justice_weasley

New Member
Đề tài Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổ phần Viêt Nam

Download Đề tài Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại cổ phần Viêt Nam miễn phí





MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HỘI NHẬP KINH
TẾ
1.1 Những vấn đề cơ bản về ngân hàng thương mại
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại . 9
1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại
1.1.2.1 Chức năng trung gian tín dụng . 9
1.1.2.2 Chức năng trung gian thanh toán . 9
1.1.2.3 Chức năng tạo tiền . 10
1.1.3. Sản phẩm kinh doanh của ngân hàng
1.1.3.1 Sản phẩm tín dụng . 10
1.1.3.2 Sản phẩm huy động vốn . 10
1.1.3.3 Sản phẩm bảo lãnh trong nước. 10
1.1.3.4 Sản phẩm dịch vụ . 10
1.1.3.5 Sản phẩm ngân hàng điện tử . . . 10
1.1.4. Nghiệp vụ của ngân hàng thương mại
1.1.4.1 Nghiệp vụ thuộc tài sản nợ . 11
1.1.4.2 Nghiệp vụ thuộc tài sản có . 13
1.2. Năng lực cạnh tranh trong ngân hàng thương mại và v ấn đề hội nhập
1.2.1 Khái quát về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại
1.2.1.1 Khái niệm cạnh tranh và các loại hình cạnh tranh . 14
1.2.1.2 Khái niệm năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại . 15
1.2.1.3 Các nhân tố ảnh hư ởng đến nă ng lực cạnh tranh của NHTM . 17
1.2.1.4 Các tiêu thức đánh giá nă ng lực cạnh tranh của NHTM . 18
1.2.1.5 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực NHTM: . 22
1.2.2 Hệ thống ngân hàng thương mại Việ t Nam và vấn đề hộ i nhậ p quốc tế
1.2.2.1 Hệ thống ngân hàng Việ t Nam và vấn đề hộ i nhậ p kinh tế quốc tế:. 22
1.2.2.2 Những thành tựu và thách thức của ngành ngân hàng: . 24
1.2.3 Kinh nghiệ m của Trung Quốc và bài học cho Việ t Nam về nâng cao nă ng lực cạnh
tranh của NHTM trong bối cảnh hộ i nhậ p
1.2.3.1 Kinh nghiệ m của Trung Quốc sau khi gia nhậ p WTO . . 27
1.2.3.2 Những bài học cho Việ t Nam về tă ng cư ờng nă ng lực cạnh tranh của NHTM trong bối
cạnh hộ i nhậ p . 28
KẾT LUẬ N CHƯƠNG 1 . 29
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTM VN TRONG
THỜI GIAN QUA
2.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng VN
2.1.1 Quá trình hình thành ngân hàng thương mại . 30
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng thương mại Việt Nam . 30
2.2 Năng lực cạnh tranh của NHTM VN: . 32
2.3. Một vài nghiệp vụ của hệ thống ngân hàng Việt nam
2.3.1 Quá trình huy động vốn
2.3.1.1 Vốn tiền gửi. . . 36
2.3.1.2 Vốn của ngân hàng . . 37
2.3.2 Quá trình sử dụng vốn . 39
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTM VN
3.1 Định hướng chiến lược của ngành ngân hàng đến 2020 . 42
3.2. Một số giải pháp nhằm duy trì sự phát triển ổn định và bền vững cho ngành ngân hàng
Việt Nam
3.2.1 Thách thức của ngành ngân hàng năm 2010 . 43
3.2.2 Những bài học từ ACB . . . 44
3.2.3 Những giải pháp nhằm duy trì sự phát triển ổn định và bền vững cho ngành ngân hàng
Việt Nam . 45



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ổ trợ khác để thu hút khách hàng, tạo thu
nhạ ̂p cho ngân hàng nhu ̛ cung cấp sao kê định kỳ, tư vấn tài chính.
1.1.4.3 Nguồn nhân lực:
Trong một doanh nghiẹ ̂p kinh doanh dịch vụ như NHTM thì yếu tố con người có vai trò quan trọng
trong viẹ ̂c thể hiẹ ̂n chất lượng của dịch vụ. Đọ ̂i ngũ nhân viên của ngân hàng chính là ngu ̛ời trực
tiếp đem lại cho khách hàng những cảm nhận về ngân hàng và sản phẩm dịch vụ của ngân hàng,
đồng thời tạo niềm tin của khách hàng đối với ngân hàng. Đó chính là những đòi hỏi quan trọng đối
với đọ ̂i ngũ nhân viên ngân hàng, từ đó giúp ngân hàng chiếm giữ thị phần cũng như ta ̆ng hiẹ ̂u quả
kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
Na ̆ng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực của các NHTM phải được xem xét trên cả hai khía cạnh số
lượng và chất lu ̛ợng lao đọ ̂ng.
* Về số lu ̛ợng lao đọ ̂ng: Để có thể mở rọ ̂ng mạng lu ̛ới nhằm tăng thị phần và phục vụ tốt khách
hàng,
các NHTM nhất định phải có lực lượng lao động đủ về số lu ̛ợng. Tuy nhiên cũng cần so sánh chỉ
tiêu này trong mối tu ̛ơng quan với hẹ ̂ thống mạng lu ̛ới và hiẹ ̂u quả kinh doanh để nhìn nhạ ̂n na ̆ng
suất lao động của ngu ̛ời lao động trong ngân hàng.
* Về chất lu ̛ợng lao đọ ̂ng:
Chất lu ̛ợng nguồn nhân lực trong ngân hàng thể hiện qua các tiêu chí:
- Trình đọ ̂ va ̆n hóa của đọ ̂i ngũ lao động: bao gồm trình độ học vấn và các kỹ na ̆ng hỗ trợ nhu ̛
ngoại ngữ, tin học, khả na ̆ng giao tiếp, thuyết trình, ra quyết định, giải quyết vấn đề, ... Tiêu chí này
khá quan trọng vì nó là nền tảng thể hiẹ ̂n khả na ̆ng của ngu ̛ời lao động trong ngân hàng có thể học
hỏi, nắm bắt
công viẹ ̂c để thực hiẹ ̂n tốt kỹ na ̆ng nghiẹ ̂p vụ.
- Kỹ na ̆ng quản trị đối với nhà điều hành; trình độ chuyên môn nghiẹ ̂p vụ và kỹ
na ̆ng thực hiẹ ̂n nghiẹ ̂p vụ đối với nhân viên: đây là tiêu chí quan trọng quyết định đến chất lượng
dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng. NHTM cần mọ ̂t đội ngũ những nhà điều hành giỏi
để giúp bộ máy vạ ̂n hành hiẹ ̂u quả và mọ ̂t đọ ̂i ngũ nhân viên với kỹ na ̆ng nghiẹ ̂p vụ cao, có khả
na ̆ng tư vấn cho khách hàng để tạo được lòng tin với khách hàng và ấn tu ̛ợng tốt về ngân hàng.
Đây là những yếu tố then chốt giúp ngân hàng cạnh tranh giành khách hàng. Như vạ ̂y, chất lượng
nguồn nhân lực có vai trò quan trọng và quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mọ ̂t NHTM.
Chất lượng nguồn nhân lực là kết quả của sự cạnh tranh trong quá khứ đồng thời lại chính là na ̆ng
na ̆ng lực cạnh tranh của ngân hàng trong tu ̛ơng lai. Có một đọ ̂i ngũ cán bọ ̂ thừa hành và nhân viên
giỏi, có khả na ̆ng sáng tạo và thực thi chiến lu ̛ợc sẽ giúp ngân hàng hoạt đọ ̂ng ổn định và bền vững.
21
Có thể khẳng định nguồn nhân lực đủ về số lu ̛ợng và đầy về chất lượng là mọ ̂t biểu hiện na ̆ng lực
cạnh tranh cao của NHTM.
1.2.1.4.4 Na ̆ng lực công nghẹ ̂:
Trong lĩnh vực ngân hàng thì viẹ ̂c áp dụng công nghẹ ̂ là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh
cạnh tranh của các NHTM. Để na ̆ng cao chất lu ̛ợng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng mọi yêu cầu
của khách hàng thì nhu cầu công nghệ là vô cùng quan trọng. Công nghẹ ̂ sẽ góp phần tạo nên
những chuyển biến mang tính độc đáo và tiẹ ̂n ích ho ̛n, nó giúp các NHTM . Ngày nay, các NHTM
đang triển khai phát triển những sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, và sử dụng các sản phẩm dịch
mang tính chất công nghẹ ̂ làm thu ̛ớc đo cho sự cạnh tranh, đặc biẹ ̂t là trong lĩnh vực thanh toán và
các sản phẩm dịch vụ điẹ ̂n tử khác.
Trong diễn đàn quốc tế “banking vietnam” khẳng định viẹ ̂c sử dụng công nghẹ ̂ thông tin là công cụ
chính để khẳng định năng lực cạnh tranh của các NHTM, sự phát triển các sản phẩm dịch vụ E-
banking là xu hướng thời thu ̛ợng, công nghẹ ̂ là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các NHTM trong
kinh doanh.
1.2.1.4.5 Na ̆ng lực quản trị điều hành ngân hàng:
Mọ ̂t yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại trong hoạt đọ ̂ng kinh doanh của bất kỳ doanh
nghiẹ ̂p nào là vai trò của những ngu ̛ời lãnh đạo doanh nghiệp, những quyết định của họ có tầm ảnh
hưởng đến toàn bọ ̂ hoạt động của doanh nghiẹ ̂p.
Na ̆ng lực quản trị, kiểm soát và điều hành của nhà lãnh đạo trong ngân hàng có vai trò rất quan
trọng trong việc đảm bảo tính hiẹ ̂u quả, an toàn trong hoạt đọ ̂ng ngân hàng. Tầm nhìn của nhà lãnh
đạo là yếu tố then chốt để ngân hàng có một chiến lược kinh doanh đúng đắn trong dài hạn. Thông
thường đánh giá na ̆ng lực quản trị, kiểm soát, điều hành của mọ ̂t ngân hàng người ta xem xét đánh
giá các chuẩn mực và các chiến lu ̛ợc mà ngân hàng xây dựng cho hoạt đọ ̂ng của mình. Hiẹ ̂u quả
hoạt động cao, có sự tăng trưởng theo thời gian và khả na ̆ng vượt qua những bất trắc là bằng chứng
cho na ̆ng lực quản trị cao của ngân hàng.
Một số tiêu chí thể hiện na ̆ng lực quản trị của ngân hàng là:
- Chiến lu ̛ợc kinh doanh của ngân hàng: bao gồm chiến lược marketing (xây dựng uy tín,
thương hiẹ ̂u), phân khúc thị tru ̛ờng, phát triển sản phẩm dịch vụ, ..
- Cơ cấu tổ chức và khả na ̆ng áp dụng phương thức quản trị ngân hàng hiẹ ̂u quả.
- Sự tăng trưởng trong kết quả hoạt đọ ̂ng kinh doanh của ngân hàng.
1.2.1.4.6 Danh tiếng, uy tín và khả na ̆ng hợp tác:
Hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng luôn gắn liền với yếu tố uy tín của NHTM đó, tâm lý của
ngu ̛ời tiêu dùng luôn là yếu tố quyết định đến sự sống còn đến hoạt động của NHTM với hiệu ứng
dây chuyền do tâm lý của ngu ̛ời tiêu dùng mang lại. Vì thế, danh tiếng và uy tín của NHTM là yếu
22
tố nội lực vô cùng to lớn, nó quyết định sự thành công hay thất bại cho ngân hàng đó trên thương
trường. Viẹ ̂c gia ta ̆ng thị phần, mở rọ ̂ng mạng lu ̛ới hoạt động, ta ̆ng thu nhạ ̂p phụ thuọ ̂c rất nhiều
vào uy tín của NHTM.
Tuy nhiên, uy tín của NHTM chỉ được tạo lạ ̂p sau mọ ̂t khoảng thời gian khá dài thông qua hình
thức sở hữu, đọ ̂i ngũ nhân viên, viẹ ̂c ứng dụng các sản phẩm mang tính công nghẹ ̂ cao, viẹ ̂c đáp
ứng đầy đủ và thỏa đáng các nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vạ ̂y, để tạo được uy tín và danh tiếng
trên thương trường, các NHTM phải nổ lực và luôn luôn cải biến sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của khách hàng.
Ngày nay, ngòai danh tiếng và uy tín của mình, các NHTM còn phải thể hiẹ ̂n được sự liên kết lẫn
nhau trong hoạt động kinh doanh của mình, sự kiện mọ ̂t NHTM hợp tác với mọ ̂t TCTD có uy tín
và danh tiếng khác trên thương trường, hoặc sự hợp tác chiến lượt giữa các ngân hàng hay tổ chức
tài chính, tạ ̂p đoàn kinh tế lớn nào cũng góp phần na ̆ng cao sự mạnh cạnh tranh của NHTM đó trên
thương trường
1.2.1.5 Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực NHTM:
Mọ ̂t khi mà vấn đề cạnh tranh của các NHTM đu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Việt Tiến Quản trị học 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top