Federico

New Member
Đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thực phẩm tại xí nghiệp Khai thác và Cung ứng thực phẩm tổng hợp

Download Đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thực phẩm tại xí nghiệp Khai thác và Cung ứng thực phẩm tổng hợp miễn phí





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KINH DOANH THỰC PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 2
1. Khái niệm và vai trò của kinh doanh thực phẩm đối với quá trình sản xuất kinh doanh 2
1.2. Vai trò của kinh doanh thực phẩm 4
1.2.1. Vai trò của kinh doanh thực phẩm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 4
1.2.2. Vai trò của kinh doanh thực phẩm đối với sự phát triển của doanh nghiệp 5
2. Nội dung của kinh doanh thực phẩm 7
2.1. Hoạt động mua sắm vật tư cho sản xuất (tạo nguồn) 7
2.2. Quá trình sản xuất sản phẩm 13
2.3. Tiêu thụ sản phẩm 13
2.3.1. Nghiên cứu thị trường: 16
2.3.2. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 17
2.3.3. Chuẩn bị hàng hoá để xuất bán 17
2.3.4. Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm 18
2.3.5. Tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng 19
2.3.5.1. Quảng cáo 20
2.3.5.2. Khuyến mại 21
2.3.5.3. Hội chợ, triển lãm 21
2.3.5.4. Bán hàng trực tiếp 22
3. Những nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp 24
3.1.1. Môi trường văn hóa xã hội 24
3.1.2. Môi trường chính trị pháp luật 25
3.1.3. Môi trường kinh tế và công nghệ 25
3.1.4. Môi trường cạnh tranh 26
3.1.5. Môi trường địa lý sinh thái 27
3.2.1. Tiềm lực tài chính 28
3.2.2. Tiềm lực con người 29
3.2.3. Tiềm lực vô hình của doanh nghiệp 29
3.2.4. Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hoá và dự trữ hợp lý hàng hoá của doanh nghiệp 30
3.2.5. Trình độ tổ chức, quản lý 30
3.2.6. Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, bí quyết công nghệ của doanh nghiệp 30
3.2.7. Vị trí địa lý, cơ sở vật chất - kỹ thuật của doanh nghiệp 30
3.2.8. Mục tiêu, khả năng theo đuổi mục tiêu của ban lãnh đạo doanh nghiệp 31
4. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh hàng thực phẩm ở doanh nghiệp 31
4.1.1. Chỉ tiêu doanh thu 31
4.1.2. Chi phí kinh doanh 32
4.1.3. Tình hình hoàn thành kế hoạch sản xuất mặt hàng 33
4.2. Hiệu quả 33
4.2.1. Chỉ tiêu khái quát 33
4.2.2. Những chỉ tiêu cụ thể 34
4.2.2.1. Tổng lợi nhuận thu được trong kỳ 34
Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THỰC PHẨM TẠI XÍ NGHIỆP KHAI THÁC VÀ CUNG ỨNG THỰC PHẨM TỔNG HỢP 38
1. Khái quát về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp Khai thác và cung ứng thực phẩm tổng hợp 38
1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển 38
1.2.1. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của xí nghiệp 39
1.2.2. Đặc điểm chủ yếu về các mặt hàng sản xuất kinh doanh của xí nghiệp 42
1.2.2.1. Sản phẩm tương ớt 42
1.2.2.2. Sản phẩm dấm gạo 44
1.2.2.3. Sản phẩm măng dầm dấm 47
1.2.2.4. Sản phẩm nước mắm 48
1.2.2.5. Sản phẩm dịch vụ 48
1.2.3. Đặc điểm về các yếu tố đầu vào cho sản xuất 49
1.2.3.1. Đặc điểm về nguyên vật liệu 49
1.2.3.2. Đặc điểm về thiết bị máy móc và cơ sở vật chất 49
1.2.3.3. Về vốn, tài sản, lao động 49
2. Thực trạng hoạt động kinh doanh thực phẩm tại xí nghiệp Khai thác và Cung ứng thực phẩm tổng hợp 50
2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh của xí nghiệp trong những năm gần đây 50
2.2.1. Công tác nghiên cứu thị trường 54
2.2.2. Chính sách sản phẩm 54
2.2.3.Chính sách giá 56
2.2.4. Đẩy mạnh công tác thu mua nguyên liệu đầu vào 56
2.2.5. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết bị sản xuất 56
2.2.6. Chính sách phân phối 57
2.2.7. Chính sách xúc tiến tiêu thụ 57
3. Phân tích, đánh giá về hoạt động kinh doanh hàng thực phẩm của xí nghiệp 58
3.1. Về môi trường kinh doanh của xí nghiệp 58
3.4. Hiệu quả của hoạt động kinh doanh qua một số chỉ tiêu 62
3.4.1. Chỉ tiêu chi phí 62
3.4.2. Chỉ tiêu lợi nhuận 65
3.4.3. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 66
3.5. Đánh giá chung về quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của xí nghiệp 66
3.5.1. Những mặt đạt được 66
3.5.2. Những mặt tồn tại cần khắc phục trong hoạt động kinh doanh của xí nghiệp 68
Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH KINH DOANH THỰC PHẨM TẠI XÍ NGHIỆP KHAI THÁC VÀ CUNG ỨNG THỰC PHẨM TỔNG HỢP 70
1. Mục tiêu và phương hướng phát triển sản xuất kinh doanh của xí nghiệp trong những năm tới 70
1.1. Mục tiêu của xí nghiệp trong thời gian tới 70
1.2. Phương hướng của xí nghiệp trong thời gian tới 72
2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh kinh doanh thực phẩm tại xí nghiệp Khai thác và Cung ứng thực phẩm tổng hợp 72
2.1. Biện pháp nghiên cứu thị trường để giới thiệu, quảng bá thương hiệu và xây dựng phương án kinh doanh 72
2.1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 72
2.1.2. Xây dựng Thương hiệu 74
2.2. Hoàn thiện mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 77
2.2.1. Lựa chọn và thiết kế kênh phân phối 77
2.2.2. Tìm địa điểm thích hợp để làm điểm Kinh doanh 79
2.2.3. Đào tạo người bán hàng “Hay còn gọi là nhân viên tiêu thụ sản phẩm” 79
2.3. Áp dụng chính sách giá linh hoạt 80
2.4. Nâng cao hiệu quả sản xuất, chế biến 81
2.4.1. Giảm chi phí giảm giá thành sản xuất 81
2.4.2. Đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh 82
2.4.3. Tạo nhãn hiệu cho sản phẩm( tem của sản phẩm, bao bì, nhãn mác) 82
2.5. Các hoạt động xúc tiến bán hàng 83
2.5.1. Tăng cường công tác quảng cáo 83
2.5.2. Tăng cường các hoạt động xúc tiến bán hàng 84
2.6. Các phương pháp khác 84
3. Điều kiện tiền đề để thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh kinh doanh tại xí nghiệp 84
3.1. Tình hình kinh tế của đất nước 84
3.2.Về phía xí nghiệp 85
4. Một số kiến nghị 87
KẾT LUẬN 88
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hực phẩm Hà Nội là một trong những đơn vị được thành lập đầu tiên của sở thương mại Hà Nội chuyên cung ứng thực phẩm cho các thành phố lớn. Cùng với sự quan tâm của cấp trên nhiều năm qua cán bộ công nhân viên của xí nghiệp đã không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty thực phẩm Hà Nội được thành lập vào 10/7/1957 theo NĐ388 của chính phủ. Và công ty được thành lập lại căn cứ Quyết định 490 QĐ/UB ngày 26/01/1993 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc thành lập công ty Thực phẩm Hà Nội và Quyết định 299 QĐ /STM ngày 09/11/2001 về việc ban hành quy chế quản lý cán bộ của Sở Thương mại Hà Nội. Cùng với sự mở rộng và phát triển của công ty thì Xí nghiệp Khai thác và Cung ứng thực phẩm tổng hợp trực thuộc công ty được thành lập.
Căn cứ Quyết định 388TN/TCCB ngày 12/4/1989 của Sở Thương nghiệp Hà Nội nay là sở thương mại Hà Nội về việc thành lập Xí nghiệp khai thác và Cung ứng Thực phẩm Tổng hợp trực thuộc Công ty Thực phẩm Hà Nội.
Từ khi ra đời Xí nghiệp đã có được những thành tựu bước đầu, sản phẩm của xí nghiệp đã được phần lớn thị trường chấp nhận. Để tiếp tục thực hiện phương án tổ chức lại sản xuất kinh doanh phù hợp với cơ chế quản lý và yêu cầu phát triển của công ty, dưới sự đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty Thực phẩm Hà Nội. Giám đốc công ty Thực phẩm Hà Nội quyết định thành lập Xí nghiệp Khai thác và Cung ứng Thực phẩm Hà Nội kể từ ngày 01/4/2003.
Xí nghiệp nằm ở vị trí được xem là trung tâm thương mại Hà Nội (gần chợ Đồng Xuân), là nơi giao lưu buôn bán lớn nhất thành phố, giao thông thuận lợi cho việc buôn bán lớn, lượng hàng trao đổi lớn. Đây là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của xí nghiệp. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của xí nghiệp gồm: Kinh doanh thực phẩm, nông sản, tổ chức sản xuất gia công, chế biến thực phẩm, làm đại lý các sản phẩm hàng hóa khác và tổ chức làm dịch vụ thuê kho, cửa hàng…Cùng với sự chuyển đổi của công ty thì xí nghiệp cũng dần dần cải tổ dần bộ máy, không ngừng hiện đại hoá thiết bị công nghệ, đội ngũ cán bộ công nhân viên được nâng cao cả về trình độ văn hoá và kinh nghiệm. Chính vì thế xí nghiệp đã được nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng 3, huy chương vàng cho sản phẩm mới, các sản phẩm khi tham gia hội chợ đều đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
1.2. Đặc điểm về hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp
1.2.1. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của xí nghiệp
Tổ chức, bộ máy, chức năng nhiệm vụ của xí nghiệp thực hiện theo quyết định số 490 QĐ/UB ngày 26 tháng 01 năm 1993 của Uỷ ban Nhân dân Thành phố.
- Bộ máy tổ chức của Xí nghiệp bao gồm Giám đốc, các Phó Giám đốc, các Trưởng phòng, Trưởng bộ phận và Tổ trưởng sản xuất.
- Giám đốc xí nghiệp chịu trách nhiệm trước công ty và Sở Thương mại Hà Nội, UBND thành phố về toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty trong việc thực hiện những nhiệm vụ được quy định.
Giám đốc
Phó giám đốc sx
Phó giám đốc kinh doanh
Nhân viên KCS tương ơt
KCS dấm
KCS
Tổ máy
Tổ trưởng
Nhân viên
Kế toán
KT trưởng
KT kho
KT tài vụ
TQuỹ
Tổ arketing
Tổ trưởng
Nhân viên
Bán hàng
Quầy trưỏng
Nhân viên
Tổ bảo
Tổ trưởng
Nhân viên
Bộ phận sản xuất tương ớt. Tổ trưởng Nhân viên
Bộ phận sản xuất dẩm. Tổ trưởng Nhân viên
Bộ phận sản xuất mắm. Tổ trưởng Nhân viên
Tổ kho
Kho NL
Kho TP
Nhân viên
Sơ đồ 2.1: Tổ chức xí nghiệp
Xí nghiệp khai thác và cung ứng thực phẩm tổng hợp tổ chức hoạt động theo hình thức hách toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại Ngân hàng Việt Nam ( kể cả ngân hàng ngoại thương ) có con dấu riêng. Thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký kinh doanh và hoạt động theo đúng luật doanh nghiệp của Nhà nước, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và chịu trách nhiệm trước Pháp luật về mọi hoạt động trong doanh nghiệp.
Sau đây là một số nhiệm vụ cụ thể của xí nghiệp:
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty giao.Trực tiếp thực hiện phương án sản xuất kinh doanh, có trách nhiệm quản lý tốt máy móc, thiết bị, tài sản, bảo toàn vốn, thực hiện pháp lệnh thống kê, kế toán, quản lý hồ sơ, sổ sách, chứng từ, hoá đơn ban đầu. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và nghĩa vụ đối với công ty.
- Thu mua, khai thác, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nông sản tươi sống, thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến và các mặt hàng thuỷ sản.
- Tổ chức sản xuất hàng thực phẩm kể cả hàng xuất khẩu. Bảo quản, dự trữ, cung ứng hàng hoá theo kế hoạch của Công ty và tổ chức bán buôn, bán lẻ các mặt hàng thực phẩm, làm dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất và cung ứng hàng hoá cho các đơn vị trong xí nghiệp.
- Quản lý lao động, bố trí sắp xếp hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề người lao động, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ theo giấy phép đăng ký kinh doanh của xí nghiệp và theo đúng chính sách, chế độ, pháp luật, quy định hiện hành của Nhà Nước.
- Xí nghiệp phải đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, giữ vững vai trò chủ đạo của ngành. Kinh doanh chủ yếu trước hết là các mặt hàng thiết yếu vào những thời vụ và thời điểm quan trọng. Đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng về hàng hóa thực phẩm của nhân dân thủ đô … Đồng thời đẩy mạnh bán buôn là chủ yếu kết hợp với bán lẻ.
- Không ngừng chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên chức. Bồi dưỡng và nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật chuyên môn cho cán bộ công nhân viên thuộc xí nghiệp.
- Từng bước ổn định mở rộng sản xuất kinh doanh phục vụ nhân dân và tăng cường đẩy mạnh xuất nhập khẩu, tạo công ăn việc làm góp phần cùng cả nước phát triển nền kinh tế quốc dân.
- Tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội, xã hội từ thiện, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, an toàn bảo hộ lao động, trật tự an toàn đơn vị, phòng chống cháy nổ, trộm cắp.
- Với quy mô hoạt động tương đối rộng lớn trên địa bàn thủ đô, do vậy có tác động ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường của Hà Nội. Xí nghiệp tăng cường mở rộng, liên doanh liên kết với các đơn vị và các thành phần kinh tế khác để đẩy mạnh hoạt động thương mại trên địa bàn.
Xí nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng thực phẩm:
* Tương ớt đóng chai
* Dấm đóng chai
* Mắm đóng chai các loại
* Tương ớt lít
* Dấm lít
* Mắm lít
* ớt sốt chua ngọt, ớt xay, ớt quả dầm dấm
* Măng củ dầm dấm, măng lá dầm dấm
* Dưa chuột dầm dấm
* Thân non xa lát
* Vải nước đường
* Mộc nhĩ sạch không chân
* Ngoài ra còn kinh doanh các mặt hàng như dầu, mì chính, đường, gia vị… Bán buôn bán lẻ khắp các thành phố trong cả nước.
* Cho thuê kho bảo quản...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top