viên chức hành chính
8
8
Trình độ viên chức (ĐH+CĐ+Trung cấp)
2+1+1
Viên chức là đảng viên (%)
37,5
Tỷ lệ đỗ Tốt nghiệp THPT (%)
100
100
100
Số lượng giải HS Giỏi quốc gia(b)
22
40
Tỷ lệ đỗ đại học + cao đẳng(%)(c)
68,3
≥ 90
Cán bộ Đoàn chuyên trách
1
0
1
Ghi chú : (a) Tính từ trung cấp trở lên
(b) Số lượng cao nhất
(c) Tính bình quân
1,87
1,23
Biểu đồ 2. 1 : Biểu diễn tỷ lệ giáo viên/ lớp.
Bảng 2. 2. Chất lượng giáo dục phổ thông
Năm học
Hạnh kiểm
học lực
tốt
khá
TB
yếu
Giỏi
KHá
TB
Yếu
2001-2002
72,8
25,2
1,9
0,1
2,6
60,2
37,0
0,2
2002-2003
74,5
23,9
1,6
0
3,8
30,7
65,5
0
2003-2004
73,3
24,3
2,3
0,1
3,5
33,6
59,1
0
2004-2005
75,7
21,6
2,6
0,1
5,7
36,8
55,9
1,6
Biểu đồ 2. 2a: Biểu diễn chất lượng Hạnh kiểm
Biểu đồ 2.2b: Biểu diễn chất lượng Học lực
Năm học
Bảng 2.3. Chất lượng giáo dục mũi nhọn
Giải QG
2000-2001
2001-2002
2002-2003
2003-2004
2004-2005
T s giải QG
15
15
21
18
31
Giải Nhất
0
0
0
0
1
Giải Nhì
1
2
0
0
5
Giải Ba
9
5
7
12
10
Giải KK
5
8
14
6
15
Dự tuyển ĐTQG
0
2
0
0
1
Đỗ ĐH&CĐ(%)
72,2
79,8
58,5
49,1
Biểu đồ 2.3: Chất lượng giải HS Giỏi quốc gia qua 5 năm
Chuyên Sơn La
LÊ HồNG Phong
Hoàng văn THụ
Số giải QG /năm*
19.2
61.1
54.2
Tỷ lệ đỗ ĐH (%)*
55.6
92.7
80.5
Tỷ lệ Học lực Giỏi*
3.9
31.2
18.3
Số lượng BGH
4
3
4
Thạc sỹ(BGH)
0
3
2
NV.Quản lý (BGH)
1
3
4
Tỷ lệ GV/lớp=(%)
1.87= 60.3
3.57=115.2
2.91=93.9
Tỷ lệ Thạc sỹ (%)
1.79
26.7
13.9
Tỷ lệ đảng viên(%)
42.86
40.0
33.3
Danh hiệu cao quý nhất đã đạt
Cờ Thi đua
UBND tỉnh
HC Độc lập
Hạng1
HC Độc lập
Hạng 3
Bảng 3. một số so sánh
Biểu đồ 3a: So sánh chất lượng học lực với một số trường bạn.
((*) là số liệu tính bình quân từ 2002 đến 2005)
Biểu đồ 3b: So sánh về BGH với trường bạn.
Biểu đồ 3 c: So sánh về đội ngũ GV với trường bạn.
*/ Nhận xét:
- Về cơ sở vật chất: Trường THPT Chuyên Sơn La có tương đối đầy đủ phòng học, chỗ ngồi cho học sinh học tập một ca. Điều này thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động vào buổi chiều. Nhà trường đã có một số phòng thí nghiệm, thực hành bộ môn và một số phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc tổ chức dạy học và bước đầu đã sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Song nếu so với yêu cầu thì mới đáp ứng được một phần nhỏ của yêu cầu tổ chức dạy học đối với học sinh chuyên. Đặc biệt là thiếu sân chơi, bãi tập và thiếu phòng đọc, phòng thí nghiệm tập dượt nghiên cứu khoa học. Các phương tiện khác còn thiếu nhiều so với yêu cầu và các trường bạn, trong đó có một tỷ lệ hỏng hóc đáng kể không khắc phục được. Phương tiện kỹ thuật dạy học là vấn đề cần được nâng cấp.
- Về nguồn lực con người:
+ Ban Giám hiệu có số lượng đầy đủ theo quy định song trình độ nghiệp vụ quản lý chưa đạt yêu cầu (mới có 1 được học lớp nghiệp vụ quản lý – bảng 4).
+ Đội ngũ giáo viên thiếu nhiều về số lượng (biểu 3.1); đây là điều ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức hoạt động dạy – học và chất lượng của nhà trường. Mặt khác trình độ chuyên môn còn hạn chế (còn giáo viên chưa đạt chuẩn, số có trình độ cao học ít). Tuy nhiên đội ngũ GV nhà trường có ý thức phấn đấu tốt.
+ Đội ngũ cán bộ hành chính phục vụ tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
- Về chất lượng giáo dục:
+ Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà chúng tui nhận thấy: trường THPT Chuyên Sơn La trong 5 năm gần đây đều đỗ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ 100% như rất nhiều trường chuyên khác được nghiên cứu và được tiếp nhận thông tin qua các kênh báo chí, truyền hình.
Tuy nhiên nếu nghiên cứu kỹ thì thấy:
Về tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm trung bình của học sinh trong nhà trường vẫn là con số đáng kể, không giảm mà còn có xu hướng tăng, đặc biệt là vẫn còn tỷ lệ hạnh kiểm yếu (bảng 3. 2
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Một số vấn đề về Thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng đầu tư và phát triển Cao Bằng - Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch I ngân h Luận văn Kinh tế 0
R [Free] Một số ý kiến về tăng thu nhập , tiết kiệm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Ngân Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại Ngân hàng nông nghiệp Luận văn Kinh tế 0
Y [Free] Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nghiệp vụ khai thác vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triể Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- Dài hạn tại Chi nhánh ngân hàng đầu tư p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Huy động vốn & một số giải pháp mở rộng huy động vốn tại chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và p Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng Công thươ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top