chip_model08

New Member

Download Tiểu luận Việt Nam gia nhập WTO - Cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn phân phối quốc tế và một số tác động của nó đối với doanh nghiệp bán lẻ trong nước miễn phí





Mục lục
Lời mở đầu 1
Mục lục 21
Phần1: Cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn phân phối nước ngoài 2
1.1 Tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam 2
1.2 Cơ hội cho các tập đoàn bán lẻ nước ngoài khi Việt Nam gia nhập WTO 3
1.3 Sức mạnh của các tập đoàn nước ngoài 4
1.4 Hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn phân phối nước ngoài 4
Phần 2: Những khó khăn thách thức và hướng giải quyết của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam 6
2.1 Những khó khăn thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam 6
2.2 Hoạt động của các nhà phân phối Việt Nam trước thềm hội nhập WTO 10
2.3 Hướng giải quyết cho các doanh nghiệp Việt Nam. 13
Phần 3: Một số nhận xét rút ra từ việc nghiên cứu đề tài 16
Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo 19
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

gia nhập WTO, thuế nhiều mặt hàng sẽ giảm. Do đó, khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, nguồn hàng nhập từ các nhà cung cấp ở nước ngoài của các tập đoàn sẽ có mức thuế thấp, giá bán giảm, chất lượng nhiều mặt hàng lại cao hơn so với hàng trong nước, điều này càng làm tăng sức cạnh tranh của các tập đoàn nước ngoài.
Để chuẩn bị cho việc gia nhập WTO, nhiều ngành dịch vụ của Việt Nam như ngành ngân hàng-tài chính, vận tải,… đã có những thay đổi đáng kể để có thể đáp ứng được với yêu cầu hội nhập. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tập đoàn nước ngoài khi kinh doanh ở Việt Nam.
Việt Nam là một thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn và những thuận lợi không nhỏ khi gia nhập WTO. Các tập đoàn bán lẻ với sức mạnh lớn cùng tham vọng bành trướng ra thế giới nhất định sẽ không bỏ qua cơ hội này.
1.3 Sức mạnh của các tập đoàn nước ngoài
Tất cả các tập đoàn bán lẻ quốc tế đã đầu tư và đang có ý định đầu tư vào Việt Nam đều có tiềm lực tài chính rất lớn, thậm chí còn lớn hơn cả tổng thu nhập quốc dân của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó là tính chuyên nghiệp trong quản lý và công tác hậu cần vượt xa các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị trong nước. Các tập đoàn này có hệ thống siêu thị ở rất nhiều quốc gia, do đó, họ tạo được lợi thế về qui mô. Lợi thế này rất quan trọng, họ có thể dùng lợi thế này để o ép các doanh nghiệp sản xuất trong nước tăng chiết khấu giá hàng, nếu nhà sản xuất không đồng ý, các tập đoàn này sẽ chuyển sang bán hàng của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sản xuất đành phải nhượng bộ bởi vì khối lượng sản phẩm mà hệ thống siêu thị của họ tiêu thụ là rất lớn. Lợi nhuận của họ được gia tăng nhờ lợi thế này. Đây quả thực là những vũ khí rất hữu hiệu của các tập đoàn để cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, đây không chỉ là cơ hội mà là cả thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Những tập đoàn phân phối hàng đầu thế giới sẽ sớm vào Việt Nam, với sức mạnh lớn của mình, hứa hẹn sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh “nảy lửa” với các doanh nghiệp đang lớn dần lên của Việt Nam trên thị trường bán lẻ.
1.4 Hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn phân phối nước ngoài
Nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đã sớm nhận thấy tiềm năng phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam, đã nhanh chân thâm nhập và tạo chỗ đứng cho mình như Metro (Metro Cash&Carry), Big C (Bourborn Group), Medicare, Lotteria,…Các tên tuổi này đã rất quen thuộc với giới tiêu dùng Việt Nam. Đến nay, BigC đã mở được 3 siêu thị, trong đó có hai siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh và một ở Hà Nội, Metro có 6 siêu thị, bao gồm ở các thành phố lớn: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, 15 cửa hàng thức ăn nhanh hiệu Lotteria và 4 cửa hàng Medicare chuyên các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp,… (Theo "báo cáo Chính phủ về mở cửa thị trường bán lẻ"-Home.netnam.vn). Những thành công mà các tập đoàn này đã đạt được càng khẳng định tiềm năng phát triển thị trường Việt Nam là rất lớn. Các tập đoàn trên cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu thị trên cả nước.
Tập đoàn bán lẻ Parkson (Malayxia) cũng đã bắt đầu khai trương cơ sở kinh doanh đầu tiên ở Việt Nam và đang tiếp tục triển khai hoạt động cho việc đầu tư chuỗi 10 trung tâm mua sắm hiện đại trong cả nước. Tập đoàn Dairry Farm (Hồng Kông) cũng đã đặt dấu chân đầu tiên vào làng bán lẻ Việt Nam bằng việc mua lại một siêu thị Citi Mart của công ty Đông Hưng.
Những đại gia bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart (của Mỹ), Carrefour (Pháp), Tesco (Anh), Dairy Farm (Hồng Kông),… đang xúc tiến việc tìm hiểu thị trường và lên kế hoạch thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam.
Việc các tập đoàn nước ngoài tràn vào Việt Nam và việc các doanh nghiệp Việt Nam gấp rút mở rộng hệ thống siêu thị của mình hứa hẹn một mạng lưới siêu thị rộng khắp làm thay đổi bộ mặt thị trường bán lẻ Việt Nam.
Phần 2: Những khó khăn thách thức và hướng giải quyết của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam
2.1 Những khó khăn thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam
Mặc dù chưa gia nhập tổ chức thương mại thế giới và cũng còn 3 năm sau khi gia nhập thì sẽ phải mở cửa thị trường phân phối, nhưng các doanh nghiệp trong nước cũng đã cảm nhận được những khó khăn thách thức đặt ra từ phía các “gã khổng lồ” nước ngoài. Đây là những thách thức do điều kiện khách quan mang lại. Các tập đoàn quốc tế có sức mạnh về tài chính, tính chuyên nghiệp trong quản lý, và công tác hậu cần tốt. Đây cũng chính là những điểm yếu của cả hệ thống bán lẻ Việt Nam. Các tập đoàn này khi xâm nhập vào nước ta sẽ làm thay đổi bộ mặt của thị trường bán lẻ, do đó nó tác động rất lớn đến không chỉ các doanh nghiệp phân phối mà cả những doanh nghiệp sản xuất cũng bị ảnh hưởng lớn. Các tập đoàn này sẽ sử dụng lợi thế về qui mô của mình để ép các doanh nghiệp trong nước phải tăng chiết khấu giá bán, tăng thời gian thanh toán. Như vậy, mặc dù số lượng sản phẩm bán ra có thể sẽ tăng nhưng lợi nhuận lại không hề tăng. Doanh nghiệp sản xuất trong nước nếu không muốn phá sản thì chẳng còn cách nào khác là phải nhượng bộ họ. Đây là kịch bản và có thể nói là luật chơi mà các tập đoàn lớn áp dụng đối với các nhà sản xuất ở những nước khác trên thế giới. Còn các doanh nghiệp phân phối của Việt Nam, rất dễ nhìn thấy những ảnh hưởng đến họ, đó chính là việc phải chia nhỏ “miếng bánh” thị phần cho các doanh nghiệp nước ngoài. Từ trước tới nay, các siêu thị nội khó cạnh tranh được với các chợ, các tiệm tạp hoá,… không chỉ vì sự tiện lợi, hàng hoá có mẫu mã phong phú đa dạng, mà còn do giá bán ở chợ luôn rẻ hơn giá bán trong siêu thị. Còn bây giờ, các tập đoàn nước ngoài có lợi thế về qui mô, họ ép giá được các nhà sản xuất, họ sẽ có giá bán rẻ hơn các siêu thị trong nước, rẻ hơn các chợ, tiệm tạp hoá, hàng hóa lại đa dạng, chất lượng đảm bảo, được trưng bày bắt mắt, … Cũng giống như ở siêu thị Metro bây giờ, họ luôn có 10.000-15.000 loại mặt hàng với giá bán thấp hơn so với các siêu thị nội từ 10-15% (Theo: “nguy cơ thua ngay trên sân nhà” – http:// www.vnpost.mpt.gov.vn). Do đó, một viễn cảnh không xa rất có thể sẽ là việc các đại siêu thị, các trung tâm mua sắm ngoại với giá cả rẻ, hàng hoá phong phú được trưng bày bắt mắt với chất lượng đảm bảo cứ nườm nượp khách hàng đến và khi ra về, họ mang theo một núi hàng hoá. Các cửa hàng tạp hóa nhỏ, những tiệm chạp phô, những chợ cóc, chợ tạm,… rồi sẽ thưa khách dần, giống như ở Chiềng Mai (Thái Lan) 2 năm trước, mỗi khi có một siêu thị được khai trương thì có đến 7 cái chợ biến mất (Theo www.tiasang.com.vn) . Hơn nữa, các tập đoàn này còn có tiềm lực tài chính rất lớn, họ sẵn sàng chịu lỗ vài năm đầu để có thể loại đi các đối thủ cạnh tranh. Còn các doanh nghiệp Việt Nam thì...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top