ketnoitimban

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Điểm khác biệt căn bản giữa triết học phương Đông và phương Tây

Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chế
độ cộng sản nguyên thuỷ được thay thế bằng chế độ chiếm
hữu nô lệ. Những triết học đầu tiên trong lịch sử xuất hiện
vào khoảng thế kỷ VIII – VI trước công nguyên ở Ấn Độ
cổ đại, Trung quốc cổ đại, Hy Lạp và La Mã cổ đại và ở
các nước khác.
Theo quan điểm của mác xít triết học là một hình thái
ý thức xã hội, là học thuyết về những nguyên tắc chung
nhất của tồn tại và nhận thức về thái độ của con người đối
với thế giới, là khoa học về những quy luật chung nhất của
tự nhiên, xã hội và tư duy. Như vậy triết học là một hình
thái ý thức xã hội, là sự phản ánh tồn tại của xã hội và đặc
biệt sự tồn tại này ở xã hội phương Đông khác hẳn với
phương Tây về cả điều kiện tự nhiên, địa lý dân số mà hơn
cả là cách của sản xuất của phương Đông là
cách sản xuất nhỏ còn phương Tây là cách
sản xuất của tư bản do vậy mà cái phản ánh ý thức cũng
khác: văn hoá phương Đông mang nặng tính chất cộng
đồng còn phương Tây mang tính cá thể.
Sự khác biệt căn bản của triết học phương Tây và
phương Đông còn được thể hiện cụ thể như sau:
Thứ nhất đó là triết học phương Đông nhấn mạnh sự
thống nhất trong mối quan hệ giữa con người và vũ trụ với
công thức thiên địa nhân là một nguyên tắc “thiên nhân
hợp nhất”. Cụ thể là: Triết học Trung quốc là nền triết học có truyền
thống lịch sử lâu đời nhất, hình thành cuối thiên niên kỷ II
đầu thiên niên kỷ I trước công nguyên. Đó là những kho
tàng tư tưởng phản ánh lịch sử phát triển của những quan
điểm của nhân dân Trung hoa về tự nhiên, xã hội và quan
hệ con người với thế giới xung quanh, họ coi con người là
tiểu vũ trụ trong hệ thống lớn... trời đất với ta cùng sinh,
vạn vật với ta là một. Như vậy con người cũng chứa đựng
tất cả những tính chất, những điều huyền bí của vũ trụ bao
la. Từ điều này cho ta thấy hình thành ra các khuynh
hướng như: khuynh hướng duy tâm của Mạnh Tử thì cho
rằng vũ trụ, vạn vật đều tồn tại trong ý thức chủ quan vầ
trong ý niệm đạo đức Trời phú cho con người. Ông đưa ra
quan điểm “vạn vật đều có đầy đủ trong ta”. Ta tự xét
mình mà thành thực, thì có cái thú vui nào lớn hơn nữa.
Ông dạy mọi người phải đi tìm chân lý ở ngoài thế giới
khách quan mà chỉ cần suy xét ở trong tâm, “tận tâm” của
mình mà thôi. Như vậy theo ông chỉ cần tĩnh tâm quay lại
với chính mình thì mọi sự vật đều yên ổn, không có gì vui
thú hơn. Còn theo Thiện Ung thì cho rằng: vũ trụ trong
lòng ta, lòng ta là vũ trụ. Đối với khuynh hướng duy vật
thô sơ - kinh dịch thì biết đến cùng cái tính của con người
thì cũng có thể biết đến cái tính của vạn vật, trời đất: trời
có chín phương, con người có chín khiếu. Ở phương Đông
khuynh hướng duy vật chưa rõ ràng đôi khi còn đan xen
với duy tâm, mặc dù nó là kết quả của quá trình khái quát
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top