aclass_cn

New Member
Đề tài Sự đổi mới nội dung thông tin ở cơ quan Báo, Đài PT - TH trong cơ chế thị trường

Download Đề tài Sự đổi mới nội dung thông tin ở cơ quan Báo, Đài PT - TH trong cơ chế thị trường miễn phí





Mục lục
Trang
Phiếu nhận xét, đánh giá kết quả thực tập
Phiếu nhận xét, đánh giá của giảng viên hướng dẫn
Phiếu nhận xét, đánh giá của giảng viên phản biện
Phần tin, bài
Phần tiểu luận
A- Phần mở đầu
1- Lý do chọn đề tài
2- Mục đích nghiên cứu
3- Phạm vi nghiên cứu
4- Phương pháp nghiên cứu
5- Nội dung nghiên cứu
B- Phần nội dung
Chương I: Cơ sở lý luận về sự đổi mới nội dung thông tin của
các báo, Đài trong cơ chế thị trường
1- Khái niệm nội dung thông tin
2- Đặc điểm nội dung thông tin
2.1. Nội dung thông tin mang tính thời sự
2.2 Nội dung thông tin mang tính khuynh hướng (tính Đảng)
2.3 Nội dung thông tin mang tính khách quan, chân thực
3- Các yếu tố cấu tạo nên nội dung thông tin
3.1. Sự kiện
3.2. Chi tiết
3.3. Chính kiến
3.4. Vấn đề
3.5. Đề tài
3.6. Tư tưởng
 
4.1- Khái niệm cơ chế thị trường
4.2- Tính tất yếu phải đổi mới nội dung thông tin
4.2.1. Đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng
4.2.2. Phù hợp với đường lối của Đảng
4.2.3. Phù hợp với nền kinh tế thị trường
4.2.4. Phù hợp với xu hướng phát triển báo chí quốc tế
4.3. Xu hướng đổi mới thông tin trên báo chí hiện nay
Chương Ii: Cơ sở thực tiễn của sự đổi mới nội dung thông tin
tại Đài PT - TH Phú Thọ
1- Vài nét sơ lược về Đài PT - TH Phú Thọ
2- Một số nhận định, đánh giá về việc đổi mới nội dung thông tin của đài Pt – Th Phú Thọ
2.1. Những thành công đạt được về đổi mới nội dung thông tin
2.2. Những hạn chế tồn tại của nội dung thông tin
2.3. Nguyên nhân
2.4. Giải pháp
C- Kết luận
Tài liệu tham khảo
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ự kiện, vấn đề được phản ánh vào tác phẩm báo chí.
Có hai cách hiểu đối với đề tài trong báo chí là đề tài của một tác phẩm cụ thể và đề tài với tính chất là một lĩnh vực của đời sống hiện thực.
Đề tài của một tác phảm cụ thể chính là sự kiện hay vấn đề được phản ánh. Trong trường hợp này, quy mô và phạm vi của đề tài trùng hợp với quy mô và phạm vi của sự kiện, vấn đề.
Đề tài theo cách hiểu là một lĩnh vực của đời sống hiện thực, bao gồm các lĩnh vực hoạt động trong đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, thể thao, du lịch, văn học nghệ thuật...
Việc phân chia đề tài tuỳ từng trường hợp vào quy mô, tính chất cũng như mức độ phân công lao động chuyên môn hoá của mỗi toà soạn, đó là một vấn đề mang tính quy luật, phản ánh trình độ phát triển chung của nền báo chí. Đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng cho việc hình thành bộ máy tổ chức, phân công, bố trí cán bộ ở các toà soạn.
Nói chung, đề tài chỉ giữ vai trò tiền tố trong mối quan hệ với các yếu tố nội dung của tác phẩm báo chí. Về một mặt nào đó, nó gắn với khái niệm đối tượng phản ánh của báo chí.
3.6. Tư tưởng
Là lô gíc trừu tượng, là số thành tố của các thành tố nội dung, thể hiện tính mục đích, thúc đẩy và hướng dẫn nhận thức của công chúng.
Tư tưởng trong tác phẩm bị chi phối bởi hai phía: Phía thứ nhất là ý đồ, mục đích, tư tưởng, chính kiến của nhà báo hay cơ quan báo chí. Phía thứ hai là quy mô, tính chất, ý nghĩa của vấn đề, sự kiện.
Bản thân tư tưởng trong tác phẩm báo chí mang tính phổ biến, có ý nghĩa đối với đời sống xã hội. Mặc dù tư tưởng thể hiện thái độ, lập trường của tác giả, bị chi phối bởi quan điểm chính trị, xã hội của nhà báo, song không thể tồn tại bên ngoài các sự kiện khách quan. Trong tác phẩm báo chí, tư tưởng được thể hiện trong các tư tưởng bộ phận hay các ý nghĩa phát sinh của tác phẩm. Và nó là thông điệp chuyển tới người đọc, người nghe, tác động vào nhận thức của công chúng tạo nên hiệu quả của tác phẩm báo chí.
4. tính tất yếu phải đổi mới nội dung thông tin báo chí trong cơ chế thị trường
4.1 Khái niệm cơ chế thị trường
Cơ chế thị trường là để vận hành nền kinh tế thị trường. Chính quá trình vận động và phát triển của nền kinh tế hàng hoá giản đơn đòi hỏi phải sinh ra cơ
chế thị trường và ngược lại, cơ chế thị trường tác động và thúc đẩy kinh tế hàng hoá phát triển đến trình độ cao là kinh tế thị trường. Chính trong quá trình vận động đó, cơ chế thị trường trở thành một bộ phận quan trọng có tính đặc trưng của kinh tế thị trường. ở đây, cũng cần nói thêm rằng công cụ (hay phương tiện) số một của cơ chế thị trường là tiền tệ.
4.2. Tính tất yếu phải đổi mới nội dung thông tin
Xã hội luôn vận động, biến đổi không ngừng muốn theo kịp với thời đại bắt buộc của chúng ta phải đổi mới từ tư duy nhận thức, từ việc làm cụ thể đến cả cách sống, cách làm việc... Bốn căn cứ cơ bản sau dẫn đến sự đổi mới nội dung thông tin của báo chí trong cơ chế thị trường.
4.2.1. Đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng
Như chúng ta đã biết công chúng là những độc giả tiếp nhận cuối cùng một sản phẩm báo chí khi nó được hoàn thành đưa ra thị trường. Hơn thế nữa ở họ các vị trí, giai, tầng, bậc khác nhau của xã hội, từ giới tính, trình độ học vấn, tuổi tác, nơi cư trú, quan hệ xã hội ... Vì vậy báo chí phải đổi mới cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng. Nếu như một tờ báo nào đó không đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng, đi ngược lại với lợi ích của công chúng thì ngay lập tức nếu không có sự điều chỉnh thay đổi, thì tờ báo đó tự nó sẽ bị diệt vong. Bởi đó, báo chí phải là những cơ quan đi đầu định hướng dư luận, định hướng thông tin, nắm bắt kịp thời từ phía công chúng.
4.2.2. Phù hợp với đường lối của Đảng
Tháng 12 năm 1986 Đại hội Đảng lần thứ VIII đã vạch ra kế hoạch đổi mới một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực. Báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân cũng không nằm ngoài phạm vi đổi mới. Trước xu hướng vận động và phát triển của đất nước, báo chí nước ta từng bước đổi mới cho phù hợp với quy luật phát triển của xã hội. Với khẩu hiệu “ Đổi mới mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước” từ 1986 đến nay, báo chí đã có sự đổi mới rõ rệt, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và “khó tính” của công chúng, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từng bước đưa đất nước sánh ngang với các nước trên thế giới.
4.2.3. Phù hợp với nền kinh tế thị trường
Nền kinh tế thị trường ở nước ta đã tạo ra một môi trường báo chí gồm nhiều lĩnh vực phong phú, đa dạng, làm cho báo chí nước ta phát triển một cách vượt bậc và đầy hứa hẹn. Trong tác động, hoạt động của nhà báo cũng sôi động hẳn lên. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay xu hướng cơ quan báo chí là tự hạch toán kinh doanh ngày càng phát triển. Để tồn tại được thì cơ quan báo chí phải thu hút độc giả xem và mua báo mình. Một nhà báo nổi tiếng đã từng nói: " Một tờ báo phát triển khi và chỉ khi độc giả tự tìm đến sạp báo và hỏi mua tờ báo đó". Từ cơ sở đó đã đặt ra yêu cầu cho cơ quan báo chí là phải đổi mới nội dung thông tin phù hợp với nền kinh tế thị trường.
4.2.4. Phù hợp với xu hướng phát triển báo chí Quốc tế
Trong xu hướng phát triển của báo chí toàn cầu thì nội dung thông tin ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả. Vì vậy để theo kịp sự phát triển của báo chí Quốc tế thì mỗi cơ quan báo chí phải tự tiến hành đổi mới nội dung thông tin, để thích ứng kịp thời. Đó là điều kiện để đảm bảo cho sự phát triển và cũng là một yêu cầu đặt ra cho báo chí trong thời kỳ mới. Đổi mới nội dung thông tin sẽ không bị tụt hậu so với các nước trên thế giới.
4.3. Xu hướng đổi mới thông tin trên báo chí hiện nay
Ngày nay, con người cần đến thông tin rất lớn, khi trình độ dân trí được nâng lên nhiều chiều thì nhu cầu thông tin đòi hỏi phải cao. Hơn nữa phương tiện tiếp nhận thông tin của họ cũng trở nên phong phú với nhiều hình thức khác nhau. Trước xu hướng đó đòi hỏi cơ quan báo chí phải đa dạng hoá các lĩnh vực làm thông tin ngày càng phòng phú hơn, phát huy ưu điểm của các thể loại như: tin, phỏng vấn, phóng sự... chất lượng thông tin ngày càng nâng cao, viết càng ngắn gọn thì chuyển tải thông tin một cách thuyết phục đến với công chúng.
Ngoài ra xu hướng đổi mới thông tin trong giai đoạn hiện nay là thông tin phải dân chủ khách quan, cho phép công chúng có thể bình luận, đánh giá, là diễn đàn của nhân dân để nhân dân đưa ra tiếng nói của mình, giãi bày tâm sự của mình như trong diễn đàn, toạ đàm, phỏng vấn... Hơn thế thông tin vừa phải thời sự, hấp dẫn đa dạng, nhiều chiều bởi độc giả không chỉ muốn hiểu sâu, rộng chủ trương đường lối chí...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
J Đảng với sự kết hợp nhân tố dân tộc và quốc tế trong cách mạng Việt Nam thời kỳ đổi mới Kiến trúc, xây dựng 0
D Sự biến đổi cơ cấu nữ tội phạm trong thời kỳ đổi mới ở đô thị Văn hóa, Xã hội 0
H Sự đổi mới trên bình diện phong cách của bộ phận thơ trào phúng chính trị trong văn học Việt Nam nhữ Văn học 0
C Chính trị với kinh tế và sự vận dụng vào quá trình đổi mới ở nước ta hiện nay Kinh tế chính trị 0
L Phát triển quan điểm triết học của C. Mác và Ph. Ăngghen về con người trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Kinh tế chính trị 0
K Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tôn giáo và sự vận dụng tư tưởng đó vào công cuộc đổi mới ở Việt Na Kinh tế chính trị 3
S Đổi mới phương thức quản lí tài chính theo hướng tự chủ nhằm khắc phục sự không tương thích giữa cấp Kinh tế quốc tế 0
P Tác động của chính sách đổi mới công nghệ đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Kinh tế quốc tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top